Một trong những giải đấu Counter-Strike: Global Offensive lớn nhất Đông Âu năm 2016 hiện vẫn chưa thanh toán tiền thưởng cho những đội tuyển tham dự.
Khép lại vào ngày 09/10/2016, Giải Vô địch Thế giới (World Championships) lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn với nhiều đội tuyển quốc gia tranh tài. Được tổ chức bởi E-Frag, vòng Chung kết offline diễn ra tại thủ đô Belgrade của Serbi, và đã có tám đội tuyển quốc gia CS:GO góp mặt.
Azubu, dịch vụ streaming của Mỹ, là nhà tài trợ chính của giải đấu. Thỏa thuận giữa hai công ty đã chứng kiến E-Frag thiết lập hệ thống mạng LAN, trong khi Azubu có nhiệm vụ cung cấp tiền thưởng cho ban tổ chức.
Casper 'cadiaN' Møller, tuyển thủ Đan Mạch đã thi đấu tại Giải Vô địch Thế giới 2016, đã tweet trên Twitter cá nhân vào ngày hôm qua (20/6), rằng anh vẫn chưa nhận được tiền thưởng thắng cuộc – khoảng chin tháng kể từ khi sự kiện kết thúc.
Sau lời cáo buộc về quy cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp của cadiaN, trang tin chuyên mảng eSports của Đan Mạch, Dust2.dk, đã liên hệ với tổ chức E-Frag, đơn vị tổ chức Giải Vô địch Thế giới nhằm yêu cầu một lời bình luận từ sự việc này.
Phản hồi của E-Frag? Azubu vẫn chưa thanh toán như trong hợp đồng và trốn tránh nhiệm vụ - cho đến khi các luật sư vào cuộc, một người đại diện của E-Frag nói với trang web.
“Sau khi họ (Azubu) từ chối trả tiền cho chúng tôi, chúng tôi đã tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý từ California để nói chuyện với họ. Chúng tôi không phải là người đầu tiên gặp vấn đề với việc Azubu giữ lại khoản thanh toán. Đã có nhiều câu chuyện của những tổ chức khác phải đối mặt với vấn đề tương tự”, E-Frag trao đổi với Dust2.dk.
Khi các luật sư của E-Frag tiếp cận được với Azubu, dịch vụ streaming nổi tiếng toàn cầu đã không thể đáp ứng được những đòi hỏi từ phía đối tác cũ. Thay vào đó, Azubu lại đưa ra một số tiền thấp hơn đáng kể so với thời điểm hai bên ký kết hợp đồng.
E-Frag cho rằng, động thái của Azubu là khá khó hiểu khi hai bên đã ký kết các điều khoản ràng buộc về mặt pháp lý, trong đó đề cập rõ dịch vụ streaming trực tuyến buộc phải thanh toán tiền thưởng ngay sau khi giải đấu khép lại.
Thêm vào đó, E-Frag cũng chỉ ra việc Azubu mua lại dịch vụ streaming của Áo, Hitbox.tv, tại thời điểm khi hai bên tiến hành đối chất với nhau. Azubu được cho là đã phải “rút hầu bao” hơn 10 triệu USD để thực hiện thương vụ trên cùng lúc họ gửi đề xuất mới cho E-Frag.
Đây không phải lần đầu tiên Azubu vướng phải một vụ lùm xùm trong ngành eSports. Dịch vụ streaming đã nhận được khoản tài trợ lên tới 40 triệu USD trong quãng thời gian từ 2012 tới 2016, theo L.A Times, nhưng đã dính phải khủng hoảng tài chính nghiêm trọng – dẫn đến kết cục công ty phải đứng trên bờ vực phá sản vào năm ngoái.
E-Frag hiện vẫn đang tham gia vào vụ kiện với Azubu, và mong muốn sẽ nhận đủ số tiền thưởng cho các tuyển thủ như hai bên đã cam kết từ đầu.
ABC (Theo Dot Esports)