BẮC KINH, 25/1/2025 /PRNewswire/ -- Vào lúc 5:30 sáng, Wang Hui, một nữ du khách cùng gia đình, đang chờ đợi tại Ga đường sắt Bắc Thâm Quyến để lên chuyến tàu cao tốc đầu tiên từ Thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc đến Thành phố Tây An, tây bắc Trung Quốc, chuyến tàu này sẽ khởi hành lúc 6:08 sáng.
Là một người mẹ và là một cư dân thường trú tại thành phố này, bà Wang thổ lộ rằng, mặc dù đã an cư lạc nghiệp ở Thâm Quyến, bà vẫn luôn một lòng hướng về quê hương đất tổ, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán.
'Tôi đã ở Thâm Quyến từ khi còn học đại học và giờ tôi đã có gia đình riêng, nhưng năm nào cũng vậy, mỗi dịp Tết Nguyên đán đến gần, lòng tôi không khỏi bồi hồi với cảm giác nhớ nhà', cô mỉm cười nói mặc dù vẫn còn khá sớm và chặng đường phía trước còn rất dài.
Một du khách khác, họ Zhong, đang trên đường trở về quê nhà ở Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Sống ở Thâm Quyến hơn một thập kỷ, cô cho biết sự phát triển nhanh chóng của thành phố chưa bao giờ làm nguôi ngoai đi cảm giác nhớ nhà của cô mỗi dịp Tết đến xuân về.
'Tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi này từ một tháng trước. Tết Nguyên đán là thời điểm mọi người muốn quây quần bên gia đình và tận hưởng những truyền thống gắn kết', Zhong cho biết.
Lên đường
Cao điểm du lịch vào dịp Tết Nguyên đán, hay còn gọi là xuân vận, đang diễn ra trên khắp Trung Quốc khi hàng triệu người, trong đó có hai người họ Vương và họ Trung, bắt đầu những chuyến đi dài ngày để đoàn tụ với gia đình trong kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm.
Mùa du lịch cao điểm năm nay sẽ diễn ra trong vòng 40 ngày, bắt đầu từ ngày 14 tháng 1 và kéo dài đến hết ngày 22 tháng 2. Chính quyền đang dự kiến sẽ có tới chín tỷ chuyến đi liên vùng, một con số chưa từng có trong giai đoạn này. Theo cơ quan quản lý giao thông vận tải, tính đến ngày 19 tháng 1, đã có hơn 1 tỷ chuyến đi liên vùng được thực hiện.
Theo Ctrip, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu Trung Quốc, hầu hết du khách khởi hành từ các thành phố lớn như Quảng Châu, Thượng Hải, Thâm Quyến, Bắc Kinh và Hàng Châu, trong khi Cáp Nhĩ Tân, Trùng Khánh và Thành Đô là một trong những điểm đến du lịch phổ biến nhất.
Đối với hàng triệu du khách, Tết Nguyên đán không chỉ đơn thuần là dịp để đoàn tụ gia đình. Mà đây còn là dịp để mọi người kết nối lại với cội nguồn văn hóa, nơi khai sinh ra ngày lễ này. Khi mọi người trở về nhà để dự tiệc đoàn tụ, họ không chỉ thực hiện một chuyến đi thực tế mà còn tham gia vào một phong trào rộng lớn hơn nhằm bảo tồn và tôn vinh di sản văn hóa phong phú của Trung Quốc.
Tôn vinh di sản văn hóa
Đối với nhiều người Trung Quốc, mục đích chính của Tết Nguyên đán chính là để đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, tụ họp cùng gia đình chỉ là bước khởi đầu, còn rất nhiều truyền thống khác theo sau.
Mua sắm đồ tết, dán câu đối Tết, tặng lì xì (hongbao), đốt pháo hoa, treo đèn lồng và thức đón đêm giao thừa (shousui) là những phong tục chính.
Một truyền thống khác là thưởng thức đêm Gala Lễ hội mùa xuân, hay còn gọi là chunwan. Chương trình nghệ thuật truyền hình thường niên này được phát sóng từ năm 1983 và vẫn là tâm điểm của các dịp lễ Tết Nguyên Đán. Chương trình kéo dài bốn tiếng rưỡi này có sự kết hợp một cách hòa quyện giữa ca hát, khiêu vũ, opera, hài kịch, đối thoại, võ thuật và nhào lộn. Là lễ hội đầu tiên kể từ khi Tết Nguyên đán được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể, sự kiện năm nay dự kiến sẽ có nhiều màn trình diễn ấn tượng hơn nữa.
Ngoài lễ hội, di sản văn hóa phi vật thể (ICT) cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong nhiều khía cạnh khác nhau của ngày lễ. Tại Trùng Khánh, một trong những cửa hàng văn hóa của thành phố do một người đàn ông họ Guo điều hành đã ghi nhận doanh số bán lẻ đối với các mặt hàng truyền thống như đồ chơi cắt giấy, múa rối bóng và tranh mừng năm mới tăng vọt. Ông Guo cho biết: 'Ngày càng có nhiều người tìm kiếm những món quà thủ công độc đáo, những món đồ đơn giản nhưng lại phản ánh một cách rõ ràng di sản của chúng tôi'.
Du lịch cùng CNTT cũng bùng nổ. Từ việc học cắt giấy truyền thống ở tỉnh Chiết Giang cho đến chiêm ngưỡng Lễ hội đèn lồng đầy màu sắc ở thành phố Tự Cống, mọi người đang đổ xô đến những điểm đến mang đậm nét văn hóa sâu sắc.
Xu hướng này được phản ánh thông qua hoạt động đặt vé du lịch, khi mà các khu vực nổi tiếng về CNTT ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong lượng tìm kiếm của khách du lịch. Dữ liệu từ Meituan Travel, một trong những nền tảng dịch vụ trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, cho thấy lượng tìm kiếm về các trải nghiệm di sản văn hóa phi vật thể, chẳng hạn như biểu diễn huohu (các màn trình diễn lửa ngoạn mục) ở Quý Dương và Lễ hội đèn lồng Zigong, đã tăng lần lượt gấp năm lần và gấp hai lần so với những năm trước.
Với đợt xuân vận kỷ lục đang diễn ra, Tết Nguyên đán năm nay không chỉ thu hút lượng du khách lớn chưa từng có mà còn chứng kiến sự bùng nổ trong tiêu dùng văn hóa, thúc đẩy thị trường du lịch sôi động và mang lại sức sống mới cho nền kinh tế đất nước.
Để biết thêm thông tin, vui lòng nhấp vào:
https://news.cgtn.com/news/2025-01-24/China-s-Spring-Festival-Record-break-travel-cultural-feast-1Aq88ZtOyfS/p.html
nguồn: CGTN