Razer Phone với màn hình 120Hz: tương lai hay chỉ là mánh lới quảng cáo?

Razer vừa ra mắt chiếc điện thoại Razer Phone với màn hình có 'tốc độ làm tươi' lên đến 120 Hz. Liệu đây sẽ là tương lai của ngành công nghiệp hay chỉ là mánh lới quảng cáo? 

Razer Phone với màn hình 120Hz: tương lai hay chỉ là mánh lới quảng cáo?

Theo Androidauthority, khi chúng ta nói về tương lai của màn hình di động, phần lớn tập trung vào việc tiếp tục chuyển đổi sang OLED để phù hợp với thiết kế không viền hay thậm chí cong của màn hình các thiết bị. Tuy nhiên, cũng có một xu hướng khác ít được đề cập hơn: những màn hình với tỷ lệ làm tươi (làm mới: refresh rates) ngày càng cao hơn để hỗ trợ cho các nội dung hiển thị (đặc biệt là các hiệu ứng hoạt hình, game).

Tất nhiên, năm nay Galaxy S8 và LG G6 đã hỗ trợ một số định dạng HDR và 60 Hz là con số đủ để các UI hoạt động mượt mà, chơi game và phát lại video tốc độ cao. Một số thiết bị trên thị trường tỏ ra vượt trội hơn ở thông số này. Nhiều dòng điện thoại của Sharp có màn hình 120 Hz, trong đó thiết bị mới nhất của họ là Aquos R ngoài màn hình có tốc độ làm tươi 120 Hz còn hỗ trợ độ phân giải QHD, HDR10 và chạy chip Snapdragon 835 (Tỷ lệ làm mới hay làm tươi màn hình là tốc độ mà màn hình cập nhật hình ảnh mỗi giây).

Đầu năm nay, Apple hòa theo xu hướng này khi giới thiệu iPad Pro mới nhất với màn hình ProMotion 120Hz mà theo công ty sẽ không bị hiện tượng giật, lag khi phóng to hình hay cuộn văn bản. Tỷ lệ làm tươi màn hình cao cũng là điều Razer hướng đến khi giới thiệu chiếc smartphone đầu tay của mình. Ở đây công ty đã sử dụng một bảng điều khiển IGZO với công nghệ Ultra Motion, phiên bản dành cho các thiết bị di động của G-Sync (công nghệ mà Nvidia dành cho màn hình desktop). Công nghệ này sẽ giúp đồng bộ hóa hiệu suất GPU với tốc độ làm tươi màn hình, cho phép nó thay đổi từ 10 đến 120 Hz để đáp ứng các hiệu ứng của ứng dụng hay trò chơi đang hoạt động. 

Chắc chắn rằng 120Hz có thể làm cho chuyển động trông mượt mà hơn - bạn chỉ cần hỏi bất kỳ ai có màn hình PC 120 hoặc 144 Hz sẽ rõ - và không gian tương tác di động này cũng phụ thuộc vào việc có một phần tử cảm ứng nhanh, chính xác được nhúng trong màn hình của bạn. Câu hỏi lớn là, liệu bước nhảy này có ý nghĩa nhiều đối với smartphone hay không?

Ngay cả khi nhảy từ màn hình 60 Hz lên 120 Hz mà bạn chỉ đơn giản là vào và thoát ứng dụng hay vuốt quanh giao diện người dùng thì không thể nào cảm nhận hết sự khác biệt. Độ trễ 17ms đã đủ lớn để thực hiện điều này và một số ứng dụng không chạy ở tốc độ 60 khung hình/giây. Tuy nhiên, nhanh hơn cũng đồng nghĩa với có tiềm năng tốt hơn. Và khi nói về tương lai, chúng ta phải xét đến các ứng dụng tăng cường thực tế và thực tế ảo – với những lĩnh vực này, việc sử dụng màn hình có tốc độ làm tươi nhanh có nhiều ý nghĩa.

Tăng tỷ lệ làm mới lên 90Hz trở lên sẽ không giúp ích gì cho các ứng dụng đang chạy dưới tốc độ 60 khung hình/giây, thậm chí nó có thể gây ra sự cố trên cả iOS và Android. Cần lưu ý rằng tốc độ khung hình 120Hz đã được phần cứng Android hỗ trợ trong một thời gian với series Snapdragon 8XX, Kirin 960 mới nhất của HiSilicon và một loạt các SoC MediaTek từ Helio X10.

Thay vào đó, hầu hết các thiết bị và ứng dụng đều bị khóa với tốc độ làm tươi 60Hz để đảm bảo hiệu suất nhất quán và tránh bị 'rách hình' (screen tearing), ngay cả khi màn hình hiển thị có thể có tỷ lệ làm tươi cao hơn con số này nhiều. Điều này đã được chứng minh khi người ta phát hiện ra rằng tấm nền điện thoại Samsung[/b] sử dụng trong Oculus Rift DK2 chạy ở tốc độ 75Hz, so với các tấm nền tương tự chạy ở tần số 60Hz trên điện thoại thông minh. Trở lại Razer Phone, công ty đang làm việc với một số nhà phát triển game để tận dụng tốc độ làm tươi hoàn toàn, vì vậy ngay cả với một điện thoại 120 Hz, chúng ta cũng chưa thể hi vọng tất cả các ứng dụng đều hỗ trợ nó. 

Để giải quyết vấn đề về hiệu năng, chúng ta có các công nghệ làm tươi có khả năng thích nghi, chẳng hạn như trong Razer Phone, hiệu suất chính xác của GPU phù hợp với tốc độ làm tươi của màn hình. Điều này sẽ giúp loại bỏ hiện tượng 'rách ảnh' và tiết kiệm điện năng hơn (vì tốc độ làm tươi được điều chỉnh cho chậm lại) khi xem các video tốc độ thấp hơn hoặc chạy các ứng dụng ít chuyên sâu. Công nghệ này đã có sẵn trong một số bảng điều khiển nhờ những ý tưởng như G-Sync của Nvidia và nền tảng mở DisplayPort Adaptive-Sync. Snapdragon 835 của Qualcomm giới thiệu phiên bản riêng gọi là Q-Sync, nó hoạt động trên cùng một nguyên tắc. Công nghệ làm mới tương thích cũng là một trong những điểm được Apple giới thiệu trên những chiếc iPad mới của họ trong năm nay.

Như đã đề cập, xu hướng màn hình với tốc độ làm tươi cao chủ yếu được thúc đẩy bởi công nghệ thực tế ảo (VR). Tốc độ làm tươi nhanh hơn có thể giúp ích trong cuộc chiến chống lại độ trễ thấp hơn - miễn là phần cứng xử lý đủ nhanh. 

Trong khi Oculus Rift và HTC[/b] Vive có tốc độ làm tươi màn hình 90 Hz thì Gear VR bị mắc kẹt trên 60Hz và Google Daydream thay đổi tùy thuộc vào thiết bị kết nối, nhưng có lẽ là bị khóa đến 60Hz cho hầu hết các thiết bị cầm tay.

Một tỷ lệ làm tươi màn hình cao hơn không phải là một phương pháp để khắc phục tất cả nhược điểm trong trải nghiệm nội dung VR. Tóm lại, bạn cần phải có khả năng tạo ra một tốc độ khung hình cao đồng nhất và xử lý dữ liệu cảm biến một cách nhanh chóng. Tỷ lệ làm tươi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm nội dung VR, AR cao cấp. Không chỉ vậy, nhưng tốc độ làm tươi thích ứng có thể giúp tiết kiệm năng lượng khi hiển thị hình ảnh tĩnh hoặc video có tốc độ khung hình thấp.

Nói cách khác, tốc độ làm tươi màn hình cao đang trở thành một xu thế trong làng di động. Nó càng có ý nghĩa hơn với các trải nghiệm VR, AR cho người dùng. Tuy nhiên, để thật sự trở nên hữu ích, các nội dung, ứng dụng phải được thiết lập ở mức làm tươi nhanh hơn (ví dụ từ 90Hz đến 120Hz). Nếu không, việc bản sở hữu một chiếc điện thoại có tốc độ làm tươi màn hình 120Hz cũng trở nên vô nghĩa.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN

Razer Phone 2 sẽ ra mắt vào ngày 10/10

Vào hôm qua (14/9), mẫu smartphone chuyên dụng cho game thủ Razer Phone 2 đã lộ ảnh render sắc nét. Còn hôm nay, Razer đã chính thức xác nhân sự...

Razer sẽ công bố Razer Phone 2 vào một sự kiện vào ngày 22/5

Sự kiện này sẽ diễn ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Các poster không tiết lộ nhiều về những gì sản phẩm mới của Razer sắp được công bố nhưng có lẽ sẽ là Razer Phone 2. Chiếc điện thoại này được ra mắt từ hồi tháng 11 năm 2017 nhưng chưa từng đặt chân

Razer Phone 2 có những tính năng gì nổi bật so với những chiếc điện thoại chơi game khác

Chiếc Razer Phone đầu tiên không đạt chuẩn kháng nước và bụi nào nhưng trên thế hệ kế nhiệm Razer đã trang bị tính năng này để bảo vệ cho máy một cách tốt hơn.

Razer Phone ra mắt với giá 699$: hạn chế lag hay xé hình khi chơi game

Razer Phone cuối cùng cũng đã xuất hiện với khung viền mỏng hai bên và đặc biệt là công nghệ Ultramotion cho phép đồng bộ tốc độ làm tươi của màn hình với khả năng dựng hình của GPU, qua đó hạn chế tối đa hiện tượng lag hay xé hình khi chơi game.

Razer tiết lộ phiên bản gaming phone thế hệ tiếp theo sắp ra mắt

Razer hiện đang tập trung nguồn lực vào việc phát triển Razer Phone thế hệ thứ hai. Điều hấp dẫn ở phiên bản này là nó sẽ được đi kèm các bộ phần mềm và dịch vụ từ PC cho chính Razer phát triển. Công ty hiện đang sở hữu một số dịch vụ PC, như ví

Razer Phone sẽ bán ra đầu tiên tại Singapore từ 1/12 với giá 790 đô la Mỹ)

Min-Liang Tan, Razer CEO cho biết 'cho dù chúng tôi tạo ra Razer Phone ở California, Mỹ, nhưng tôi là người Singapore và rất hào hứng khi Singapore là đất nước châu Á đầu tiên bán ra sản phẩm này'.

Razer Phone 2 đang được phát triển, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay

Ngoài ra ông còn cho biết, Razer Phone 2 sẽ được trang bị vi xử lý cao cấp nhất của Qualcomm là Snapdragon 845 nhằm mang lại hiệu năng mạnh nhất.

Razer đang tập trung nguồn lực để phát triển Razer Phone thế hệ tiếp theo

Theo trang GSM Arena, trong bài đăng của mình, Razer cho biết 'đang tập trung nguồn lực để phát triển Razer Phone 2, kèm theo phần mềm giúp mang những dịch vụ của Razer từ máy tính lên các thiết bị di động'.

THỦ THUẬT HAY

Lướt Facebook thả ga mà không lo ngốn nhiều pin

Facebook đã trở thành mạng xã hội không thể thiếu trong nhiều người. Khi mà mạng xã hội này đóng vai trò như một nơi để cập nhật thông tin xã hội, giải trí, giao tiếp bạn bè và trao đổi công việc. Khi mà Facebook không

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

Control Center iOS 11 không thực sự vô hiệu hóa Wifi hoặc Bluetooth?Đây là những gì bạn cần làm

Control Center trên iOS 11 không thực sự cho phép bạn vô hiệu hóa Wifi và Bluetooth nữa. Bạn có thể tắt Wifi và Bluetooth từ Control Center nhưng hardware radio (tín hiệu phần cứng) sẽ vẫn chạy và chúng sẽ quay trở lại

Hướng dẫn sử dụng chế độ chụp ảnh Pro trên Infinix Zero 4

Zero 4 là mẫu smartphone nhắm đến những người dùng yêu thích nhiếp ảnh di động nhưng không có nguồn tài chính dồi dào. Máy sở hữu camera chính độ phân giải 16MP sử dụng cảm biến Sony, khẩu độ f/2.0 cùng đèn flash

Python là gì?Tại sao nên chọn Python?

Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, cấp cao, mạnh mẽ, được tạo ra bởi Guido van Rossum. Python dễ dàng để tìm hiểu và đang nổi lên như một trong những ngôn ngữ lập trình nhập môn tốt nhất cho người lần đầu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết điện thoại Motorola Moto E 2015

Máy chạy hệ điều hành Android phiên bản 5.0 Lollipop cùng với nhiều trang bị rất ổn và đi kèm với mức giá bán hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường smartphone giá rẻ toàn cầu.

Trên tay Asus Zenfone 4 Selfie: 279USD, selfie 20MP, selfie góc rộng 120 độ

Cũng như Zenfone 4 với Zenfone 4 Pro, Zenfone 4 Selfie vẫn là một phiên bản giá rẻ hơn của Zenfone 4 Selfie Pro với mức giá 279USD.