Thành công của chip Apple M1 có làm giá laptop rẻ hơn trong tương lai?

Cách đây hơn 1 năm, dòng chip laptop đầu tiên chạy trên nền tảng ARM của Apple mang tên M1 đã làm mưa làm gió trên thị trường laptop với hiệu năng mạnh mẽ cùng khả năng tiết kiệm năng lượng đáng nể. 

Tháng 10 năm nay, Apple lại tiếp tục gây xôn xao cộng đồng công nghệ với bộ vi xử lí M1 Pro & M1 Max - 1 phiên bản nâng cấp của M1 năm ngoái trên các hệ máy Macbook Pro. 

Những bước đột phá về công nghệ này của Apple Silicone đã tác động mạnh mẽ đến thị trường laptop toàn cầu, và khiến các ông lớn về chip khác như Intel, AMD không thể ngồi yên. Vậy trong cuộc chơi cạnh tranh của các nhà sản xuất, người mua laptop tại Việt Nam liệu có được hưởng lợi gì hay không? Hãy cùng mình đi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Loạt chip M1 của Apple liên tục gây ấn tượng nhờ hiệu năng ‘khủng’

Con chip M1 ra mắt vào tháng 10/2020 của Apple được chế tạo trên tiến trình 5 nm mới nhất, trang bị tới 16 tỉ bóng bán dẫn, mang đến hiệu suất CPU nhanh hơn 3.5 lần, hiệu suất GPU nhanh hơn 6 lần và máy học nhanh hơn tới 15 lần và đồng thời cho phép thời lượng pin dài hơn tới 2 lần so với máy Macbook thế hệ trước. Bỏ qua 1 vài lỗi vặt, vào thời điểm đó Apple M1 vẫn được đánh giá là chipset mạnh mẽ và hiệu quả nhất mà Apple từng sản xuất.

Thành công của chip Apple M1 có làm giá laptop rẻ hơn trong tương lai?
M1 sẽ khiến những chiếc Macbook trở nên vĩ đại hơn. Nguồn: Apple

Còn năm nay, ở sự kiện ngày 20/10 vừa qua, con chip M1 Pro thậm chí được Apple khẳng định có hiệu năng CPU tốt hơn 70% và hiệu suất đồ họa cao gấp đôi so với M1. Dòng chip mới này cũng hỗ trợ tới 32 GB, cao hơn mức 16 GB trên M1.

Apple cũng cho biết con chip mới có khả năng xử lý đồ họa cao hơn 7 lần so với các giải pháp iGPU tích hợp trong chip x86 đang có mặt trên thị trường. Bản thân GPU trên M1 Pro cũng cho hiệu năng cao gấp đôi M1, đồng thời tiết kiệm điện hơn.

Apple M1 Pro được nâng cấp khá nhiều điểm đáng chú ý, mang đến hiệu năng vượt trội hơn rất nhiều so với Apple M1. Nguồn Apple.

Tuy nhiên, “trùm cuối” của loạt chip M1 phải là M1 Max, với hiệu suất GPU gấp bốn lần M1, và hỗ trợ tới 64 GB RAM.

Điều ấn tượng tiếp theo chính là khả năng tiết kiệm năng lượng của bộ đôi này. Theo Apple, MacBook Pro 14 inch có thể phát video liên tục trong 17 giờ, trong khi bản 16 inch là 21 giờ.

Apple M1 Max sẽ nhanh hơn khoảng 70% so với Apple M1 từ đó mang lại cho bạn một tốc độ xử lý đáng kinh ngạc. Nguồn: Apple.

Mới đây, điểm chuẩn đầu tiên của chip ‌M1‌ Max cao cấp với CPU 10 lõi và GPU 32 lõi đã xuất hiện trên phần mềm Geekbench, với điểm đơn lõi là 1.749 và điểm đa lõi là 11.542, vượt trội hơn tất cả các chip Mac, ngoại trừ các mẫu Mac Pro và iMac được trang bị chip Xeon 16 đến 24 lõi cao cấp của Intel. Điểm số đa lõi 11.542 ngang bằng với ‌Mac Pro‌ cuối năm 2019 được trang bị Intel Xeon W-3235 12 lõi.

Điểm Geekbench của MacBook Pro M1 Max (Nguồn: MacRumors)

Cần thêm thời gian để kiểm chứng về hiệu quả thực tế của Macbook Pro 2021, nhưng nếu nó đúng như những gì Apple tuyên bố, thì dòng chip M1 mới vừa mạnh, mà lại còn vừa tiết kiệm điện này sẽ là đối thủ cực kì đáng gờm đối với Intel hay AMD. 

Chip Apple M1 đã thay đổi thị trường laptop như thế nào?

Đầu năm nay, trang Macrumors đã dẫn số liệu từ công ty tư vấn công nghệ Gartner, cho biết số lượng máy Mac chạy chip M1 được bán ra tăng phi mã vào quý 4 của năm 2020 - ngay sau thời điểm Apple trình làng dòng máy tính Macbook mới chạy chip ARM. Cụ thể, doanh số máy Mac đã tăng tới 31.3% so với cùng kỳ năm 2019, thị phần của Apple cũng mở rộng từ 7.3% lên 8.7% trong cuối năm ngoái.

Sự tăng trưởng về doanh số laptop Apple trong quý 4/2020. Nguồn: Macrumors.

Trang Macrumors trong 1 bài viết vào cuối tháng 4 năm nay cũng dẫn lời CEO Tim Cook cho biết, số lượng máy Mac chạy chip M1, bao gồm MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini bán ra đã vượt cả số lượng các máy Mac chạy chip Intel.  

Sự tăng trưởng về thị phần laptop Apple. Nguồn: Macrumors.

Apple cũng từng tuyên bố rằng trong vòng 2 năm tới, tất cả các máy tính của hãng này sẽ được chuyển đổi sang trang bị chip ARM ‘nhà làm’. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến Intel, khi mà hàng chục năm nay họ vẫn là đối tác cung cấp chip cho nhà Táo.

Hụt mất một khách hàng lớn như Apple dự kiến khiến cho thị phần của Intel sẽ bị giảm đi trong tương lai (Theo Digitimes dự báo, Intel sẽ mất 10% thị phần laptop vào cuối năm 2022). Tuy nhiên, nhìn nhận ở khía cạnh tích cực hơn, thì cạnh tranh luôn là động lực của sự phát triển. Chắc chắc Intel hay các hãng khác không ngồi yên mà sẽ nỗ lực đầu tư, cải tiến hơn nữa để cho ra các sản phẩm chất lượng hơn.

Người tiêu dùng được lợi gì? Liệu giá laptop trong tương lai có giảm?

Trước đây, cạnh tranh giữa 2 nhà sản xuất chip là Intel và AMD phần nào đã giúp người tiêu dùng tiếp cận được nhiều sản phẩm chất lượng với giá thành phải chăng hơn.

Giờ đây, thách thức từ các dòng chip chạy trên nền tảng ARM của Apple càng làm cho người ta kỳ vọng rằng, các ông lớn trong ngành chip sẽ lại tung ra thêm nhiều công nghệ cùng sản phẩm mới, đi kèm với đó là chiến lược hạ giá sản phẩm để giành thị phần.

Sự vượt trội của các dòng máy Mac chạy chip M1 có thể sẽ khiến giá của các máy Mac chạy Intel (đặc biệt là máy cũ) giảm xuống, và biết đâu đây sẽ là cơ hội cho những người tiêu dùng trước đây vẫn còn phân vân chưa ‘xuống tiền’ cho 1 chiếc Macbook?

Bạn có nghĩ rằng sự xuất hiện của Macbook Pro 2021 sẽ đem lại những ảnh hưởng tích cực cho thị trường laptop tại Việt Nam hay không? Cùng thảo luận ở bên dưới nhé.


Biên tập bởi Trương Phan Minh hiếu

TIN LIÊN QUAN

Concept: Laptop Surface ARM chạy chip Snapdragon 835, pin 17 tiếng

Chúng ta đã nghe nhiều thông tin về việc sẽ có một dòng laptop chạy chip Snapdragon của Qualcomm và bây giờ hãy đến với concept mang tên Surface...

Apple có thể cho Intel "hít khói" với CPU 32 lõi hiệu suất cao cho iMac và MacBook Pro

Chip M1 trong các dòng MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini đã cho thấy sức mạnh đáng kinh ngạc, nhưng một thông tin mới từ Bloomberg cho biết rằng Apple tự tin rằng họ hoàn toàn có thể cho Intel “hít khói” với chip Apple Silicon thế hệ tiếp theo

Apple sẽ sớm ra mắt laptop mỏng nhẹ mới với cấu hình vô cùng mạnh mẽ

Ngay sau khi Intel công bố vi xử lý thế hệ thứ 8 dành cho các thiết bị di động bao gồm Whiskey Lake và Amber Lake thì rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng các dòng vi xử lý cho những chiếc laptop mới nhất của họ và trình làng tại IFA 2018.

Doanh số laptop của Apple xếp thứ 4 trong quý 3 nhờ MacBook Pro mới

Các nhà phân tích cho biết, Apple đã bán được 4.43 triệu chiếc laptop trong quý 3/2017. Có được điều này là nhờ vào việc ra mắt mẫu MacBook Pro 2017 đúng vào dịp tựu trường.

Microsoft Surface Laptop 2 ra mắt: Chip Intel thế hệ 8, pin 14.5 giờ

Trong trường hợp máy tính bảng Surface Pro 6 chưa khiến bạn hài lòng, bạn muốn một sản phẩm thích hợp hơn cho công việc thì máy tính xách tay...

Lộ diện 'bản sao' của Macbook: Core i7, ram 8Gb giá chỉ 10 triệu đồng

Mẫu laptop đầu tay của nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi có thiết kế khá giống Macbook của Apple, mang trong mình vi xử lý core i7, ram 8Gb, card đồ họa 2Gb, Đây sẽ là một mẫu laptop có cấu hình mạnh cùng mức giá phải chăng nhất cho người tiêu dùng.

Tất tần tật về chip Apple M1 – Bộ vi xử lý đỉnh cao mới dành cho Mac

Nếu bạn tò mò về chip Apple M1 của MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini mới. Bài viết này sẽ tổng hợp mọi thông tin về bộ vi xử lý xuất sắc mà nhà Táo tự nghiên cứu và phát triển.

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13 2018: Apple laptop đáng mua nhất hiện tại

Macbook Pro 13 2018 là phiên bản nâng cấp lớn về hiệu năng và nhẹ về vật lý. Máy được trang bị vi xử lý 4 cores 8 threads (thế hệ trước chỉ có 2 cores, 4 threads), về vật lý thì chỉ có bàn phím là được nâng cấp bên trong (bên ngoài giữ nguyên),

THỦ THUẬT HAY

Chuyển đổi các bài hát trên iTunes sang định dạng MP3 với 5 bước dễ dàng

Như các bạn đã biết, các bản nhạc trên iTunes tồn tại ở một định dạng đặc biệt, dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là các file có đuôi AAC. Mặc dù đều là các định dạng nhạc số, nhưng các bài hát bạn mua từ

Tra cứu từ điển trên thanh công cụ tìm kiếm của iPhone nhanh chóng và tiện lợi

Thanh công cụ tìm kiếm hay Spotlight là một công cụ bổ ích trên iPhone, nó sẽ giúp bạn tìm kiếm mọi thông tin có trên chiếc điện thoại của mình từ danh bạ, các ứng dụng bên thứ ba, duyệt web và kể cả việc tra cứu từ

5 ứng dụng chặn cuộc gọi tốt nhất trên Android

Bạn thường xuyên nhận được cuộc gọi từ những người không mong muốn hay từ các dịch vụ quảng cáo đầy rắc rối? Lúc này, giải pháp dành cho bạn là một ứng dụng chặn cuộc gọi thông minh với cách sử dụng dễ dàng nhất. Dưới

20 ứng dụng iOS trị giá 45 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Hướng dẫn cài thông tin người thân trên điện thoại để liên hệ trong trường hợp tai nạn

Qua nay trên Facebook râm ran về việc một người bị tai nạn giao thông nhưng do iPhone bị khóa vân tay và passcode nên người đi đường không thể nào liên hệ được với người nhà nạn nhân. Thực ra trên iPhone và Android đều

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh HTC Desire 12 Plus giá 4,9 triệu đồng xem có gì nổi bật

Desire 12 Plus có thiết kế nguyên khối với màn hình tràn viền, không đi theo xu hướng “tai thỏ” cùng chất liệu chủ đạo bằng nhựa nhưng vẫn không đem lại cảm giác rẻ tiền nhờ vào độ hoàn thiện sản phẩm đạt mức khá, kết

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Review củ sạc GaN Belkin 65W: Sạc siêu nhanh, Hỗ trợ PD 3.0, 2 cổng Type C

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại, máy tính và các thiết bị di động là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc sạc lại pin có thể là một thách thức đối với nhiều người. Củ sạc GaN Belkin 65W