Chức năng iPhone 7: Sức mạnh của chip A10 Fusion


A10 Fusion: chip 4 nhân đầu tiên dành cho iPhone

Theo Apple, A10 Fusion là một bộ SoC (system-on-a-chip) có 4 nhân, chứa 3,3 tỷ transistor, điều mà hầu hết các tin rò rỉ trước đó không hề đề cập. Trước đó, chip A9 trên iPhone 6s chỉ có hơn 2 tỷ transistor, vì vậy Apple khẳng định hiệu năng của A10 Fusion cao hơn A9 đến 40%.

Sự kết hợp 2 nhân hiệu năng cao và 2 nhân tiết kiệm điện trong A10 Fusion

Kể từ thời iPhone 4s, Apple vẫn trung thành với chính sách chi 2 nhân cho iPhone, ngay cả khi vô số điện thoại Android đã tăng số nhân cho bộ xử lý từ lâu, có từ 4 - 8 nhân, có thể là một nhóm CPU cao cấp như bộ Snapdragon 820, hay sự kết hợp giữa các CPU mạnh và cấp thấp hơn theo kiến trúc big.LITTLE của ARM Holdings.

Sự học hỏi từ kiến trúc big.LITTLE của ARM?

Chức năng iPhone 7: Sức mạnh của chip A10 Fusion
Kiến trúc big.LITTLE của ARM Holdings.

Khi ARM giới thiệu kiến trúc big.LITTLE, ít ai nghĩ kiến trúc vừa nhân xử lý mạnh vừa nhân xử lý yếu (để trung hòa khả năng xử lý và tiết kiệm điện năng) này có thể phổ biến, vì nó cần rất nhiều tinh chỉnh từ nhà sản xuất chip cho đến phiên bản Android ứng dụng kiến trúc này. Ngay cả hãng Intel cũng cho rằng họ sẽ dùng công nghệ Dynamic Frequency và Voltage Scaling để tiếp tục sản xuất một CPU hay một nhóm CPU đồng nhất, thay vì dựa trên sự kết hợp nhân CPU mạnh và nhân CPU tiết kiệm điện để cùng chia sẻ dữ liệu và luồng xử lý.

Trong khi đó, Apple không gọi kiến trúc trên A10 Fusion là big.LITTLE, nhưng cách họ áp dụng là tương đồng với công nghệ của ARM. Chip A10 Fusion kết hợp 2 nhân hiệu năng cao, nhanh hơn 40% so với A9 cùng với 2 nhân tiết kiệm điện, chỉ tiêu tốn 1/5 điện năng so với 2 nhân kia. Quy trình quản lý các nhân này do Apple thiết kế riêng, nên hiện không rõ nó hơn thua gì so với giải pháp của ARM.

Tuy nhiên, có lẽ Apple đã có được không ít kinh nghiệm khi chứng kiến những chip sử dụng công nghệ big.LITTLE đầu tiên hoạt động không thực sự tốt. Sau đó chúng cần thêm vài công nghệ cũng như sự cập nhật của Android mới trở thành một chuẩn được hỗ trợ tốt về cả phần cứng lẫn phần mềm. Và Apple nổi tiếng vốn là hãng sẽ không tung ra thứ gì mới nếu họ không chắc chắn chúng thực sự phát huy tác dụng.

Sức mạnh đồ họa

Apple cũng cho biết chip xử lý đồ họa mới (GPU) bên trên iPhone 7 cho hiệu năng xử lý hình ảnh tốt hơn 50% so với A9 và cao gấp… 240 lần chiếc iPhone đầu tiên. Và nhờ kiến trúc kết hợp nhân CPU tiết kiệm điện, pin của iPhone 7 có thể kéo dài lâu hơn 2 tiếng so với iPhone 6s và iPhone 7 Plus hơn 1 tiếng so với 6s Plus.

Và cũng nên đề cập thêm, có vẻ Apple đã tinh chỉnh hiệu năng phần cứng và phần mềm rất tốt, nên dù pin iPhone 7 trâu hơn (Apple nói là thời lượng pin dài nhất trên tất cả đời iPhone), nhưng màn hình sáng hơn đến 25% so với đời iPhone trước.


Nguyên Khang

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : iPhone, chip, A10, Fusion

TIN LIÊN QUAN

Chip A10 Fusion nhanh hơn 40% so với chip A9 trên iPhone

Apple A10 được xây dựng trên quy trình 16 nm với 4 nhân bao gồm: hai nhân hiệu suất cao để phục vụ cho các tác vụ năng điển hình là việc chơi game và 2 nhân 64 bit được Apple thiết kế để tiết kiệm năng lượng. Theo như Apple công bố, Chip A10 Fusion

Chip A10X trên iPad Pro mới mạnh hơn 20% so với A10 Fusion trên iPhone 7

Thử nghiệm Geekbench cho thấy chip A10X sẽ sử dụng cho iPad Pro mới sẽ mạnh hơn A10 Fusion trên iPhone 7 20% và mạnh hơn A9X trên iPad Pro mới đến 40%.

Nhân xử lý của Apple A10 Fusion lớn gần gấp đôi so với đối thủ Qualcomm, Samsung

Ở phân khúc crossover tầm trung hiện tại thì Nissan X-Trail thực sự là một ứng viên nặng ký. Nắm bắt được tâm lý luôn muốn có một chiếc xe nhiều chỗ ngồi hơn của người Việt, Nissan...

Tìm hiểu chip Apple A10X có ưu nhược điểm gì?

Apple đã công bố chip A10X Fusion 6 lõi mới tại Hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu (WWDC) tại San Jose, California. Bộ xử lý A10X Fusion mới có 6 lõi xử lý, bao gồm ba lõi hiệu năng cao và ba lõi hiệu suất cao.

Hiệu năng iPhone 7/7 Plus – Nhà vô địch trong thế giới smartphone

Nếu so sánh hiệu năng iPhone 7 với các flagship Android hàng đầu hiện nay thì sẽ như thế nào nhỉ? Cùng đi tìm câu trả lời nhé!

ASUS ra mắt tai nghe chơi game Strix Fusion 700 và Strix Fusion Wireless

ROG Strix Fusion 700 trang bị kết nối Bluetooth 4.2 cho phép sử dụng cùng với điện thoại trong khi vẫn kết nối với PC thông qua cáp USB, nhờ đó người dùng có thể vừa chơi game vừa trả lời điện thoại. Trong khi đó, ROG Strix Fusion Wireless sử dụng

Giá bán iPhone 7 và iPhone 7 Plus không đổi, đến tay khách hàng từ 16/9

Sự kiện ra mắt iPhone 7 và iPhone 7 Plus của hãng Apple diễn ra với không nhiều bất ngờ, ngoại trừ việc bộ đôi này trang bị chip xử lý A10 Fusion 4 nhân, cùng bộ loa stereo trên dưới.

Apple chi 220 USD tiền linh kiện để sản xuất iPhone 7 giá 649 USD

Một bảng phân tích khá chi tiết về giá thành từng linh kiện cấu thành chiếc iPhone 7 bản 32GB cho thấy chi phí Apple bỏ ra cho những bộ phận này vào khoảng 220 USD, cộng thêm gần 5 USD cho sản xuất, lắp ráp và vận chuyển.

THỦ THUẬT HAY

Bảo vệ bản quyền nội dung trên YouTube như thế nào?

Vụ lùm xùm bản quyền giữa anh chàng mê flycam Bùi Minh Tuấn tại Quảng Trị và VTV đang thu hút sự chú ý của công chúng những ngày qua. Một mấu chốt quan trọng của câu chuyện này chính là vấn đề bản quyền nội dung trên

Những ứng dụng trả phí hữu ích đang giảm giá 100% trên Microsoft Store

Ứng dụng này sẽ giúp bạn quản lý các công việc cá nhân hay nơi bạn làm việc một cách dễ dàng. Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, đồng thời cho phép kết hợp với ứng dụng lịch mặc định trong hệ thống. Đây là ứng dụng

Hướng dẫn 4 bước tạo tài khoản Facebook từ A đến Z

Mạng xã hội có nghĩa là nơi kết nối mọi người ở mọi nơi lại với nhau. Nơi các thành viên tương tác với nhau như chat, tải hình ảnh lên, bình luận… Facebook xoá tan mọi khoảng cách địa lý giống như mạng Internet.

Mẹo tìm nội dung các tệp tin đính kèm trong Gmail

Chức năng mới của Gmail cho phép bạn tìm kiếm nội dung bên trong tập tin đính kèm với các định dạng thông dụng Adobe Acrobat, Microsoft Office.

6 cách mở Local Group Policy Editor trên Windows 10

Local Group Policy Editor cho phép người dùng kiểm soát tất cả các thiết lập Windows thông qua giao diện người dùng đơn giản, mà không cần phải thông qua Registry. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 6 cách mở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người