Trí thông minh nhân tạo giúp chẩn đoán bệnh Alzheimer trước 10 năm

Việc phát hiện sớm căn bệnh mất trí nhớ (Alzheimer) là rất quan trọng, nó sẽ giúp đưa ra các phương án điều trị kịp thời, giảm quá trình suy giảm trí nhớ. Có nhiều cách để giúp bác sĩ phát hiện sớm căn bệnh nhưng phương pháp mới nhất có liên quan tới trí thông minh nhân tạo (AI) được các nhà nghiên cứu của trường Đại học Bari, Ý đưa ra.

Dựa trên trí thông minh nhân tạo, các nhà nghiên cứu đã tạo ra thuật toán giúp phát hiện ra những thay đổi nhỏ nhất trong cấu trúc não bộ trước 10 năm kể từ khi căn bệnh phát tác. Các nhà nghiên cứu đã huấn luyện cho AI bằng cách chụp cộng hưởng MRI 67 bản, trong đó 38 từ bệnh nhân Alzheimer và 29 từ người bình thường, từ đó phân tích sự liên kết giữa các tế bào (neuron) thần kinh. Thuật toán này sau đó được thử nghiệm với 148 người, bao gồm 52 người khỏe mạnh, 48 người đã bị Alzheimer và 48 người mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ (sẽ phát tác thành Alzheimer trong 2,5 đến 9 năm tới).

Kết quả mà họ thu được là chẩn đoán chính xác 86% trong khoảng thời gian đó, quan trọng hơn nó giúp phát hiện chứng suy giảm nhận thức nhẹ (Mild Cognitive Impairment) với độ chính xác đạt 84%, là cơ sở để chẩn đoán sớm bệnh này. Trong tương lai với những nghiên cứu mẫu và sự phát triển của AI thì phương thức chẩn đoán này sẽ còn chính xác và tin cậy hơn.

Nguồn: Engadget

TIN LIÊN QUAN

Tiến sĩ tạo phần mềm AI chẩn đoán bệnh Alzheimer trong 10 phút

Phần mềm do TS Hà Thị Thanh Hương và cộng sự phát triển có thể dự đoán chính xác bệnh Alzheimer 96 trong thời gian 10 phút.

Ứng dụng mới trên điện thoại giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tụy

Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) đang phát triển một ứng dụng mới, mang tên BiliScreen, cho phép người dùng phát hiện ung thư tụy và các bệnh khác thông qua việc tự chụp ảnh trên điện thoại thông minh.

FPT tiếp tục đẩy mạnh công nghệ trong hoạt động của bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ

Tiếp tục các hoạt động chung tay góp sức cùng tuyến đầu chống dịch, FPT hỗ trợ thiết bị CNTT và hạ tầng tới 5 bệnh viện dã chiến số 1, 2, 4, 5 và 6 tại Cần Thơ phục vụ 2.300 giường bệnh điều trị Covid-19.

AI giúp cải thiện kết quả điều trị và tầm soát ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và là rào cản chính trong việc tăng tuổi thọ ở hầu hết mọi quốc gia. Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và học máy ML đang đóng một vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán sớm ung thư, cá nhân

Ứng dụng Oxy 247 giúp bệnh nhân Covid-19 tìm giường oxy

Ứng dụng do người Việt Nam phát triển được xây dựng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM.

Robot Make in Vietnam vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân Covid-19

Những robot y tế VIBOT đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân, vật dụng y tế từ ngoài vào khu cách ly điều trị bệnh Covid-19 và ngược lại.

THỦ THUẬT HAY

Hưỡng dẫn kết nối loa Bluetooth không dây tới máy tính đơn giản nhất

Bluetooth là một trong những phương thức kết nối được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Để có thể thực hiện kết nối bluetooth giữa laptop và điện thoại, bạn cần phải biết cách bật bluetooth trên laptop Win 10, Win 7,...

Giao diện bán xe TROY Automotive Cars Portal - HTML Template

Sang trọng quý phái với giao diện Troy Car đây là mẫu chuyên sử dụng trong lĩnh vực thiết kế website bán xe ô tô. Khá nổi bật khi vào trang chủ với những Slider chạy tuyệt đẹp hiển thị đầy đủ thông số của chiếc xe.

Chia sẻ bạn cách ghim tin nhắn trên Messenger cực đơn giản

Bạn muốn ghim tin nhắn quan trọng của Messenger để đảm bảo liên lạc đó luôn được ưu tiên nhưng không biết làm thế nào? sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn ở laptop

Lỗi sập nguồn ở laptop đột ngột có nhiều nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau tùy vào mức độ và dấu hiệu để nhận biết xem chúng ta có thể tự khắc phục được không hay phải mang đến cửa hàng sửa chữa. Cùng xem các...

Cách khắc phục Laptop không nhận Wifi nhanh và hiệu quả nhất

Sau thời gian dài hoạt động thì Laptop của bạn bỗng dưng bị lỗi không thể nhận được Wifi mà bạn không biết nguyên nhân vì sao lại bị như vậy. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục Laptop không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G?

Redmi Note 11 Pro+ và Galaxy M52 5G đều là hai chiếc smartphone 5G có cấu hình tốt nhất hiện nay. Vậy nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G? Dưới đây là những so sánh để bạn đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất.

Trên tay Sony SBH24: Tai nghe Bluetooth nhỏ gọn, cổng sạc USB-C

Về thông số kỹ thuật, SBH24 không quá nổi bật so với các mẫu tai nghe cùng tầm giá. Ngay cả chuẩn truyền dữ liệu aptX cũng chưa được Sony đưa vào sản phẩm này.

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng