Vì sao liên tục vỡ lở các vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo?

Từ tháng 4.2018 đến nay, ít nhất đã có 3 vụ lừa đảo lớn liên quan đến tiền ảo vỡ lở: Vụ tiền ảo iFan, Pincoin dính đến Công ty Modern Tech; vụ VNCOINS; và mới nhất là vụ Sky Mining. 

Vì sao liên tục vỡ lở các vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo?

Mẫu số chung: Đa cấp và hứa hẹn lãi “khủng”

Vụ tiền ảo iFan và Pincoin vỡ lở vào tháng 4.2018 với số nạn nhân lên đến hơn 32.000 người và tổng số tiền thiệt hại hơn 15.000 tỉ đồng. Bản chất của vụ iFan và Pincoin là lừa đảo tiền ảo đa cấp. Công ty Modern Tech tổ chức các sự kiện kêu gọi đầu tư với hứa hẹn lãi cao từ 30-40%/tháng nhờ đó thu hút nhiều người lao vào. Đến thời điểm không còn đủ sức trả lãi hoặc đã ôm được nhiều tiền, đối tượng bỏ trốn biệt tích.

Trong vụ VNCOINS, theo lời khai ban đầu của Nguyễn Hữu Tiến (Chủ tịch Công ty, đã bị khởi tố và tạm giam), thực chất đã có ý đồ lừa đảo từ ban đầu bằng cách vẽ ra các dự án đầu tư ảo để huy động vốn đa cấp, lấy tiền của nhà đầu tư (NĐT) sau trả cho NĐT trước với mức lãi “khủng” lên đến 1,8%/ngày. Đến khi không trả nổi lãi thì xoay sang tự tạo ra tiền ảo Vncoin, tự mở sàn Otcmax.vn, tự định giá và đưa ra mức lợi nhuận 2,5%/ngày để lôi kéo NĐT nhằm chuyển dòng tiền từ huy động vốn sang sàn tiền ảo để tránh bị lộ tình trạng cạn kiệt. Kỳ thực, thứ tiền ảo gọi là Vncoin không có giá trị giao dịch trên các sàn tiền ảo quốc tế.

Trong vụ Sky Mining, tính chất huy động vốn để mua sắm máy đào tiền ảo cũng theo phương thức đa cấp và cũng hứa hẹn lãi “khủng” với mức 0,6%/ngày, NĐT sẽ được hoàn vốn trong vòng 12 tháng cùng với lợi nhuận lên đến 300%.

Vì sao liên tục vỡ lở?

Công ty Satis (Mỹ) chuyên tư vấn về gọi vốn bằng tiền ảo (ICO) vừa công bố một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 78% được xác định là lừa đảo trong năm 2017. Trong đó, Pincoin là một trong ba ICO lừa đảo số tiền lớn nhất và đồng tiền ảo này cũng đã khiến không ít nạn nhân tại Việt Nam tán gia bại sản.

Các vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo dù có ý định từ ban đầu hay nửa chừng ôm tiền của nhà đầu tư bỏ chạy cũng đều phụ thuộc rất nhiều vào dòng tiền.

Năm 2017 là năm tiền ảo nói chung tăng giá phi mã. Đà tăng này được đối tượng lừa đảo vẽ lên là một “thiên đường lợi nhuận” để chiêu dụ NĐT. Và cũng vì thấy sự tăng giá chóng mặt đó cùng với lợi nhuận được hứa hẹn ở mức “khủng” cho nên nhiều người đã sẵn lòng tham lại thêm cả tin “giao trứng cho ác”. Càng nhiều NĐT tham gia thì những Công ty như Modern Tech, VNCOINS, Sky Mining… càng có nguồn tiền để trả lãi cho NĐT đến trước.

Tuy nhiên từ tháng 1.2018, thị trường tiền ảo lao dốc một cách thảm họa, dòng tiền của NĐT vào Modern Tech, VNCOINS, Sky Mining… ít dần, đối tượng lừa đảo không còn lấy đâu ra nguồn tiền trả lãi “khủng” và cũng nhân thời điểm này “úp sọt” NĐT và ôm tiền bỏ chạy.

Việc đầu tư vào máy đào tiền ảo có thể mang tới lợi nhuận. Đơn cử như máy L3+ chuyên đào đồng LTC (Litecoin) mỗi tháng có thể lãi khoảng 1.200USD/máy (mới trừ tiền điện chưa trừ các chi phí khác). Máy đào đồng ETH (Ethereum) mỗi tháng có thể lãi 482USD/máy. Đó là bài toán về lãi được tính tại một thời điểm nhất định khi các đồng LTC hay ETH đang tăng giá chóng mặt mang đến tỉ suất lợi nhuận cho người đào cả nghìn phần trăm mỗi tháng.

Tuy nhiên, đến giá tiền rơi tự do (tới thời điểm này tiền ảo nói chung vẫn còn mất 60% giá trị so với thời điểm đỉnh tháng 12.2017), thì nguồn thu từ việc đào thậm chí còn không đủ bù chi chứ đừng nói là trả lãi “khủng”. NĐT đến đòi tiền lãi và vốn gốc không được thì vụ việc vỡ lở…

Tuy nhiên dù NĐT có “chết” thì đối tượng lừa đảo với tính toán trước vẫn còn ôm giữ được một số tiền nhất định trước khi bỏ trốn.

Theo laodong

TIN LIÊN QUAN

Tổng hợp một số dự án scam/sắp scam mà nhiều người Việt tham gia!Hãy cảnh giác!

Blockchain, Bitcoin và tiền điện tử mở ra một ngành công nghiệp mới, tiến đến cách mạng công nghiệp 4.0 và thay đổi mọi mặt của xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng tạo điều kiện cho những vụ scam lừa đảo lớn trong quãng thời gian tồn tại của

Từ AOC, Ifan, Sky Mining… cho tới khung pháp lý quản lý tiền ảo

Liên tục những vụ lừa đảo tiền ảo được phát giác gần đây, từ tiền ảo AOC tại những huyện nghèo thuộc tỉnh Bắc Giang, IFan trên nền tảng huy động vốn bằng hình thức trả lãi (lending platform) hay hợp tác xã đào tiền ảo Sky Mining…

Sky Mining là gì? Tại sao nó dễ lừa tiền đến vậy?

Công ty Sky Mining được thành lập cuối năm 2017 tại huyện Bình Chánh, TP. HCM với hình thức kinh doanh kêu gọi đầu tư mua máy đào tiền ảo và ăn chia theo tỷ lệ đóng góp. Ngày 28/3/2018, Sky Mining chuyển địa điểm đăng ký sang quận Phú Nhuận, TP.HCM

Bộ Tài chính Việt Nam đề xuất lệnh cấm tạm thời nhập khẩu các máy đào tiền điện tử

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất hôm thứ Hai, cho rằng phần cứng khai thác tiền điện tử có thể được sử dụng để tạo ra các loại tiền tệ kỹ thuật số mới “rất khó quản lý”.

Đa cấp tiền điện tử vẫn nhộn nhịp, vẫn công khai tại Việt Nam

Mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã lên tiếng cảnh báo hoạt động của FutureNet. Một trong số nguồn thu nhập mà những người tham gia được nhận theo quảng cáo từ FutureNet là tiền thưởng và hoa hồng đến từ việc tuyển

Bộ Công an chính thức lên tiếng vụ nhập khẩu máy đào tiền ảo

Trước đó, các Bộ: Công Thương, Thông tin-Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước… cũng đã có ý kiến nhất trí cho dừng nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị dạng này.

81% gọi vốn ICO lừa đảo: Hoa Kỳ đang mất dần thị phần tiền điện tử

Theo một báo cáo của Satis Group Crypto Research, khoảng 81% tổng số lượng các dịch vụ tiền xu ban đầu được ra mắt từ năm 2017 đã trở thành những trò gian lận. Tuy nhiên, về mặt đồng đô la, chỉ có 11% trong số 12 tỷ đô la Mỹ đã được huy động trong

Chủ tịch SKY MINING bỏ trốn, hợp tác xã đào Bitcoin lớn nhất Việt Nam đứng bên bờ tan rã

Toàn bộ các nhà đầu tư, “ban lãnh đạo” lâm thời đều rất phẫn nộ và hoang mang. Đến lúc này mới biết có những người dành ra cả 5 – 10 tỷ đồng để đầu tư vào mong thu lợi tới 0,6%/ngày.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết

Mở khoá iPhone khi nhập sai mật khẩu quá nhiều lần

Để bảo mật tốt hơn cho người dùng, iPhone sẽ tự động khoá thiết bị nếu nhập mật khẩu khoá màn hình sai quá nhiều lần. Khi này thiết bị sẽ bị vô...

Muốn nhúng video vào Email, hãy thử giải pháp thay thế này

Vì lý do bảo mật, hầu hết các ứng dụng và nền tảng email không cho phép bạn nhúng video vào email. Mặc dù có một số ứng dụng hỗ trợ các video HTML5, nhưng đây là một quá trình phức tạp và có thể người nhận không thể xem

Hướng dẫn bật phụ đề trên YouTube, NetFlix,... nếu video không hỗ trợ

Trước hết thì các bạn phải sử dụng Google Chrome để xem nhé. Do là mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng các tiện ích mở rộng có sẵn trên cửa hàng của Google Chrome.

Hướng dẫn thu hồi Gmail đã gửi với vài thao tác đơn giản

Mới đây, Chrome đã phát triển và cho ra mắt một số tiện ích mở rộng (Mail2Cloud và Dmail) có thể giúp người dùng tùy ý lấy lại email đã gửi của mình bất cứ lúc nào chỉ với vài thao tác cài đặt đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Genesis GV70 2022 - Đối trọng của Mercedes-AMG, BMW và Audi

Với Genesis GV70 2022, nhà sản xuất xe Hàn Quốc đang dần chứng tỏ được năng lực của mình trong cuộc chạy đua khốc liệt với những thương hiệu tên tuổi đến từ Đức.

Đánh giá Dell Chromebook 3189, có thêm ngay tablet 11 inch chỉ với 7 triệu đồng

Một chiếc laptop dành cho sinh viên học sinh với mức giá khá ổn khoảng 329 đô la mỹ tức khoảng 7 triệu đồng cho một chiếc laptop có khả năng biến thành một chiếc tablet với RAM 4G

Đánh giá V-MODA Crossfade Wireless: tai không dây tuyệt vời cho fan Hip-hop, EDM

Đây có lẽ là chiếc tai nghe không dây tuyệt vời nhất dành cho các fan của Hip-hop và EDM vào lúc này.