Hết năm 2021, Thừa Thiên - Huế đảm bảo cung cấp 100% DVCTT đủ điều kiện ở mức độ 4

Làm tốt điều này, có nghĩa các đơn vị, địa phương đang thực hiện nghiêm túc, thực chất, tích cực các yêu cầu mục tiêu của Quyết định số 749/QĐ-TTg; Nghị quyết số 17/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn của Bộ TT&TT về việc thực hiện các nhiệm vụ này, hướng đến sớm về đích vận hành hiệu quả nền Chính phủ số (CPS) kiến tạo, văn minh.

Cũng là một trong số các địa phương luôn nỗ lực trong việc tích cực đổi mới lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời quyết tâm phấn đấu sớm hoàn thiện, cung cấp các DVCTT đủ điều kiện lên mức độ 4 trong năm nay, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 1/9/2021 về nội dung thực hiện nhiệm vụ chung này.

Tăng thêm 20% DVCTT mức độ 3, 4 lên Cổng DVCQG

Theo đó, mục tiêu đề ra đến hết năm 2021, tỉnh phấn đấu cung cấp đầy đủ 100% các  DVCTT thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh ở mức độ 4 (đối với các thủ tục đủ điều kiện). Đồng thời, tỉnh sẽ nâng tỷ lệ tích hợp DVCTT mức độ 3, 4 trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tăng thêm 20% so với năm 2020.

Cùng với đó, tỉnh tập trung tăng cường các giao dịch thanh toán số trên môi trường Cổng DVCQG như: Nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến tăng 25%; tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến đạt 50%; 100% kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ; 100% hồ sơ của hệ thống một cửa điện tử của tỉnh được đồng bộ đảm bảo được việc theo dõi, giám sát, đánh giá.

Cũng theo kế hoạch, để thúc đẩy người dân tham gia đông đảo, vận hành thông suốt, hiệu quả các dịch vụ công (DVC), tỉnh cho phép người dân, doanh nghiệp (DN) khi thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến không cần phải sử dụng tiền mặt. Bên cạnh đó, cán bộ các cán bộ Trung tâm, bộ phận một cửa của các đơn vị cần tích cực hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ cập kỹ năng để người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến nhằm nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến của mỗi DVC…

Hết năm 2021, Thừa Thiên - Huế đảm bảo cung cấp 100% DVCTT đủ điều kiện ở mức độ 4

Thời gian qua, trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, trả hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến hoặc tiếp qua dịch vụ bưu chính công ích.

'Muốn thực hiện hiệu quả các yêu cầu, mục tiêu đề ra khi triển thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị trong tỉnh cần nghiên cứu, áp dụng đúng theo các văn bản hướng dẫn: Thông tư số 22/2019/TT-BTTTTThông tư số 18/2019/TTBTTTT; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP', Kế hoạch nêu rõ.

Đặc biệt, kế hoạch nhấn mạnh đến việc thực hiện đúng theo các quy định tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về việc thực hiện: Thống nhất các biểu mẫu, thành phần hồ sơ trong quy trình điện tử giải quyết hồ sơ TTHC; hoàn thiện việc xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong xử lý hồ sơ TTHC; hoàn thiện đầy đủ các chức năng của e-form (mẫu điện tử); dữ liệu đầu vào chỉ nhập 01 lần, được cập nhật, khai thác ở Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân, cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành để phục vụ nhu cầu CĐS của các ngành.…

Kế hoạch nhấn mạnh đến việc: Hoàn thiện biểu mẫu e-form (phấn đấu đạt 20% thông tin của người dân được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến); Xác thực dữ liệu thông tin công dân từ CSDL Quốc gia về dân cư (triển khai kết nối với CSDL quốc gia về dân cư thông qua Trục tích hợp, chia sẻ dữ liệu toàn quốc và của địa phương).

Ứng dụng AI để tiếp cận DVCTT trong chính quyền điện tử

Cũng nói về việc thực hiện triển khai các nhiệm vụ CĐS nói chung trong đó có việc đẩy mạnh việc thực hiện cung cấp các DVCTT, cách đây gần 01 năm (năm 2020), Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình CĐS của tỉnh đến năm 2025. Tại văn bản này, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đạt 100% các hoạt động quản lý nhà nước các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số, liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã và liên thông với Quốc gia trong các hoạt động quản lý nhà nước (Ngoại trừ các văn bản Mật theo quy định), đặc biệt đạt 100% DVCTT mức độ 3, 4 trên môi trường mạng.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc triển khai kế hoạch, cách đây không lâu, tại một cuộc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Bình nhấn mạnh, tỉnh đang rất tích cực triển khai Kế hoạch CĐS. 'Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử. CĐS và đô thị thông minh, giúp tỉnh thực hiện nhiệm vụ: Nghiên cứu, đề xuất cho tỉnh về các chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy xây dựng, phát triển chính quyền điện tử hướng tới CPS...'.

Được coi là một trong số các đơn vị trong tỉnh điển hình thời gian mạnh dạn thực hiện, áp dụng các ứng dụng công nghệ số mới để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chung này, mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế đã tiên phong 'Xây dựng hệ thống hỗ trợ người dân với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tiếp cận DVCTT trong chính quyền điện tử.

Theo đó, đơn vị này đã ứng dụng hệ thống tương tác thông minh (chatbot) để hỗ trợ người dân sử dụng, tương tác qua tin nhắn, giọng nói trên nền tảng web; xây dựng hệ thống phân tích dữ liệu thông minh, dự báo hỗ trợ ra quyết định phục vụ công tác quản lý, giám sát tình hình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả dịch vụ hành chính công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ quan điểm về lợi ích khi sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến, Giám đốc Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Bùi Hoàng Minh cho biết hiện nay, tỉnh đã hoàn thiện kho dữ liệu hồ sơ điện tử trên cơ sở kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến. Nhờ kho dữ liệu này chúng ta sử dụng nhiều lần để phục vụ cho người dân. 

'DVCTT là công cụ công khai, minh bạch trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công của nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi hoạt động của xã hội, thúc đẩy phát triển DN, từ đó góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh', ông Minh nhấn mạnh.

Theo báo cáo số 11905/UBND-HCC cuối năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế gửi Bộ TT&TT về kết quả khi tỉnh thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 749/QĐ-TTg, tính đến hết năm 2020, tỉnh đã đảm bảo đạt: 30% DVCTT mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 100% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 100% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 100% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)…

Tỉnh cũng quyết tâm đến hết năm 2021 phải đảm bảo: Chuyển hóa các hệ thống thông tin dùng chung trong cơ quan nhà nước theo kiến trúc Chính quyền điện tử 2.0; nâng cấp nền tảng tích hợp chia sẻ, liên thông của tỉnh (LGSP) đảm bảo các điều kiện của các quy định mới; nâng cấp Cổng dịch vụ công theo hướng chuẩn hóa các quy định; xây dựng các mô hình trung tâm tiếp nhận DVC không phân biệt khoảng cách địa lý…

Như vậy, với kế hoạch mới cùng văn bản chỉ đạo trước đó, việc thực hiện nhiệm vụ cung cấp, tăng tỷ lệ người dùng các DVCTT mức độ 3, 4 của tỉnh TTH trong năm nay hy vọng sẽ tạo ra những thành quả, sự chuyển biến tích cực nhiều hơn. Đặc biệt, khi làm tốt nhiệm vụ, sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân, DN được thực hiện các TTHC mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí và công khai, minh bạch; phù hợp với thời điểm đại dịch bệnh Covid-19, hướng tới sớm vận hành thành công một nền CPS kiến tạo, văn minh./.

TIN LIÊN QUAN

TP. Hồ Chí Minh giảm 50% lệ phí dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Việc giảm lệ phí nhằm khuyến khích, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho mọi người dân khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính TTHC trên môi trường mạng, nhất là tại thời điểm khó khăn vì đại dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo tuân thủ nghiêm việc giãn

Ninh Bình cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn

Với sự quyết tâm, nỗ lực, Ninh Bình giờ đây đã thuộc nhóm các địa phương đi đầu hoàn thành chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến DVCTT mức độ 4 trước thời hạn.

12 Sở GTVT thí điểm đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4

Giờ đây, nhiệm vụ cung cấp, quản lý, vận hành hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến DVCTT mức độ 4 trên môi trường mạng đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng, quan tâm thường xuyên, bắt buộc đối với các cấp bộ, ngành, tỉnh, thành phố, địa

Phát triển nhanh hơn nữa Chính phủ số để cuộc sống sớm về trạng thái bình thường mới

Phát triển Chính phủ điện tử CPĐT, Chính phủ số CPS chính là hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số làm cho người dân giàu hơn, hạnh phúc hơn

Bắc Ninh: Đẩy mạnh nhiều giải pháp xây dựng chính quyền điện tử hiện đại

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện công tác cải cách hành chính, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính TTHC, đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính

Cần tiếp tục vượt qua rào cản để chuyển đổi số thành công

Trong hơn một năm triển khai Chiến lược chuyển đổi số CĐS quốc gia, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực xây dựng đề án CĐS cấp bộ/ngành, cấp tỉnh và thúc đẩy triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức cần được giải quyết để thúc đẩy quá trình

Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính 6 tháng năm 2021 của Thái Nguyên

Những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính CCHC đã được ghi nhận ở kết quả đánh giá chỉ số CCHC năm 2020. Theo đó, Thái Nguyên đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2019 và tăng 6 bậc so với

Thực hiện chuyển đổi số để minh bạch hóa công tác hải quan

Để tạo thuận lợi cho người khai hải quan trong việc giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch có hiệu quả vừa đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu XNK được thông suốt, Tổng cục Hải quan đã thực hiện nhiều giải pháp để

THỦ THUẬT HAY

Mẹo lưu nhiều ảnh từ Safari cùng lúc trên iOS 15

Với cách dưới đây, bạn không phải lưu từng ảnh từ các trang web về iPhone theo cách thủ công.

Khắc phục tình trạng ứng dụng bị đứng hay không có phản hồi trên máy tính Mac

Đây là cách tắt 'nóng' ứng dụng, nghĩa là người dùng sẽ sử dụng công cụ có sẵn trong hệ điều hành macOS để tắt ứng dụng ngay khi bị đứng hoặc trong trường hợp ứng dụng đang chạy. Để làm được điều này, người dùng chỉ

Dưới đây cách thêm, xóa số điện thoại đăng nhập trên Facebook cực đơn giản

Số điện thoại đăng nhập trên Facebook là một trong hai cách đăng ký tài khoản, bảo mật cũng như có thể giúp người dùng tìm kiếm bạn nhanh chóng thông qua số điện thoại. Để cập nhật số điện thoại đăng nhập Facebook, bạn

Cách xem phim VIP mà không cần tài khoản trên HDOnline và HDViet

Bạn chỉ nên xem đây là một cách 'chữa cháy' khi cần xem phim quá mà không thể mua tài khoản được. Tốt nhất là hãy ủng hộ dịch vụ khi có thể và nếu có điều kiện thì nên ra rạp xem phim.

Cách tắt tính năng VoLTE trên điện thoại Samsung cực dễ

Hầu hết các điện thoại Samsung hiện nay đều được trang bị tính năng VoLTE. Tuy nhiên, tính năng VoLTE đôi khi tiêu tốn khá nhiều pin điện thoại của bạn hơn các cuộc gọi thông thường.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Masstel N660S – Smartphone giá rẻ nhưng chất lượng

Masstel N660S là một chiếc smartphone giá rẻ, vừa mới được bán tại Viettel Store, mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá Masstel N660S trong bài viết này.

Thiết kế OnePlus 5: không mới nhưng thân thiện, nhẹ, dễ cầm

Nếu anh không làm ra được một cái hay hơn cái có sẵn thì hãy học hỏi từ nó rồi nhúng những nét riêng của anh vào. Đây chính xác là những gì OnePlus đang làm.

Đánh giá HP Pavilion x360: Phù hợp với nhu cầu sử dụng laptop mỏng, nhẹ, đa năng

Là một sản phẩm thuộc dòng Pavilion, x360 được thừa hưởng khá nhiều điểm tương đồng với những người anh em của mình như: thiết kế bằng vỏ nhựa nguyên khối với màu vàng đồng đẹp mắt mang lại vẻ hiện đại cho sản phẩm.