Sau nhiều năm nhàm chán, thị trường laptop đang vui trở lại

Chúng ta có những chiếc laptop với thiết kế khác biệt, mỗi hãng đều cố gắng đem đặc trưng của mình vào không chỉ sản phẩm cao cấp mà ngay cả những chiếc tầm trung hay giá rẻ đều phản phất một nét riêng. Viền màn hình mỏng là một xu hướng, và xu hướng đó có lợi về cả mặt thẩm mĩ lẫn giúp máy trở nên nhỏ gọn hơn nên được đánh giá cao. Cùng với chip Intel Kaby Lake, thời lượng pin mười mấy tiếng không còn là chuyện quá xa vời. NVIDIA cũng giúp cuộc chơi sôi động hơn nhờ dòng GPU GTX 1050, 1060, 1070 và 1080 dành cho laptop để đáp ứng nhu cầu đồ họa nặng.
Viền màn hình mỏng
Một xu hướng mà chúng ta có thể thấy rất rõ trong năm nay đó là gần như hãng nào cũng làm máy tính viền màn hình mỏng. Dell trước giờ có XPS 13 viền mỏng bá đạo từ trước giờ, nay có thêm bản 2 trong 1. Samsung đã tung ra chiếc Notebook 9 với viền mỏng giống như thế hệ trước. Asus làm mới dòng ZenBook với chiếc ZenBook 3 Deluxe và đương nhiên cũng có viền mỏng, tương tự cho chiếc AsusPRO B9440 dành cho doanh nghiệp. Toshiba Portege XW20 cũng gia nhập cuộc chơi, trong khi Lenovo thì làm mới nguyên dòng ThinkPad X cũng bằng viền mỏng. HP thì có Spectre x360 mới 15' viền mỏng.

Đây là đợt 'xâm lược' chưa từng có của laptop viền mỏng. Nó cho thấy các nhà sản xuất giờ đã đủ trình độ, kinh nghiệm để tích hợp màn hình viền mỏng lên thiết bị của họ, nó cũng cho thấy panel loại này đã đủ rẻ để xuất hiện đại trà chứ không còn là một thứ cực kì đắt đỏ như nhiều năm về trước (không có chiếc laptop viền mỏng nào ra mắt ở CES 2017 mà có giá quá cao).
Xu hướng này thật tuyệt vì nó vừa giúp cho máy trở nên sexy hơn, đẹp mắt hơn và thoát khỏi các thiết kế truyền thống, vừa giúp thu gọn kích thước sản phẩm xuống. Bằng chứng là những máy 14' viền mỏng chỉ nhỏ bằng máy 13' mà thôi, tương tự máy 13' thì chỉ nhỏ như 12'. Viền mỏng không chỉ là một thứ làm ra cho vui, cho đẹp mà thật sự đem lại tác dụng tích cực cho trải nghiệm sử dụng của người dùng.
Cách đây ít hôm mình có dự báo là viền mỏng sẽ là xu hướng của smartphone năm nay. Đáng ra mình phải mở rộng nó thành xu hướng của PC luôn thì sẽ chính xác hơn, nhưng thật sự là mình không nghĩ các hãng PC chuyển mình nhanh chóng và có khả năng ứng dụng màn hình viền mỏng nhanh như vậy. Xin chúc mừng thị trường PC, bạn đã thoát ra được khỏi cái bóng viền màn hình dày cộp tồn tại qua nhiều chục năm rồi.
Thiết kế riêng
Không chỉ làm mới viền màn hình, các hãng PC năm nay còn chăm chút cho thiết kế laptop. Còn nhớ những năm trước, khi đọc tới tin tức về laptop thì mình rất chán vì gần như biết chắc máy đó sẽ chỉ là một cái hình chữ nhật màu đen bình thường. Chỉ có một số ít trở nên khác biệt, ví dụ như Dell với dòng XPS hay Asus với những chiếc ZenBook.
Ở CES năm nay thì sao? Mỗi hãng đều cố gắng làm cho máy của họ mang đặc điểm riêng so với phần còn lại của thị trường, không chỉ với các thiết bị đắt tiền mà ngay cả tầm trung cũng thế. Asus với thiết kế mỏng thuôn về phía trước và nhôm nguyên khối, Dell với kiểu máy đen vuốt nhọn dần, HP với cạnh cong ở đầu quen thuộc, Lenovo thì sử dụng viền màn hình 1 cạnh dày kèm logo để tạo dấu ấn. Laptop giờ không chỉ đơn giản là một cái máy tính nữa, nó trở thành một vật trang sức, một cách để thể hiện cá tính và 'gu' của bản thân. Khi chiều lòng được người dùng ở những khoảng này là các hãng đã thành công một bước trong việc thuyết phục người dùng mua máy.

Đây là chuyện bắt buộc phải làm trong bối cảnh thị trường PC đang bị bão hòa một cách nặng nề, người dùng quá khó phân biệt và chọn mua được sản phẩm mà họ yêu thích và cần thiết. Nếu các hãng máy tính không tự làm mới mình thì họ sẽ cùng nhau chết chung. Nếu 1 hãng làm mà các hãng khác không thay đổi thì những ai đang đứng yên cũng sẽ chết. Thế là tất cả mọi người đều phải cố gắng vận động để không bị bỏ lại phía sau. Và điều đó tốt cho cả thị trường và cho cả người tiêu dùng vì sẽ không còn tình trạng máy đẹp giá đắt, tất cả các hãng cùng đẹp, giá cùng cạnh tranh thì người dùng như anh em Tinh tế chúng ta hưởng lợi thôi.
Kaby Lake là chủ điểm, GPU NVIDIA tỏa sáng
Cuối năm ngoái cũng đã có một đợt máy tính chạy Kaby Lake - cũng là dòng CPU dành cho PC mới nhất của Intel - tuy nhiên số lượng chỉ lẻ tẻ chứ không nhiều. CES 2017 này mới là sự bùng nổ, đi đâu cũng thấy máy tính Kaby Lake, hãng nào giới thiệu máy tính mới cũng dùng Kaby Lake cho thiết bị của họ cả. Cũng đúng thôi vì chẳng ai lại muốn làm ra một cái máy thật tốt, thật đẹp nhưng bên trong lại chạy phần cứng cũ cả. Tuy sự khác biệt về hiệu năng giữa Skylake và Kaby Lake không nhiều nhưng nó vẫn sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của anh em đúng không nào?
Kaby Lake không chỉ mạnh hơn so với đời trước mà cái quan trọng là nó cải thiện khả năng xử lý đồ họa cũng như tăng thời gian chạy pin cho máy mà không cần phải tăng dung lượng của cục pin. Với những chiếc máy tính mỏng nhỏ nhẹ thì chuyện này rất đáng quan tâm vì không có nhiều không gian hay độ dày để bổ sung thêm dung lượng, vậy nên nhà sản xuất và Intel buộc phải tối ưu mức độ tiêu thụ điện của linh kiện để giúp kéo dài thời gian xài pin. Nhờ vậy mà năm nay laptop mỏng nhẹ pin 10-12 tiếng là bình thường, thậm chí có nhiều máy còn lên tới 15 tiếng nữa kìa. Rất ấn tượng, và mình rất thích điều đó.

NVIDIA là anh chàng góp sức nhiều nhất cho việc này bằng việc 'phổ cập' các GPU GTX 10 Series của mình ra nhiều laptop thuộc các phân khúc, mức giá khác nhau. Ngay cả chiếc Dell Inspiron 7000 giá chỉ 799$ cũng đã có GPU GTX 1050 để chơi game rồi, một lựa chọn yêu dành cho những game thủ không có hầu bao rộng rãi. Nhờ dòng 10 Series mà những chiếc máy tính thuộc phân khúc bình thường cũng có sức xử lý tốt, không còn giới hạn trong những chiếc gaming laptop dày, nặng, đắt tiền nữa.
Có công của Microsoft
Microsoft xứng đáng được khen cho tất cả những thay đổi tích cực nói trên vì hãng đã giúp định hình lại thị trường PC cũng như cách mà người dùng và OEM nhìn vào máy tính cá nhân. Kể từ khi Surface ra mắt năm 2012, Microsoft đã liên tục nghĩ ra cách thay đổi thiết kế, tính năng của laptop và các máy 2 trong 1. Sau một vài thế hệ thử nghiệm với thất bại cay đắng ăn cả vào lợi nhuận, hãng cũng tìm được một cách đúng đắn để khiến người dùng thích laptop trở lại với chiếc Surface Pro 3. Pro 4 tiếp nối thành công đó và cuối cùng Surface cũng đã đem lại tiền lời cho công ty.
Đặc điểm của Surface Pro 3 và 4 là gì? Thiết kế đơn giản nhưng vẫn sang, đẹp và có nét riêng, máy mạnh trong phân khúc, màn hình đẹp, độ phân giải cao, thêm vài tính năng phụ trội như bút hay unlock mống mắt. Gần hết những đặc điểm mà mình nói tới ở đây cũng xuất hiện trong loạt laptop ra mắt ở CES đấy thôi. Chỉ có vụ tính năng phụ trội là mỗi hãng tự chọn hướng đi cho riêng mình.

Không thay đổi là chết
Chắc chắn thị trường PC sẽ không thể nào phục hồi ngay được, nhưng ít nhất chúng ta đã bắt đầu có một cái gì đó để hi vọng. Ngay cả khi bạn không quan tâm các hãng PC sống chết ra sao thì bạn cũng là người hưởng lợi vì lần tới khi bạn đi mua máy tính, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn, bạn sẽ có những cái máy đẹp hơn, xịn hơn để mua, giá cả thì phải chăng hơn.
Sự thật là các hãng PC đã bắt đầu nghĩ về người dùng, cân nhắc xem cái gì có thể thật sự thu hút và mang lại giá trị cho khách hàng, hay nói cách khác làm cho người dùng muốn mua máy của mình một cách chủ động. Giá trị này tương tự như cái mà Microsoft đang theo đuổi: chuyển từ việc cần Windows sang muốn Windows và cuối cùng là yêu Windows.
Năm nay sẽ là năm tốt với thị trường PC...

TIN LIÊN QUAN

Odyssey - Laptop chơi game đầu tiên của Samsung, 15" và 17", GTX 1050

Đây là lần đầu tiên Samsung làm máy tính chơi game, trước đây công ty chỉ làm máy tính bình thường mà thôi.

Top 10 mẫu laptop có thiết kế đẹp nhất

Thiết kế mỏng cùng tính thẩm mỹ cao là những điểm nhấn mà các dòng Ultrabook của HP, Asus, Lenovo, Dell hay Apple mang lại cho người dùng.

Tổng hợp laptop đáng mua nhất năm 2016

HP, Lenovo hay Dell đều có những laptop siêu mỏng, nặng chỉ khoảng một kg trong khi MacBook Pro mới cũng gây bất ngờ với Touch Bar độc đáo.

Top laptop có thiết kế siêu đẹp trong 2016

Thiết kế mỏng cùng tính thẩm mỹ cao là những điểm nhấn mà các dòng Ultrabook của HP, Asus, Lenovo, Dell hay Apple mang lại cho người dùng.

Ưu điểm các dòng laptop Dell - Laptop Dell nào tốt nhất !

Dell là thương hiệu laptop được lựa chọn hàng đầu ở Việt Nam khi một người mới lần đầu tìm mua laptop. Có rất nhiều dòng máy nhỏ trong thương hiệu Laptop Dell và mỗi dòng hầu như sẽ có những ưu, nhược điểm riêng dành cho từng đối tượng sử dụng. Hãy

Tổng hợp laptop đắt nhất Việt Nam năm 2016

Các mẫu đình đám như Dell XPS 13, ThinkPad X1 Carbon, HP Spectre 13, MacBook Pro 2016, Asus ROG G752VM đều có giá trên dưới 50 triệu đồng.

ASUS trình làng loạt sản phẩm mới tại sự kiện Zennovation – CES 2017

ASUS chính thức giới thiệu ZenFone AR, ZenFone 3 Zoom và loạt đột phá công nghệ mới dành cho cuộc sống, công việc và chơi game từ Republic of Gamers (ROG)

Tổng hợp laptop chơi game ấn tượng nhất 2016

Các sản phẩm năm nay có sự đột phá mạnh về thiết kế và sở hữu cấu hình ngày càng khỏe như Razer Blade Stealth, Acer Predator, MSI GT72S G Tobii hay Alienware 13 R3.

THỦ THUẬT HAY

Chuyển đổi định dạng âm thanh bằng 3uTools theo cách đơn giản nhất

Không những thế, nó còn là công cụ giúp bạn chuyển đổi được định dạng video, chuyển đổi định dạng âm thanh với những thao tác đơn giản, lựa chọn nhiều định dạng âm thanh dành cho thiết bị của mình và chuyển đổi. Bài

Copy danh bạ từ Android sang iPhone đơn giản bằng cách sau

Nếu bạn mới chuyển từ Android sang iPhone thì một trong những vấn đề khiến bạn đau đầu nhất chính việc làm sao để chuyển hết danh bạ sang thiết bị mới. Với mẹo hay dưới đây TECHRUM sẽ hướng dẫn cho bạn giải quyết vấn

Những cách cơ bản giúp bạn bảo vệ tài khoản ngân hàng

Nhất là khi người dùng để lộ mật khẩu hoặc mã xác thực OTP qua điện thoại cho những đối tượng xấu này, tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại nguy hiểm và dễ dàng lừa được nhiều người. Cho nên bạn hãy tự bảo vệ tài khoản

Mạng chậm do đứt cáp?Đây là cách tăng tốc Internet hiệu quả nhất

Mạng WiFi nhà bạn chập chờn? Kết nối Internet không ổn định? Bạn khó chịu vì đường truyền mạng đang dùng? Hãy thử ngay một trong những cách tăng tốc Internet sau đây để tăng tốc độ mạng lên ngay lập tức.

G-Sync Compatible có quan trọng không ?

Vào năm 2019, Nvidia đã giới thiệu chương trình G-Sync Compatible (tương thích G-Sync). Nó gây ngạc nhiên ở mức độ nhất định vì cho phép màn hình được chứng nhận G-Sync mà không cần sử dụng mô-đun phần cứng độc quyền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenbook UX430: siêu nhân văn phòng

Asus Zenbook luôn mang đến trải nhiệm hết sức thú vị dành cho người dùng là dân văn phòng, đặc biệt ohieen bản mới này còn được nâng cấp phần cứng mạnh mẽ hơn hẳn.

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Những sai lầm khi mua củ sạc cho iPhone mà người dùng thước mắc phải

Nhiều người sử dụng iPhone đang thắc mắc không biết nên mua củ sạc nào là thích hợp khi các mẫu iPhone mới đã không tặng kèm củ sạc bên ...