Tôi đã mất khoảng 6 giờ chơi để được thấy opening title của Cyberpunk 2077. Đó là 6 trong số 16 giờ tôi được chơi vào đầu tuần này, và ngay cả sau vô số màn bắn súng đầy adrenaline, những cuộc trò chuyện hấp dẫn và những chiếc sét-toi kỳ lạ (game này 18+), tôi cảm thấy như mình chỉ mới biết sơ sơ về game. Night City dày đặc và tuyệt đẹp, và game bom tấn này có vô số cơ chế để khám phá và vô số lựa chọn để làm điều đó. Như bất kỳ trò chơi thế giới mở khác, nhiều phần của trò chơi tôi thấy thú vị trong khi số khác thì không (và các lỗi thường xuyên xuất hiện với bản thử sớm này khiến tôi rất vui vì game bị hoãn ngày ra mắt) – nhưng khi Cyberpunk 2077 bắt đầu ngấm, nó thật sự rất cuốn và tôi chỉ muốn chơi thêm.
Trước khi ra mắt vào ngày 10 tháng 12, nhà phát triển CD Projekt Red đã cho phép tôi trải nghiệm sớm trong 16 giờ kéo dài trong hai ngày – tôi đã bắt đầu ngay, chọn một trong ba lifepath (tôi chọn Corpo) và tạo ra nhân vật của riêng tôi, không có giới hạn về những gì tôi có thể tùy chỉnh ngoài thời gian để làm điều đó. Lúc đầu, tôi nghĩ 16 giờ là khoảng thời gian gần như quá nhiều cho một bản chơi trước (không phải tôi đang phàn nàn), nhưng Cyberpunk 2077 là một trò chơi chậm rãi đáng kinh ngạc với vô số tùy chọn và chiều sâu. Tôi chỉ nắm được nhịp điệu và cấu trúc của nó vào cuối ngày đầu tiên đó và dành ngày thứ hai để tập trung vào cảm nhận.
Ba lifepath trong game
Để tránh spoiler, tôi sẽ không tiết lộ chi tiết về cốt truyện, nhưng sẽ đề cập một chút về diễn biến chung. Đoạn mở đầu về cơ bản giới thiệu cho bạn hai nhân vật, tên V, và thế giới xung quanh họ. Nó dạy bạn cách khám phá, cách chiến đấu, cách hành động lén lút và nhiều cách khác nhau để tiếp cận một tình huống nhất định. Trong khi tất cả đều thú vị, nhưng phải đến cuối đoạn mở đầu đó Cyberpunk 2077 mới thực sự trở nên hấp dẫn. Nhịp điệu game cho đến cuối đoạn mở đầu chậm rãi để khiến cho bạn tập trung vào tình tiết được giới thiệu, qua đó cho bạn hứng thú trải nghiệm cốt truyện chính của trò chơi.
Night City rộng lớn
Từ đó, Night City rộng lớn được mở khóa. Bạn có động lực để khám phá, một vài manh mối cho cốt truyện chính, và một danh sách các nhiệm vụ phụ dài đến mức bạn có thể mất nhiều ngày hoàn thành. Bản thân Night City dường như không bị giới hạn – và khi bạn bước vào một khu phố mới lần đầu tiên, bạn sẽ ngay lập tức nhận được cuộc gọi từ một Fixer và nhận được 1 tá nhiệm vụ khác để lấp đầy bản đồ.
Cyberpunk 2077 là một trò chơi chậm rãi đáng kinh ngạc với vô số tùy chọn và chiều sâu
Các nhiệm vụ có thể bao gồm xử lý một vài thành viên băng đảng, đến thu hồi vật phẩm hoặc dữ liệu. Vài nhiệm vụ phức tạp có thể trải dài nhiều khu vực. Ngoài nhiệm vụ còn có các hoạt động như đấm bốc tay trần hoặc tìm những bức tranh tường đặc biệt ẩn xung quanh. Cyberpunk 2077 cung cấp cho bạn một danh sách dài các việc cần làm và đó là cách những game nhập vai thế giới mở trở nên hấp dẫn.
Những câu chuyện được trong game được kể theo cách rất tuyệt vời. Tôi vô cùng thích thú khi thấy cốt truyện chính diễn ra như thế nào, cả tổng quan lẫn những chi tiết cụ thể lẫn cách các nhân vật mà tôi đã cảm thấy gắn bó hành động. Đây là một trò chơi có những khoảnh khắc thân mật, rất con người trong một thế giới tràn ngập ánh sáng, điều mà tôi đánh giá rất cao.
Thật không may, như tôi đã đề cập, với một trò chơi rộng lớn như thế này, chắc chắn sẽ có một số khía cạnh không được tốt – và trong khi bản thân các nhiệm vụ mang tính giải trí cao, thì cách chúng được quản lý có lẽ là một trong những điều khó chịu nhất mà tôi thấy. Nhật ký nhiệm vụ của Cyberpunk 2077 là một danh sách lộn xộn và việc tìm ra nhiệm vụ nào để theo đuổi tiếp theo là một việc rắc rối vì một vài lý do: không có dấu hiệu nào về XP, tiền, vật phẩm hoặc Street Cred mà nhiệm vụ sẽ thưởng; mức độ khó của nhiệm vụ chỉ được mô tả chung chung như nguy hiểm “Trung bình”, “Cao” hoặc “Rất cao”. Thay bằng số level cần để thực hiện sẽ tốt hơn nhiều. Nói chung, bất cứ nhiệm vụ nào tôi chọn đều thú vị, nhưng nếu có cách nào đó để sắp xếp thứ tự tôi thực hiện chúng sẽ tốt hơn.
Night City giàu chi tiết và cho cảm giác như nó có thể là một địa điểm thực
Rất may, một trong những việc yêu thích của tôi trong Cyberpunk 2077 hoàn toàn không liên quan đến menu: lái xe. Night City không giống bất kì một thành phố nào trong các game khác, nó giàu chi tiết và cho cảm giác như nó có thể là một địa điểm thực. Bạn không thể đi vào tất cả các tòa nhà, đó là mức phi thực tế với một tựa game. Nhưng vẫn có rất nhiều điều để xem, và rất nhiều nơi khác nhau để làm nhiệm vụ. Các quận cũng đa dạng về mặt hình ảnh một cách ấn tượng. Và ngay cả khi hệ thống di chuyển nhanh có cho load screen tương đối đẹp mắt, chúng không thể so sánh được với ngắm nhìn thành phố khi bạn lái xe.
Night City không giống bất kì một thành phố nào trong các game khác
Cảm giác chơi của Cyberpunk 2077 khác nhiều so với các trò chơi khác. Hiển nhiên đây là một game nhập vai – và mặc dù các trận chiến dưới dạng FPS với đầy đủ các loại vũ khí, nhịp độ của nó vẫn chậm và có chủ ý. Nó không giống như các game nhập vai thế giới mở khác như Fallout 4 hoặc The Witcher 3 nhờ một điểm khác biệt cực kỳ quan trọng: chiến đấu không phải là một phần cố hữu của di chuyển.
Trong các tựa game khác, khi đi từ điểm A đến điểm B kẻ thù sẽ xuất hiện trên đường đi, bạn có thể chọn đường khác hoặc cố gắng chạy qua chúng, nhưng kẻ địch sẽ luôn xuất hiện trên đường bạn đến đích.
Nhưng với Cyberpunk 2077, đôi khi tôi có thể di chuyển hàng giờ đồng hồ mà không cần rút vũ khí, hoàn thành nhiệm vụ chỉ bằng cách trò chuyện và lén lút chạy qua. Đương nhiên tựa game lấy bối cảnh ở một thành phố bạo lực và loạn lạc, bạn có thể tìm thấy các trận chiến ở hầu hết mọi ngóc ngách, để thu thập tiền thưởng hoặc tấn công các băng nhóm. Nhưng bạn phải chủ động gây sự thay vì kẻ địch tìm đến bạn. Đó là một sự khác biệt quan trọng trong cảm giác chơi của trò này và là một điều quan trọng để người chơi tập trung vào cốt truyện và việc ra quyết định.
Với Cyberpunk 2077 bạn có thể di chuyển hàng giờ đồng hồ mà không cần rút vũ khí
Đương nhiên, tôi không thấy buồn với những khoảng lặng trong game, nhịp độ game chậm nhưng không cho cảm giác dài lê thê. Ngoài ra cũng phải nói, hệ thống chiến đấu có lẽ là một trong những điểm yếu của Cyberpunk 2077. Nó chắc chắn không tệ, nhưng nếu bạn đang chơi trò chơi này như một game FPS thì có thể bạn sẽ thất vọng. Điều đáng kinh ngạc nhất về nó là kẻ thù có một lượng máu đáng ngạc nhiên, bạn phải headshot vài lần mới gục. Điều này khiến tôi thích phong cách lén lút hơn, bạn có thể sử dụng Quickhacks để tìm ra vị trí của kẻ thù và lẻn phía sau chúng.
Hệ thống chiến đấu không gây ấn tượng với tôi cho đến giữa ngày thứ hai, khi tôi đã mở khóa thêm một vài khả năng và tìm thấy một chiến lược mà tôi thích. Vào những giờ chơi cuối, tôi đã có một khẩu súng trường mạnh mẽ có thể tích tụ năng lượng và bắn xuyên tường, cũng như một thanh katana huyền thoại. Tôi sẽ lẻn vào một căn phòng, sử dụng hack để biết vị trí của kẻ thù, sau đó bắn xuyên tường để kết liễu chúng. Nếu kẻ thù xông tới, tôi sẽ sử dụng thanh katana để xử lí chúng. Kẻ địch vẫn trâu máu như vậy nhưng tôi thích chiến thuật này (và âm nhạc khi combat càng làm tôi hứng thú hơn)
Nếu bạn cố gắng chơi trò này như một game bắn súng đơn thuần, bạn có thể sẽ thất vọng vì cách chiến đấu của nó.
Một điểm mạnh nữa của hệ thống combat là sự lựa chọn. Bạn có thể chọn súng lục, súng trường hay shotgun, cận chiến hay tầm xa, tàng hình hay bạo lực; có hàng tá hệ thống cho phép bạn tùy chỉnh và hỗ trợ bất kỳ chiến thuật nào bạn thấy hấp dẫn – thông qua các cải tiến dựa trên chỉ số hoặc hệ thống cybernetic augmentations. Tôi đã từng dọn sạch toàn bộ căn cứ bốn tầng mà không phải bắn một phát súng nào. Trong một lần khác chỉ số cao của nhân vật cho phép tôi xé toạc một vài cánh cửa nhất định và lao vào đầu tiên.
Có hàng tá hệ thống cho phép bạn tùy chỉnh và hỗ trợ bất kỳ chiến thuật, vũ khí nào bạn thấy hấp dẫn
Một điều cuối cùng cần lưu ý là sau khi được chơi thử tôi thấy vui vì CDPR đã hoãn ngày ra mắt. Tôi đã chơi qua một dịch vụ trực tuyến với hệ thống máy chủ chạy RTX 3080. Trong khi game chạy mượt mà, có rất nhiều lỗi vặt. Tất nhiên, phiên bản tôi đã chơi vẫn đang trong quá trình phát triển và thời gian có thêm từ các lần hoãn ra mắt nhằm đảm bảo các lỗi tôi đã gặp không xuất hiện trong ngày ra mắt. Nhưng tôi đã có những khoảnh khắc giao diện biến mất hoàn toàn, cuộc đối thoại cho nhiệm vụ quan trọng không diễn ra, các điểm tham chiếu trên bản đồ không hoạt động bình thường và nhiều hơn thế nữa. CDPR rõ ràng đã nhận thức được những vấn đề này, vì vậy, tôi hy vọng họ có đủ thời gian để sửa các lỗi đó.
Sau 16 giờ chơi Cyberpunk 2077, tôi chỉ muốn được chơi thêm. Đó là một thế giới tuyệt đẹp mà bạn hoàn toàn có thể lạc vào bên trong theo đúng cách mà bạn chọn. Game chắc chắn có những mặt chưa tốt, nhưng những nhược điểm đó không đủ nhiều để ngăn nó tỏa sáng. Ngay cả sau hai ngày chơi, tôi cảm thấy như mình chỉ mới bắt đầu thấy được phần nổi của tảng băng chìm mà tôi sẵn lòng khám phá.
Nguồn: Sea.ign.com