Mất hàng chục triệu đồng vì bị lừa đảo trúng thưởng qua ví điện tử giả mạo

Bị lừa tiền từ chương trình trúng thưởng qua ví điện từ không có gì là mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người vẫn bị lừa hàng chục triệu đồng. Trên Facebook có hàng chục kẻ giả mạo nhân viên ví điện từ Momo, thông báo trúng thưởng và yêu cầu lấy mã OTP của người dùng. Sau đó chỉ với vài thao tác đơn giản, họ sẽ rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn. Số tiền này có thể lên đến hàng chục triệu đồng, bởi vì ví điện tử được liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng.
Mất hàng chục triệu đồng vì bị lừa đảo trúng thưởng qua ví điện tử giả mạo

Hối thúc khiến người dùng không cảnh giác

Chị Nguyễn Thị Thảo (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gần đây, chị vừa bị một kẻ gian tự nhận là nhân viên của ví điện tử Momo thuộc Công ty CP dịch vụ di động trực tuyến (M-Service) lừa đảo và chiếm đoạt ví điện tử. Cụ thể, trong 1 lần bình luận trên fanpage chính thức của Momo, yêu cầu hỗ trợ dịch vụ ví điện tử. Sau vài phút, có một người dùng lạ đã tự nhân là nhân viên của công ty, thông báo chị đã nhận được thẻ quà tặng là 200.000 đồng.

Thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp số điện thoại và mã OTP là cách đối tượng lừa đảo hòng chiếm đoạt ví. Cụ thể, kẻ gian thông báo “con mồi” về thẻ quà tặng và hỏi đã nhận được chưa, rồi yêu cầu cung cấp số điện thoại để kiểm tra, giả vờ trong quá trình chuyển tiền gặp sự cố. Tiếp đến, chúng sử dụng số điện thoại này để đăng nhập vào ví Momo. Song song đó, kẻ lừa đảo thông báo cho chị Thảo có một mã OTP được gửi đến số điện thoại, chúng yêu cầu chị nhanh chóng chụp màn hình và gửi qua để “hệ thống xác thực”.

Vì mã OTP chỉ có hiệu lực vài chục giây nên các đối tượng liên tục hối thúc khách hàng thực hiện, làm họ rối và phân tâm, không để ý tin nhắn cảnh báo: “Bạn đang đăng nhập Ví Momo trên điện thoại khác. Để tránh mất tiền, không chia sẻ OTP này với bất kỳ ai”. Theo tìm hiểu, không chỉ nhắn tin, thông qua tài khoản Facebook, sau khi tìm được “con mồi”, kẻ gian còn gọi điện trực tiếp với các thủ đoạn hối thúc tương tự nhằm làm người dùng mất cảnh giác, hòng chiếm ví điện tử.

Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai

Ngay sau những phản ánh của người dùng, Ví Momo đã phát đi cảnh báo với khách hàng về những chiêu thức lừa đảo của các đối tượng nhắm vào dịch vụ của hãng này. Đại diện hãng cho biết lợi dụng các bài đăng của khách hàng liên quan ví Momo trên Facebook, mạng xã hội… về các lỗi giao dịch, các đối tượng lừa đảo đã lân la kết bạn và yêu cầu hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.

Hiện tại có hai phương pháp lừa đảo qua ví điện tử. Thứ nhất, đối tượng sẽ gọi điện thoại lừa tặng quà vào ví. Thứ hai, kẻ gian sẽ nhắn tin hoặc gọi điện trên Facebook với tên “Ví MoMo” và dùng logo MoMo làm đại diện để tạo sự tin tưởng cho người dùng. Nếu gặp phải một trong hai trường hợp trên, bạn hãy liên hệ với fanpage Momo để được hỗ trợ nhé. Hãng cũng cho biết, Momo cũng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, đây là thông tin cá nhân được bảo mật của người dùng. Nên tất cả trường hợp xin thông tin trên đều là lừa đảo.

Để tránh kẻ gian lợi dụng, người dùng không nên cung cấp mã OTP, mật khẩu, không để thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND, hình ảnh, thông tin tài khoản trên mạng xã hội. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng phải ngay lập tức khóa và đổi mật khẩu các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các dịch vụ tài chính khác trong trường hợp mất điện thoại thông minh. Các đối tượng xấu sẽ lợi dụng thông tin cá nhân, email, tài khoản mạng xã hội trên smartphone đến các dịch vụ tài chính và rút hết tiền mặt.

Ngô Viết Hùng - Via News.zing.vn

Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/mat-hang-chuc-triu-dng-vi-b-la-dao-trung-thuong-qua-vi-din-t-gia-mao.196032/

TIN LIÊN QUAN

Ví điện tử MoMo đã cho liên kết trực tiếp với tài khoản Vietinbank, anh em thử nào

MoMo vừa gửi email thông báo cho mình biết rằng bạn đã có thể link tài khoản ngân hàng Vietinbank vào ví điện tử của mình. Việc link này sẽ giúp bạn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang ví nhanh và dễ dàng, đặc biệt là những lúc bạn cần thanh

Người dùng có thể chọn thanh toán khoản vay Home Credit qua Ví MoMo

Trước đó vào năm 2015, Home Credit Việt Nam và MoMo đã hợp tác với nhau. Khách hàng Home Creditcó thể thanh toán khoản vay tiêu dùng tại 5.000 điểm giao dịchMoMo toàn quốc hoặc ngay trên ứng dụng MoMo.

MoMo chính thức khởi động "Mùa lễ hội thanh toán không tiền mặt"

Trong mùa lễ hội kéo dài tới cuối năm nay 2018 và chào đón khách hàng thứ 10 triệu, Ví MoMo sẽ cùng các đối tác tiếp tục mang đến những ưu đãi lớn dành cho khách hàng, với mong muốn khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm sự ưu việt của thanh toán

Ví điện tử là gì? Vì sao nhiều người lại sử dụng các loại ví điện tử phổ biến hiện nay?

Sự xuất hiện của ví điện tử giúp chúng ta tiết kiệm thời gian hơn khi thực hiện các giao dịch thanh toán mỗi ngày. Vậy ví điện tử là gì? Vì sao nhiều người lại sử dụng các loại ví điện tử phổ biến hiện nay.

Từ nay mua vé tàu sẽ đơn giản hơn thông qua ví điện tử Momo

Theo đó người dùng không phải đến điểm bán vé để mua vé hoặc đặt trước thanh toán sau nữa. Tính năng mua vé tàu sẽ được cập nhật ngay trong ứng dụng Momo, tất cả các bước chọn chuyến đi, ngày đi, loại chỗ, thanh toán và xuất vé đều thực hiện trên

Sử dụng ví điện tử có rủi ro?

Cùng với các hình thức giao dịch ngân hàng điện tử, như internet banking, sms banking..., ví điện tử đang là một dịch vụ phổ biến đối với những người dùng điện thoại thông minh.

Tiki, Lazada là web bán hàng online được yêu thích nhất, MoMo dẫn đầu mảng ví

Cả Lazada và Tiki trong năm 2017 đã có nhiều nỗ lực để đưa ra những tiện ích mới tốt hơn dành cho người dùng, ví dụ như việc tăng số lượng mặt hàng của Lazada hay mở thêm dịch vụ giao nhanh trong vòng 2 tiếng của Tiki.

Bộ Công Thương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3

Bộ Công Thương thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 100% thủ tục hành chính thực hiện ở cấp Trung ương, bảo đảm nâng cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4 đối với một số thủ tục hành chính thực hiện ở cấp TƯ.

THỦ THUẬT HAY

8 ứng dụng trị giá 37 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục làm mới chủ đề miễn phí hằng ngày, TCN xin gửi tới các bạn danh sách 8 ứng dụng bản quyền dành cho thiết bị iOS đang được miễn phí trên cửa hàng App Store. Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về trước khi

Tải và trải nghiệm trước cửa hàng Google Play phiên bản 12.3.19

Sau khi tiến hành áp dụng giao diện mới cho mục thông tin chi tiết của ứng dụng từ phiên bản trước đó, với bản cập nhật 12.3.19 Google tập trung chủ yếu vào nâng cao khả năng bảo mật, đồng thời bổ sung thêm một số tính

Chuyển file hình ảnh thành văn bản với tỷ lệ chính xác cao, an toàn với Google Drive

Chắc chắn không ít lần bạn cần xuất nội dung trong hình ảnh thành văn bản và phải thử hết ứng dụng này đến ứng dụng khác nhưng không thực sự hiệu quả nhưng có thể bạn chưa biết Google Drive là một công cụ tuyệt vời và

Cách tắt âm thanh trên Zoom để bạn tập trung vào những việc cần làm

Đôi khi bạn sẽ không muốn nghe, theo dõi cuộc họp Zoom vì một số lý do riêng của mình. Vậy thì sau đây sẽ là cách tắt âm thanh trên Zoom cực nhanh chóng cho bạn...

Mẹo chụp ảnh rất đơn giản cho những bức ảnh soi bóng cực kỳ "ảo diệu"

Theo đó, nhiếp ảnh gia Mathias Fast đã sử dụng phần màn hình trên chiếc smartphone của mình để thực hiện những hình ảnh trên. Về cơ bản, khi được nghiêng đúng góc, phần màn hình này sẽ đóng vai trò như một tấm gương và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.

So sánh Xiaomi Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro và Redmi Note 11 Pro+

Nếu bạn đang phân vân bản thân nên mua Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro hay bản cao cấp nhất Redmi Note 11 Pro+ thì câu trả lời đang có ở trong bài phân tích này

Đánh giá tripod Velbon UTC-63 và đầu QHD-G6AS:Nhỏ gọn, linh hoạt

Nói về Velbon, thì họ là một thương hiệu lớn chuyên sản xuất các phụ kiện và chân máy ảnh nổi tiếng đến từ Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm.