Bạn đang đứng bên bờ vực, sâu hun hút dưới chân bạn là dòng sông đang chảy xiết. Lòng bàn tay bạn ướt đẫm mồ hôi. Tim đập dồn dập trong lồng ngực.
Nam diễn viên Paul Scheer trải nghiệm vở hài kịch ngắn, 'Xét hỏi' được tạo bởi VR. (Theo CNN)
Ai đó bảo bạn nhảy xuống, nhưng tất cả giác quan cơ thể bạn chống lại, 'Không được nhảy'. Não bộ đang ra lệnh cho cơ thể bạn làm theo những gì mà mắt bạn nhìn thấy trong chiếc kính đang đeo. 'Nhảy ư?' Bạn lặp lại
Đừng e ngại, đó chỉ là một yêu cầu vô hại bởi bạn đang trải nghiệm thực tế ảo, trải nghiệm môi trường 3D được mô phỏng bởi máy tính mà không cần dựa vào thế giới thật xung quanh. Thực tế là bạn đang đứng trên sàn ở sảnh tiếp khách tại Liên hoan phim Sundance, chứ không phải bên bờ vực, và bạn đang xem phim 'Cú nhảy', bộ phim ngắn được thực hiện bởi 8i, một dự án sản xuất phim với công nghệ thực tế ảo (VR).
Lý trí bạn mách bảo:“Mình đang đeo tai nghe và mình đang ở trong một căn phòng kín”, nhưng cảm giác mà bạn đang trải qua thì ngược lại: “Mình đang đứng trên một vách đá. Mình có thể chết ở đây. Mình không muốn nhảy” CEO Linc Gasking, đồng sáng lập 8i chia sẻ.
Thực tế ảo là công nghệ mới được ứng dụng đầy sáng tạo vào phim trường.Ramzi Haidamus, Chủ tịch của Nokia Technologies phát biểu:“Ứng dụng VR vào phim là điều mà các đạo diễn ấp ủ hằng bấy lâu nay. Công nghệ này đang làm cho ngành Điện ảnh tiến xa với Ozo – chiếckính VR được thiết kế đặc biệt cho các nhà làm phim Hollywood mà Haidamus đã thử nghiệm.
Tôi không thể nhảy,' Haidamus nói sau khi xem xong'The Climb.' Ông dự đoán VR sẽ trở thành 'tâm điểm công nghệ' trong năm nay nhờ nhu cầu kết nối mạnh mẽ với nội dung phim của khán giả hiện nay cùng mức giá ngày càng hấp dẫn của thiết bị hỗ trợ.
Sau nhiều năm phát triển, thiết bị Oculus Rift (có giá $600 kèm tai nghe), cho phép người dùng trải nghiệm hình ảnh 3D sống động như thật, nhập vai hoàn toàn trong đó, làm cho họ cảm thấy như mình là một phần của cảnh đang xem, mức giá phải chăng này chính là chìa khóa để giúp công nghệ VR bắt kịp với nhà làm phim, cho họ có nhiều lựa chọn hơn, ngoài các hãng lớn khác như Google, Microsoft, Apple,Samsung, HTC, Nvidia.
'Bốn năm trước đây giá của thiết bị này là 40.000 USD. Bốn năm sau đó, bạn đã có thể sử dụng thiết bị này để trải nghiệm. Với giá thành ngày một rẻ, các nhà làm phim cuối cùng đã tiếp cận được công cụ giúp họ thử nghiệm với VR - đó là sự thay đổi đáng kinh ngạc” Gasking nói.
'Ngành Công nghiệp điện ảnh cần có một hướng nhìn mới dành cho khán giả, giúp họ nhập vai vào phim mà không cần phải đi đến rạp,' Haidamus nói thêm, các nhà làm phim sẽ tăng cường hợp tác với các công ty như Nokia để tạo VR nội dung, và khán giả chỉ cần mua một cặp kính VR, tải nội dung là có thể thoải mái trải nghiệm bộ phim theo ý muốn.
Giám đốc sáng tạo của 8i, Rainer Gombos đã giànhgiải Emmy cho hiệu ứng thị giác với phim 'Games of Thrones' của kênh HBO và chia sẻ từ góc độ một nhà làm phim:“VR mở rộng khả năng kể chuyện và mang lại tính đột phá đối với điện ảnh. Bạn có thể đắm mình,nhập vai hoàn toàn vào thế giới phim. Bạn tương tác, gắn bó cảm xúc, trải nghiệm với các tình huống. Bạn có thể tham dự các sự kiện, các trò chơi, thậm chí kết hôn, sinh con đẻ cái trong thế giới không bị hạn chế bởi các quy định như thế giới thực. Bạn có thể đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại từ những trải nghiệm trong phim.'
Khán giả trải nghiệm thiết bị thực tại ảo tại Liên hoan phim Sundance, 2016. (Theo CNN)
Tại buổi khai mạc, người sáng lập Liên hoan phim Sundance đồng thời là biểu tượng của Hollywood, Robert Redford phát biểu, ông ủng hộ việc ứng dụng VR để làm phim nhưng công nghệ này vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
Ảnh minh họa
3Robert Redford phát biểu tại lễ khai mạc, Park City, Utah. (Theo CNN)
'Tôi đang mong chờ thời khắc mà VR được nâng lên một tầm cao mới – khi khán giả trải nghiệm công nghệ này mà không cần bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào, ông Redford phát biểu khi nói về kính google. Trong lĩnh vực điện ảnh, các nhà sản xuất phim thường có xu hướng làm phim kiểu truyền thống.
'Dù cho VR có phát triển như thế nào đi nữa, với thiết bị ngày càng nhỏ, tinh vi thì tôi tin rằng không gì có thể thay thế được cảm giác tuyệt vời khi mọi người cùng quây quần xem phim.
Giám đốc LH Phim Sundance cho rằng không nhất thiết cần phải tranh luận đến cùng vấn đề này. 'Tôi nghĩ mỗi công nghệ sản xuất phim đều có không gian riêng để phát triển, Cooper nói. 'Mang đến cho khán giả những trải nghiệm của chính họ là điểm mạnh của VR , nhưng cùng chia sẻ bộ phim trong không gian chung là điều có ý nghĩa với cách làm phim truyền thống'.
Dù bằng cách nào đi nữa, cả Haidamus và Gasking đều khẳng định VR là chìa khóa để kể chuyện trực quan.'Thực tế ảo, vượt xa dự tính ban đầu, là một cách tiếp cận mới mẻ. Công nghệ này không những giúp các nhà làm phim dẫn dắt mạch truyện mà còn giúp khán giả sống trong bộ phim', Gasking nói. 'Điều này làm thay đổi mọi thứ.'
Võ Như Uyên (Theo CNN)