Sai lầm khi update Windows 10 bằng Check for Updates

Mới đây, một thông báo chính thức từ Microsoft đã khiến không ít người dùng máy tính, đặc biệt là những người đang sử dụng hệ điều hành Windows phải 'dở khóc dở cười', đó là, Không nên bấm 'Check for Updates' để cập nhật Windows (nhất là với Windows 10).

Một vài tháng trước đây, đã có những thông tin và trường hợp người dùng máy tính bị mất dữ liệu khi cập nhật lên Windows 10 (phiên bản Windows 10, tháng 10/2018). Lý giải cho điều này, Microsoft đã nói rằng họ 'cố tình' tung ra bản cập nhật mới một cách chậm chạp nhằm kiểm tra mọi vấn đề về tính an toàn và sự ổn định. Nhưng khi người dùng truy cập vào Settings / Windows Update và chọn mục Check for Updates thì mọi quy trình, các bước đảm bảo kia lập tức bị dẹp qua một bên và hệ thống sẽ chỉ thực hiện thao tác duy nhất là cài luôn cho bạn bản cập nhật mới nhất.

 

Sai lầm khi update Windows 10 bằng Check for Updates

Sai lầm khi update Windows 10 bằng Check for Updates

Về cơ bản, điều mà Microsoft muốn ám chỉ rằng, bạn chỉ nên sử dụng tính năng Check for Updates của Windows khi bạn đang là một VIP, một khách hàng cao cấp, còn nếu không, hãy ở yên đó và chờ tới khi bản cập nhật chính thức gõ cửa nhà bạn.

Và nếu bạn chưa rõ, thì quy trình cập nhật Windows 10 được diễn ra theo các trình tự như sau:

  • Bản cập nhật ban đầu sẽ được chuyển tới nhóm tạm gọi là 'Fast & Slow' của Windows Insider (những người dùng thử sớm nhất), nhóm sẽ chịu trách nhiệm sử dụng và đóng góp ý kiến về sản phẩm trong suốt quá trình phát triển cho tới khi nó hoàn thiện.
  • Tiếp theo, một nhóm khác được gọi là 'Release Preview' sẽ sử dụng tổng thể toàn bộ sản phẩm mới để quyết định xem nó đã đủ ổn định để cho ra mắt hay chưa?
  • Khi nhận được báo cáo đầy đủ và đạt tiêu chuẩn 'ổn định', Windows 10 sẽ được đưa lên hệ thống và chính phiên bản này là cái mà những người nhanh tay nhấn 'Check for Updates' đã cài đặt và tự biến mình thành 'chuột bạch' khi hãng còn chưa có bất cứ công bố chính thức nào.
  • Và cuối cùng, sau khi giám sát từ xa những người dùng ở bước 3, hãng sẽ chỉnh sửa lại lần cuối những báo cáo lỗi nhận được từ họ và chậm rãi phân phát phiên bản hoàn hảo nhất tới người dùng trên khắp thế giới.

Nghe thì có vẻ cầu kỳ và cẩn thận quá mức, nhưng thực tế thì những bước này tỏ ra rất hiệu quả trong phần lớn trường hơp. 

Tại sao sử dụng Check for Updates lại là sai lầm?

Vì như vừa trình bày 4 thao tác ở trên, trước khi cho ra mắt người dùng, Microsoft sẽ kiểm tra sản phẩm của mình một cách ngặt nghèo nhất. Việc người dùng lựa chọn phương thức tự động cập nhật Windows 10 bằng Check for Updates sẽ giúp họ sớm sử dụng phiên bản mới của hệ điều hành này.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là khi phiên bản còn chưa hoàn hảo, chưa được chứng thực từ các chuyên gia hàng đầu thì bạn đã sử dụng. Hơn nữa, Windows 10 không thể dừng lại một khi quá trình cập nhật đã bắt đầu. Tuy bạn có thể quay về hệ điều hành cũ hơn của Windows nếu muốn, nhưng khi quá trình cập nhật hoàn tất và nếu đen đủi, thì bạn đã mất vài tệp tin hoặc dữ liệu rồi. 

Khi nào nên sử dụng Check for Updates

  • Đừng bao giờ truy cập vào Settings / Windows Update và bấm 'Check for Updates', vì Windows 10 sẽ được tự động tải về và cài đặt toàn bộ các bản cập nhật cho bạn một khi Microsoft tung chúng ra.
  • Chỉ nên sử dụng tính năng này khi bạn đang kết nối vào một mạng Internet tực sự nhanh và ổn định.
  • Chỉ sử dụng khi muốn dùng các bản nâng cấp lớn (khoảng 6 tháng/lần).

Hiện tại đã có rất nhiều ý kiến về việc này, nhưng có vẻ như Microsoft chưa rảnh tay đề thay đổi điều này. Còn những người dùng không biết, không hiểu rõ thì vẫn đang tự hại mình với như vậy.

TIN LIÊN QUAN

Đã có Windows 10 Fall Creators, lên nào anh em!

Cuối cùng Windows 10 Fall Creators cũng đã chính thức phát hành và ngay bây giờ anh em đã có thể tải về bản cập nhật này bằng cách vào Settings > Update & Security > Windows Update, nhấn nút 'Check for updates'. Lưu ý rằng có khả năng máy

Microsoft đang cố gắng khắc phục sự cố update build 17017 dành cho Windows 10 Redstone 4

Cách đây vài giờ, Microsoft đã phát hành bản build 17017 dành cho Windows 10 Redstone 4. Nếu bạn đang nằm trong nhánh Fast Ring hoặc bật tính năng Skip Ahead thì hãy cập nhật bản mới nhất bằng cách vào Settings > Security & Updates >

Microsoft phát hành bản vá cho 25 lỗi bảo mật nghiêm trọng

Microsoft đã phát hành cùng lúc 48 bản cập nhật bảo mật cho tất cả phiên bản của Windows, bao gồm Windows 7 và Windows 10 trong đợt Patch Tueday vừa qua.

Nên cài ngay Windows 10 KB4088776 vừa phát hành để sửa lỗi

KB4088776 là bản cập nhật tích luỹ được phát hành cho người dùng Windows 10 Fall Creators Update (version 1709) nhằm khắc phục những lỗi còn tồn đọng gây ảnh hưởng đến bảo mật và hiệu năng của hệ điều hành.

71% người dùng sử dụng Windows 10 Creators Update đồng ý cho phép Microsoft thu thập dữ liệu

Kể từ bản Windows 10 Creators Update, Microsoft đã cho phép người dùng thiết lập và kiểm soát thông tin nhạy cảm, tối đa hóa sự riêng tư. Theo Microsoft thì đa số người dùng Windows vẫn chọn chia sẻ dữ liệu với hãng ở mức cao nhất.

Microsoft thông báo khai tử phiên bản Windows 10 version 1607

Theo thông tin từ phía Microsoft, phiên bản Windows 10 version 1607 sẽ kết thúc hỗ trợ vào ngày 10 tháng 4 năm 2018, như vậy là tròn chu kỳ hai năm hỗ trợ từ phía Microsoft cho mỗi phiên bản Windows. Microsoft sẽ hiển thị thông báo yêu cầu nâng cấp

Microsoft phát hành bản cập nhật mới dành cho Windows 10 version 1607

Bản cập nhật được phát hành cho Windows 10 version 1607 có mã là Windows 10 KB4077525. Mặc dù bản cập nhật không đi kèm các tính năng mới, nhưng lại khắc phục được khá nhiều vấn đề quan trọng đã được người dùng phản ánh gần đây. Điều này không có

THỦ THUẬT HAY

Muốn nhúng video vào Email, hãy thử giải pháp thay thế này

Vì lý do bảo mật, hầu hết các ứng dụng và nền tảng email không cho phép bạn nhúng video vào email. Mặc dù có một số ứng dụng hỗ trợ các video HTML5, nhưng đây là một quá trình phức tạp và có thể người nhận không thể xem

Cách "hóa trang" cho điện thoại nhân dịp Halloween

Ngày hội Halloween đã đến sát chân bạn rồi đấy, ngoài việc trang trí, mua sắm cho mình những bộ trang phục phù hợp thì tại sao lại quên đi một...

Hướng dẫn cài đặt gói phần mềm với Homebrew trên hệ điều hành Mac OS X

Homebrew là trình quản lý ứng dụng phần mềm phổ biến nhất cho hệ điều hành Mac OS X. Homebrew Cask phát triển Homebrew với sự hỗ trợ để cài đặt nhanh các ứng dụng Mac như Google Chrome, VLC và nhiều ứng dụng khác nữa.

Top ví điện tử tốt nhất Việt Nam, VTC Pay, Bankplus, ZaloPay

Việc sử dụng ví điện tử để thanh toán trực tuyến là một ưu tiên của nhiều người hiện nay nhằm tạo ra những thuận tiện nhất định cho những thanh toán chi phí trên internet, gửi tiền và nhận tiền nhanh chóng, vì vậy, bài

Hướng dẫn cách tạo và tùy biến bảng trên Word

Bạn đã biết cách tạo bảng trên Word chưa? Nếu chưa xem hướng dẫn chi tiết bên dưới nha. Ngoài ra còn có rất nhiều cách tùy biến bảng mà chưa chắc bạn đã biết đâu. Cách tạo bảng trong Word 1. Tạo bảng nhanh (tối đa 10 x

ĐÁNH GIÁ NHANH

Chi tiết chiếc Mulsanne Speed 2016 - Thuần khiết Bentley

Năm 1939, Rolls-Royce mua trọn Bentley khi hãng xe này đang chìm trong khó khăn tài chính. Mua đứt đối thủ không phải là một hình thức cạnh tranh quá lạ lẫm nhưng có một thứ mà...

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4A: Sản phẩm đáng tiền dưới 3 triệu đồng

Không phải Xiaomi Mi Mix mà có lẽ bộ đôi Xiaomi Redmi 4A và Xiaomi Redmi Note 4 mới là hai sản phẩm di động được người dùng mong chờ nhất với đúng phương châm và triết lý bao năm qua của Xiaomi vì có cấu hình cao,

Đánh giá Moto Z: Khác biệt tạo nên đẳng cấp

Moto Z chính là một trong những smartphone khác biệt nhất so với số đông còn lại trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi kết hợp với các phụ kiện Moto Mod.