Camera smartphone Android chụp ảnh kém hơn iPhone: Điều này có đúng?

Mới đây, những lập luận mới nhất từ người từng lãnh đạo mảng smartphone của Google, ông Vic Gundotra với quan điểm smartphone Android chụp kém hơn iPhone đã gây nên sự tranh cãi. Và sau khi tìm hiểu lẫn phân tích, những điều ông Gundotra chia sẻ là hoàn toàn vô lý.

Vic Gundotra “Android không thể đánh bại iPhone về camera”

Thay đổi công việc là chuyện rất bình thường , tốc độ phát triển của công nghệ cũng nhanh đến mức chóng mặt nên lòng trung thành đối với một công ty cũng có thể trở nên vô nghĩa trong khoản thời gian rất ngắn.

Vì vậy khi Gundotra còn làm việc với Steve Jobs để mang bộ ứng dụng của Google lên iPhone và công bố điều này tại sự kiện Google I/O 2010, ông đã nói rằng: 'Nếu Google không làm điều gì đó với Android, chúng ta sẽ đối mặt với một tương lai thảm họa. Một tương lai mà chỉ một người dẫn đầu, một thiết bị và một nhà mạng là sự lựa chọn duy nhất mà chúng ta có. Đó là tương lai mà không một ai mong muốn.'

Ông Gundotra

Từ 2011 đến 2013, Gundotra là Phó chủ tịch của Google về mảng Social, và hứa hẹn 'sẽ đem lại một chiếc smartphone Nexus với camera rất ấn tượng, những gì người dùng cần làm là ngồi chờ và xem điều này thành sự thật.'

Đến bốn năm sau đó thì Gundotra đã phát biểu trái ngược hoàn toàn với những gì mình đã từng nói: 'Tôi sẽ không bao giờ mua điện thoại Android một lần nào nữa nếu tôi quan tâm đến mảng camera. Nếu bạn thực sự muốn có một tấm hình đẹp, hãy mua iPhone. Khi bạn không buồn phiền về việc đi sau vài năm, hãy mua Android.'

Như vậy, bạn thấy đấy, khi không còn lòng trung thành với một công ty, người ta rất dễ chĩa mũi gươm vào nơi mình đã từng cống hiến.

Vấn đề không phải ở Android

Mà lí do nằm ở chỗ này: Vì Android là một hệ điều hành mã nguồn mở, điều này khiến nó trở nên trung lập ở tất cả mọi thứ. Nghe sơ qua có vẻ tốt nhưng khi bạn đi vào cụ thể bạn sẽ thấy các khó khăn bắt đầu xuất hiện.

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng vì sao các dòng smartphone của Samsung lại có quá nhiều chế độ chụp để dễ gây nhầm lẫn như vậy chưa? Và chúng ta nên sử dụng phần mềm chụp ảnh của Samsung hay của Android? À, sử dụng thư viện ảnh của Samsung hay Android nữa?

Trước hết, cái phần mềm 'Chụp ảnh của Android' nó không tồn tại, đó là lí do Google cung cấp ứng dụng chụp ảnh của họ trên PlayStore và trên những chiếc smartphone do Google làm ra.

Tương tự như vậy, smartphone Samsung của bạn sẽ phải dùng ứng dụng chụp ảnh do Samsung phát triển. Và ứng dụng này sẽ được nâng cấp để tối ưu hóa được phần cứng máy ảnh trên điện thoại, giống như cách mà Apple làm với iPhone.

Google có một vai trò quan trọng trong hệ điều hành Android vì họ nắm giữ các nền tảng cơ bản, nhưng không vì vậy mà các nhà sản xuất smartphone Android lại quá phụ thuộc vào Google. Họ không ngồi đó và chờ đợi Google gõ từng dòng code để nâng cấp các công nghệ, tối ưu hóa camera cho hệ điều hành Android.

Đó chính là lí do mà những công nghệ như camera kép, chụp ảnh với nhiều frame, quay video 4K hay quay phim siêu chậm với 960 khung hình / giây đã được phát minh bởi các nhả sản xuất để có thể thu hút được người dùng. Giống như cái cách Apple phát minh ra tính năng chụp chân dung cho iPhone 7 Plus mà thôi.

Và hãy quên đi luôn cẩ điểm số do DxOMark chấm. Rất nhiều chuyên gia đánh giá, kể cả chuyên gia của AndroidCentral, đã xếp các mẫu điện thoại như Google Pixel, HTC U11 hay Galaxy S8 ở thứ hạng cao hơn iPhone 7 và 7 Plus nhờ vào các công nghệ, tính năng khi chụp ảnh mà những chiếc smartphone Android này mang lại.

Mở rộng hơn việc dừng lại ở mảng chụp ảnh trên smartphone. Google còn đang đẩy mạnh việc kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và nhiếp ảnh điện toán, công nghệ này sẽ giúp máy ảnh có thể tự động xóa bỏ hàng rào nơi một đứa trẻ đang chơi bóng rổ trong thời gian sắp tới. Điều này Apple đã làm được hay chưa?

Kết 

Google có thể đang chậm lại so với Apple trong việc cung cấp các tính năng, công nghệ chụp ảnh cho smartphone vì Google chỉ nắm được đúng nền tảng cơ bản về mặt phần mềm. Còn Apple thì làm chủ cả phần cứng lẫn hệ điều hành của họ.

Nhưng không vì vậy mà khả năng chụp ảnh của những chiếc smartphone Android bị tụt hậu so với iPhone. Nếu vào năm 2013 hay sớm hơn, nói điện thoại Android chụp hình kém hơn iPhone thì có thể đúng.

Còn giờ đã là 2017, và các nhà sản xuất smartphone Android như HTC, LG hay Samsung, thậm chí là Huawei đã cho thấy họ đang đi trước Apple về mặt chụp ảnh trên smartphone với những công nghệ mà Apple còn đang cố gắng mang chúng lên điện thoại của mình.

Vì thế, nếu bạn thích chụp ảnh, iPhone hay smartphone Android cao cấp đều có thể đáp ứng được. Và chất ảnh, màu ảnh thì sẽ tùy thuộc vào mỗi người. Hãy đừng vội chê trách một điều gì đó nếu bạn chưa tìm hiểu kĩ, đặc biệt trong mảng chụp ảnh bạn nhé.

Lược dịch từ AndroidCentral. Trong bài sử dụng ảnh từ: Androidcentral, Youtube.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

“Camera của iPhone bỏ xa Android” – Cựu Phó Chủ tịch Google tuyên bố!

“iPhone 7 đã đánh dấu chấm hết cho “Kỷ nguyên máy ảnh DSLR” và đi trước Android nhiều năm.” Vậy thực sự Apple đã sử dụng công nghệ gì trong việc phát triển camera điện thoại để vượt qua Android, thậm chí có thể cạnh tranh với các loại thiết bị

Google Pixel 3 là smartphone Android có camera đơn chụp ảnh đẹp nhất thế giới ở thời điểm hiện tại

Cuối cùng thì DxOMark cũng đã công bố kết quả bài đánh giá chuyên sâu về mẫu flagship Pixel 3 của Google. Kết quả cho thấy, điện thoại này ghi được điểm tổng thể là 101, trong đó điểm số cho phần chụp ảnh tĩnh là 103 còn điểm quay video là 98.

Google Pixel 3 và Pixel 3 XL có thể chụp ảnh đẹp hơn cả iPhone Xs

Google giới thiệu Pixel 3 và Pixel 3 XL là những smartphone có camera tốt nhất thế giới. Hai smartphone này có camera 12 MP mặt sau, trang bị một chip chuyên dụng cho xử lý hình ảnh gọi là Pixel Visual Core, và Google rất tự hào về bộ camera trên

Google Pixel gặp lỗi lạ khi nhận ảnh chụp màn hình từ iPhone 7 Plus

Một lỗi hiển thị sẽ xuất hiện khi Google Pixel nhận tin nhắn ảnh chụp màn hình từ iPhone 7 Plus.

Google Pixel 6 Pro vs iPhone 13 Pro: camera của smartphone nào đỉnh hơn?

iPhone 13 Pro và Google Pixel 6 Pro đều là những chiếc smartphone trang bị camera tốt nhất hiện nay. Vậy đâu sẽ là chiếc máy sở hữu camera tốt hơn

'iPhone không còn là smartphone chụp ảnh đẹp nhất'

Cây bút công nghệ của The Verge đã đưa ra những đánh giá và trải nghiệm camera trên Google Pixel.

Camera của Goolge Pixel ăn đứt camera trên iPhone

Từ khi ra mắt, Google Pixel đã được đánh giá là smartphone có camera tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại. Ngay cả các camera của các thiệt bị...

Google tung chiêu lôi kéo người dùng iPhone sang Android

Tuyệt chiêu sau vừa được Google tung ra là một phần trong nỗ lực không ngừng của hãng để lôi kéo người dùng iPhone sang sử dụng các smartphone chạy Android.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chặn và bỏ chặn bạn bè trên Skype

Không chỉ chặn những tin nhắn từ 'nạn nhân', mà tính năng 'block' bạn bè Skype này còn có thể chặn mọi cuộc gọi từ họ, thậm chí tên và nick của họ còn không được xuất hiện trong danh sách bạn bè của bạn.

Cách xem các trận đấu C1 trên trang UEFA của Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

Hướng dẫn vệ sinh màn hình laptop sạch sẽ như mới mua tại nhà cực đơn giản và dễ dàng

Vệ sinh màn hình laptop tại nhà như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách làm đơn giản và dễ thực hiện nhất ngay trong bài viết này.

5 cách chạy phần mềm Windows trên Mac được đánh giá cao nhất

Một máy ảo là một trong những cách tốt nhất để chạy những phần mềm Windows. Nó cho phép bạn cài đặt Windows và các hệ điều hành khác trên máy Mac. Windows sẽ nghĩ rằng nó đang chạy trên máy tính thật nhưng thực sự nó

Hướng dẫn tải video trên PhimMoi, BanhTV, BiluTV, Anime47...

Cốc Cốc là một trong những trình duyệt web tiện dụng và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ là công cụ duyệt web và người dùng máy tính còn có thể tải tải video, tải video youtube bằng Cốc cốc một cách nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá kết quả sau một thời gian sử dụng Huawei MatePad Paper

Những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng để lướt web và đọc sách thì có nên xem xét kỹ hơn về việc sử dụng Huawei MatePad Paper với bảng điều khiển E Ink hay không?

Đánh giá chi tiết iPhone 8: Smartphone đang bị lãng quên của Apple?

Tạm gác lại câu chuyện nói về sự nhàm chán về thiết kế trên iPhone 8, chúng ta có một chiếc máy đơn giản nhưng vẫn hài hoà trong từng đường nét. Khung kim loại cứng cáp, mặt lưng kính bóng bẩy cùng các góc bo cong mềm