Tìm hiểu về công nghệ bộ nhớ đặc biệt Intel Optane

Intel Optane là một công nghệ bộ nhớ đệm mới nhất được trình làng bởi nhà sản xuất chip Intel, công nghệ này sẽ giúp cho laptop hoặc PC của bạn hoạt động nhanh và ổn định hơn thông thường. Vậy Intel Optane là gì, sử dụng có tốt không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về công nghệ bộ nhớ đặc biệt này nhé. 

Tìm hiểu về công nghệ bộ nhớ đặc biệt Intel Optane

1/ Bộ nhớ Intel Optane là gì?

Khi ra mắt dòng vi xử lý Intel Core i thế hệ thứ 7, Kaby Lake, Intel cũng đã giới thiệu 1 bộ nhớ đặc biệt, đó là Intel Optane. Đây là công nghệ bộ nhớ đệm dung lượng lớn thế hệ mới nhất ứng dụng công nghệ 3DXPoint (đọc là cross point). 

Công nghệ này dựa trên cấu trúc xếp chồng lên nhau theo chiều dọc các lớp bán dẫn, mục đích để tiết kiệm không gian, tăng dung lượng, tăng khả năng kết nối và tăng tốc đọc cho bất kỳ thiết bị lưu trữ nào trên hệ thống.

2/ Nguyên lý hoạt động của Intel Optane

Intel Optane hoạt động như một bộ nhớ đệm, là cầu nối giữa CPU, RAM ổ cứng để dữ liệu truyền nhanh hơn. 

Cụ thể, thay vì CPU và RAM phải chờ ổ cứng thực hiện các tác vụ xử lý thì nay đã có thể lấy dữ liệu trực tiếp từ bộ nhớ đệm Optane, từ đó tăng tốc độ đọc và tăng khả năng xử lý lên gấp nhiều lần so với ổ cứng HDD hoặc thậm chí là ổ SSD truyền thống.

3/ Dung lượng của Intel Optane

Intel hiện ra mắt 2 mức dung lượng cho Intel Optane là 16 GB32 GB, dung lượng này đối với 1 bộ nhớ đệm là đủ dùng cho đa số các tác vụ. 

Thật ra Optane chỉ chứa các lệnh để chạy chương trình chứ không phải chứa toàn bộ dữ liệu như RAM hay ổ cứng nên dung lượng không cần cao. Hơn nữa trong tương lai gần Intel cũng sẽ phát triển bộ nhớ đệm với dụng lượng cao hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

4/ Hiệu năng của Intel Optane

Vì là bộ nhớ đệm nên Intel Optane có thể hoạt động chung với cả ổ cứng HDD và SSD nhưng hiệu quả nhất vẫn là trên HDD. Tốc độ đọc được cải thiện vượt bậc, khoảng 900 MB/giây, gấp đôi SSD SATA III, thời gian khởi động hệ điều hành chỉ vào khoảng 20 giây, tổng hiệu suất được tăng lên 28%, việc truy xuất dữ liệu và truy cập ứng dụng nhanh hơn gấp đôi những ổ SSD thông thường. 

Đây là kết quả so sánh tốc độ của Optane so với các loại ổ cứng khác, trong đó có so sánh với SSD + Optance 

Còn đây là tốc độ của HDD + Optane, đây là sự lựa chọn hàng đầu cho người sử dụng vừa muốn sự nhanh chóng của SSD vừa muốn dung lượng cao, giả thành vừa phải của HDD 

5/ Cấu hình phần cứng và phần mềm phù hợp với Intel Optane

Khả năng tương thích với cấu hình của Optane khá kén chọn, yêu cầu cơ bản như sau:

  • Bo mạch chủ có giao tiếp M.2, chúng không nhất thiết phải mang thương hiệu Intel nhưng phải hỗ trợ BIOS cho Optane.
  • Bo mạch chủ sử dụng chipset Intel (gồm Z270, Q270, H270, Q250, B250 và C236)
  • Chỉ hỗ trợ bộ xử lý bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 7 mới nhất.
  • Tương thích với chỉ với Windows 10 64 bit.
  • Sau khi lắp ráp phải cài đặt thêm Driver để sử dụng được Intel Optane. 

Nếu cấu hình không tương thích thì bạn có thể chọn cho mình 1 sản phẩm mới, bạn có thể một số dòng laptop trợ sẵn bộ nhớ Intel Optane như: HP Elitebook 800 G5, Envy Curved All-in-One, Prodesk 400 G4, Elitedesk 800 G3 hay các dòng Dell Vostro V7570, Inspiron N5570 , XPS 13 9360, XPS 15…

6/ Nhược điểm của Intel Optane

Tuy hoạt động nhanh và hiệu quả nhưng Intel Optane vẫn còn 1 số nhược điểm nhỏ như sau:

  • Khó tương thích với phần cứng hiện tại của máy( như đã đề cập ở phần trên).
  • Do mới phát triển nên giá thành còn hơi cao.
  • Dung lượng còn hạn chế ở mức 16 GB, 32 GB.
  • Hoạt động rất tốt khi kết hợp với HDD, còn SSD thì có cải thiện nhưng không hiệu quả bằng.
  • Hệ thống có Optane cũng sẽ tốn nhiều điện năng hơn.

Hi vọng sau bài viết này của chúng tôi bạn đã có được nhiều thông tin bổ ích về bộ nhớ đệm Intel Optane rồi. Nếu có đóng góp thêm xin vui lòng để lại lời nhắn ở phần bình luận phía dưới để chúng tôi hỗ trợ bạn tốt nhất nhé!

TIN LIÊN QUAN

Intel chuẩn bị ra mắt RAM Optane DIMM

Theo PCgamer, tại hội nghị USB Global Technology Conference hôm thứ Ba vừa qua, Intel đã chia sẻ một lộ trình được cập nhật cho thấy công ty đang chuẩn bị phát hành RAM Optane DIMM vào nửa cuối năm 2018.

Intel sẽ ra mắt RAM Optane vào nửa sau năm sau

Kiểu bộ nhớ này có thể vừa dùng làm RAM vừa dùng làm SSD cho máy tính, thậm chí chuyển qua lại giữa 2 chế độ tùy ứng dụng đang chạy là gì.

Samsung ra mắt SSD SZ985 - chiếc ổ dùng công nghệ Z-NAND

SZ985 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Intel DC P4800X Optane dùng công nghệ 3D Xpoint của Intel theo tiêu chí hiệu năng đủ tốt và giá thành rẻ hơn.

Một loạt các bộ xử lý Intel cho laptop sẽ được giới thiệu vào nửa đầu năm 2018

Mặc dù chưa rõ thông số kỹ thuật cụ thể, CPU laptop mạnh nhất của Intel sẽ được trang bị 6 nhân/12 luồng xử lý, bộ nhớ đệm L3 12 MB và định mức TDP là 45 W.

Intel sẽ ra mắt vi xử lý thế hệ thứ 9 vào 1/10 với 8 lõi xử lý

Chip Intel Core i9-9900K dự kiến sẽ có 8 nhân xử lý và 16 luồng, các tài liệu rò rỉ cho thấy đây là vi xử lý dành cho PC đầu tiên tích hợp sẵn 16 MB bộ nhớ cache L3, cùng chip đồ họa UHD 620. Trong khi vi xử lý Core i7 mới sẽ có 8 lõi + 8 luồng,

Rò rỉ thông số cấu hình của chip Intel Coffee Lake Refresh

Dự kiến vi xử lý Intel Coffee Lake Refresh thế hệ 9 sẽ được ra mắt vào tháng 10 tới với 3 mẫu khác nhau, gồm Core i9-9900K, Core i7-9700K và Core i5-9600K.

Samsung chính thức bán ra sản phẩm đầu tiên dùng bộ nhớ Z-NAND

SZ985 là dòng ổ Z-SSD đầu tiên của Samsung và mặc dù Samsung đã giới thiệu thế hệ bộ nhớ Z-NAND thứ 2 tại hội nghị Flash Memory Summit năm ngoái nhưng SZ985 vẫn dùng Z-NAND đời đầu.

Intel Core i9-9900k chính thức ra mắt vào ngày 08/10

Intel hiện đã đưa một vài thông tin về sự kiện ra mắt sản phẩm mới của họ, được diễn ra tại New York vào ngày 08/10 lúc 10 giờ sáng theo giờ EST. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp. Video được đăng tải bởi Intel trên Tweeter.

THỦ THUẬT HAY

Hhướng dẫn cách bấm dây mạng chuẩn nhất với vài bước nhanh gọn

Cách bấm dây cáp mạng phải tuân thủ theo một số nguyên tắc cơ bản với 2 chuẩn thông dụng nhất hiện nay đó là chuẩn T568A (gọi tắt là chuẩn A) và T568B (gọi tắt là chuẩn B). Việc bấm lại dây mạng cũng là một trong những

Làm sao để nhận biết 1 link có an toàn hay không?

Ngày nay các link 'độc hại' xuất hiện ngày càng nhiều và được chia sẻ thông qua các mạng xã hội với một tốc độ 'chóng mặt'. Chỉ cần click vào một đường link 'độc hại' nào đó có thể mang lại những nguy hiểm tiềm ẩn cho

9 điều cần làm trước khi bán máy Mac

Nếu bạn đang muốn giao máy Mac của mình cho chủ sở hữu mới, dưới đây là một số bước quan trọng phải thực hiện ngay để bảo vệ dữ liệu và bảo mật của mình.

"Trái tim rỉ máu" đe dọa thiết bị Android 4.1.1

Không chỉ website bị ảnh hưởng bởi lỗi bảo mật nguy hiểm Heartbleed đang đe dọa người dùng mạng trên toàn cầu, thiết bị Android 4.1.1 Jelly Bean cũng là nạn nhân ' Trái tim rỉ máu '. TIN NÓNG: 'Trái tim rỉ máu' chưa

Hướng dẫn sử dụng và sạc pin iPhone 7 đúng cách

Bạn đang sử dụng iPhone 7 nhưng không biết cách sử dụng và sạc pin iPhone 7 đúng cách để giúp pin điện thoại có tuổi thọ lâu hơn đồng thời bảo vệ điện thoại tránh những sự cố như chai pin, hỏng pin. Hãy đọc ngay bài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S7: Đáng đồng tiền

Ngay từ khi chưa ra mắt, cặp Galaxy S7 và S7 Edge đã “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ toàn thế giới.

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone