Twitter gia tăng vai trò trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
Trên các nền tảng mạng xã hội, mọi người thường sử dụng thẻ bắt đầu bằng # để tìm kiếm các chủ đề thịnh hành và những diễn biến xung quanh các chủ đề đó. Đối với các DN, thẻ bắt đầu bằng # trên Twitter cho phép họ theo dõi những gì mọi người đang nói về sản phẩm và thương hiệu của họ. Điều thú vị là các thẻ được bắt đầu bằng # trên Twitter hiện cũng đang được sử dụng để hỗ trợ ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.
Theo Amy Udelson, Giám đốc tiếp thị, nền tảng phát triển Twitter, trong một số liệu đo lường cho thấy các tweet bằng tiếng Anh đề cập đến cụm từ 'climate change' (biến đổi khí hậu) hoặc hashtag #climatechange trên ứng dụng mạng xã hội này đã tăng trung bình 50% trong khoảng thời gian 7 năm từ năm 2013 đến năm 2020.

Các tweet với cụm từ 'climate change' hay hashtag #climatechange gia tăng theo hàng năm.
Khi các vụ cháy rừng ở Úc gây xôn xao khắp thế giới trước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, đã có gần 10 triệu tweet liên quan đến sự kiện này trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020. Hay với trận lũ lụt ở Jakarta (Indonesia) chỉ tính riêng trong tuần đầu tiên của tháng 1/2020 đã chứng kiến 20.000 tweet.
Khi các nhà hoạt động môi trường sử dụng Twitter để nâng cao nhận thức về cuộc khủng hoảng khí hậu, các tweet đã được chứng minh là có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Vậy làm thế nào những tweet này có thể được sử dụng để giúp chống lại biến đổi khí hậu (BĐKH)?
Khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt diễn ra trên toàn cầu, mọi người thường truy cập Twitter trước, trong và sau những sự kiện này để chia sẻ, bàn luận về những gì đang xảy ra. Được hỗ trợ bởi thông tin chi tiết và phân tích xã hội, các cuộc trò chuyện thời gian thực này có thể được khai thác để đưa ra cảnh báo tức thì, cũng như nỗ lực cứu trợ và đánh giá tình hình thực tế.

Sau các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt ở Jakarta (Indonesia), cháy rừng ở Úc và bão Hagibis ở Nhật Bản, nền tảng mạng xã hội này đã cộng tác với các đối tác chính thức trên Twitter như Peta Bencana (chuyên khai thác sức mạnh của mạng xã hội để thu thập, sắp xếp và hiển thị thông tin về thảm họa trong thời gian thực), Brandwatch (chuyên khai thác ý nghĩa các cuộc trò chuyện diễn ra trực tuyến), và Tập đoàn cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông lớn nhất tại Nhật Bản - NTT Data để giúp các chính phủ, cơ quan, tổ chức, DN hiểu được các xu hướng từ dữ liệu những cuộc trò chuyện.
Twitter cung cấp cho các tổ chức, DN và cá nhân quyền truy cập có lập trình vào dữ liệu Twitter thông qua các giao diện lập trình ứng dụng công khai (API), cho phép họ xây dựng các ứng dụng và công cụ để mọi người hiểu rõ hơn điều gì đang xảy ra.

(Ảnh minh họa)
Tham gia chiến dịch chống BĐKH với thẻ bắt đầu bằng # trên Twitter
Phối hợp với Design I/O - một studio sáng tạo chuyên thiết kế và phát triển các sản phẩm cài đặt tiên tiến, nhập vai, tương tác và các hình thức kể chuyện mới, Twitter đã xây dựng một trang web trực quan hóa dữ liệu tương tác để khám phá cách các cuộc trò chuyện phát triển trên Twitter trước, trong và sau mỗi sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo đó, các thời điểm quan trọng được được chia ra theo các giai đoạn cụ thể.
Trước khi diễn ra: Ngay cả trước khi thảm họa thiên nhiên ảnh hưởng đến các khu vực, mọi người vẫn tweet về những điều họ nhận thấy trong tự nhiên, như mực nước cao hơn hoặc nhiệt độ khô và nóng hơn bình thường. Mọi người cũng tweet về sự chuẩn bị của họ như chuẩn bị sẵn sàng cho ngôi nhà hoặc vùng lân cận khi có hỏa hoạn hoặc tạo ra các hệ thống phòng chống bão lụt cho các công trình quan trọng.
Trong thời gian xảy ra: Khi sự kiện thời tiết khắc nghiệt bắt đầu ảnh hưởng đến mọi người, báo động bắt đầu tăng lên trên nền tảng Twitter. Ở đỉnh điểm của những sự kiện này, các cuộc trò chuyện trên Twitter tăng đột biến nhất khi mọi người tweet về những gì họ đang trải qua trong thời gian thực.
Sau khi sự việc diễn ra: Tại thời điểm này, các cuộc trò chuyện trên Twitter bắt đầu chuyển sang hỗ trợ nhân đạo như quyên góp vật tư, cứu hộ hoặc hỗ trợ y tế và đóng góp tài chính để giúp đỡ những người trong cộng đồng bị ảnh hưởng.
Theo bà Amy, thông qua API Twitter (giao diện lập trình ứng dụng của Twitter), các nhà phát triển có thể xây dựng các giải pháp sáng tạo và thu thập thông tin chi tiết từ các cuộc trò chuyện công khai, giúp các chính phủ, DN và mọi người nâng cao hiểu biết chung về bất kỳ chủ đề nhất định nào.
Đặc biệt, với BĐKH, các tweet cung cấp thông tin có giá trị về những gì đang xảy ra trên toàn cầu trước, trong và sau những thảm họa thiên nhiên. Các nhà phát triển có thể sử dụng API để phân tích những vấn đề như sự tiến triển của xu hướng BĐKH theo thời gian, xây dựng những công cụ phục vụ cho các mục đích chính đáng hoặc nghiên cứu học thuật.
Đồng thời, bà Amy cũng cho biết thêm có rất nhiều cơ hội không giới hạn về cách các nhà phát triển có thể sử dụng API Twitter để nghiên cứu và đổi mới hơn nữa nhằm hỗ trợ trong việc hiểu và ứng phó với tình huống khẩn cấp về khí hậu toàn cầu, bao gồm việc giúp đỡ các cộng đồng địa phương trong các sự kiện thời tiết khắc nghiệt để tìm kiếm nỗ lực cứu hộ, chia sẻ nguồn lực và gây quỹ, cũng như khai thác sức mạnh của Tweet để đưa ra các quyết định sáng suốt.
'Chúng tôi đã thấy cách dữ liệu Twitter có thể được sử dụng trong thời gian thực để hỗ trợ quan trọng cho những người gặp khó khăn trong thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt ở Jakarta', bà Amy chia sẻ.
Trên thực tế, nền tảng PetaBencana.id đã được các cơ quan chính phủ như Cơ quan Quản lý khẩn cấp quốc gia Indonesia (National Emergency Management Agency-BNPB) và các tổ chức phi chính phủ thông qua để theo dõi các sự kiện lũ lụt, cải thiện thời gian ứng phó và chia sẻ thông tin khẩn cấp về thời gian với người dân - và thậm chí cả các quốc gia khác như Philippines, Hồng Kông.
Trong thời gian tới, Twitter cũng hy vọng sẽ hợp tác với các đối tác công và tư để sử dụng dữ liệu để góp phần mạnh mẽ trong cuộc chiến chống BĐKH.
Twitter trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19
Ngoài BĐKH, dữ liệu thẻ bắt đầu bằng # trên Twitter cũng cho phép các nhà phát triển và nhà nghiên cứu truy cập dữ liệu thông qua các cuộc trò chuyện công khai về COVID-19 trong thời gian thực, phục vụ cho các nghiên cứu nhằm hỗ trợ lợi ích cộng đồng như: Nghiên cứu sự lây lan của bệnh; Hiểu được sự lan truyền của thông tin sai lệch; Quản lý khủng hoảng, ứng phó khẩn cấp và thông tin liên lạc trong cộng đồng; Phát triển học máy và các công cụ dữ liệu có thể giúp cộng đồng khoa học trả lời các câu hỏi chính về COVID-19.
Twitter cho biết, họ đã thấy một số nhà phát triển và nhà nghiên cứu sử dụng luồng dữ liệu COVID-19 để tìm hiểu nhận thức công chúng và sự thay đổi trong thái độ của mọi người về đại dịch theo thời gian.
Chẳng hạn như, Phòng thí nghiệm CoMuNe (Complex Multilayer Networks Lab) và Viện nghiên cứu hàng đầu tại Ý - Bruno Kessler Foundation đã sử dụng dữ liệu Twitter để xây dựng Đài quan sát bệnh dịch COVID-19 (COVID-19 Infodemic Observatory).
Đài quan sát này phân tích các tweet được định vị địa lý, được tổng hợp ở cấp quốc gia, để ước tính tỷ lệ các bài đăng tự động diễn ra trong cuộc thảo luận công khai. Dữ liệu này giúp tạo ra một bức tranh định lượng 'nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh' của một địa điểm cụ thể.
Ở Ấn Độ, các nhà phát triển cũng đã sử dụng nền tảng mạng xã hội này để xây dựng các ứng dụng và công cụ nhằm giúp mọi người tìm thấy thông tin quan trọng về dịch vụ y tế, oxy, thuốc và thực phẩm. Chẳng hạn, một số nhà phát triển đã tạo các trang web giúp mọi người dễ dàng chạy các tìm kiếm nâng cao trên Twitter, vì vậy họ có thể tìm kiếm theo vị trí với các từ khóa cụ thể cho những thứ như bình dưỡng khí ở gần họ.
Hay trong thời gian triển khai chiến dịch tiêm chủng, bà Amy cho biết, TurboVax, một bot Twitter, đã sử dụng API Twitter để tổng hợp các cuộc hẹn tiêm chủng từ các trang web khác nhau trong khu vực New York và đăng lên Twitter khi có lịch hẹn.
'Các nhà phát triển luôn truyền cảm hứng cho chúng tôi bằng cách họ hỗ trợ những người gặp khủng hoảng trong thiên tai. Sự sáng tạo và hoạt động của họ với API của chúng tôi giúp Twitter hỗ trợ tốt hơn cho mọi người và tổ chức, đồng thời giúp thế giới trở nên ốt đẹp hơn', bà Amy chia sẻ./.
Theo Tech Wire Asia
TIN LIÊN QUAN
Xiaomi treo biển quảng cáo chế diễu OnePlus 6T ngay trong sự kiện ra mắt
Cụ thể, trước nơi diễn ra sự kiện ra mắt chiếc OnePlus 6T, Xiaomi đã treo biển quảng cáo chế diễu thiết bị này ngay tại đây. Theo đó hãng cho biết, mức giá mức giá 3X.999 INR của OnePlus 6T vẫn là quá đắt, thay vào đó, mức giá 20.999 INR của chiếc
Thẻ "hashtag" trên Twitter đánh dấu "sinh nhật" lần thứ 10
Cho đến 10 năm trước, mục đích của phím '#' (hashtag) trên bàn phím máy tính vẫn là một bí ẩn đối với hầu hết mọi người.
Twitter khoá vĩnh viễn tài khoản Tổng thống Donald Trump
Twitter đã khoá vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump vào thứ Sáu, vài ngày sau người biểu tình xông vào Điện Capitol của Mỹ khiến 5 người chết.
Người sáng lập Twitter Jack Dorsey hối tiếc vì đã biến Twitter thành một công ty
Jack Dorsey, người sáng tạo và cựu giám đốc điều hành của Twitter, gần đây đã tweet rằng ông rất tiếc khi trang mạng xã hội này lại trở thành một công ty.
Đã có hơn 700 ngàn chiếc Pocophone F1 được bán ra trong 3 tháng
Phó chủ tịch toàn cầu của Xiaomi - Kumar Jain, mới đây đã đăng một bài viết lên Twitter chúc mừng sự thành công của dòng smartphone mới của công ty - Pocophone. Ông thông báo rằng Xiaomi Pocophone F1 đã bán được hơn 700.000 chiếc chỉ trong hơn ba
Twitter công bố giao diện mới cho người sử dụng
Twitter đã công bố một giao diện mới, và giống như một số thay đổi trước đó của công ty đã thực hiện cho dịch vụ nhắn tin ngắn của nó, nó sẽ không đi quá tốt với người sử dụng.
Twitter Chấm Dứt Hành Trình, Hơn 4 Tháng Kể Từ Khi Elon Musk Đảm Nhận Quyền Kiểm Soát
Công ty Twitter Inc, công ty đứng sau mạng xã hội Twitter, chính thức không còn là một công ty độc lập khi sáp nhập vào hãng mới mang tên X Corp. Động thái này một lần nữa khiến dư luận dậy sóng về những ý đồ mà tỷ phú Elon Musk đang nuôi dưỡng đối
Người dùng nên đổi ngay mật khẩu Twitter để tránh những mất mát đáng tiếc có thể xảy ra
Theo đó, nội dung từ đoạn Tweet được Twitter đăng tải có nội dung đề nghị người dùng cần đổi mật khẩu ngay để tránh kẻ xấu có thể chiếm đoạt tài khoản. Giải thích về vấn đề này, Twitter cho biết rằng mật khẩu của người dùng trước khi được lưu vào
THỦ THUẬT HAY
7 ứng dụng iOS trị giá 40 USD đang được miễn phí
Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực
6 ứng dụng điện thoại giúp bạn từ bỏ các thói quen xấu
Bài viết sau đây giới thiệu 6 ứng dụng hữu ích giúp bạn bắt tay vào thực hiện loại bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến công việc cũng như khởi đầu cho những kế hoạch mới trong tương lai.
Phím tắt UC Browser, thao tác trình duyệt nhanh hơn
Với các phím tắt UC Browser, việc sử dụng trình duyệt UC Browser cho PC sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn và thuận tiện hơn. Bên dưới đây là hơn 30 phím tắt của UC Browser phiên bản dành cho PC/Laptop.
Thiếu nút Home, làm thế nào để chụp ảnh màn hình trên iPhone X?
Với thiết kế loại bỏ phím Home, để chụp ảnh màn hình iPhone X: bạn chỉ cần Nhấn và giữ phím nguồn + phím tăng âm lượng . Còn hiệu ứng chụp màn hình thì vẫn sẽ có hình ảnh nhấp nháy và âm thanh quen thuộc như các phiên
Hướng dẫn sử dụng tính năng Proxy trên Windows 10
Proxy là một Internet Server cho phép chuyển tiếp thông tin và kiểm soát sự an toàn cho người dùng truy cập mạng Internet, kết hối thông qua máy chủ proxy (Proxy Server).
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán
Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế
Đánh giá nhanh đồng hồ thông minh Fossil Q Explorist
Đầu năm 2017 Fossil cho biết sẽ ra mắt hơn 300 mẫu đồng hồ thông minh, nghe mà choáng ngợp luôn, tất nhiên các sản phẩm sẽ trải dài trong chuỗi 14 thương hiệu mà Fossil sở hữu, ví dụ như Armani Exchange, Michael Kors,