Điều đáng nói ở đây khi Samsung đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng nhất Châu Á lẫn toàn cầu, nhưng chỉ nắm giữ khoảng 1% của thị trường smartphone Trung Quốc và thậm chí Lenovo còn ít hơn vậy. Chi tiết hơn thì vào quý 4 của tháng 6 vừa qua, thị phần điện thoại thông minh của Samsung tại thị trường Trung Quốc chỉ ở mức 1.6%.
Cách đây không lâu, thương hiệu nổi tiếng ở Hàn Quốc này đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến điện thoại thông minh cho người dùng tại Trung Quốc. Mặc dù tình trạng mua sắm smartphone tại Trung Quốc đã trở nên bão hòa trong giai đoạn 2012 - 2014.
Một nhân viên bán hàng tại một của hàng điện thoại ở Bắc Kinh chia sẻ: Các thương hiệu Trung Quốc ngày nay đã có các sản phẩm chất lượng như smartphone của Samsung, nên có rất ít khách hàng tìm kiếm các sản phẩm có thương hiệu đến từ Hàn Quốc và dường như những người mua điện thoại Samsung đều chuyển sang Huawei.
Thật vây, các hãng smartphone tại Trung Quốc đang rất nhanh nhạy với nhu cầu của người dùng không chỉ tại quê hương của họ mà còn trên bình diện toàn cầu. Điển hình là Huawei đã tung ra mẫu Nova 2i với 4 camera, màn hình xu hướng vô cực nhưng giá vẫn phải chăng.
Nói đến vấn đề gặp khó khăn do bị smartphone nội địa cạnh tranh, Samsung không phải là cái tên duy nhất khi Apple - Đối thủ lớn của họ cũng chật vật tại đây. Theo một báo cáo mới nhất của tờ Financial Times, người Trung Quốc ưu ái Huawei hơn cả 'Táo Khuyết'.
Xem thêm: Khảo sát người dùng Trung Quốc: Thích Hoa Vi hơn Apple!
Nhưng đối với Samsung nói riêng, tự tụt dốc quá nhanh về mặt thị phần là điều rất bất ngờ vì trước đó hãng đã ra mắt nhiều dòng sản sản phẩm mới tại quốc gia có số lượng dân đông nhất thế giới hơn bất kì nhà sản xuất nào. Cho đến năm 2013, Samsung đã kiểm soát hơn 20% thị trường điện thoại thông minh ở Đại Lục nhưng giờ chỉ còn chưa đến 2%.
Ngoài việc bị cạnh tranh mạnh mẽ, Samsung cũng nên tự trách chính mình. Cụ thể, họ đã làm mờ nhạt hình ảnh trong tâm trí người dùng khi chiếc Galaxy Note 7 gặp sự cố không đáng có, khiến người dân Trung Quốc trở nên thận trọng hơn với các sản phẩm đến từ nhà sản xuất của Hàn Quốc.
Căng thẳng chính trị cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình kinh doanh của Samsung tại Trung Quốc gặp khó khăn hơn. Để phản ứng với các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Seoul đã quyết định lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ phát triển. Điều này khiến Bắc Kinh bức xúc và quyết định trả đũa Hàn Quốc về mặt kinh tế.
Không chỉ có smartphone, Samsung còn đang phải cạnh trang quyết liệt trong mảng tivi màn hình phẳng ở Trung Quốc. Theo HIS Markit, một công ty tư vấn có trụ sở tại London (Anh), Samsung là đơn vị bán tivi số một trên thế giới vào năm 2016, kiểm soát 20% thị trường.
Tuy nhiên, ở Đại lục Samsung chỉ đứng thứ 9 với thị phần là 3%. Trong khi đó Hisense, Skyworth và các nhãn hiệu Trung Quốc khác đang chiếm ưu thế.
Biên tập bởi Nguyễn Nhật