Facebook Messenger bị nhiễm mã độc gửi liên kết lừa đảo thế nào?

Facebook Messenger bị nhiễm mã độc gửi liên kết lừa đảo thế nào?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)
Theo trang web Bleeping Computer, chuyên trợ giúp các sự cố máy tính, nếu người dùng nhận được một tin nhắn đáng ngờ của Facebook, từ một trong những người bạn thân nhất, hãy cẩn thận với những gì bạn sẽ nhấp chuột.
Bleeping Computer cảnh báo hiện nay trên dịch vụ nhắn tin Facebook Messenger đang lưu hành các dạng virus, mã độc ẩn giấu tinh vi và sẵn sàng tạo ra một vụ lừa đảo trên mạng xã hội khiến người dùng gửi tin nhắn lừa đảo cá nhân tới bạn bè của họ, bao gồm một liên kết virus phá hoại máy tính mà không hề hay biết.
Mỗi tin nhắn bao gồm tên của người nhận, từ 'video' và một biểu tượng cảm xúc (emoji) thể hiện cảm xúc bị sốc, tiếp theo là đường liên kết.
'Người dùng nhấp vào liên kết sẽ được dẫn tới các trang web độc hại khác nhau tùy thuộc vào trình duyệt của họ,' Bleeping Computer cảnh báo.
[Cảnh giác với các chia sẻ tin giật gân, câu khách trên Facebook]
Người dùng Google Chrome nhấp vào liên kết sẽ được đưa đến một kênh YouTube giả mạo bị lừa đảo bằng phần mềm quảng cáo.
Người dùng Firefox trên Windows và Mac được đưa đến trang cung cấp trình cài đặt Flash giả, lây nhiễm vào máy tính cá nhân của người dùng bằng phần mềm quảng cáo.

Một tin nhắn đi kèm đường liên kết lừa đảo. (Nguồn: David Jacoby)
Nhà nghiên cứu bảo mật David Jacoby đã viết trong một bài đăng trên blog: 'Liên kết này chỉ đến một tài liệu Google Doc.
'Tài liệu này đã chụp một bức ảnh từ trang Facebook của nạn nhân và tạo một trang web động giống như một bộ phim phát lại.'
'Khi nạn nhân nhấp vào bộ phim giả mạo này, phần mềm độc hại chuyển hướng họ tới một tập hợp các trang web liệt kê trình duyệt, hệ điều hành và các thông tin quan trọng khác.'
'Tùy thuộc vào hệ điều hành máy tính đang sử dụng, chúng được hướng tới các trang web khác.'
Nếu được tải xuống, phần mềm độc hại sẽ lây nhiễm vào điện thoại hoặc máy tính và khiến người dùng gửi một thông điệp lừa đảo và liên kết ra các địa chỉ liên hệ trên Facebook Messenger.
Nó có thể lừa người dùng tải phần mềm quảng cáo nhiều hơn, sẽ lấp đầy điện thoại bằng quảng cáo spam.
Một số nạn nhân đã báo cáo rằng phần mềm này đã theo dõi hoạt động bàn phím của điện thoại thông minh bị nhiễm virus.
Điều này có thể cho phép bọn tội phạm mạng ăn cắp chi tiết ngân hàng nếu sau đó người dùng sử dụng điện thoại hoặc máy tính để mua hàng trực tuyến.
Bleeping Computer khuyên người dùng Facebook Messenger bị gửi tin nhắn spam tránh nhấp vào các đường liên kết độc hại tiếp theo.
Thay vào đó, họ nên liên hệ với người đã gửi thông báo và khuyên họ thay đổi các chứng chỉ bảo mật tài khoản Facebook của họ đồng thời báo cáo thư rác cho Facebook./.

TIN LIÊN QUAN

Facebook sẽ quét virus đào coin miễn phí cho người dùng

Mã độc lan truyền tại Việt Nam thời gian gần đây qua Facebook Messenger đã xuất hiện ở nhiều nước. Malware mang tên Digmine với mục đích lén lút cài đặt vào máy tính của người dùng một chương trình đào tiền điện tử.

Facebook lên tiếng về mã độc đào tiền ảo lây lan qua Messenger

Đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết đã duy trì một số hệ thống tự động để giúp ngăn chặn các liên kết và tệp gây hại xuất hiện trên Facebook và Messenger.

Facebook bắt đầu cập nhật lại giao diện Messenger mới cho người dùng

Facebook đã bắt đầu cập nhật lại giao diện Messenger mới cho người dùng sau một thời gian gỡ bỏ.

Hơn 12.600 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc đào tiền ảo lây lan qua Facebook

Nghiêm trọng hơn, cứ 10 phút, một biến thể mới của mã độc này lại được ghi nhận.

Bạn có đang gặp vấn đề với Facebook Messenger?

Hiện tại, trên các diễn đàng công nghệ, nhóm Facebook,… người dùng liên tục đăng tin Facebook Messenger bị vô hiệu hoá, không thể truy cập, không thể nhận tin nhắn…

Facebook công bố Facebook Messenger 4 - phiên bản đơn giản, hấp dẫn và thú vị hơn

Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, 7/10 (71%) người tham gia khảo sát mong muốn sự đơn giản là ưu tiên hàng đầu ở một ứng dụng nhắn tin. 62% mọi người cho biết nhắn tin khiến họ cảm thấy gần gũi với bạn bè hơn. Tiếp thu tất cả ý kiến, Facebook ra

Virus nguy hiểm lây qua file gửi Messenger, không bấm, không tải về

Nhiều khả năng đây là malware đào tiền ảo và dựa theo hành vi thì nó có khả năng tự lây lan cũng như chiếm lấy tài khoản Facebook của bạn để gửi tiếp file malware cho những người khác.

Chia sẻ Story trên Messenger và Facebook sẽ hợp nhất với nhau

Sắp tới Facebook sẽ tiến hành kết hợp tính năng này trên Facebook và Messenger trở thành một.

THỦ THUẬT HAY

Cách tăng khả năng phòng vệ nhờ thiết lập Windows Defender

So với các phần mềm diệt virus bên thứ 3, thì chương trình diệt virus Windows Defender Antivirus chỉ cung cấp tùy chọn bảo vệ máy tính ở mức độ cơ bản, tuy nhiên mức độ bảo vệ tổng thể của Windows Defender Antivirus đã

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Face Unlock trên Huawei Nova 2i

Mở khóa bằng vân tay đã trở nên quá quen thuộc trong những năm vừa qua. Hình thức mở khóa này nhận diện rất nhanh và bảo mật nhưng cũng gặp rất nhiều hạn chế như không thể nhận diện tốt nếu tay ra mồ hôi hoặc nếu mang

Hướng dẫn đăng ký gian hàng và đăng sản phẩm bán trên Shopee

Shopee là kênh mua bán trực tuyến, nơi mọi người có thể đăng bán bất cứ sản phẩm của mình, thực hiện mọi giao dịch mua bán qua mạng.

Hướng dẫn hẹn giờ tắt Youtube, tắt nhạc trên iPhone đơn giản

Nhiều iFan có thói quen nghe nhạc trên Youtube hoặc một số ứng dụng khác trên iPhone để dễ chìm vào giấc ngủ. Thế nhưng rõ ràng, để máy tự phát nhạc thâu đêm hoặc liên tục trong thời gian ngủ chẳng hề tốt cho pin của

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại

Đánh giá OPPO Realme 1: Cấu hình mạnh mẽ nhưng giá bán vô cùng hấp dẫn

OPPO Realme 1 là sản phẩm cấu hình cao giá rẻ của OPPO hứa hẹn sẽ có sức cạnh tranh lớn với Xiaomi, máy được trang bị cấu hình tương đương với OPPO F7 và mức giá không tưởng

Đánh giá Acer Swift 3 bản mới: Thiết kế hiện đại, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ

Thiết kế chính là một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất trên chiếc Acer Swift 3 phiên bản mới.