Chiến lược độc đáo của Apple để tạo điểm nhấn cho máy Mac trên thị trường
Bài báo trên BusinessWeek nói về kế hoạch lật đổ IBM của Apple. Đây là một giai đoạn thú vị trong lịch sử công ty giá trị nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay.
Tháng 8 năm 1981, IBM giới thiệu máy tính cá nhân mang thương hiệu IBM và nhanh chóng chiếm được vị thế vượt trội so với Apple do danh tiếng hàng đầu của IBM trong lĩnh vực máy tính.
Đến đầu năm 1984, Apple tung ra thế hệ Macintosh đầu tiên. Sản phẩm đã đạt được thành công đáng kể với doanh số ấn tượng ngay từ những ngày đầu mở bán. Đáng chú ý, Macintosh đi kèm quảng cáo “1984” hướng thẳng vào đối thủ lớn IBM.
Tuy nhiên, đến cuối năm 1984, doanh số máy Mac bắt đầu bị đình trệ. Apple quyết định tập trung nhiều hơn vào thị trường, tránh lặp lại thất bại từng xảy ra với máy tính Apple III. Theo đó, CEO John Sculley đề ra chiến dịch “Test Drive a Macintosh” – cho phép khách hàng mượn máy Mac trong vòng 24 tiếng.
Chương trình này được thiết kế để những người dùng còn đang hoài nghi hoặc không có nhiều kinh nghiệm với máy tính không-phải-của-IBM sẽ chỉ nghĩ về máy tính Mac sau 24 giờ trải nghiệm. Ở thời điểm đó, đây là một chiến lược rất độc đáo vì nó giúp người dùng có thể tiếp cận với sản phẩm dễ dàng để đưa ra quyết định do dòng Macintosh có giá không hề rẻ và các bài review, đánh giá sản phẩm làm sao đa dạng được về mặt nghe nhìn như hiện tại.
Bây giờ, đối thủ lớn của Apple là Microsoft chứ không phải IBM
Bill Gates cùng Microsoft từng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển máy tính Mac, đồng thời đưa ra nhận định về tương lai tươi sáng của sản phẩm này.
Vì vậy, sau năm Steve Jobs rời khỏi Apple, tân CEO John Sculley đã thiết lập một thỏa thuận cho phép Microsoft sử dụng các bộ phận “toàn cầu, không mất phí bản quyền với thời hạn vĩnh viễn” của hệ điều hành Mac trên hệ điều hành Windows.
Ấy vậy mà, không lâu sau, hai công ty này trở thành đối thủ chính của nhau. Microsoft Surface và Apple iPad Pro hiện đang trong tình thế đối đầu vô cùng căng thẳng. Trong khi đó, các hành động thù địch giữa Apple và IBM lại dần chấm dứt, để rồi đến năm 1991 họ chính thức thiết lập quan hệ hợp tác.
“Không có đồng bọn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích vĩnh cữu”- câu châm ngôn này khá phù hợp để nói về mối liên quan thú vị (lẫn kỳ lạ) giữa các công ty lớn.
Không chỉ có mối lương duyên giữa Apple và Microsoft hay mối quan hệ bạn lẫ đối thủ của Steve Jobs - Bill Gates. Chúng ta còn được chứng kiến nhiều câu chuyện khác nữa.
Điển hình như Samsung và Apple tuy vẫn là bạn hàng lớn của nhau nhưng luôn sẵn sàng lôi “đối tác” ra tòa ở những vụ kiện trị giá hàng trăm triệu hay thậm chí là hàng tỷ USD. Tất cả cũng chỉ vì những lợi ích tối đa dành cho công ty của mỗi người mà thôi.
Nguyễn Nhật