Nhìn lại hệ sinh thái lens của FujiX thì góc tiêu cự tiêu chuẩn 50mm (35mm trên FujiX) thì hiện tại chỉ có em 35mmf1.4 là có có DOF mỏng nhất tuy nhiên vẫn chưa thể so sánh được với những lens kinh điển của hệ fullframe là 50f1.4. Có tin đồn là Fujifilm sẽ ra em 33mmF1.0 để hoàn thiện tiêu cự này, nhưng chờ hoài chả thấy khiến nhiều ông đã phải xách dép ra đi để tìm đường cứu sướng.
Hai năm trước mình cũng tình cờ đọc loáng thoáng có lens gì đó cho hệ crop mà khẩu tới 0,95 tìm kiếm thì hóa ra là một lens tàu khựa chả bao giờ mình muốn chụp. Năm ngoái có người gửi cho mình những hình ảnh chụp từ chiếc lens này ở thế hệ thứ 2, mình khá bất ngờ vì kỹ thuật làm lens của TQ và tự dưng ông shop PHOTOKING vác đâu về 1 em, mình không ngần ngại qua trấn lột về chuột bạch không hiểu nó có làm được như mình nghĩ hay không, cảm giác khá hồi hộp và phấn khích.
1. CẢM GIÁC MÂN MÊ BỀ NGOÀI: (xin không đưa ra thông số cụ thể)
Đầu tiên cầm cái hộp bằng da có bọc giấy cứng này nọ bên ngoài trông có vẻ theo phong cách những chiếc Leica đắt tiền, tuy nhiên “cởi” từ từ ra thì ôi thôi giấy chữ tiếng tàu, hộp bằng giả da phối màu cứ như Tuồng Chèo remix, em ko tiêu hoá được xin next. Bên trong hộp HDSD toàn tiếng dân tộc Hoa em cũng next luôn để cầm vào nhân vật chính nằm giữa lớp mút đen.
So với 35f1.4 của fuji thì lens này nặng, đường kính nhỏ hơn nhưng dài hơn 1 chút. cắm trên body (XT1) khá thoải mái để xoay vặt. Build và hoàn thiện bên ngoài ở mức trung bình khá thôi, chất lượng cảm giác vẫn không chắc chắn bằng Voigtlander và Zeiss chưa dám so với Leica. Được cái lớp sơn mờ bên ngoài không bám vân tay.
Vòng lấy nét êm, mượt độ nặng cũng vừa phải. Lấy nét gần nhất được 0,35m hơn đứt Summilux). Độ dài cung lấy nét từ 0,35 đến 1,5m tương đối dài còn từ 1,5 đến vô cực rất ngắn. => khẳng định thêm lần nữa là lens này tối ưu để chụp chân dung tiếp cận.
Vòng khẩu độ cũng mượt như vòng lấy nét nhưng cảm giác hơi có độ dơ., vòng không có cữ dừng khẩu như các lens cine, đây là điểm trừ với người chụp ảnh vì dễ bị thay đổi khẩu do vô tình chạm vào, khi test max khẩu mình học mấy bạn Tây lấy băng dính dán vào luôn. Nhưng với người dùng để quay film thì đây lại là điểm cộng.
(Ảnh chụp từ X100)
Ngàm và coating trông cũng thường thường không có gì đáng bàn lắm.
Filter fi55 hơi sida dở dang ít thông dụng để hoán đổi cho các lens khác trong hệ Fuji.
(Ảnh chụp từ X100)
2. ĐỘ NÉT:
Mình phải nói luôn 1 điều là đối với nhiếp ảnh chân dung lens này NÉT kể cả ở rìa ảnh tại khẩu lớn nhất. Nhiều người dùng thử tại khẩu max nói nó nét tại tâm và rìa giảm nhưng hãy chỉnh nét tại nơi bạn muốn thì nó sẽ nét tại đó và nó sẽ mờ tại chỗ khác, nó nét theo hình chỏm cầu chứ không phải theo mặt phẳng. Độ nét nó rất thích hợp cho chân dung không quá gắt khiến hình chụp bị khô cứng. Đối với lens MF kiểu này mình chụp đôi khi ảnh out nét một chút lại thấy nhiều tình cảm hơn.
3. BOKEH VÀ ĐỘ CHUYỂN DOF:
Phải nói là tuyệt vời, Các lens MF khác phải há mồm Ô A với ông Trung Quốc này. Rất mượt mà, không tức mắt, không xoáy xó, cộng với góc nhìn tương đương 50mm lens cho độ chuyển êm dịu mà vẫn đạt được độ 'kem bơ' của nền điều mà các ông vua bokeh Fuji đương đại như 50, 80, 90... đếch có được, đơn giản vì không có đủ độ rộng và tụ của lens góc rộng hơn. Đến đây cũng phải khen ngợi thêm về độ render hình của nó (các cụ hay gọi là độ nổi khối đó), cực kỳ ấn tượng. Các bác hay chụp những lens tele để xóa phông thường rất hay bị ảnh như dán vào nền, và cũng phải dè chừng dăm ba cái thằng điện thoại đang và sắp chiếm lĩnh vực này, xóa mờ mịt luôn, càng ngày thuật toán càng chuẩn thì tách nền càng ác. Nhưng đối với các lens góc rộng xóa phông thì còn phải một bước tiến dài nữa điện thoại mới làm được. Đây chính là độ chuyển mờ khối và nền thuật toán chưa thể giúp được nhiều, ngay cả đến các thánh Photoshop cũng vất vả may ra mới kiểm soát được nó.
4. CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH (CẢM TÍNH):
Mình chỉ đánh giá tại khẩu max là 0,95 'đây không phải lý do chúng ta nói về nó sao' (trích khoai tây
) đúng là chả ai mua nó về để chỉ chụp khẩu bé cả. Nói thế nào để thể hiện đúng bây giờ nhỉ?? Chất lượng hơn 35mmF1.4 và 35mmF2 của Fujifilm để có cái dễ so sánh. Thậm chí khi đánh giá lens này, đồng chí khoai tây Jonasras còn đánh giá nó ngang ngửa với Summilux50f1.4, độ chuyển vùng nét anh ta còn đánh giá cao hơn cả bộ Leica hàng ngàn USD. Màu sắc render trên xtrans sensor khá POP (ta gọi nó là sống động và kịch tính hơn mắt mình nhìn thấy).
Flare: đẹp dễ chịu, hình quầng sáng thêm một ít tia cầu vồng khá ảo cho ảnh chân dung, còn không muốn nó ảnh hưởng tới ảnh có lẽ nên mua 1 chiếc hood kim loại của các người anh em cùng quê hương sẽ tốt hơn.
Tia sao: không có nhận xét và test vì nó chả bao giờ muốn nó hiện lên khi chụp với lens này.
Viền tím: Có nhưng mình cũng chả quan tâm vì bệnh chỉ như là 1 chiếc mụn trên gương mặt xinh đẹp của bất kỳ thiếu nữ nào mới lớn, biết chăm sóc thì đẹp ko tì vết (ý tớ là lens khẩu cực lớn nào cũng bị)
Điều đặc biệt với hệ Fujifilm X là lens này cực kỳ hợp với chế độ giả lập màu Classic Chrome (các ảnh chân dung mình chụp bằng chế độ này)
Mình chỉ có thể diễn tả được như vậy và thể hiện nó vào các hình ảnh kèm theo.
5. TÁC NGHIỆP THỰC TẾ:
Vấn đề chỉ là bạn có đủ nhanh và chính xác để lấy nét theo ý muốn được hay không thôi.
F0.95 là một rào cản dưới trời nắng to khi body Fujifilm chỉ có tốc độ cơ khí max là 1/4000. Thật may khi từ đời body XT1 mình thử nghiệm trong bài này Fuji đã tích hợp màn trập điện tử tốc độ cao để có thể thoải mái mở max khẩu mà không cần đến 1 chiếc filter ND fi55 dở hơi khó kiếm nào đó.
Đối với các body đời mới thì phần cứng hiện đại khiến việc sử dụng evf hoặc liveview lấy nét tay cũng dễ hơn rất nhiều, ví dụ như body XT1 chỉnh điểm lấy nét và phóng lớn lên vẫn rất vất vả chỉ ước được phím joystick như trên Xpro2,XT2...
Cách phát huy được phẩm chất của lens là những cú bấm máy cận cảnh hoặc từ trên cao xuống, độ chuyển phải nói là tuyệt vời (chỉ có lens góc rộng đến trung bình khẩu lớn làm được tele không thể có được)
6. KẾT LUẬN
LENS giấy khai sinh tại TẦU
GIÁ 5~600USD ngang ngửa với các lens NHẬT
CHẤT LƯỢNG cảm giác copy được thiết kế và công thức của các lens ĐỨC
Zhongyi(Mitakon) 35mm f0,95 mkII là chiếc lens chắc chắn tôi sẽ mua........ nếu giá nó bằng chiếc Fuji 35mmf2.0
*Hình ảnh mình chụp kèm theo đa số chụp tại khẩu max, giữ nguyên màu ảnh gốc và chỉ resize convert vài ảnh qua BW trong Lightroom cho phù hợp.