Galaxy Note đã phát triển như thế nào trong 6 năm qua?

Đã 6 năm trải qua kể từ khi Galaxy Note xuất hiện và định nghĩa lại cuộc chơi màn hình lớn trong thị trường Android. 
Galaxy Note đã phát triển như thế nào trong 6 năm qua?

Người ta cũng không ngờ rằng một chiếc smartphone xuất hiện năm 2011 lại có thể đi kèm theo một cây bút, thứ đã bị 'ruồng bỏ' kể từ khi màn hình cảm ứng điện dung được ứng dụng đại trà cho thiết bị di động. Hãy xem lại trong 6 năm qua dòng Note của Samsung đã phát triển như thế nào, đã đi từ một chiếc máy như thế nào để rồi trở thành chiếc Note8 mà chúng ta đã thấy trong tuần qua nhé.

Galaxy Note 1 (2011)

Galaxy Note là một trong những chiếc điện thoại Android màn hình lớn đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Trước đó Dell cũng có chiếc Dell Streak 'chiếc dép' với màn hình rộng nhưng không nổi và tác động tới các hãng khác không lớn như những gì Samsung làm được. Note 1 cũng đi kèm theo bút stylus, một thứ khá lạ lùng trong bối cảnh cả thế giới đã chê stylus và đang chuộng việc nhập liệu bằng ngón tay với sự ra đời của màn hình cảm ứng điện dung. Combo bút + màn hình to khi ấy vẫn còn rất mới trong hệ sinh thái Android.

Vào thời điểm này, bút S Pen của Note dùng công nghệ được phát triển bởi Wacom - một công ty đã quá nổi tiếng về việc làm bản vẽ số cho giới đồ họa và thiết kế. Bút này có độ chính xác sao và việc viết vẽ vô cùng nhẹ nhàng, khác hẳn với trải nghiệm bút stylus dùng trên màn hình cảm ứng điện trở của những năm 2000.

Ngay cả khi bạn không chạm đầu bút vào màn hình thì máy cũng đã nhận biết được thao tác của bạn rồi. Đó cũng là lý do mà Note có khả năng 'hover', giống như khi bạn rê chuột lên trên một đối tượng nào đó thì nội dung sẽ hiện ra thêm, điều mà điện thoại không thể làm được nếu chỉ dùng ngón tay.

Galaxy Note 2 (2012)

Chiếc S Pen đầu tiên có thể phân biệt được 256 mức độ lực, đã là rất nhiều trên thị trường di động thời đó. Để nhấn nút hay mở app thì cái này chẳng giúp gì, nhưng khi bạn viết thì trải nghiệm sẽ chân thực hơn rất nhiều, bạn sẽ thấy được các nét viết đậm nhạt khác nhau tùy theo mức độ lực bạn đè bút lên màn hình.

Tới đời Galaxy Note 2, Samsung nâng gấp 4 lần mức độ này lên thành 1024. Thêm thông tin cho anh em, Note 4 đã tăng mức lực thành 2048 và tới Note 7 là 4069. Lúc này, hãng cũng nhấn mạnh hơn vào các chức năng hover: đưa bút để xem trước nội dung video, đưa bút để xem nội dung file, xem tin nhắn mà không cần mở ra... Tất nhiên, trải nghiệm viết vẫn được hãng đề cao và nhấn mạnh trong các mẫu quảng cáo hay những thông điệp gửi đến người tiêu dùng.

Note cũng có tablet

Galaxy Note mang tiếng là 'note' nhưng nó vẫn chỉ là một cái điện thoại, cho đến năm 2012 khi Samsung sử dụng thương hiệu đang nổi này cho một dòng tablet cao cấp của họ. Galaxy Note 10.1 và Galaxy Note 8.0 là hai chiếc máy thuộc dòng máy tính bảng này, chúng sinh ra để cạnh tranh với iPad và đương nhiên vẫn hỗ trợ cây bút S Pen nổi tiếng. Những chiếc máy này còn được cài sẵn những bộ ứng dụng văn phòng để đánh vào những khách hàng cần làm việc khi di chuyển.

Năm 2014, Samsung ra mắt thêm chiếc Galaxy Note Pro 12.2 trước khi chuyển sang dòng Tab S cho những chiếc tablet cao cấp của mình. Nhìn chung, máy tính bảng Note không nổi tiếng như người anh em điện thoại của nó, một phần vì iPad đang phát triển mạnh, một phần vì Samsung cũng không tập trung nhiều nguồn lực để quảng bá cho dòng tablet này.

Note giá rẻ

Ở cái thời năm 2012-2014, những chiếc điện thoại flagship sau khi ra mắt đều có thêm một phiên bản rút gọn chạy chip yếu hơn, camera dỏm hơn hoặc màn hình bé hơn, và Galaxy Note cũng không khác. Dòng Note 3 Neo sử dụng màn hình 5,5' AMOLED (giảm 0,2' so với Note 3), vẫn có S Pen nhưng cấu hình của nó gần với Note 2 hơn là Note 3, bù lại giá thấp hơn 4,5 triệu đồng cho bản bán tại Việt Nam. Chiếc Neo này cũng được đánh giá là khá tốt nhưng sau đó Samsung không làm thêm chiếc Note giá rẻ nào khác nữa, có lẽ hãng cần tập trung cho sản phẩm chính của mình.

Màn hình cong xuất hiện

Năm 2014, màn hình viền cong rất rất mới, trước đó nhiều năm Samsung chỉ toàn trưng ra các thiết bị ý tưởng thôi chứ không có sản phẩm nào thật sự được bán cả (có một chiếc Galaxy Round cong cả màn hình theo chiều ngang mà thôi). Thế rồi Samsung làm mọi người bất ngờ khi ra mắt chiếc Galaxy Note Edge với màn hình cong 1 bên, đánh dấu một kỉ nguyên mới cho thiết bị của hãng Hàn Quốc này. Cạnh cong của Note Edge không có nhiều chức năng và cũng được làm khá thô chứ không đẹp như trên các máy hiện tại nhưng nó cho thấy nỗ lực của Samsung trong việc phát triển và sản xuất công nghệ màn hình để mang tới các giá trị mới cho người dùng. Đương nhiên, Note Edge cũng được trang bị bút S Pen. Cấu hình của nó thì y chang Note 4.

Note Edge không phải là một sản phẩm là ra để thuần kinh doanh, do đó giá bán của máy rất cao, số lượng bán được cũng rất ít. Samsung chủ yếu dùng nó để cho thế giới thấy họ có thể làm gì, và cũng chuẩn bị cho những thế hệ máy trong tương lai nên vai trò của Note Edge vẫn rất quan trọng.

Note 5, không nhiều thay đổi

Năm 2015, Samsung chính thức đem màn hình cong lên dòng S6 của mình, lần này cong cả hai cạnh chứ không chỉ một cạnh. Dù vậy, chiếc Note 5 năm mắt cùng năm đó lại không được trang bị tấm nền đặc biệt này, chip cũng không nhanh hơn dòng S, màn hình độ phân giải cũng bằng luôn.

Note 5 cũng không có khe thẻ nhớ, thứ bị fan của dòng Note chỉ trích rất nhiều. Nếu gọi Note 5 là chiếc Note buồn chán nhất mà Samsung từng ra mắt thì cũng không sai. Ngoài ra, Note 5 cũng chỉ được phân phối ở một số thị trường, ở một số nơi khác như Châu Âu họ chỉ bán Galaxy S6 edge+ như một giải pháp thay thế.

Bùng cháy

Hết Note 5, Samsung quyết định nhảy thẳng lên Note 7 để thống nhất với những chiếc máy dòng S của mình. Note 7 thật sự là một chiếc điện thoại ấn tượng, viền màn hình cong cả hai bên lần đầu xuất hiện trên dòng Note với độ nghiêng ít hơn so với dòng S nhằm tăng diện tích màn hình để bạn có thể dùng bút dễ hơn. Camera cũng rất tốt, thiết kế đẹp và mạnh mẽ, màu xanh tuyệt vời, cảm biến vân tay nhạy, nói chung là không có nhiều điểm để chê. Note 7 được kỳ vọng sẽ giúp Samsung nổi dậy một cách mãnh liệt so với đối thủ iPhone 7 Plus.

Nhưng thật không may, do lỗi pin mà Note 7 đã gặp sự cố cháy nổ và Samsung phải thu hồi hàng loạt. Note 7 cũng bị dừng kinh doanh gây ra thiệt hại lớn cho công ty. Cách đây một tháng Samsung hồi sinh lại Note 7 bằng chiếc Note FE với linh kiện được tái sử dụng, riêng cục pin đã được thay mới với dung lượng bé hơn. Sau vụ này, Samsung cũng đưa ra một quy trình kiểm tra pin mới áp dụng cho tất cả sản phẩm di động của công ty nhằm đảo bảo scandal Note 7 không bao giờ tái diễn.

Tái sinh

Note8 được làm mới gần như hoàn toàn so với Note 7. Nó sử dụng màn hình viền mỏng kiểu mới giống như Galaxy S8, camera được nâng cấp, hệ thống nhận dạng sinh trắc học mới mẻ hơn. 

Note8 còn gây ấn tượng nhờ ngoại hình được làm ít bo hơn so với cả dòng S lẫn các máy Note cũ, và lần đầu tiên Samsung trang bị camera kép cho máy flagship của mình. Quá trình đặt hàng đã bắt đầu diễn ra, hãy chờ xem Note8 khi trên tay thực tế sẽ như thế nào nhé.

Tham khảo: GSMArena

TIN LIÊN QUAN

Samsung Galaxy Note FE sẽ được cập nhật giao diện Android Pie với One UI

Tin vui là vừa qua, Galaxy Note FE đã nhận được chứng chỉ Wifi cho bản build Android 9 Pie, cũng chính là bản Android mà Samsung dựa vào để phát triển One UI nên nhiều khả năng chiếc smartphone này cũng sẽ được cập nhật giao diện mới như Galaxy

Lộ diện loạt ảnh Samsung Galaxy Note 21 FE siêu đẹp đi kèm với bút S-Pen

Nhiều đồn đoán cho rằng Samsung sẽ hủy bỏ dòng Galaxy Note và thay thế bằng dòng Galaxy Fold. Hơn nữa, dòng Galaxy S21 đã có những tính năng tốt nhất mà dòng Note sở hữu. Tuy nhiên, giờ đây đã xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về Galaxy Note 21 FE

Samsung Galaxy Note 10 sẽ được trang bị màn hình 4K 6.66 inch?

Khi chiếc smartphone HTC HD2 ra mắt vào năm 2009 với màn hình 4.3 inch, nhiều người nói rằng màn hình điện thoại như vậy đã là quá lớn. Nhưng chỉ...

Galaxy S8, Galaxy S8+ và Note 8 sẽ được cập nhật One UI

Các thông tin trước đây cho rằng One UI chỉ được cập nhật cho các model smartphone mới như Galaxy S9 hay Note 9. Tuy nhiên báo cáo mới đây cho rằng One UI cũng sẽ có mặt trên các mẫu điện thoại cũ hơn.

Samsung sẽ từ bỏ thương hiệu Galaxy Note sau scandal của Note 7?

Sự cố thu hồi và trả Galaxy Note 7 đã làm gã công nghệ Hàn Quốc điêu đứng thời gian gần đây. Phải chăng Samsung sẽ khai tử luôn thương hiệu Galaxy Note?

Galaxy Note 9 đạt doanh số hơn 1 triệu chiếc bán ra tại Hàn Quốc

Hôm nay (16/10), Samsung đã cho biết: Galaxy Note 9 có doanh số vượt qua 1 triệu chiếc tại hàn Quốc. Đây là một tín hiệu tốt khi doanh số bộ đôi...

Samsung sẽ cập nhật Android Pie cho Galaxy S9, Note 9 vào tháng 1/2019

Hôm nay (8/11), tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển SDC 2018, Samsung đã thông báo sẽ chính thức phát hành Android 9 Pie cho Galaxy Note 9 và...

Rỏ rỉ liên tục cấu hình Galaxy Note 8

Galaxy Note 8 hiện là chiếc smartphone đang rất được trông chờ của Samsung và hôm nay Galaxy Note 8 tiếp tục lộ cấu hình trước ngày ra mắt.

THỦ THUẬT HAY

Những ký tự giúp tạo ra hiệu ứng dễ thương trên Facebook,

Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp lại những ký tự giúp tạo ra hiệu ứng dễ thương trên Facebook, khi người dùng comment hoặc post lên tường của người khác. Hãy xem và sử dụng những hiệu ứng dễ thương này nhé. Tất nhiên, chúng

Nếu không muốn trở thành nạn nhân của Ransomware, hãy đọc bài viết này

Dù bạn đang sử dụng nền tảng nào đi nữa, máy tính, máy tính bảng hoặc smartphone thì hãy nhớ luôn cập nhật các bản update có sẵn để nâng cấp phiên bản thiết bị của mình để đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Trở thành “chuyên gia” sửa ảnh với ứng dụng LightX

Vì là bản miễn phí nên sẽ có quảng cáo hơi khó chịu, nếu muốn bỏ quảng cáo ứng dụng sẽ yêu cầu bạn trả 46.000 đồng để lên bản Pro, đồng thời sẽ có thêm một số tính năng thông minh mình sẽ nói sau.

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá 2 bom tấn Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus ngay từ những tin đồn

Dù phải còn vài tháng nữa, 'hai bom tấn' của nửa cuối năm 2016 gồm Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus mới được Samsung với Apple chính thức giới thiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ thông số kỹ thuật của hai máy

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá nhanh camera góc rộng trên Zenfone Max Plus M1: Có HDR, chi tiết ổn, thiếu sáng kém

Điểm qua chút thông số camera, Zenfone Max Plus M1 trang bị hệ thống camera kép với một camera chính 16 MP - F/2.0 + một camera phụ 8 MP góc rộng 120 độ - F/2.2.