Ngày 21/3, Apple cho ra mắt thị trường iPhone SE cạnh tranh ở phân khúc tầm trung. Liệu chiếc điện thoại mới này có đi theo 'vết xe đổ' của iPhone 5C 2 năm về trước?.
Ảnh minh họa.
Chiến lược khác nhau của Apple với iPhone SE và iPhone 5C?
Chiến lược của Apple trên iPhone SE có nhiều cách biệt so với iPhone 5C. Và đó có thể là chìa khóa cho thành công của sản phẩm mới.
Apple kết hợp các yếu tố thiết kế của iPhone 5S và công nghệ của iPhone 6S trên chiếc SE. iPhone SE đi kèm chip xử lý mới nhất của iPhone hiện nay, đó là A9 kết hợp bộ xử lý chuyển động M9 tương tự như iPhone 6S và hỗ trợ công nghệ NFC cho thanh toán Apple Pay.
Nó cũng đi kèm RAM 2 GB giống như iPhone mới nhất. chuẩn Wi-Fi 802.11ac, Bluetooth 4.2, hỗ trợ Live Photos với camera 12MP, khẩu độ của máy rộng hơn một chút, f/2.2 và f/2.4, cho phép mang đến khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn so với iPhone 5C. iPhione SE cũng đi kèm tính năng đèn flash Tone True, chụp HDR tự động và nhận diện khuôn mặt, pin lớn hơn so với iPhone 5S: 1.642 mAh. Hiện tại, không có nhà sản xuất nào mang cấu hình của flagship vào 1 thiết bị tầm trung như Apple.
Apple sử dụng chiến lược khác nhau với iPhone SE và iPhone 5C.
Trong khi đó, iPhone 5C mang đúng nghĩa 1 thiết bị tầm trung, dùng chất liệu nhựa, cắt giảm nhiều chi tiết quan trọng, tất cả nhằm vào việc giảm giá thành sản xuất.
Giá thành sản phẩm khác nhau
Khi mới ra mắt, iPhone 5C có giá lên tới 549 USD, cao hơn so với các sản phẩm thời kỳ đó như Samsung Galaxy S4, HTC One, và cạnh tranh trực tiếp với iPhone 5S.
iPhone SE ở tình thế khác so với iPhone 5C. Nó ra mắt với giá 399 USD, thay thế iPhone 5S, và có khoảng cách khá sâu so với iPhone 6S. Trong khi phiên bản iPhone 6S và 6S Plus khá xa xỉ đối với những khách hàng có niềm đam mê công nghệ thì việc sản xuất phiên bản giá rẻ của iPhone 6S là chiếc lược khá đúng đắn của Apple.
Ở tầm giá này, iPhone SE cạnh tranh tốt với đa số các đối thủ Android tầm trung. Chuyên gia phân tích của KGI Securities, Ming-Chi Kuo với mức giá thấp sẽ giúp Apple dễ dàng xâm chiếm tới phân khúc điện thoại có giá tầm trung tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc hay Ấn Độ.
Rút được kinh nghiệm từ giá bán khiến iPhone 5C thất bại, Apple định hướng giảm mức giá của iPhone SE xuống mức thấp nhất có thể, một phần 'chiều lòng' khách hàng, một phần mở rộng thêm cả thị trường lẫn nâng cao doanh thu từ việc bán hàng của hãng.
Tuy nhiên, iPhone SE cũng gặp phải những khó khăn riêng. Nhiều diễn đàn và trang công nghệ cho rằng iPhone mới của Apple kém sáng tạo khi quay về dùng lại thiết kế của iPhone 5S và chỉ thay vào ruột của 6S.
MINH TRANG