Có phải đã đến lúc người dùng cần ý thức hơn về việc bảo mật thông tin khi sử dụng Internet?

Theo Cục An toàn thông tin, nhận thức thấp về an ninh thông tin vẫn là một điểm yếu của cả các tổ chức và cá nhân Việt Nam. Người dùng Facebook nói riêng và Internet nói chung tại Việt Nam vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của bảo mật thông tin.

Liệu đây có phải là vấn đề đáng báo động? Hãy cùng theo dõi trong bài viết được lược dịch lại từ thông tin của trang VietnamInsider.

Những thống kê cho thấy sự chủ quan của người Việt về bảo mật thông tin

Một báo cáo về an ninh mạng tại Việt Nam vào năm 2017 cho thấy 76% camera IP ở Việt Nam vẫn sử dụng các tài khoản và mật khẩu mặc định của nhà sản xuất, 55% người dùng sử dụng một mật khẩu cho các tài khoản khác nhau.

Cuộc khảo sát của BKAV vào cuối năm 2017 cho thấy 63% người sử dụng Internet thường đọc tin tức lừa đảo trên mạng xã hội, trong đó 40% là nạn nhân hàng ngày.

Trong các tin tức liên quan, BKAV đã công bố một báo cáo cho thấy hơn 35.000 điện thoại thông minh tại Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi virus GhostTeam. Đó là những con số đáng báo động cho thấy người dùng Việt Nam có nhận thức thấp về bảo mật thông tin.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó Tổng thống của Tổng công ty BKAV: Mặc dù nhận thức của người sử dụng Việt Nam về an ninh thông tin đã được cải thiện nhưng họ vẫn rất dễ bị đánh cắp thông tin khi sử dụng Facebook.

Đã đến lúc chúng ta nên coi trọng việc bảo mật thông tin

Vào ngày 17/3 vừa qua, New York Times và Guardian đưa ra bằng chứng cho thấy Facebook đã cho phép công ty Cambridge Analytica sử dụng dữ liệu cá nhân của 50 triệu người sử dụng Facebook. Đại diện của Facebook tại Việt Nam cho biết tin tức này đã làm giảm lòng tin của người dân vào Facebook trong việc bảo vệ dữ liệu họ chia sẻ.

Ông cho biết dữ liệu được cho là bị khai thác trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Người dùng Việt Nam có thể cảm thấy an toàn về tài khoản của họ vì họ cho rằng đối tượng bị ảnh hưởng phần lớn là ở Mỹ. Tuy nhiên theo số liệu thống kê được gần đây thì có tới gần 500.000 tài khoản Facebook Việt Nam bị lộ thông tin từ vụ bê bối này.

Tuy nhiên, ông Anh tin rằng bây giờ là lúc nên đánh hồi chuông cảnh tỉnh về việc bảo mật thông tin khi sử dụng Facebook cho người dùng Việt.

Bởi vì hiện tại, ở Việt Nam có rất nhiều ứng dụng được chia sẻ trên Facebook thu hút một số lượng lớn người dùng nhấp chuột chỉ để giải trí. Người dùng bây giờ đang lo lắng liệu rằng cú nhấp chuột của họ vào các ứng dụng giải trí có làm tiết lộ thông tin cá nhân không?

Nhìn chung các ứng dụng này yêu cầu người dùng đăng nhập vào tài khoản Facebook và cho phép truy cập thông tin cá nhân (tên, tuổi, giới tính, bạn bè,...) và các loại thông tin khác.

'Điều này có nghĩa là người dùng đã chia sẻ thông tin của họ cho các ứng dụng. Mục đích của các nhà phát triển ứng dụng là thu thập thông tin cá nhân trên Facebook và sử dụng thông tin cho kế hoạch của họ, đặc biệt là quảng cáo.

Trong một số trường hợp, các thông tin cá nhân như địa chỉ và số điện thoại có thể bị khai thác vào các hành vi trái phép', ông Anh nói. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập các quy định chặt chẽ để quản lý và sử dụng thông tin cá nhân trên các mạng xã hội để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bạn suy nghĩ gì về vấn đề này, liệu có phải đã đến lúc người dùng Việt Nam cần ý thức hơn về việc bảo mật thông tin khi sử dụng Internet?

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Năm 2017 người dùng Việt Nam thiệt hại 12.300 tỷ đồng vì virus

Theo chương trình đánh giá an ninh mạng do Tập đoàn công nghệ Bkav thực hiện vào tháng 12/2017, mức thiệt hại tại Việt Nam đã đạt kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Hơn 560.000 máy tính tại Việt Nam bị mã độc BrowserSpy theo dõi

Chỉ tính riêng tại Việt Nam đã có tới hơn 560.000 máy tính bị BrowserSpy theo dõi - ghi nhận từ hệ thống giám sát virus của Bkav. Các chuyên gia của Bkav cũng khuyến cáo người dùng nên quét virus ngay và đổi mật khẩu các tài khoản đã từng đăng nhập

Dự thảo Luật An ninh mạng: Không thể bỗng dưng chặn dịch vụ internet

(TBKTSG Online) - Giả sử các công ty cung cấp dịch vụ internet như Google, Facebook, Amazon… không đồng ý đặt máy chủ lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hành xử như thế nào?

Internet trên toàn thế giới sẽ gặp sự cố kết nối mạng bị gián đoạn trong 48 giờ tới

Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN), nơi chịu trách nhiệm duy trì việc đăng ký tên miền và địa chỉ IP, sẽ thay đổi hệ thống khóa mật mã nhằm bảo vệ Hệ thống Tên miền (DNS) hay sổ địa chỉ của Internet.

Virus nguy hiểm xóa dữ liệu USB đã lây nhiễm 1.2 triệu máy tính tại Việt Nam

Phân tích của Bkav cho thấy, virus W32.XFileUSB phát tán bằng cách sử dụng kỹ thuật giả mạo biểu tượng ổ đĩa hoặc giả mạo shortcut của file dữ liệu trên USB. Theo đó, các dữ liệu trên USB của người sử dụng sẽ bị virus tìm cách xóa đi, thay vào đó

41.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm dòng mã độc đào tiền ảo

Ông Vũ Ngọc Sơn - Phó chủ tịch phụ trách bộ phận chống mã độc BKAV ghi nhận trên hệ thống bảo mật của BKAV, mã độc này được phát tán từ một máy tính có địa chỉ IP tại Panama.

California buộc mọi thiết bị kết nối có internet phải có mật khẩu mặc định an toàn khi bán ra

Khi internet phát triển, ngày càng có nhiều vật dụng gia đình được kết nối với internet, từ lò vi sóng đến thiết bị giám sát trẻ,... Và ngay sau khi một thiết bị được kết nối với internet, nó rất dễ bị tấn công bởi các hacker. Rất nhiều thiết bị

Hơn 35.000 smartphone ở Việt Nam đã nhiễm virus đánh cắp mật khẩu Facebook!!

Thông kê từ Bkav, có tới hơn 35.000 smartphone ở Việt Nam đã nhiễm virus độc hại này. Mã độc GhostTeam lợi dụng các ứng dụng phổ biến ở thị trường Việt Nam trên Google Play để phán tán.

THỦ THUẬT HAY

3 Giải pháp khắc phục lỗi “Samsung màn hình xanh” của Android

Nếu bạn đang sở hữu chiếc Samsung Galaxy S22/S7 hay các dòng điện thoại Samsung khác, hẳn bạn không lạ gì với Blue Screen of Death (Lỗi màn hình xanh). Khi gặp tình trạng này bạn không thể tắt nó đi hoặc đã khởi động

Lựa chọn các giải pháp thay thế Teamviewer tốt nhất

Cùng với những thông tin đó, ngay lập tức hàng loạt biện pháp giải quyết vấn đề được đưa ra thảo luận và cuối cùng, nhiều người đã chấp nhận việc gỡ TeamViewer và tìm kiếm cho mình một giải pháp thay thế khác.

9 mẹo cực hay trên iPhone mà bạn nên thử ngay

iPhone là một chiếc điện thoại vô cùng thú vị với hàng ngàn tính năng giúp người dùng sống thoải mái hơn. Tuy vậy vẫn có nhiều tính năng nhỏ khác bên trong thiết bị này mà Apple không nói cho chúng ta biết

Google triển khai add-on cho Gmail trên Android và trang web

Hồi tháng 3, Google đã thông báo rằng các tiện ích bổ sung được tìm thấy trong các ứng dụng Google Drive sẽ được chuyển đến Gmail. Và hiện nay, tiện ích bổ sung của Gmail chính thức được đưa ra trên cả web và ứng dụng

Kích hoạt nhanh phiên bản KMSPico Office 2016

KMSPico Office 2016 Activator (Word, Excel, PowerPoint) là một công cụ tuyệt vời được sử dụng để kích hoạt các sản phẩm của Microsoft. Nó là một công cụ tuyệt đối không có virus và đáng tin cậy đối với nhiều người.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế

Đánh giá Lenovo Yoga C930: Flagship mới của Thế Giới Laptop

Sau nhiều năm thiết kế bản lề dạng đồng hồ cho dòng Yoga, Lenovo quyết định thay đổi bản lề này bằng một dải loa độc đáo trên Lenovo Yoga C930. Mục đích của việc thay đổi này để giúp bạn ngồi ở tư thế nào thì âm thanh

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu