Nokia 6 là smartphone đáng chú ý nhất trong bộ 3 sắp bán tại Việt Nam của HMD Global. Ảnh: Anh Quân
Trông số các model trên, Nokia 6 đang là mẫu cao cấp nhất, thuộc phân khúc tầm trung cận cao cấp. Nokia 3 thuộc phân khúc smartphone phổ thông dành cho những người bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh, trong khi Nokia 5 là máy trung cấp.
Nokia 6 sở hữu cấu hình mạnh hơn 2 thiết bị còn lại với màn hình 5,5 inch Full HD viền màn hình cong 2,5D, chip Snapdragon 430, RAM 4GB, ROM 64 GB. Camera chính 16MP, camera selfie 8MP, chạy Android 7.0 Nougat. Giống các smartphone cùng phân khúc hiện nay trên thị trường, Nokia 6 cũng được hãng sản xuất trang bị cảm biến vân tay.
Nokia 5 có thiết kế nguyên khối bằng nhôm gia công chính xác và tỉ mỉ. Máy trang bị màn hình LCD 5,2 inch HD, chip Snapdragon 430, RAM 2GB, ROM 16GB. Thiết bị sở hữu camera sau 13MP, camera trước 8MP, chạy hệ điều hành Android 7.0 và pin dung lượng 3.000 mAh.
Ở phân khúc thấp nhất trong bộ 3 là Nokia 3 với thiết kế thon và cong. Máy có phần khung bằng kim loại, mặt lưng bằng nhựa. Đây là model giá rẻ nên chỉ sử dụng chip MT6737 4 nhân, RAM 2GB, ROM 16GB và màn hình LCD 5 inch độ phân giải HD. Camera trước sau đều có độ phân giải 8MP và thiết bị chạy hệ điều hành Android 7.0 Nougat.
Cùng với Nokia 3310 phiên bản mới, các smartphone trên được HMD Global giới thiệu tại sự kiện MWC 2017 hồi tháng 2. Trong đó, Nokia 6 đã được hãng bán từ trước, dành riêng cho thị trường Trung Quốc và mới chuẩn bị bán phiên bản quốc tế.
Nokia 6 đồng thời là smartphone đánh dấu sự trở lại của 'ông vua di động' một thời. Máy gây được ấn tượng ban đầu khá tốt với người dùng nhờ thiết kế mềm mại, khả năng chụp hình với màu sắc trung thực và hoạt động mượt mà.
Nokia dự kiến tung thêm vài mẫu smartphone từ nay đến cuối năm.
Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia, sự trở lại này có thể đã hơi muộn. Sau vài năm vắng bóng thương hiệu Nokia, smartphone tầm trung, giá rẻ của các hãng sản xuất khác đã vươn lên và lớn mạnh không ngừng. Ở phân khúc này, hệ điều hành Android vẫn chiếm vị trí số một, với rất nhiều lựa chọn khác nhau.
Nokia tung ra 3 smartphone đánh vào 3 nhóm đối tượng người dùng gồm mới chuyển sang smartphone, người dùng có kinh tế eo hẹp và người dùng có thu nhập trung bình khá. Tuy nhiên, sản phẩm của hãng lại không thực sự mang tính đột phá về thiết kế cũng như các tính năng, thiếu những điểm gây ấn tượng về phần cứng cũng như phần mềm.
Bên cạnh đó, một bất lợi khác của hãng ở thời điểm này là thị trường đang vào giai đoạn trầm lắng, chưa vào mùa mua sắm của thiết bị di động. Khoảng thời gian mua sắm sôi động sắp tới có thể vào cuối quý III đầu quý IV, thời điểm nhóm người dùng là học sinh, sinh viên mua sắm thiết bị chuẩn bị cho năm học mới. Nếu không thành công với giai đoạn này, HMD Global có thể phải chờ đến mùa mua sắm cuối năm để có thể ghi nhận những tăng trưởng rõ rệt về doanh số cũng như doanh thu.
Điều lớn nhất mà Nokia đang có tại thị trường Việt Nam là uy tín của thương hiệu một thời và nhóm người dùng khá trung thành.
Anh Quân
Theo Đời sống & Pháp lý