Ngược dòng thời gian: Độ phân giải của camera đã thay đổi như thế nào qua các năm?

Hiện tại, cuộc chạy đua độ phân giải của camera trên những flagship gần như đã kết thúc và thay vào đó là khẩu độ cùng một số chi tiết khác. Tuy nhiên đối với những thiết bị tầm trung thì điểm số megapixel lại được đẩy cao hơn để đuổi kịp các model cao cấp.
Ngược dòng thời gian: Độ phân giải của camera đã thay đổi như thế nào qua các năm?

Mới đây, trang tin GSMArena đã thu thập số liệu của 100 chiếc smartphone khác nhau theo từng năm để tính điểm trung bình và so sánh sự chênh lệch. Ngoài ra đối với các model có camera kép, cảm biến có độ phân giải cao hơn sẽ được sử dụng để tính toán.

Đầu tiên có thể thấy, số 'chấm' của camera trên smartphone đã tăng nhanh vào thời điểm những năm 2011 đến 2015 và tăng ít lại thời điểm sau đó. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi vì ở thời điểm hiện tại, không có quá nhiều cách để tăng độ phân giải nếu như không muốn tăng kích thước cảm biến lên quá cao.

Thêm vào đó, kích thước cảm biến lớn sẽ yêu cầu các linh kiện quang học dày hơn và cũng không hợp với xu hướng smartphone mỏng nhẹ hiện nay. Gần đây, nhà sản xuất Samsung đã công bố cảm biến mới với kích thước điểm ảnh chỉ 0.9μm cho độ phân giải 24MP trong khi kích thước module lại cực kỳ mỏng nhẹ. Thêm vào đó, trong điều kiện thiếu sáng, cảm biến này sẽ sử dụng các điểm ảnh binning để kiểm soát độ noise.

Ngoài ra trong biều đồ trên có thể thấy, Lumia 1020 và Nokia 808 là 2 thiết bị duy nhất sở hữu độ phân giải camera 41MP. Đây được xem là một trong những độ phân giải cao nhất trong thế giới smartphone, tuy nhiên điều này gần như đã biến mất ở thời điểm hiện tại.

Có một sự 'đi lùi' đôi chút vào năm 2011, tất cả những chiếc smartphone được ra mắt đều có độ phân giải bằng hoặc thấp hơn 8MP. Đây được xem là một cuộc sụt giảm đáng ngạc nhiên sau 2 năm thống trị của độ phân giải 12MP.

Thời gian đã chứng tỏ, HTC đã đi theo con đường đúng đắn ngay từ những ngày đầu tiên, số megapixel cao không đổi lại được chất lượng hình ảnh. Hầu hếu những chiếc flagship hiện nay cũng chỉ có độ phân giải nằm trong khoảng 12MP-16MP. Thậm chí ngay cả đối với Sony, hãng cũng đã hạ độ phân giải trên chiếc XZs của mình xuống chỉ còn 19MP từ con số 23MP để mang lại chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Công Minh/ Theo: GSM
Nguồn: http://www.techrum.vn/threads/nguc-dong-thoi-gian-d-phan-giai-cua-camera-da-thay-di-nhu-th-nao-qua-cac-nam.160636/

TIN LIÊN QUAN

Flagship Xiaomi Mi 9 bất ngờ hé lộ rất nhiều thông số cấu hình

Gần đây, có các báo cáo cho biết Xiaomi Mi 9 sẽ được tích hợp 3 camera mặt sau và hôm nay, nguồn tin từ Trung Quốc đã hé lộ rất nhiều thông số cấu hình của chiếc flagship này.

Sony ra mắt bộ đôi Xperia XA1 và XA1 Ultra với camera 23 chấm

So với phân khúc tầm trung mà 2 di động này nhắm tới, trang bị camera trên các model này có thể sánh ngang các di động cao cấp.

Smartphone sắp ra mắt của SamSung được trang bị camera 200 MP

Smartphone sắp ra mắt của SamSung được trang bị camera 200 MP Samsung được cho là đang phát triển cảm biến camera Isocell mới với độ phân giải 200 megapixel để trang bị cho smartphone của mình. Theo GizChina, thông tin nội bộ cho biết năm nay

Lumia 640 XL sở hữu Camera 13 chấm giá chưa đến 220 USD

Lumia 640 và Lumia 640 XL đều là các sản phẩm tương thích với hệ điều hành Windows 10 tương lai, dù hiện tại ra mắt với Windows Phone 8.1 và có giá bán ở phân khúc tầm trung.

Galaxy J5 Prime ra mắt tại VN, giá 4,9 triệu đồng

J5 Prime sở hữu điểm mạnh là camera sau khẩu độ f/1.9, cảm biến vân tay một chạm cùng thiết kế vỏ kim loại. Giá bán của máy rẻ hơn 1,3 triệu đồng so với J7 Prime.

Hình ảnh đầu tiên về smartphone 4 camera của Huawei tại Việt Nam

Các trang công nghệ quốc tế cho rằng đây có thể là Huawei G10 hoặc Honor 10. Model này mới xuất hiện tại Việt Nam và chưa có thông tin chính thức nào được công bố.

So Sánh iPhone 13 và iPhone 12 Pro Max: Nên chọn flagship cao cấp nhất thế hệ trước hay model thường của thế hệ mới?

iPhone 13 mới hay iPhone 12 Pro Max đáng mua hơn thời điểm hiện tại? Hãy cùng xem bài so sánh giữa hai con cưng này của Apple để có lựa chọn hợp lý.

Microsoft ra mắt bộ đôi Lumia 435 và Lumia 532 giá từ 1,8 triệu đồng

Lumia 435 có giá 1,8 triệu đồng và Lumia 532 có giá 2,2 triệu đồng.

THỦ THUẬT HAY

10 tính năng bí mật trong máy Mac của bạn

Còn nhiều điều có lẽ bạn vẫn chưa biết về chiếc máy tính Mac của mình. Vì vậy, hãy cùng xem 10 tính bí mật có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm những điều tuyệt vời.

Những cách đơn giản để tăng độ phủ sóng Wi-Fi

Chọn vị trí đặt bộ phát sóng ở trên cao hoặc các tầng trên, tránh để gần lò vi sóng, dây điện, sử dụng giấy nhôm để tăng độ phủ là các cách đơn giản nhưng hữu dụng.

Hướng dẫn cách thay đổi mật khẩu, mã PIN cho tài khoản VinID

Bên cạnh thẻ VinID bạn còn có 1 tài khoản VinID để quản lý điểm thưởng, tiền hoàn đã mua sắm hoặc bạn cũng có thể tạo thẻ VinID khá đơn giản trên website hoặc ứng dụng quản lý thẻ VinID. Khi đăng nhập tài khoản VinID

Cách tải ảnh hoàn toàn "miễn phí" từ trang web Gettyimages

Chia sẻ với các bạn một cách tải ảnh hoàn toàn 'miễn phí' từ trang web Gettyimages, đặc biệt là không bị chèn watermark (đóng dấu bản quyền) nhé!

Hướng dẫn cách chia sẻ video Youtube với những người khác

Xem video Youtube luôn là cách giải trí hiệu quả giúp chúng ta thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Đôi khi bạn thấy một clip hay, muốn chia sẻ video này với người khác thì cách mà bạn sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm

So sánh cấu hình hai đại diện nổi bật nhất phân khúc cận cao cấp: HTC U11 EYEs và OPPO R11s

Chúng ta chắc chắn đã rất ấn tượng với mẫu smartphone vừa ra mắt cách đây không lâu của HTC là U11 EYEs khi sản phẩm này được kế thừa toàn bộ thiết kế cũng như khả năng chụp hình ấn tượng của U11 Plus và được bổ sung