Baselworld 2016 ghi nhận sự “đổ bộ” của các hãng đồng hồ Thụy Sĩ danh tiếng vào thị trường smartwatch. Sau Tag Heuer, Tissot, Frederique Constant và Breitling cũng chính thức tham gia sản xuất đồng hồ thông minh khiến thị trường được đánh giá giàu tiềm năng này trở nên sôi động và hấp dẫn hơn.
Việc các hãng đồng hồ Thụy Sĩ danh tiếng không còn bình thản trước làn sóng smartwatch đang dần gậm nhấm thị phần của họ không có gì khó hiểu. Bởi theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã chính thức bị smartwatch qua mặt trong quý IV/2015 khi tiêu thụ được 7,9 triệu máy so với 8,1 triệu đồng hồ thông minh được bán ra. Thêm vào đó, doanh thu của ngành đồng hồ Thụy Sĩ năm 2015 tiếp tục giảm 3,3%, còn 22,3 tỉ USD. Áp lực cạnh tranh gia tăng đã khiến nhiều hãng đồng hồ Thụy Sĩ phải hướng đến smartwatch bằng những sản phẩm cao cấp với hy vọng có thể chặn được đà suy giảm về thị phần và doanh thu đang ngày càng trở nên trầm trọng.
Tag Heuer Connected Watch: lĩnh ấn tiên phong
Bán ra thị trường tháng 11/2015, Connected Watch đã chính thức xác nhận sự tham chiến của thương hiệu đồng hồ danh tiếng TAG Heuer trên thị trường smartwatch đang nằm trong sự kiểm soát của các hãng công nghệ.
Máy sở hữu kích thước 4,62cm, dày 1,28cm. Do được làm bằng titanium, nên Connected Watch chỉ nặng 52g. Các vạch đánh dấu số phút với tông màu sáng nổi bật trên nền đen nằm ở mặt viền ngoài cùng. Connected Watch trang bị màn hình 1,5inch, vi xử lý lõi kép của Intel xung nhịp 1,6GHz, bộ nhớ trong 4GB, RAM 1GB. Tích hợp hệ điều hành Android Wear, Connected Watch tương thích với smartphone chạy Android 4.3 Jelly Bean trở lên hoặc iPhone chạy iOS 8.2 trở lên. Trang bị pin dung lượng 410mAh, máy có thời gian hoạt động 30 giờ ở chế độ bình thường. Dây đeo được thiết kế và gia công ở Thụy Sĩ, còn mặt đồng hồ do Intel sản xuất. Connected Watch kết nối với smartphone qua Bluetooth LE hoặc Wi-Fi, nhưng không hỗ trợ GPS, cảm biến đo nhịp tim và loa ngoài. Vì thế, các thông báo chỉ có thể thực hiện bằng chế độ rung.
Để tăng sức cạnh tranh, TAG Heuer còn cung cấp nhiều dịch vụ mới lạ cho những khách hàng sở hữu Connected Watch của hãng. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải đăng ký với TAG Heuer để sử dụng các tính năng như mặt đồng hồ độc quyền, đo thời gian đặc biệt, gợi ý nhà hàng hoặc theo dõi quá trình chơi golf. Giá tham khảo 1.500 USD
Horological Smartwatch: kiểu dáng khác lạ
Sau khoảng một năm ra mắt mẫu thử nghiệm, Frederique Constant đã quyết định thương mại hóa bằng việc chính thức ra mắt Horological Smartwatch có giá bán khoảng 1.300 USD.
Horological Smartwatch không tích hợp màn hình điện tử nhằm giữ nguyên bản sắc đồng hồ cơ kiểu Thụy Sĩ với sự sang trọng vốn có mà thay vào đó là mặt đồng hồ cơ nhỏ nằm ở vị trí 6 giờ để thể hiện các thông số hoạt động của người dùng. Bằng việc phân tích dữ liệu giấc ngủ, Horological Smartwatch có khả năng ghi nhận giấc ngủ người dùng bên cạnh các thông số về hoạt động. Tất cả dữ liệu được chuyển vào smartphone để người dùng có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Thậm chí, Horological Smartwatch còn tự đặt chuông báo thức phù hợp với tình trạng giấc ngủ và nhắc nhở người dùng về các hoạt động hàng ngày. Máy còn có khả năng tự chuyển đổi múi giờ với smartphone. Dung lượng pin cho phép người dùng đến hơn 2 năm mới phải thay mới.
Độc lạ Tissot Smart-Touch
Dù đẳng cấp không bằng Omega hay Rolex, nhưng Tissot vẫn là thương hiệu tên tuổi của Thụy Sĩ. Vì vậy, việc hãng này giới thiệu đến người dùng smartwatch có tên gọi Smart-Touch đã thu hút sự chú ý của khách tham quan Triển lãm Đồng hồ và Trang sức Baselworld 2016 đang diễn ra tại Thụy Sĩ.
Phát huy thế mạnh về đồng hồ thể thao của Tissot, Smart-Touch tập trung vào các tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển, hoạt động. Vì thế, các vận động viên chuyên nghiệp, nhà thám hiểm hay những người làm việc trong môi trường khắc nghiệt được coi là khách hàng mục tiêu của smartwatch này.
Smart-Touch sở hữu ngoại hình khá cứng cáp, cá tính và mạnh mẽ. Tuy là smartwatch, nhưng Smart-Touch không chạy Android Wear như các mẫu đồng hồ thông minh khác. Máy có thể kết nối với thiết bị di động như tablet, smartphone để định hướng, dẫn đường thông qua màn hình nhỏ cũng như ghi lại lộ trình này. Tự động chỉnh giờ theo múi giờ được cài đặt thông qua ứng dụng trên smartphone. Kết nối với các trạm khí tượng mini do Tissot sản xuất để theo dõi nhiệt độ, độ ẩm và dự báo thời tiết. Kết nối với thẻ tag để đưa ra những cảnh báo nhắc nhở quên, mất đồ.
Smart-Touch có thời lượng pin ấn tượng, cho phép người dùng sạc một lần dùng cả năm. Hơn thế, máy còn tích hợp hệ thống sạc bằng năng lượng mặt trời, giúp duy trì hoạt động trong khoảng thời gian dài với các trường hợp khẩn cấp trước khi được sạc pin ở lần tiếp theo.
Với việc được trang bị các tính năng đặc biệt trên, Smart-Touch được định hướng đến phân khúc cao cấp với giá dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 USD.
Breitling Exospace B55 Connected: Dành cho phi công
Nổi danh thế giới với dòng đồng hồ thể thao cao cấp, thương hiệu Breitling cũng “tham chiến” thị trường smartwatch bằng mẫu Exospace B55 Connected có giá bán lên đến 8.900 USD (khoảng 200 triệu đồng). Với phong cách thể thao quen thuộc, Exospace B55 Connected trang bị mặt đồng hồ cơ tích hợp thêm màn hình điện tử để đáp ứng các tính năng hiện đại.
Mang thiết kế dành riêng cho phi công, Exospace B55 Connected có thể tự động đồng bộ múi giờ và dùng smartphone để hẹn giờ, báo thức, đáp ứng các nhu cầu tính toán giờ thể thao và thể hiện hai múi giờ cùng lúc.
Ưu điểm nổi bật của Exospace B55 Connected là được làm bằng vật liệu sang trọng. Tuy nhiên, nếu so với Tissot và Frederique Constant, Exospace B55 Connected thiếu tính năng ghi nhận hoạt động, nhưng lại mang đến người dùng khả năng thông báo tin nhắn, email và cuộc gọi đến. Với màn hình điện tử cơ bản, người dùng có thể phải dùng smartphone để đọc tin nhắn, nhận email và hội thoại.
Với kiểu dáng thiết kế sang trọng và tinh tế cùng nhiều tính năng độc lạ, không thể phủ nhận 4 mẫu smartwatch kể trên đang góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho thị trường đồng hồ thông minh, nhất là phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, giá bán quá cao sẽ là trở ngại không nhỏ với phần đông người dùng khi muốn tiếp cận những sản phẩm này.
Xem thêm:
Smartwatch chính thức soán ngôi đồng hồ Thụy Sĩ
Quang Huy