Hối thúc khiến người dùng không cảnh giác
Chị Nguyễn Thị Thảo (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gần đây, chị vừa bị một kẻ gian tự nhận là nhân viên của ví điện tử Momo thuộc Công ty CP dịch vụ di động trực tuyến (M-Service) lừa đảo và chiếm đoạt ví điện tử. Cụ thể, trong 1 lần bình luận trên fanpage chính thức của Momo, yêu cầu hỗ trợ dịch vụ ví điện tử. Sau vài phút, có một người dùng lạ đã tự nhân là nhân viên của công ty, thông báo chị đã nhận được thẻ quà tặng là 200.000 đồng.
Thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp số điện thoại và mã OTP là cách đối tượng lừa đảo hòng chiếm đoạt ví. Cụ thể, kẻ gian thông báo “con mồi” về thẻ quà tặng và hỏi đã nhận được chưa, rồi yêu cầu cung cấp số điện thoại để kiểm tra, giả vờ trong quá trình chuyển tiền gặp sự cố. Tiếp đến, chúng sử dụng số điện thoại này để đăng nhập vào ví Momo. Song song đó, kẻ lừa đảo thông báo cho chị Thảo có một mã OTP được gửi đến số điện thoại, chúng yêu cầu chị nhanh chóng chụp màn hình và gửi qua để “hệ thống xác thực”.
Vì mã OTP chỉ có hiệu lực vài chục giây nên các đối tượng liên tục hối thúc khách hàng thực hiện, làm họ rối và phân tâm, không để ý tin nhắn cảnh báo: “Bạn đang đăng nhập Ví Momo trên điện thoại khác. Để tránh mất tiền, không chia sẻ OTP này với bất kỳ ai”. Theo tìm hiểu, không chỉ nhắn tin, thông qua tài khoản Facebook, sau khi tìm được “con mồi”, kẻ gian còn gọi điện trực tiếp với các thủ đoạn hối thúc tương tự nhằm làm người dùng mất cảnh giác, hòng chiếm ví điện tử.
Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai
Ngay sau những phản ánh của người dùng, Ví Momo đã phát đi cảnh báo với khách hàng về những chiêu thức lừa đảo của các đối tượng nhắm vào dịch vụ của hãng này. Đại diện hãng cho biết lợi dụng các bài đăng của khách hàng liên quan ví Momo trên Facebook, mạng xã hội… về các lỗi giao dịch, các đối tượng lừa đảo đã lân la kết bạn và yêu cầu hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.
Hiện tại có hai phương pháp lừa đảo qua ví điện tử. Thứ nhất, đối tượng sẽ gọi điện thoại lừa tặng quà vào ví. Thứ hai, kẻ gian sẽ nhắn tin hoặc gọi điện trên Facebook với tên “Ví MoMo” và dùng logo MoMo làm đại diện để tạo sự tin tưởng cho người dùng. Nếu gặp phải một trong hai trường hợp trên, bạn hãy liên hệ với fanpage Momo để được hỗ trợ nhé. Hãng cũng cho biết, Momo cũng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, đây là thông tin cá nhân được bảo mật của người dùng. Nên tất cả trường hợp xin thông tin trên đều là lừa đảo.
Để tránh kẻ gian lợi dụng, người dùng không nên cung cấp mã OTP, mật khẩu, không để thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND, hình ảnh, thông tin tài khoản trên mạng xã hội. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng phải ngay lập tức khóa và đổi mật khẩu các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các dịch vụ tài chính khác trong trường hợp mất điện thoại thông minh. Các đối tượng xấu sẽ lợi dụng thông tin cá nhân, email, tài khoản mạng xã hội trên smartphone đến các dịch vụ tài chính và rút hết tiền mặt.
Ngô Viết Hùng - Via News.zing.vn
Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/mat-hang-chuc-triu-dng-vi-b-la-dao-trung-thuong-qua-vi-din-t-gia-mao.196032/