Trùm sản xuất chip: Smartphone sẽ không có nhiều sự đổi mới, mà là...

Trùm sản xuất chip: Smartphone sẽ không có nhiều sự đổi mới, mà là...
Giữa thời đại mà Apple iPhone hay Samsung Galaxy S, Galaxy Note đang làm “bá chủ thiên hạ”, CEO của Qualcomm - ông Steve Mollenkopf đã có một phát biểu rất đáng chú ý: Xe hơi và công nghệ tự động hóa mới là lĩnh vực xuất hiện nhiều sự đổi mới trong vòng một thập kỷ tới (Theo Cnet).

Theo CEO Qualcomm, tương lai là của ô tô

Hãy nhớ lại cảm giác hào hứng khi bạn cầm trên tay mẫu iPhone đầu tiên – chiếc smartphone đã thay đổi toàn bộ thị trường di động. Theo Mollenkopf, cảm giác ấy sẽ chỉ xuất hiện trở lại cùng với xe ô tô. Ông tin rằng, những tiến bộ công nghệ thú vị nhất trong một thập kỷ tiếp theo sẽ đến từ ô tô và tự động hóa.

Qualcomm vẫn đang là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới dành cho điện thoại thông minh. Apple và Samsung – 2 “gã khổng lồ” đứng đầu thị trường đều phải sử dụng những sản phẩm của hãng.

Tuy nhiên, thị trường di động đang có dấu hiệu phát triển chậm lại, và Qualcomm phải tìm kiếm để mở rộng sang những lĩnh vực khác phát triển nhanh hơn, và cụ thể ở đây là ô tô.

Xe hơi sẽ ngày càng thông minh hơn

Khi xe ô tô làm được nhiều thứ hơn, nhu cầu về bộ vi xử lý hiện đại để trang bị cho xe, các bộ phận điều khiển cũng như giải trí trong xe sẽ tăng lên đáng kể. Công ty nghiên cứu thị trường IDC ước tính, các nhà cung cấp bán dẫn sẽ tạo ra 50.1 tỷ USD (khoảng 1138.63 nghìn tỷ đồng) từ thị trường ô tô vào năm 2021, tăng 52% so với năm 2016.

'Tự động hóa sẽ là nền tảng sáng tạo nhất trong thập kỷ tới' - Mollenkopf nói với thủ tướng Đức Angel Merkel tại gian hàng của Qualcomm thuộc triển lãm ô tô ở Frankfurt (Đức) vào ngày 14/9 vừa qua.

Qualcomm sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính của ô tô: Kết nối, điện toán, và điện khí hóa. Công ty này sẽ tạo ra một bộ vi xử lý để kết nối xe hơi với các phương tiện khác và với thế giới xung quanh nó. Từ đó nâng cao trải nghiệm khi lái xe cho cả người lái lẫn hành khách, và thúc đẩy các công nghệ mới như xe điện cũng như xe tự lái.

Trong tương lai, nhiều công nghệ của smartphone sẽ xuất hiện trên ô tô, bao gồm kết nối 5G – chuẩn kết nối mạng di động tiếp theo. 5G dự kiến sẽ nhanh hơn 100 lần so với công nghệ không dây hiện tại và nhanh hơn 10 lần những gì mà Google Fiber cung cấp thông qua kết nối có dây.

Tốc độ vượt trội của công nghệ 5G sẽ là nền tảng thuận lợi hỗ trợ xe hơi liên tục kết nối với nhau hoặc kết nối với một mạng lưới phục vụ các chức năng điều khiển quan trọng, hình thành những tính năng đặc biệt để nâng cao sự an toàn cũng như hiệu quả vận chuyển. 

Vậy còn điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác thì sao?

Mollenkopf lạc quan về sự phát triển của ô tô, nhưng điều này không có nghĩa là thời của điện thoại đã qua. Đây vẫn sẽ là thiết bị có tầm ảnh hưởng trong thời gian tới.

Tuần trước, Apple đã giới thiệu tầm nhìn về điện thoại thông minh trong tương lai với iPhone X. Thiết bị này có màn hình OLED kích thước 5,8 inch với phần viền siêu mỏng, loạt bỏ nút Home truyền thống, tích hợp tính năng mở khóa và thanh toán bằng Face ID (nhận diện khuôn mặt) hoàn toàn mới.

Theo Qualcomm, rất nhiều sự cải tiến trên điện thoại thông minh đang xuất hiện ở phần camera. Đó có lẽ là lý do mà cuối tháng 8 vừa qua, Qualcomm đã ký thỏa thuận với một công ty Đài Loan để giới thiệu máy ảnh 3D trên smartphone Android.

Điều này rất có thể sẽ sớm dẫn đến sự xuất hiện của nhiều thiết bị Android sở hữu tính năng mở khóa bằng gương mặt tương tự iPhone X.

Qualcomm cũng đang quan tâm đến các lĩnh vực như thực tế tăng cường và bảo mật. Cùng với đó, họ cho rằng, những tính năng trên điện thoại thông minh sẽ dịch chuyển sang các thiết bị đồng hành như đồng hồ thông minh và tai nghe trong tương lai gần. Tất cả sẽ tạo ra một thế giới ngày càng hiện đại hơn.

Lời kết

Điện thoại thông minh vẫn đang là tâm điểm của làng công nghệ, khi những bom tấn như Galaxy Note 8, iPhone X luôn có sức hút cực lớn và hứa hẹn tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ.

Thế nhưng, khi những chiếc ô tô điện Tesla của Elon Musk cũng đang ngày càng tạo dựng được chỗ đứng thì phát biểu của vị CEO Qualcomm cũng không phải là không có cơ sở.

Biết đâu một ngày nào đó, xe hơi sẽ làm được tất cả những gì mà điện thoại thông minh ngày nay làm được, thậm chí còn nhiều hơn thế? Quan điểm của bạn về vấn đề này là như thế nào, cùng chia sẻ ở bên dưới nhé.

Xem thêm: 10 cải tiến công nghệ sẽ sớm thay đổi cả thế giới


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

CEO Qualcomm vô tình tiết lộ thông tin về iPhone 7

CEO Qualcomm, Steve Mollenkopf vô tình tiết lộ thông tin về thế hệ iPhone mới hay còn gọi là iPhone 7

Qualcomm và Apple sẽ vẫn hợp tác sau những tranh chấp

Qualcomm và Apple gần đây đang tham gia vào khá nhiều các vụ kiện chống lại nhau về bằng sáng chế và lệ phí cấp giấy phép. Gần đây nhất, tại Trung...

Samsung sẽ sản xuất chip Snapdragon 830

Theo ETNews, Samsung được cho là đã đạt được thỏa thuận độc quyền với Qualcomm để sản xuất chip...

Qualcomm bất ngờ để lộ siêu chip Snapdragon 845 trên Galaxy S9 và chip giá rẻ Snapdragon 440

Vào đầu tháng này, Qualcomm đã đệ đơn khiếu nại Apple vi phạm bằng sáng chế lên Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC), và rất đặc biệt khi những vi phạm...

Chip Apple A14 trên iPhone 12 đè bẹp Snapdragon 888 của Qualcomm trong bài benchmark đầu tiên

Mới đây, kết quả bài chấm điểm benchmark đầu tiên giữa Chip Apple A14 với Snapdragon 888 của Qualcomm đã được công bố. Và con chip A14 trên iPhone 12 Series không làm chúng ta thất vọng. Anandtech, một trang web tập trung vào phần cứng PC, đã nhận

Apple quyết định ăn thua đủ với Qualcomm, bảo vệ iPhone 7

Samsung đang ủng hộ Apple trong vụ tranh chấp pháp lý của công ty với Qualcomm. Cuộc tranh cãi pháp lý đã bắt đầu hồi đầu năm nay khi Ủy ban...

Apple tiếp tục bị Qualcomm cáo buộc sử dụng trái phép công nghệ modem trên iPhone mới

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm lại tiếp tục diễn ra căng thẳng khi theo ghi nhận từ trang AndroitPIT, Qualcomm đã đệ đơn cáo buộc Apple lấy bí mật về

iPhone 8 có thể không hỗ trợ mạng tốc độ cao nhất

Có thể iPhone 8 sẽ thua Galaxy S8 khi kết nối mạng tốc độ cao do vấn đề pháp lý với Qualcomm, đơn vị sản xuất chip di động lớn nhất hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục tạm thời sự cố treo máy sau khi nâng cấp lên Windows 10 April 2018 Update

Ngoài việc xác nhận lỗi, Microsoft còn chia sẻ hai phương án khắc phục tạm thời sự cố trên bất kỳ hệ thống nào đã nâng cấp lên Windows 10 April 2018 Update.

Concept camera kép được trang bị trên iPhone 7

Apple đang cần phải làm mới các mẫu iPhone nhằm theo kịp các đối thủ bên phía Android. Mới đây, nhiều thông tin khẳng định iPhone 7 sẽ sở hữu một cụm camera kép.

Ba cách tải audio trên Google Translate

Thường chúng ta chỉ cần tới Google Dịch khi muốn dịch một vài từ hoặc đoạn văn ngắn, nhưng ít ai biết rằng, chính tính năng phát âm, đọc mẫu mới là ưu điểm lớn nhất của Google Translate. Bởi đó là giọng chuẩn, giúp

Start Menu không hoạt động? Các ứng dụng thay thế và mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn

Bạn có thể tương tác Windows Start Menu hàng chục lần một ngày, tuy nhiên theo thông tin mới nhất hiện nay từ người dùng, phiên bản Windows 10 Creators Update khi tìm kiếm phần mềm trong Start Menu xong, click vào phần

Cách kiểm tra kết nối IPv6

Có rất nhiều người thắc mắc về việc làm thế nào để kiểm tra khả năng kết nối IPv6. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra kết nối IPv6 nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy J7 Prime: Đủ mạnh cho các vụ thông dụng

Galaxy J7 Prime sở hữu phần cứng mạnh mẽ với hiệu năng tốt so với nhiều thiết bị cùng tầm giá.

Đánh giá vòng đeo tay thông minh DT No.1 F5, kiểu dáng thể thao, giá chỉ 1 triệu đồng

Ở bài viết lần trước, TCN đã có bài đánh giá trên tay sản phẩm vòng đeo tay thông minh DT No.1 F4, lần này TCN mang tới sản phẩm mới nhất của thương hiệu DT No.1 là chiếc F5 – vòng đeo tay thông minh thích hợp cho

So sánh cấu hình Vivo X51 với OPPO Reno4 Pro 5G và OnePlus 8T

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng TCN so sánh 3 smartphone khá nổi bật trong phân khúc cận cao cấp hiện nay là Vivo X51, OPPO Reno4 Pro 5G và OnePlus 8T để xem liệu đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho người dùng.