PUBG là một tựa game hết thời và đang chết dần?

Tính đến nay đã tròn 1 tuổi tựa game sinh tồn Playerunknown’s Battlegrounds (PUBG), là tựa game hot nhất 2017 ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Sự bùng nổ một cách khó tin của tựa game này chỉ trong giai đoạn early access đã làm tâm điểm của sự chú ý bởi cộng đồng game thủ. 

Dựa theo cốt truyện cuốn tiểu thuyết và bộ truyện tranh Battle Royale, gameplay sinh tồn được miêu tả 1 cách sống động, nhập tâm, cảm giác hồi hộp đến sợ hãi khiến rất nhiều người chỉ xem qua cũng đã bị “dính”.

Thế nhưng sau 1 năm , độ hot của game liên tục chững lại, thậm chí còn thụt lùi so với các game khác như Fornite hay Rules of Survival. Nhiều người còn cho rằng PUBG đã hết thời, nhàm chán, không thể phát triển được, có nhiều người gọi đây là “dead game”, sự thật có đúng như vậy?

Những con số không biết nói dối

Quay về 2017, nếu nói PUBG là game độc bá ngôi đầu với gần 21 triệu người tham gia, thậm chí liên tục phá vỡ kỷ lục của chính mình: 2 triệu người chơi cùng lúc và con số tăng lên hơn 3 triệu vào cuối năm 2017. Thế nhưng phong độ này không giữ được lâu, chỉ vài tháng vừa qua đầu năm 2018, PUBG liên tục đánh mất chính mình, tỏ ra hụt hơi so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Tháng 2/2018, số người chơi PUBG giảm 12%, xấp xỉ 190.000 người chơi; số người chơi tiếp tục giảm 7% tương đương 95.000 game thủ đã bỏ mặc tựa game này. Con số này không có dấu hiệu dừng lại trong tháng 4 này. 

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Fornite của Epic Game, đạt con số 40 triệu người chơi tính đến tháng 2/2018 với 3,4 triệu ngươi chơi cùng lúc, vượt mặt PUBG đúng lúc mà số người chơi PUBG giảm kỷ lục. Không những thế, theo số liệu của superdataresearch.com cho thấy doanh thu trong tháng của Fornite là 126 triệu $, cao hơn hẳn 103 triệu $ của PUBG, trong khi PUBG mới là game thu phí.

Lượng người chơi PUBG tại các nước châu Á vẫn lớn hơn Fornite rất nhiều, đặc biệt tại Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới. Thế nhưng vẫn không đủ để giữ mình trên đỉnh phong độ, trong khi Fornite được các nước phương Tây ưa chuộng hơn, và vượt qua PUBG về số lượng người chơi. 

Với các đối thủ “làng nhàng” hơn như Rules of Suvival, PUBG cũng bắt đầu tỏ ra yếu đuối với sức tăng trưởng mạnh mẽ của tựa game này. Tính đến đầu năm 2017, đã có hơn 50 triệu tài khoản, hơn 10 triệu người chơi ROS mỗi ngày chưa bao gồm Trung Quốc. Mới đây thôi, PUBG đã đâm đơn kiện ROS về hành vi vi phạm bản quyền. Chưa biết ai đúng ai sai, nhưng hành động trên đã chứng tỏ việc cạnh tranh với các game khác cùng thể loại đã không còn nằm trong tầm kiểm soát của Bluehole.

Vậy lý do nào đang khiến PUBG dần trở thành “dead game” ?

Đầu tư quá nhiều

PUBG là một game đòi hỏi quá nhiều, trước khi bỏ tiền ra mua Key bản quyền để chơi game, các bạn phải đầu tư 1 PC đủ để chiến, hoặc các phòng net phải làm điều đó. Không chỉ là ram hay vi xử lý, card màn hình, mà còn là ổ cứng, refresh rate của màn hình, cuộc chạy đua giữa các phòng net trở nên căng thẳng và tốn kém hơn, các game thủ có máy chơi game ở nhà cũng phải dần đáp ứng các yêu cầu về cấu hình của nhà phát hành. 

Thế rồi cũng có những động thái tốt hơn của nhà phát hành, cố gắng làm cho game nhẹ hơn, bỏ được các lỗi về yêu cầu cấu hình cao như “nhà đất sét“, hiện tượng tụt FPS, giật lag nơi động người… nhưng cũng không được bao nhiêu, thậm chí nhiều lần sau khi nhà phát hành tung ra bản update “ giảm lag “ thì game còn… giật hơn rất nhiều.

Những điều mới lạ qua tần suất cập nhật

Nếu coi các bản update, những điều mới lạ là vũ khí thì PUBG đang chậm chân hơn trong cuộc “chạy đua vũ trang” so với các đối thủ khác. Trong khi Fornite liên tục đưa ra các thay đổi và thêm các tính năng mới vài tuần một lần, thì PUBG chậm đến vài tháng một lần.

Có thể coi việc duy trì game vẫn diễn ra khá tốt, nhưng quá trình trì hoãn và ít ra mắt các tính năng mới dễ khiến game thủ nản lòng. Đừng hỏi tại sao khá nhiều người chơi lại “chạy đi” trải nghiệm những tựa game khác, những thế giới khác mới lạ hơn.

Hack/cheat và lỗi game

Đây luôn là vấn đề nhức nhối của cộng đồng game thủ chân chính với tất cả các tựa game. Thế nhưng ở PUBG, tình trạng hack cheat trở thành vấn nạn nan giải nhất của nhà phát hành và khó chịu nhất của những người chơi game.

– “Có khoảng 99% người chơi hack/cheat đến từ Trung Quốc, vì dù sao đây cũng là đất nước sở hữu lượng người chơi lớn nhất thể giới“

Brendan Greene, cha đẻ của PUBG đã trả lời như v65y trong một cuộc phỏng vấn. Ngay lập tức, rất nhiều người chơi đã kêu gọi chặn IP của các game thủ Trung Quốc, không cho họ truy cập vào các server khác. Nhà phát hành PUBG tại Trung Quốc – Tencent, cũng đã nỗ lực trong việc loại bỏ các thành phần này và có nhiều biện pháp để khiến cộng đồng trong sạch hơn. Từ tháng 12/2017 đến tháng 1/2018, Tencent đã phối hợp với cảnh sát Trung Quốc bắt giữ khoảng 120 nghi can liên quan đến các phần mềm hack PUBG, bên cạnh đó có hơn 1,5 triệu tài khoản đã bị ban vì sử dụng phần mềm gian lận. 

Thế nhưng những điều trên vẫn không thể ngăn cản được sự phát triển của Hack/cheat. Đơn giản nhất là macro, Aimbot, hack speed, hack map… liên tục xuất hiện, đó là còn chưa kể tới các loại hack mới như “kéo dài cơ thể“, rơi ngay trên “thùng thính “, hay đấm chết người từ trong phòng chờ bắt đầu game là những điều gây ức chế tột độ.

Trong bản cập nhật của tuần trước, nhà phát hành Blue Hole đã phải gỡ bỏ tính năng chống hack mới nhất trong PUBG. Nguyên nhân của quyết định trên đến từ việc hệ thống này đã khiến game gặp lỗi, dẫn đến tình trạng giật, lag và sụt fps khi chơi. 

Lợi dụng lỗi game cũng coi là cheat, thế nhưng game vẫn còn quá nhiều lỗi mặc dù đã ra được 1 năm. Và mới đây thôi, OpTic Gaming là á quân tại giải IEM Katowice PlayerUnknown’s Battlegrounds Invitational, đã bị tước giải thưởng 12.000 USD vì lợi dụng bug game nhìn xuyên tường.

Có nhiều game thủ Việt đã nói rằng đây chính là “Đột Kích ver.2“ tại Việt Nam, nếu không giải quyết vấn nạn Hack/cheat tràn lan, thì PUBG sẽ sớm trở thành Dead game mà thôi!

Chưa đủ tầm lên eSports

Nếu có theo dõi nhiêu giải đấu PUBG, chắc hẳn các bạn cũng nhiều lần nhìn thấy nhàm chán vì camera chỉ có thể quay được một vài điểm trong rất nhiều điểm, và không ít trong số đó chỉ quay các nhân vật đang loot đồ. Bị bỏ qua những pha đấu súng kinh điển hay những tình huống hấp dẫn, người xem cảm thấy rất khó chịu vì không thể chứng kiến được đội tuyển hay game thủ yêu thích đã và đang làm gì trong trận chiến sinh tồn này. Hoặc nhiều trường hợp chỉ có thể thấy từ trên cao, một cách tổng quát chứ không thế thấy được cách xử lý, thao tác tay của các tuyển thủ như các dòng game bắn súng khác. 

[media=https://www.youtube.com/watch?v=9HyIGMxEeh0]

Giải Twitch Rivals Presents: PlayerUnknown’s Battlegrounds Invitational 2018 đã chứng minh điều này. Lượng người xem tại kênh chính thức chưa bằng 1/10 tại các kênh của streamer tham gia giải đấu như Shroud, Grimmmz, DrDisrespect, Lirik…

Đây cũng chỉ là một điểm trừ nhỏ, vì Blue Hole cũng và cả cộng đồng game thủ cũng đã nghĩ ra nhiều phương pháp để có thể theo dõi các giải đấu. Map 4×4 sắp ra mắt hứa hẹn cho nhiều tình huống đụng độ máu lửa hơn, hấp dẫn và dễ theo dõi hơn. Nhưng nếu không thể eSports hóa, đây cũng có thể là một bước đệm để PUBG trở thành “dead game”.

Chết dần không có nghĩa là chết ngay lúc này

Nói đi cũng phải nói lại, thế mạnh PUBG dựa trên sự chân thật, hấp dẫn trong cuộc chiến sinh tồn so với các game cùng thể loại Battle Royale. Những “fan ruột” của PUBG luôn thích cách vận hành logic của PUBG, hơn hẳn việc “xây nhà” của Fornite, hình ảnh không mấy đẹp mắt của RoS hay các game không có nhiều người chơi như Warface, H1Z1. 

Số người chơi hàng ngày của PUBG đang biến động (nguồn: Steamdb)

PUBG Mobile mới ra mắt cũng phần nào kéo lại danh tiếng cho PUBG khi liên tục xô đổ các kỷ lục tải về trên bảng xếp hạng. Nhưng đó là một vấn đề hoàn toàn khác, không liên quan đến việc sống còn của game PUBG trên PC.

Trong tương lai, ngoài việc tập trung phát triển game, NPH nên cố gắng loại bỏ triệt để những mặt hạn chế ở trên, thì việc bùng nổ lần tiếp theo là điều hoàn toàn có thể. Thế nhưng trước khi có thể làm được điều mà các game thủ đang mong chờ, liệu PUBG có trở thành “dead game” hay không? Blue Hole phải tự định đoạt về tương lai của mình vậy.

Nguồn : https://motgame.vn/pubg-la-mot-tua-game-het-thoi-va-dang-chet-dan.game

TIN LIÊN QUAN

[PC] Totally Accurate Battlegrounds - Tựa game "ăn theo" PUBG sở hữu lối chơi cực dị và vui nhộn

Theo như thông tin từ nhóm phát triển đã tạo ra TABS thì tựa game này ra đời vào dịp cá tháng tư với mục đích 'ăn theo' dòng game Battle Royale đang thống trị thị trường game ở thời điểm hiện tại, và điển hình chính là Playerunknown's Battlegrounds

Rules of Survival: Một bản sao hoàn hảo của PUBG trên di động

Được coi như là bản sao gần như là hoàn hảo của PUBG, với lối chơi và hình ảnh giống tới 90%. Sở dĩ Rules of Survival đươc mọi người chú ý tới vậy vì nó miễn phí hoàn toàn, ai cũng có thể chơi được và số lượng server cực kỳ đông trải dài khắp mọi

Trải nghiệm Cuisine Royale - Tựa game mang phong cách PUBG đang miễn phí trong vòng 10 ngày

Cuisine Royale mang phong cách Battle Royale với mục đích 'ăn theo' tựa game đang thống trị thị trường game ở thời điểm hiện tại, và điển hình chính là Playerunknown's Battlegrounds (PUBG). Cuisine Royale sở hữu gameplay mang những yếu tố cơ bản

PUBG: Cấm vĩnh viễn PC và tài khoản của game thủ sử dụng hack/cheat

Mới đây, trên Forum chính thức của Bluehole, nhà phát hành đã chính thức thông báo đang thử nghiệm hệ thống chống hack/cheat đặc biệt bằng cách cấm vĩnh viễn PC hoặc phần cứng có dính dáng đến hack/cheat. Việc này sẽ dập tắt toàn bộ 'âm mưu' sử

Bí quyết thành công của Fortnite với cột mốc 40 triệu người chơi

Bất chấp việc ban đầu Fortnite bị gọi là một game ăn theo PUBG nhưng lại “lai tạp” lối chơi của Minecraft, hay chế độ Save the World đang trong giai đoạn beta thì rất giống một phiên bản khác của Left 4 Dead.

Thua cá độ, thầy giáo chịu chơi cho học sinh làm bài thi về Fornite

Tuy nhiên vị giáo viên đáng kính này không ngại ngần chút nào khi bị các học sinh của mình thách đố về việc sẽ thay đổi đề kiểm tra học kỳ 2. Theo đó nếu chủ đề yêu cầu thay đổi nội dung kiểm tra học kỳ 2 do nhóm học sinh này đăng tải trên mạng xã

Talkshow đặc biệt PUBG vs COD:BO4 của PewPew cùng Độ Mixi được ấn định vào ngày 18/11

Cuối cùng 4 anh tài sẽ tham dự Talkshow PewPew về PUBG và COD:BO4 – Hai đối thủ không đội trời chung của dòng game Battle Royale đã lộ diện.

E3 2018: PUBG ra mắt map và các tính năng mới

Mặc dù đạt ngưỡng 3 triệu người chơi trên Xbox chỉ sau 1 tháng ra mắt, nhưng PUBG trên Xbox lại tụt hậu khá nhiều so với phiên bản PC khi bản đồ Miramar (còn gọi là map sa mạc) chỉ vừa mới được thêm vào trên Xbox trong tháng 5 vừa rồi.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 cho điện thoại Android và iPhone

Liên Quân 4.0 mùa 20 là bản cập nhật Liên Quân Mobile đánh dấu 5 năm phát triển của tựa game quốc dân này. Sau đây là cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 trên Android và iOS...

Hướng dẫn đăng, chia sẻ video TikTok lên Facebook

Nếu sử dụng song song Facebook cùng với TikTok, bạn có thể đăng và chia sẻ video TikTok lên Facebook để nhanh chóng tăng view - tăng tương tác cho tài khoản của mình.

Những phím tắt thông dụng trong Microsoft Word

Công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng Microsoft Word hoặc với những ai phải xử lý khối lượng lớn văn bản mỗi ngày thì cách tốt nhất là ghi nhớ phím tắt.

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

1000 tên cho bé gái hay đẹp, DIỆU ANH, PHI YẾN, MINH CHÂU, NGỌC DIỆP

Đặt tên cho con là một trong số những niềm hạnh phúc lớn nhất của các bậc cha mẹ. Khi bạn sinh con bạn có thể đặt theo sở thích của mình cũng như mong muốn của ông bà để đặt cho bé nhà mình cái tên ý nghĩa cũng như hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá nhanh smartphone giá rẻ Nokia 1 giá 1,9 triệu

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ