Trả lời của CEO Nguyễn Tử Quảng về BOS, giá bán Bphone 2017, "chất"... cho anh em

Trả lời của CEO Nguyễn Tử Quảng về BOS, giá bán Bphone 2017, "chất"... cho anh em


Hôm thứ Tư vừa rồi bọn mình có dịp ra BKAV nói chuyện với anh Quảng về Bphone 2017. Mình có gửi tới anh Quảng mấy câu hỏi mà anh em hỏi nhiều nhất dựa trên topic này, cả về Bphone lẫn về cá nhân anh CEO của BKAV. Câu hỏi xoay quanh việc BOS giống iOS, hỗ trợ của BKAV với BOS ra sao, giá bán của BPhone 2017 vì sao đắt hơn so với những chiếc máy cùng cấu hình, cũng có vài câu hỏi cá nhân nữa. Mời anh em xem.
Tại sao giao diện của BOS giống với iOS?
Anh Quảng trả lời rằng BKAV có học hỏi Apple về cách họ làm giao diện cũng như thiết kế nói chung. Dựa trên những gì họ tìm hiểu được, BKAV rút ra các nguyên lý quan trọng rồi áp dụng nó cho việc tạo ra BOS. Anh Quảng không cho phép các cấp dưới của mình copy y chang vì như vậy là không tốt, anh chỉ cho phép học và tự nghĩ cách áp dụng nó cho sản phẩm của công ty.
Anh Quảng cũng nói là những thứ học được từ iOS hoá ra cũng là những nguyên tắc thiết kế chung mà cả thế giới đều sử dụng để tạo ra một giao diện dễ dùng nhất có thể. Như lời anh nói, anh học hỏi từ những gì tốt nhất của “cả nhân loại” chứ không chỉ riêng Apple.
Vì sao giá BKAV cao hơn so với những chiếc điện thoại khác cùng cấu hình?
Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới quyết định này là do BKAV định vị Bphone ở phân khúc cận cao cấp. Mức giá này là để người dùng nhận biết về giá trị và vị trí của thiết bị trong thị trường, nó cũng mở đường để sau này nếu BKAV có làm máy cao cấp thì vẫn có thể bán ở mức giá cao hơn mà không gặp phản ứng tiêu cực về mặt giá.
Anh Quảng dẫn ra ví dụ của Xiaomi và Oppo, rằng hai hãng này đã bán máy giá rẻ / giá tầm trung ngay từ đầu nên khi họ ra mắt những sản phẩm cao cấp, họ sẽ khó bán hơn và khó định giá hơn. Chỉ tăng 300.000 nghìn đồng thôi cũng có thể khiến một sản phẩm cao cấp mất khách do người tiêu dùng đã quen với kiểu định giá cũ.


Bphone sẽ được hỗ trợ phần mềm ra sao?
Anh Quảng nói Bphone 1 có tổng cộng 23 lần update phần mềm, tinh thần của anh là khi người dùng có vấn đề thì BKAV sẽ hỗ trợ hết mình vì anh ghét làm những gì dở dang. Nhưng đây chủ yếu là những bản cập nhật sửa lỗi và vá lỗ hổng bảo mật, chứ không phải là các bản nâng cấp Android lớn (ví dụ: từ Android 6.0 lên 7.0).
Giải thích cho vấn đề này, anh Quảng nói BKAV nhìn vào BOS như là một hệ điều hành riêng được xây dựng trên nền Android, cũng giống như Android xây dựng trên nền Linux. Nếu như BKAV cảm thấy BOS vẫn tốt và đáp ứng được nhu cầu của người dùng thì họ sẽ không vội nâng cấp lên bản Android mới hơn. Tất nhiên, BKAV vẫn cam kết hỗ trợ người dùng nhanh nhất và mới nhất có thể.
Vì sao Bphone 2017 Gold sẽ chỉ được bán tại nước ngoài?
Do giá của sản phẩm cao là một, và hai là do mọi người sẽ dồn sự chú ý vào chiếc Bphone Gold mà bỏ qua Bphone thường, vốn mới là chiếc mà BKAV tự tin hơn trong việc kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Anh Quảng lo ngại rằng những lời bàn luận của mọi người sẽ chỉ xoay quanh Bphone Gold và bỏ rơi chiếc máy còn lại.
Cá nhân anh Quảng có sử dụng Bphone làm máy chính?
Kể từ khi Bphone 1 bắt đầu có bản chính thức, anh Quảng đã sử dụng nó làm chiếc điện thoại chính của mình. Anh xài bản màu đen và theo tin nhắn còn lưu lâu nhất mà bọn mình được thấy là từ tháng 8 năm 2015. Danh sách cuộc gọi hay SMS và lịch sử trình duyệt cũng rất dài, bọn mình đã được thấy tận mắt. Tất nhiên nội dung này riêng tư nên bọn mình không chụp hình lại.
Và trong suốt quá trình Bphone 2017 phát triển, anh cũng thường xuyên test xem máy đã ngon chưa. Tối hôm qua anh ấy vừa mới di chuyển data từ chiếc Bphone 1 của anh sang chiếc Bphone 2017 bản hoàn chỉnh và nó cũng sẽ trở thành chiếc máy chính của anh trong thời gian tới.


Vì sao anh Quảng nổ nhiều quá vậy?
Ảnh cười và nói rằng mọi chuyện xuất phát từ vụ án các hệ thống tại Mỹ và Hàn Quốc bị hacker xâm chiếm, quấy rối hồi năm 2015. Khi đó BKAV đã nhảy vào giúp họ và tìm ra được nhóm hacker này, đồng thời xâm nhập thẳng vào server của hacker để ngăn chặn các vụ tấn công. Anh Quảng xem đây là một cơ hội để thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn nên sau đó có nói nhiều về cách mà BKAV sẽ đem Việt Nam ra trường quốc tế trên lĩnh vực an ninh mạng.
Sau vụ này, anh cũng bị mấy bác bên các Bộ hỏi thăm đủ điều, và kể từ đó anh được đặt biệt danh là Quảng “nổ”. Nhưng anh Quảng không xem đây là điều nghiêm trọng, anh vẫn xem đây là một biệt danh vui. Tất nhiên cả anh và BKAV đều sẽ có những cách tiếp cận phù hợp hơn với cộng đồng trong thời gian tới và lắng nghe góp ý của mọi người để cải thiện.
BKAV có làm tiếp Bphone 3 không?
Anh Quảng không nói rõ về vấn đề này, nhưng anh nói là BKAV vẫn sẽ cố gắng tiếp tục làm Bphone trong phạm vi có thể và giờ anh sẽ tập trung cho việc bán Bphone 2017 trước.
Cái “Chất” mà anh nói tới ở đây là gì?
Cái “Chất” chính của BKAV nhắc tới khi giới thiệu Bphone 2017 thì có rất nhiều, từ thiết kế, màn hình, camera, khả năng chơi nhạc... Nhưng tổng kết lại, cái “chất” lớn nhất nằm ở trải nghiệm. BKAV tạo ra Bphone với mục tiêu làm cho người dùng sử dụng máy với độ hài lòng cao nhất có thể, “sướng” nhất có thể. Còn cái “chất” của những thứ về phần cứng, thiết kế, cơ khí... thực chất là nhiệm vụ của nhà sản xuất, để nhà sản xuất lo, người dùng không phải bận tâm gì nữa.
Sẵn đây bọn mình cũng góp ý cho anh Quảng một số thứ về Bphone 2017. Bphone 2017 là một sản phẩm tốt, nhưng nó đang phải gánh quá nhiều trọng trách: vừa phải là sản phẩm ngon, vừa phải có trải nghiệm tuyệt, vừa phải chứng minh là Việt Nam cũng tự làm được điện thoại xịn, vừa có nhiệm vụ kinh doanh trong đó. Việc gánh quá nhiều trách nhiệm sẽ khiến BKAV phân tâm khỏi những mấu chốt chính của việc kinh doanh smartphone, và anh Quảng cần tập trung hơn vào những thứ có thể bán được tới tay người dùng trước.
Bọn mình cũng góp ý rằng BKAV cần nghiêm túc hơn trong khâu hình ảnh, truyền thông và quan hệ với cộng đồng. Bằng cách minh bạch hơn, rõ ràng hơn, sử dụng các hình ảnh đẹp hơn, trau chuốt hơn, BKAV mới có thể tạo được lòng tin với người tiêu dùng, và chỉ khi có lòng tin thì họ mới chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm về xài. BKAV nếu không tự làm được thì nên thuê các đơn vị tốt để giúp họ trong những khâu này, vì một sản phẩm tốt mà bị hỏng vì những cái lặt vặt xung quanh thì không đáng.

TIN LIÊN QUAN

Đây có phải là Bphone 2 mà Bkav sẽ ra mắt vào tháng sau?

Theo VNE, một nguồn tin nội bộ đã xác nhận đây chính là video quay BPhone 2 mà Bkav chuẩn bị ra mắt trong đầu tháng 8 sắp tới, đúng thời điểm mà Nguyễn Tử Quảng hứa hẹn sẽ đưa ra câu trả lời về tương lai của Bphone.

Bkav tiết lộ thiết kế Bphone 3 (Bphone 2018) ngay trên VTV

Theo như trong quảng cáo, Bphone năm nay sẽ có tên là Bphone 3 thay vì Bphone 2018 theo cách đặt tên của năm ngoái. Đoạn video chỉ vỏn vẹn 15 giây không cho biết nhiều về thiết kế cũng như các tính năng, nhưng chúng ta có thể thấy được cảm biến vân

Chính thức: BKAV Bphone 2 ra mắt vào ngày 8/8 tại Hà Nội

Mình vừa nhận được chiếc thư mời 'CHẤT' từ BKAV và không gì khác, nó chính là chiếc vé vào sự kiện ra mắt Bphone 2 sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia ngày 8/8 tới đây. Tấm thư mời mà mình nhận được thể hiện bảng mạch màu vàng với dòng chữ

Phiên bản Bphone giá rẻ sắp sửa được tung ra thị trường

Cụ thể thì khi được một số người dùng đặt thắc mắc về giá Bphone 2017 'quá cao' và họ không thể sở hữu thì admin fanpage chính thức của Bphone tiết lộ dự kiến trong năm nay hãng sẽ ra mắt một chiếc Bphone với mức giá tầm trung.

Bkav gửi thư mời giới truyền thông đến dự sự kiện ra mắt Bphone 3 vào ngày 10/10

Sự kiện dự kiến sẽ đón tiếp sự tham dự của khoảng 2.500 người. Khác với những năm trước, lần này Bkav không gửi thư mời vật lý là gửi thư điện tử kèm mã QR để xác minh. Trên thư mời, Bkav cũng hé lộ khả năng chụp xoá phông của camera Bphone 3 bằng

Bphone 3 sẽ được lắp ráp bởi một công ty đến từ Nhật Bản

Nguồn tin nội bộ cho biết, Bphone 3 sẽ có thiết kế phức tạp hơn nhiều khi so với hai thế hệ đầu. Bên cạnh, việc sản xuất còn phải được đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe mà công ty đề ra, chính vì vậy Bkav đã chọn lựa công ty Meiko để lắp ráp số

Thế Giới Di Động và Bkav chính thức đạt được thoả thuận hợp tác phân phối BPhone 2

Hôm nay (17/7), Tập đoàn Bkav và nhà bán lẻ thiết bị viễn thông di động hàng đầu Việt Nam là Thế Giới Di Động đã chính thức công bố thoả thuận hợp tác chiến lược trong việc phân phối sản phẩm BPhone thế hệ mới.

CEO Bkav tiếp tục không hài lòng về phần cứng của Apple

So sánh với Apple và Samsung, người đứng đầu Bkav cho biết có sự khác biệt lớn, vì Apple hay Samsung sẽ chỉ đi thuê gia công trong khi Bkav trực tiếp tự thiết kế và chế tạo khuôn mẫu và thực hiện gia công sản phẩm.

THỦ THUẬT HAY

Bạn chọn khẩu độ lớn hay cảm biến lớn?

Thông thường khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, bạn hay chọn ống kính với khẩu độ lớn và kèm theo đó là cảm biến có kích thước lớn. Tất nhiên, với sự lựa chọn như vậy bạn sẽ dễ dàng chụp ảnh hơn nhưng bắt buộc

3 bước để kích hoạt mạng 4G cho tất cả các máy Android

Ngoài việc đổi sim 4G mới bạn cần thiết lập trên chiếc smartphone của mình để kích hoạt sử dụng. Cách thực hiện sau đây áp dụng cho toàn bộ máy Android.

iPhone xách tay vẫn được bảo hành chính hãng tại Việt Nam

Apple thường có chính sách bảo hành toàn cầu cho hầu hết các sản phẩm của hãng. Bạn có thể bảo hành ở bất kì trung tâm bảo hành nào của Apple gần mình nhất. Riêng với điện thoại iPhone thì chính sách bảo hành sẽ hơi

Làm thế nào để chặn hoặc bỏ chặn chương trình trên Windows Firewall?

Có rất nhiều cách để chặn một chương trình trên hệ điều hành Windows, nhưng có lẽ cách để chặn một ứng dụng hoặc một chương trình trên Windows hiệu quả nhất là sử dụng Windows Firewall.

Cinematic Mode trên iPhone 13 là gì? Cách sử dụng Cinematic Mode để quay video chất như phim điện ảnh

Cinematic Mode là một tính năng quay video mới xuất hiện trên iPhone 13. Cùng tìm hiểu xem đó là gì và sử dụng thế nào trong bài viết này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO F5: Lựa chọn khá hoàn hảo trong phân khúc tầm trung

Nếu bạn là một người theo dõi thường xuyên các sản phẩm của OPPO sẽ nhận ra rằng trong những năm trở lại đây, thương hiệu di động này không thay đổi quá nhiều phần mặt lưng cho sản phẩm.

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán

Đánh giá chi tiết Apple iPhone 7: quái vật tí hon đã hoàn thiện hơn

Chống nước, âm thanh stereo và dung lượng bộ nhớ trong có lớn hơn, hiệu năng có tốt hơn đó là những nâng cấp mà chúng ta phải thừa nhận là Apple đã làm tốt so với năm ngoái.