Người Việt sẽ không có Internet nếu tiếp tục đứt cáp quang Tết 2017

Hiện tại, người Việt chỉ còn trông chờ vào tuyến cáp biển SEA-ME-WE 3, cũng như các tuyến cáp đất liền nối với Campuchia, Lào và Trung Quốc. Giả sử, nếu một trong những tuyến cáp còn lại gặp phải sự cố, viễn cảnh người Việt đón Tết Đinh Dậu không Internet nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Gần đây, liên tiếp các sự cố liên quan tới mạng Internet đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam. Truy cập mạng chậm, kết nối tới các website nước ngoài như Google, Facebook không ổn định, email nhấn gửi... nhưng không được là những gì người dùng mạng kêu ca, phàn nàn.
Cụ thể, tuyến cáp quang biển APG vừa đưa vào sử dụng tháng 12/2016 bị 2 sự cố đồng thời ngày 31/12/2016 (tại Singapore và Chongming - Trung Quốc) dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore. Dự kiến ngày 23/1 sẽ khắc phục xong.
Tuyến AAG cũng gặp sự cố tương tự vào ngày 8/1/2017 dẫn tới mất lưu lượng từ Việt Nam Hong Kong, Singapore và Mỹ. Dự kiến ngày 28/1 sẽ sửa chữa xong.
Cùng lúc, tuyến cáp IA bị lỗi tại nhánh đi Hồng Kông vào ngày 10/1/2017. Ngay trong ngày đã cấu hình lại nguồn nên đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vào 16 giờ 15 ngày 11/1/2017 lại phát hiện tiếp lỗi rò rỉ nguồn tại nhánh đi Singapore. Hiện chưa có thông báo từ Ban Quản lý tuyến cáp về lịch trình sửa chữa. Viettel là doanh nghiệp duy nhất tham gia khai thác tuyến cáp quang này tại Việt Nam.
Thêm một đường cáp quang biển nữa đứt, người Việt có thể phải đón Tết Đinh Dậu không kết nối Internet quốc tế
Việt Nam hiện có 4 tuyến cáp quang biển đi quốc tế:
Đang gặp sự cố: Tuyến cáp quang biển APG – Asia Pacific Gateway

Cáp quang biển APG hay còn gọi là Asia Pacific Gateway (APG) là một hệ thống cáp quang ngầm kết nối Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Bắc, Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Tuyến cáp quang được thiết kế dài khoảng 10.400 km. Lưu lượng đáp ứng được 54,8 Terabit/s. Đây là tuyến cáp được xây dựng bởi tập đoàn APG bao gồm Facebook, và 11 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu trong khu vực.
Đang gặp sự cố: Tuyến cáp quang biển AAG – Asia American Gateway
Người Việt sẽ không có Internet nếu tiếp tục đứt cáp quang Tết 2017

Tuyến cáp quang biển AAG được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 20.000 km và tổng lưu lượng lên đến 2 Terabit/s có tổng vốn đầu tư 560 triệu USD. Tuyến AAG kết nối các điểm tại Malaysia, Singapore, Thái Lan, Bruney, Việt Nam, Philippinnes, Hồng Kông, Mỹ, Hawaii Mỹ... Tuyến AAG cập bờ Việt Nam tại Vũng Tàu, nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Đang gặp sự cố: Tuyến cáp quang biển IA – Intra Asia

Tuyến cáp quang biển Liên Á - IA được chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài 6.800km, nối liền Việt Nam, Singapore, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Tuyến cáp quang này có mức đầu tư ban đầu 200 triệu USD và được thiết kế với lưu lượng toàn tuyến đạt 320 Gb/s.
Chưa gặp sự cố: Tuyến Cáp quang Biển SEA-ME-WE3 (SMW-3)

Tuyến cáp quang SEA-ME-WE 3 hay còn gọi là tuyến cáp quang Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu 3 là một hệ thống cáp quang ngầm viễn thông kết nối những khu vực và là dài nhất trên thế giới, hoàn thành vào cuối năm 2000, có lưu lượng 320 Gb/s. Hệ thống này được xây dựng bởi France Telecom và China Telecom, và được quản lý bởi SingTel, một nhà điều hành mạng viễn thông thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore.
Như vậy, người Việt chỉ còn trông chờ vào tuyến cáp biển SEA-ME-WE 3, cũng nhưmột số các tuyến cáp đất liền nối với Campuchia, Lào và Trung Quốc. Nếu một trong những tuyến cáp còn lại gặp phải sự cố, viễn cảnh người Việt đón Tết Đinh Dậu mà không thể vào nổi các trang web quốc tế là hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo Tri Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tuyến cáp APG đã thông, cáp quang AAG sẽ sửa xong trước Tết Đinh Dậu

Theo những thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, tuyến cáp quang APG đã hoàn tất sửa chữa, cáp AAG sẽ honaf thành sử chữa sớm hơn dự kiến.

AAG sửa chưa xong, cáp quang IA lại gặp sự cố

Cáp quang biển Liên Á (Intra - Asia) bị đứt tại vị trí gần Hong Kong gây khó khăn cho việc truy cập Internet từ Việt Nam ra nước ngoài.

Cáp quang biển AAG sửa lâu hơn dự kiến

Trong năm 2016, đã có bốn lần tuyến cáp quang biển AAG gặp trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9.

Hàn xong cáp quang biển AAG sau 20 ngày bị đứt

Sau 20 ngày cáp quang biển AAG bị đứt, đơn vị bảo trì vừa hoàn thành công tác hàn nối.

Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ nhanh gấp đôi

Tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) chính thức đi vào vận hành, giúp kết nối mạng đi quốc tế nhanh và ổn định hơn cho người dùng trong nước.

Cáp quang biển AAG lại bảo trì làm internet quốc tế chậm

Theo đó, lịch bảo trì tuyến cáp quang AAG dự kiến bắt đầu từ 2 giờ ngày 15.9 kéo dài đến sáng 19.9. Như vậy, internet đi quốc tế qua tuyến cáp này trong thời gian bảo trì sẽ bị chậm.

Hoàn tất tuyến cáp quang APG băng thông 54 Tb/s chạy qua Việt Nam

Đây cũng chính là tuyến cáp quang được kì vọng giúp mạng Internet Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến cáp AAG hiện nay.

Cáp quang biển AAG gặp sự cố đầu năm 2017

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia – America Gateway (AAG) tiếp tục gặp sự cố trong năm mới, lịch khắc phục chưa được thông báo.

THỦ THUẬT HAY

Cách ghi âm trên máy tính đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Không cần máy ghi âm, không cần điện thoại, bạn hoàn toàn có thể ghi âm bằng chính chiếc máy tính mình đang sử dụng. Tuy nhiên, rất ít bạn biết cách ghi âm trên máy tính. Vì vậy, ngay trong bài viết này mình sẽ hướng

Nên mua điện thoại 4G nào tối ưu nhất cho nhu cầu?

Chúng ta sẽ không cần quá đắn đo về vấn đề 'tuy khó mà dễ' lần này, và sẽ có công thức chung để áp dụng cho việc chọn mua các sản phẩm hõ trợ LTE. Mỗi khi nghĩ nên mua điện thoại 4G nào, hãy điểm lại những điều nên lưu

Wifi nhà bạn có thực sự được bảo vệ đúng cách ?

Bạn đang sử dụng một điểm truy cập không dây có mã hóa và cho đó là an toàn phải không? Thôi... nghĩ vậy là bạn sai rồi, vì hacker đang 'chơi chiêu' á! Họ muốn bạn tin rằng wifi nhà bạn đang được bảo vệ 'tuyệt đối',

Hướng dẫn biến ảnh nền thành đen trắng dễ dàng, nhanh chóng

Xóa phông xưa rồi, bây giờ là đưa phông thành đen trắng để làm nổi bật người hay vật thể trong bức hình lên. Nếu bạn không biết Photoshop để làm điều đó thì khỏi cần lo, mình sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó ngay trên

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm