Mua smartphone RAM 8 GB về xài có hết không?Câu trả lời là...

* Bài viết này của tác giả Eric Herrmann của trang AndroidPIT. Mình chỉ dịch lại và thay đổi cách xưng hô cho thân thuộc với các bạn.

Smartphone với 8 GB RAM có thực sự cần thiết trong thời điểm này? Câu trả lời là không. Mình đã thực hiện những bài thử nghiệm để chứng minh rằng chúng ta vẫn chưa cần đến smartphone 8 GB RAM. Và sau đây là chi tiết của bài thử nghiệm.

Đầu tiên là Nokia 3, mẫu smartphone giá rẻ có 2 GB RAM. Nhưng khi cài đặt môt số ứng dụng, nó chỉ còn trống khoảng 500 MB, một con số quá ít để mở cùng lúc Facebook, Chrome và 1 game nữa.

Dung lượng RAM còn trống của Nokia 3 khá ít

Chuyển sang Honor 9, chiếc smartphone có dung lượng RAM gấp đôi Nokia 3 và nó quản lí RAM tốt hơn vì khi chúng ta đóng ứng dụng, tiến trình của nó cũng bị đóng theo, từ đó giúp giải phóng RAM cho thiết bị.

Nhưng đổi lại việc giải phóng dung lượng RAM lại làm việc khởi động lại ứng dụng chậm hơn khi so với những chiếc smartphone khác.

Tiến đến RAM 6 GB trên OnePlus 5. Chiếc smartphone này luôn cố gắng chừa trống 2 GB để chúng ta có thể mở thêm ứng dụng. Đối với phiên bản OnePlus 5 8 GB RAM thì có 4 GB được sử dụng để chạy nền còn 4 GB sẽ được để trống.

Vậy với 4 GB trống thực sự, chúng ta có thể xài hết không?

Một câu hỏi rất hóc búa vì ngay cả OnePlus cũng không thể đưa ra được câu trả lời chính xác. Và liệu 8 GB RAM trên smartphone có thể được dùng hết hay không? 

Mình đã đi tìm câu trả lời bằng chiếc OnePlus 5 bản 6 GB RAM, bạn hãy bình tĩnh để xem vì sao mình không dùng bản RAM 8 GB nhé. Đầu tiên, trên Play Store có vài ứng dụng giúp bạn xài hết dung lượng RAM của máy. Một trong số đó là 'Developer Toolbelt - Fill RAM'.

Đối với mẫu OnePlus 5 bản 6 GB RAM, khi dùng ứng dụng làm đầy RAM của máy và lúc này nó chỉ còn trống khoảng 500 MB, lập tức hệ điều hành Android tiến hành giải phóng dung lượng RAM của máy lên mức 1.500 MB.

Nhưng lúc này ứng dụng Fill RAM vẫn đang sử dụng tới 3.2 GB dung lượng RAM của máy và Android, bằng cách nào đó, vẫn giữ được lượng RAM trống nhất định.

Sau khi đợi quá lâu nhưng máy vẫn không bị tràn bộ nhớ RAM, mình đã tắt ứng dụng đi và thấy lúc này dung lượng RAM còn trống của OnePlus 5 bản 6 GB RAM đã tăng lên tới hơn 3.7 GB.

Tắt ứng dụng Fill RAM đi và đây là kết quả

Như vậy giả sử ứng dụng Fill RAM cố gắng mọi cách để dùng hết dung lượng RAM của máy thì Android vẫn có cách để giải phóng chúng. Chúng ta có thể phải đợi gần như cả đời mới thấy được 6 GB trên OnePlus 5 bị dùng hết.

Từ đó các bạn thấy được rằng 6 GB RAM ta đã dùng chưa hết do khả năng quản lí RAM tốt của Android thì hiện tại 8 GB dung lượng RAM, trong đó 4 GB dung lượng còn trống xem ra quá dư thừa và rất khó để làm tràn bộ nhớ RAM 8 GB trong lúc này.

Kết

Dung lượng RAM nhiều không phải là yếu tố quyết định chiếc điện thoại có chạy nhanh hay không. Tốc độ hay hiệu suất của một thiết bị còn phụ thuộc vào vi xử lí, tốc độ truy xuất dữ liệu lẫn các thuật toán quản lí phần cứng.

Nếu một trong những thành phần này hoạt động không hiệu quả sẽ dẫn tới hiện tại 'thắt nút cổ chai' khi truyền tải và xử lí dữ liệu, qua đó sẽ làm hiệu suất bị ảnh hưởng.

Chính vì thế, khi chọn mua smartphone dung lượng RAM chỉ cần trên 2 hay 3 GB là đã đủ tốt. Điều bạn cần quan tâm là mở nhiều ứng dụng có phải đợi chúng khởi động lại không, máy có bị giật hay lag khi mở nhiều ứng dụng,...

Theo bạn, smartphone hiện tại của chúng ta dung lượng RAM bao nhiêu là ổn? Đối với mình là 4 GB, còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận nhé.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Nokia XL được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD

Nokia XL smartphone chạy Android của Nokia sẽ được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD.

Rò rỉ smartphone mới của HMD Global, rất có thể là Nokia 2.1 Plus

Mới đây một sản phẩm của Nokia đã được FCC chứng nhận và sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới.

2 smartphone Nokia mới vừa đạt chứng nhận tại EEC Nga

Không chỉ Nokia 9 mà sắp tới, rất nhiều mẫu smartphone Nokia sẽ được trình làng. Mới đây, 2 model Nokia TA-1156, TA-1157 đã xuất hiện trên trang web của cơ quan chứng nhận EEC Nga.

Một smartphone Nokia mới xuất hiện, phải chăng là Nokia 9?

Nokia 9 là cái tên rất được fan hâm mộ Nokia mong đợi và mới đây, thêm một minh chứng cho thấy sản phẩm này sắp trình làng.

Nokia 2 sẽ có pin dung lượng lớn nhất trong tất cả smartphone Android Nokia

Gần đây, chiếc Nokia 2 giá rẻ cũng bắt đầu rò rỉ nhiều thông tin. Sau khi đạt chứng nhận tại FCC thì mới đây, nguồn tin cho biết Nokia 2 sẽ có pin...

Nokia chính thức tung ra sản phẩm mới tại Việt Nam: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6

Nokia vừa tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ ba smartphone Android của họ là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 tại thị trường Việt Nam với mức giá rất tốt.

Nokia vừa xác nhận thời điểm lên kệ smartphone giá rẻ Nokia 2

Mới đây, đoạn chát giữa một fan hâm mộ Nokia với Nokia Myanmar đã cung cấp thêm thông tin về thời điểm Nokia 2 lên kệ. Theo đó, Nokia Myanmar đã...

Smartphone Nokia mới vừa đạt chứng nhận tại Bluetooth SIG

Mặc dù vậy, nhiều khả năng Nokia TA-1136 chính là 1 phiên bản toàn cầu của Nokia X7 (mới ra mắt tại Trung Quốc), nó có thể sẽ có tên gọi là Nokia 8.1 khi ra mắt ở thị trường quốc tế.

THỦ THUẬT HAY

Chuyển nhạc từ máy tính qua iPhone bằng Wi-Fi thông qua ứng dụng Muzik Box

Muzik Box là một ứng dụng chơi nhạc trên iPhone/ iPad khi có thể chơi hầu hết các định dạng nhạc phổ biến như MP3, FLAC, M4A, ACC, ALAC, lossless … Tuy nhiên, tính năng đắt giá nhất của ứng dụng chính là giúp người

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Hướng dẫn cách hẹn giờ gửi email trên iPhone/ iPad

Thủ thuật hẹn giờ gửi email trên iPhone, iPad là vô cùng cần thiết khi chúng ta cần gửi email cho khách hàng đúng giờ hay gửi emal chúc mừng sinh nhật… Việc này sẽ rất hữu ích khi bạn chỉ cần soạn trước nội dung và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ưu nhược điểm và thông số kỹ thuật của Hyundai Elantra 2019

Hyundai Elantra 2019 bản nâng cấp giữa vòng đời sẽ trình làng tại “quê nhà” Hàn Quốc vào tháng 8/2018, dưới tên gọi Hyundai Avante. Theo trang tin ô tô Paultan (Malaysia), phiên bản nâng cấp của chiếc Hyundai Elantra

Hyundai Grand i10 2021 - mới hơn, trẻ hơn, đỡ giống taxi hơn

Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím