Ảnh chụp bằng ống kính Mitakon 35mm F0,95 markII và cảm nhận về lens Tàu - giá Nhật - chất lượng Đức
Nhìn lại hệ sinh thái lens của FujiX thì góc tiêu cự tiêu chuẩn 50mm (35mm trên FujiX) thì hiện tại chỉ có em 35mmf1.4 là có có DOF mỏng nhất tuy nhiên vẫn chưa thể so sánh được với những lens kinh điển của hệ fullframe là 50f1.4. Có tin đồn là Fujifilm sẽ ra em 33mmF1.0 để hoàn thiện tiêu cự này, nhưng chờ hoài chả thấy khiến nhiều ông đã phải xách dép ra đi để tìm đường cứu sướng.
Hai năm trước mình cũng tình cờ đọc loáng thoáng có lens gì đó cho hệ crop mà khẩu tới 0,95 tìm kiếm thì hóa ra là một lens tàu khựa chả bao giờ mình muốn chụp. Năm ngoái có người gửi cho mình những hình ảnh chụp từ chiếc lens này ở thế hệ thứ 2, mình khá bất ngờ vì kỹ thuật làm lens của TQ và tự dưng ông shop PHOTOKING vác đâu về 1 em, mình không ngần ngại qua trấn lột về chuột bạch không hiểu nó có làm được như mình nghĩ hay không, cảm giác khá hồi hộp và phấn khích.
1. CẢM GIÁC MÂN MÊ BỀ NGOÀI: (xin không đưa ra thông số cụ thể)
Đầu tiên cầm cái hộp bằng da có bọc giấy cứng này nọ bên ngoài trông có vẻ theo phong cách những chiếc Leica đắt tiền, tuy nhiên “cởi” từ từ ra thì ôi thôi giấy chữ tiếng tàu, hộp bằng giả da phối màu cứ như Tuồng Chèo remix, em ko tiêu hoá được xin next. Bên trong hộp HDSD toàn tiếng dân tộc Hoa em cũng next luôn để cầm vào nhân vật chính nằm giữa lớp mút đen.
So với 35f1.4 của fuji thì lens này nặng, đường kính nhỏ hơn nhưng dài hơn 1 chút. cắm trên body (XT1) khá thoải mái để xoay vặt. Build và hoàn thiện bên ngoài ở mức trung bình khá thôi, chất lượng cảm giác vẫn không chắc chắn bằng Voigtlander và Zeiss chưa dám so với Leica. Được cái lớp sơn mờ bên ngoài không bám vân tay.
Vòng lấy nét êm, mượt độ nặng cũng vừa phải. Lấy nét gần nhất được 0,35m hơn đứt Summilux). Độ dài cung lấy nét từ 0,35 đến 1,5m tương đối dài còn từ 1,5 đến vô cực rất ngắn. => khẳng định thêm lần nữa là lens này tối ưu để chụp chân dung tiếp cận.
Vòng khẩu độ cũng mượt như vòng lấy nét nhưng cảm giác hơi có độ dơ., vòng không có cữ dừng khẩu như các lens cine, đây là điểm trừ với người chụp ảnh vì dễ bị thay đổi khẩu do vô tình chạm vào, khi test max khẩu mình học mấy bạn Tây lấy băng dính dán vào luôn. Nhưng với người dùng để quay film thì đây lại là điểm cộng.
(Ảnh chụp từ X100)
Ngàm và coating trông cũng thường thường không có gì đáng bàn lắm.
Filter fi55 hơi sida dở dang ít thông dụng để hoán đổi cho các lens khác trong hệ Fuji.
(Ảnh chụp từ X100)
2. ĐỘ NÉT:
Mình phải nói luôn 1 điều là đối với nhiếp ảnh chân dung lens này NÉT kể cả ở rìa ảnh tại khẩu lớn nhất. Nhiều người dùng thử tại khẩu max nói nó nét tại tâm và rìa giảm nhưng hãy chỉnh nét tại nơi bạn muốn thì nó sẽ nét tại đó và nó sẽ mờ tại chỗ khác, nó nét theo hình chỏm cầu chứ không phải theo mặt phẳng. Độ nét nó rất thích hợp cho chân dung không quá gắt khiến hình chụp bị khô cứng. Đối với lens MF kiểu này mình chụp đôi khi ảnh out nét một chút lại thấy nhiều tình cảm hơn.
3. BOKEH VÀ ĐỘ CHUYỂN DOF:
Phải nói là tuyệt vời, Các lens MF khác phải há mồm Ô A với ông Trung Quốc này. Rất mượt mà, không tức mắt, không xoáy xó, cộng với góc nhìn tương đương 50mm lens cho độ chuyển êm dịu mà vẫn đạt được độ 'kem bơ' của nền điều mà các ông vua bokeh Fuji đương đại như 50, 80, 90... đếch có được, đơn giản vì không có đủ độ rộng và tụ của lens góc rộng hơn. Đến đây cũng phải khen ngợi thêm về độ render hình của nó (các cụ hay gọi là độ nổi khối đó), cực kỳ ấn tượng. Các bác hay chụp những lens tele để xóa phông thường rất hay bị ảnh như dán vào nền, và cũng phải dè chừng dăm ba cái thằng điện thoại đang và sắp chiếm lĩnh vực này, xóa mờ mịt luôn, càng ngày thuật toán càng chuẩn thì tách nền càng ác. Nhưng đối với các lens góc rộng xóa phông thì còn phải một bước tiến dài nữa điện thoại mới làm được. Đây chính là độ chuyển mờ khối và nền thuật toán chưa thể giúp được nhiều, ngay cả đến các thánh Photoshop cũng vất vả may ra mới kiểm soát được nó.
4. CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH (CẢM TÍNH):
Mình chỉ đánh giá tại khẩu max là 0,95 'đây không phải lý do chúng ta nói về nó sao' (trích khoai tây
) đúng là chả ai mua nó về để chỉ chụp khẩu bé cả. Nói thế nào để thể hiện đúng bây giờ nhỉ?? Chất lượng hơn 35mmF1.4 và 35mmF2 của Fujifilm để có cái dễ so sánh. Thậm chí khi đánh giá lens này, đồng chí khoai tây Jonasras còn đánh giá nó ngang ngửa với Summilux50f1.4, độ chuyển vùng nét anh ta còn đánh giá cao hơn cả bộ Leica hàng ngàn USD. Màu sắc render trên xtrans sensor khá POP (ta gọi nó là sống động và kịch tính hơn mắt mình nhìn thấy).
Flare: đẹp dễ chịu, hình quầng sáng thêm một ít tia cầu vồng khá ảo cho ảnh chân dung, còn không muốn nó ảnh hưởng tới ảnh có lẽ nên mua 1 chiếc hood kim loại của các người anh em cùng quê hương sẽ tốt hơn.
Tia sao: không có nhận xét và test vì nó chả bao giờ muốn nó hiện lên khi chụp với lens này.
Viền tím: Có nhưng mình cũng chả quan tâm vì bệnh chỉ như là 1 chiếc mụn trên gương mặt xinh đẹp của bất kỳ thiếu nữ nào mới lớn, biết chăm sóc thì đẹp ko tì vết (ý tớ là lens khẩu cực lớn nào cũng bị)
Điều đặc biệt với hệ Fujifilm X là lens này cực kỳ hợp với chế độ giả lập màu Classic Chrome (các ảnh chân dung mình chụp bằng chế độ này)
Mình chỉ có thể diễn tả được như vậy và thể hiện nó vào các hình ảnh kèm theo.
5. TÁC NGHIỆP THỰC TẾ:
Vấn đề chỉ là bạn có đủ nhanh và chính xác để lấy nét theo ý muốn được hay không thôi.
F0.95 là một rào cản dưới trời nắng to khi body Fujifilm chỉ có tốc độ cơ khí max là 1/4000. Thật may khi từ đời body XT1 mình thử nghiệm trong bài này Fuji đã tích hợp màn trập điện tử tốc độ cao để có thể thoải mái mở max khẩu mà không cần đến 1 chiếc filter ND fi55 dở hơi khó kiếm nào đó.
Đối với các body đời mới thì phần cứng hiện đại khiến việc sử dụng evf hoặc liveview lấy nét tay cũng dễ hơn rất nhiều, ví dụ như body XT1 chỉnh điểm lấy nét và phóng lớn lên vẫn rất vất vả chỉ ước được phím joystick như trên Xpro2,XT2...
Cách phát huy được phẩm chất của lens là những cú bấm máy cận cảnh hoặc từ trên cao xuống, độ chuyển phải nói là tuyệt vời (chỉ có lens góc rộng đến trung bình khẩu lớn làm được tele không thể có được)
6. KẾT LUẬN
LENS giấy khai sinh tại TẦU
GIÁ 5~600USD ngang ngửa với các lens NHẬT
CHẤT LƯỢNG cảm giác copy được thiết kế và công thức của các lens ĐỨC
Zhongyi(Mitakon) 35mm f0,95 mkII là chiếc lens chắc chắn tôi sẽ mua........ nếu giá nó bằng chiếc Fuji 35mmf2.0
*Hình ảnh mình chụp kèm theo đa số chụp tại khẩu max, giữ nguyên màu ảnh gốc và chỉ resize convert vài ảnh qua BW trong Lightroom cho phù hợp.
TIN LIÊN QUAN
Zeiss tung ra máy ảnh Fullframe gắn cố định lens fix 35mm f/2.0
Zeiss ZX1 sở hữu một cảm biến 37.4 megapixel do công ty này tự chế tạo, lens được gắn lên máy sẽ là lens Zeiss Distagon 35mm f/2 T* hỗ trợ lấy nét tự động. Zeiss cho biết sự kết hợp giữa lens và sensor của chiếc ZX1 này sẽ cho ra chất lượng ảnh
Nikon vừa đăng ký bằng sáng chế 2 ống kính 52mm F0.9 và 36mm F1.2 dành cho hệ fullframe mirrorless
Những ai đang mong chờ thông tin về chiếc máy ảnh mirrorless hệ fullframe của Nikon ắt hẳn sẽ cảm thấy lạc quan hơn khi biết được rằng Nikon vừa đệ trình đăng ký bằng sáng chế cho 2 ống kính có tiêu cự và khẩu độ ấn tượng dành riêng cho hệ máy này.
Tamron giới thiệu ống kính Fullframe 17-35mm f/2.8-4 Di OSD mới cho Nikon và Canon
Ống kính này được thiết kế cho việc tối ưu chất lượng quang học và khả năng cơ động cao với kích thước nhỏ gọn. Với việc phủ cả hai lớp coating và Fluorine, Tamron 17-35mm F2.8-4 Di OSD hứa hẹn đem lại chất lượng quang học cao. Bên cạnh đó động cơ
Z6 và Z7 là tên hai chiếc máy Mirrorless fullframe mới của Nikon
Về thiết kế mặt trước, mặt sau cũng như các thông số cơ bản của chiếc máy này đã được Nikon tiết lộ trong những video quảng cáo khá rầm rộ, và ấn tượng gần đây. Đến nay, tên gọi của bộ đôi máy này cũng được tiết lộ, theo đó Nikon sẽ giới thiệu 2
Canon sẽ ra mắt máy ảnh Mirrorless Fullframe vào năm 2018 với cảm biến hoàn toàn mới
Nguồn tin được cho là xuất phát từ bài thuyết trình nội bộ của Canon trong cuộc họp về kế hoạch lộ trình trong năm 2018 của công ty đã cho thấy hãng này đang chuẩn bị cho sự ra mắt chiếc máy ảnh Mirrorless Fullframe đầu tiên của họ trong năm 2018
Carl Zeiss ra mắt Zeiss Milvus 35mm f/1.4: Siêu phẩm góc rộng cho chân dung
Mới đây, Carl Zeiss AG – Hãng ống kính máy ảnh đến từ Cộng hòa Liên bang Đức – đã chính thức giới thiệu một ống kính góc rộng dành riêng cho thể loại chân dung, đó là: Zeiss Milvus 35mm f/1.4.
Cosina Voigtlander 28mm f/2.8 SL II S Aspherical cho Nikon F-Mount: ngoại hình hoài cổ
Cosina cho ra mắt chiếc lens Voigtlander Color-Skopar 28mm f/2.8 SL II S Aspherical dành cho ngàm F (các máy DSLR của Nikon). Đây là một chiếc lens full kim loại, lấy nét tay…
Ngày mai 25/9, Panasonic công bố 2 máy ảnh mới, có IBIS, quay 4K60p và 3 lens full frame ngàm L mới
Điều vô cùng hấp dẫn hơn cả đó là hai máy ảnh mirrorless full frame mới không chỉ có một công Panasonic chế tạo, mà còn sử dụng ngàm ống kính SL của Leica và ba ống kính ngàm SL full frame từ Sigma sẽ được công bố cùng lúc.
THỦ THUẬT HAY
Google ra mắt Chrome Canvas: Cho phép người dùng vẽ và ghi chú ngay trên trình duyệt
Chrome Canvas cung cấp cho người dùng khá nhiều công cụ vẽ, bao gồm nhiều loại bút, kích thước nét vẽ. Nếu bạn dùng trên Android thì có thể dùng ngón tay trượt trên màn hình cảm ứng để vẽ. Trường hợp vẽ sai thì sử dụng
Hướng dẫn cài đặt Unity Web Player để chơi game 3D
Khi chơi một số tựa game trên trình duyệt đòi hỏi người chơi phải cài đặt Unity Web Player. Đây là công cụ đắc lực, giúp bạn thoải mái trải nghiệm những tựa game 3D sắc nét, hiệu ứng hình ảnh chất lượng hơn rất nhiều.
Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao?Xem ngay để biết cách xử lý nhé!
Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao? Trước hết, bạn phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống này và hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính. Sau đây là giải pháp cho bạn...
Tạo kiểu khóa màn hình Android chất lừ
Hệ điều hành Android được sử dụng phổ biến nhất trong các hệ điều hành trên thế giới. Tạo ký tự khóa màn hình chất lừ cho mất kỳ điện thoại di động Android bằng công cụ Xposed.
Gõ chữ nhanh trên iPhone thật đơn giản
Tiếp theo phần mẹo hay dành cho các thiết bị iOS hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến bạn bài hướng dẫn xóa nhanh các số trong ứng dụng máy tính cùng như hoàn tác văn bản vừa nhập.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng
Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.
Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu
Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân
Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép
Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có