Seagate sẽ giới thiệu ổ cứng 20TB đầu tiên trên thế giới vào năm 2019

Hồi tháng 10 vừa qua, Western Digital đã giới thiệu ổ cứng khí Heli với dung lượng 'khủng' 14TB. Đáp lại, mới đây Seagate cũng đã thông báo kế hoạch tung ra ổ cứng dung lượng 20TB đầu tiên trên thế giới, khai mào cuộc chiến dung lượng giữa hai công ty vốn có lịch sử đối đầu từ rất lâu rồi. 

Theo DigitalTrends, Seagate trước đây đã phát triển một công nghệ với tên gọi Heat Assisted Magnetic Recording (HAMR - Ghi từ nhiệt), trong đó sử dụng các tia laser cực nhỏ, thậm chí là nhỏ hơn một hạt muối, để làm nóng bề mặt đĩa ghi, từ đó giúp giảm lượng năng lượng cần thiết để từ hoá các linh kiện.

HAMR có khả năng kéo dãn rất cao. Seagate cho biết họ có thể tăng mật độ phân bố của nó lên 30% mỗi năm trong hơn 9 năm qua. Hiện tại, công nghệ này đã đạt tới mức 2TB/inch vuông, tức là có mật độ cao gấp đôi so với các loại ổ cứng sử dụng công nghệ Perpendicular Magnetic Recording (Ghi từ vuông góc) thông thường.

Western Digital cũng không kém cạnh khi sử dụng công nghệ Microwave Assisted Magnetic Recording - Ghi từ vi sóng, trong đó sử dụng các tia vi sóng thay cho laser. Theo WD thì khi không sử dụng laser, các ổ đĩa sẽ có độ tin cậy cao hơn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lý do khiến Seagate tin dùng HAMR, và nhiều khả năng nhờ công nghệ này họ sẽ có thể vượt mặt WD: trong khi Seagate tuyên bố đến năm 2023 họ sẽ tạo ra được ổ cứng 40TB, thì WD phải đợi đến 2025 mới thực hiện được điều tương tự.

Cả hai hãng đĩa cứng nổi tiếng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ của riêng mình, và đều tự tin rằng họ sẽ cùng nhau đẩy dung lượng ổ cứng lên cao hơn nữa trong vài năm tới.

WD hiện vẫn đứng đầu thị trường ổ cứng, và Seagate bám theo quyết liệt. Seagate dự tính tung ra ổ cứng 16TB vào năm 2018, và tiếp đó là ổ 20TB vào năm 2019. Cuộc đua giữa hai đối thủ sẽ còn rất quyết liệt, và người hưởng lợi lớn nhất không ai khác ngoài người dùng!

Tấn Minh

TIN LIÊN QUAN

Ổ cứng 100TB được dự định ra đời vào năm 2030 ?

Khi công nghệ lưu trữ từ tính (PMR) hiện tại đạt đến giới hạn, Seagate ngày càng có xu hướng chuyển đổi sang ghi từ tính nhiệt (HAMR) để tăng dung lượng. Hãng được cho là đã bắt đầu xuất xưởng các mẫu 20TB dựa trên công nghệ HAMR vào tháng Giêng,

Seagate ra mắt sản phẩm ổ cứng BarraCuda Pro với dung lượng 14TB

Đã có ai từng tự hỏi ổ cứng có bao giờ đạt đến giới hạn dung lượng chưa? Câu trả lời là chưa, vì vẫn chưa đến thời điểm đó. Mới đây hãng Seagate mới cho ra mắt ổ cứng BarraCuda Pro 14TB với giá 580$ (và cả ổ cứng IronWolf Pro mới), bổ sung thêm 2TB

Seagate giới thiệu ổ cứng di động dung lượng lớn nhất thế giới

Seagate vừa cho ra mắt ổ cứng di động có dung lượng khủng đến 5TB nhưng kích thước của nó lại nhỏ gọn đến bất ngờ. Hãy cùng xem qua ổ cứng này nhé.

SeaGate nâng cấp dòng sản phẩm Seagate Barracuda, cuối tháng 10 bán ra tại Việt Nam

Cụ thể ổ cứng Seegate Barracuda 2TB đã được hãng tăng dung lượng bộ nhớ đệm cache từ 64MB lên thành 256MB. Việc nâng cấp này giúp tăng tốc độ khởi chạy ứng dụng cũng như tăng khả năng xử lý các công việc đa nhiệm và hứa hẹn sẽ giúp người dùng có

Seagate công bố ổ SSD tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất thế giới: 10GB/s

Tốc độ vượt trội này giúp Seagate soán ngôi ổ cứng nhanh nhất thế thế giới một cách tuyệt đối.

Hãng Seagate bị tấn công, thất thoát dữ liệu gần 10.000 nhân viên

Seagate thông báo đã bị xâm nhập, xin lỗi bằng cách cung cấp dịch vụ theo dõi chống đánh cắp thông tin cá nhân cho gần 10.000 nhân viên.

Seagate sẽ ra mắt ổ SSD có tốc độ nhanh nhất từ trước tới nay

Hãng công nghệ chuyên sản xuất ổ cứng Seagate dự định sẽ cho ra mắt loại ổ đĩa trạng thái rắn SSD có tốc độ truy xuất dữ liệu lên đến 10 GB/s, vượt qua ổ đĩa Samsung đang giữ kỷ...

HGST bán ra ổ cứng 14TB đầu tiên trên thế giới, dùng Heli để tản nhiệt

Trong thông cáo gần đây, HGST cho biết đã bán ra thị trường mẫu ổ cứng HGST Ultrastar HE12 14TB (terabyte) với thiết kế hướng đến các trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11?

Cài đặt lại Windows 11 không phải là một cách dễ dàng nếu bạn chưa từng cài đặt lại Windows. Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11 mà không làm mất dữ liệu? Dưới đây là 3 cách đơn giản để cài đặt lại Windows 11 mà nhất

Cách đổi hiệu ứng âm thanh Samsung Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8, chúng ta có thể đổi hiệu ứng âm thanh theo nhiều kiểu khác nhau để phù hợp với sở thích của từng người.

Hướng dẫn cách cài đặt Intel Optane cho máy PC cũng như laptop

Bộ nhớ Intel Optane Memory với khả năng nâng cao hiệu suất cho ổ cứng HDD nay đã được bán rộng rãi ngoài thị trường. Sau đây là phần hướng dẫn cách cài đặt Intel Optane cho máy PC cũng như laptop của bạn.

Cách dùng Bitdefender Adware Removal Tool gỡ phần mềm quảng cáo trên Windows

Bitdefender Adware Removal Tool là công cụ bảo mật hệ thống khỏi những phần mềm quảng cáo độc hại, đe dọa tới thông tin cá nhân trê máy tính.

Cách ánh xạ ổ đĩa mạng bằng Command Prompt trong Windows

Việc ánh xạ ổ đĩa mạng tới một thư mục chia sẻ từ giao diện đồ họa của Windows không phải là khó. Nhưng nếu bạn đã biết đường dẫn mạng của thư mục chia sẻ, bạn có thể ánh xạ ổ đĩa nhanh hơn rất nhiều bằng cách sử dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ảnh chụp từ LAI Zumbo S: Tốt nhưng chưa đủ

Mobiistar LAI Zumbo S là chiếc smartphone thương hiệu Việt giá rẻ với camera cho chất lượng ảnh khá tốt trong tầm giá.

Đánh giá Dell Inspiron 13-5368: Thiết kế đa dụng, hiệu năng mạnh mẽ

Cấu hình mạnh mẽ và thiết kế tiện dụng chính là 2 yếu tố tạo nên chất lượng cho Dell Inspiron 13-5368.

Đánh giá nhanh Sony XA2 Ultra mới xem có gì "ngon"

Cũng như bất kỳ sản phẩm nào của Sony, Xperia XA2 Ultra vẫn không ngoại lệ khi giữ cho mình vẻ đẹp'truyền thống' trong phong cách thiết kế.