Kính và kim loại: Chất liệu nào dành cho mặt lưng của smartphone?

Ảnh: Digital TrendsHiện tại, chất liệu mặt lưng của smartphone được chia thành 2 thái cực: Kim loại hoặc kính cường lực. Nếu xét ở phân khúc trung và cao cấp, chỉ còn vài nhà sản xuất như Samsung, HTC hay Asus chuộng chất liệu kính mà thôi. Vậy tại sao các hãng khác lại không còn mấy mặn mà với chất liệu này?

Mặt lưng kính: Đẹp nhưng mong manh

Với mình, kính hay kim loại dùng để tạo nên vỏ ngoài của một chiếc smartphone đều đẹp và cuốn hút. Tuy nhiên, mình có vẻ hơi nghiêng về mặt lưng phủ kính hơn vì nó trông sang trọng và hào nhoáng hơn mặt lưng làm từ kim loại.

Đặc biệt là khi bạn mang sản phẩm ra ngoài nắng, lấy ví dụ như Galaxy S8, lớp gương của nó sẽ phản xạ lại ánh sáng trông thật đẹp và thu hút.

Dù đã dành tặng những lời khen dành cho mặt lưng bằng kính trên 'dế' thông minh, nhưng mình cũng rất ngại khi sở hữu một chiếc smartphone có phần mặt sau được phủ toàn kính vì nó cực kỳ bám vân tay. Và với những người có mồ hôi ra nhiều như mình thì thật là một cơn ác mộng.

Hơn nữa, smartphone với mặt lưng kính nếu bạn cầm không đúng cách sẽ dễ trơn trượt. Chưa hết, nếu bạn đặt trong túi quần hay khi bị chèn ép, mặt kính cường lực cũng sẽ dễ bị nứt hay hư hỏng hơn khi so với mặt lưng kim loại.

Ảnh: AndroidDoctor

Mặt lưng kim loại: Chất liệu dành cho hiện tại và tương lai?

Chuyển sang mặt trận còn lại, dù không được mình đánh giá cao về tính thẩm mỹ nhưng rõ ràng, nếu phần lưng được làm từ chỉ mỗi kim loại sẽ mang lại cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn.

Đó là chưa kể đến ưu điểm trong việc chế tác, mặt lưng kim loại giúp cho các OEM dễ đúc khuôn, tạo mẫu hay tô điểm bằng các loại vân phay xước, vân đồng tâm,... mang lại nét riêng cho sản phẩm.

Thậm chí trên các dòng sản phẩm mới ra mắt gần đây, đơn cử như Xperia XZs, chúng ta còn được chứng kiến sự đổi khác và phát triển của chế tác kim loại.

Cụ thể, sản phẩm này sở hữu phần mặt sau được cấu thành từ lớp kim loại mà Sony gọi là Alkaleido. Được biết, đây là một sản phẩm đến được sáng chế và thực hiện bởi nhà máy thép nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào, Kobe Steel.

Ảnh: SonyVietnam

Về mặt lý thuyết và quảng bá, Sony cho biết hợp kim Alkaleido sẽ mang lại độ bóng mượt và độ sâu cho sản phẩm bên cạnh khả năng chống bám mồ hôi, dấu vân tay.

Đặc biệt hơn, nó còn cho phép thiết bị thay đổi màu sắc (tương tự như sản phẩm có mặt lưng bằng kính) khi bạn dùng ở những môi trường có độ sáng khác nhau và khi nhìn ở những góc khác nhau.

Còn xét về cảm nhận thực tế, may mắn là gần đây mình có được cầm Xperia XZs - một sản phẩm tiếp theo sở hữu công nghệ chế tác kim loại này. Dù lúc ấy mình chưa biết gì về khái niệm vừa nêu nhưng quả thực là mình thấy nó khá mịn tay, mang lại cảm giác mát lạnh khi cầm.

Góc nhìn tổng quan từ thị trường

Đã có nhiều nhà sản xuất chuyển đổi chất liệu cho mặt lưng từ kính sang kim loại. Điển hình là Apple khi họ mang chất liệu nhôm lên các thế hệ iPhone từ năm 2012. Hay như Huawei với chiếc P10 hay GR5 2017 đều sử dụng chất liệu mặt lưng làm từ kim loại. OPPO cũng chuyển chất liệu mặt lưng smartphone của họ từ kim loại sang kính.

Việc smartphone hiện nay không chỉ đẹp mà còn phải bền bỉ là một trong những tiêu chí hàng đầu của người dùng khi chọn mua điện thoại thông minh.

Chắc chắn nhiều bạn không hề có ý định bỏ ra số tiền từ 5 đến tận 16 hay 17 triệu đồng, đổi lại là một chiếc máy quá mong manh, dễ vỡ.

Chính vì vậy, mình nghĩ rằng, trong thời gian sắp tới, xu hướng sử dụng chất liệu kim loại để làm mặt lưng cho smartphone sẽ thịnh hành hơn nữa vì những ưu điểm mà kim loại mang lại cho việc chế tác và sử dụng trong điều kiện thực tế.

Kết

Ảnh: iMore

Mỗi người sẽ có một sở thích khác nhau và mình hoàn toàn tôn trọng điều đó. Giả sử bạn vẫn trung thành với chiếc smartphone có mặt lưng làm từ kính, hãy trang bị cho 'em ấy' một chiếc ốp lưng. 

Nếu được thì ốp lưng trong suốt sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời vì như vậy vừa có thể hạn chế nứt vỡ, vừa cho những người xung quanh thấy được vẻ đẹp của chiếc smartphone mà bạn đang sở hữu.

Bạn ủng hộ các nhà sản xuất smartphone sử dụng chất liệu kính hay kim loại cho phần mặt lưng? Bạn có nghĩ chất liệu nào tối ưu hơn nữa ngoài hai chất liệu mình vừa đề cập không?

Hãy chia sẻ cùng mình và mọi người bằng cách comment bên dưới bài viết nhé!


Vì sao xu hướng smartphone mỏng cần phải được 'khai tử'?
Những lưu ý để tránh làm vỡ màn hình (và cả mặt sau) cho smartphone của bạn.
Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Samsung bổ sung mặt lưng gốm cho bản cao cấp nhất của Galaxy S10

Kể từ năm 2015, Samsung đã sử dụng chất liệu kính thay thế cho nhựa trên các mẫu flagship của mình và điều này vẫn được duy trì đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, có thể vào năm sau, các mẫu smartphone cao cấp của hãng sẽ được trang bị mặt lưng

Bạn sẽ chọn smartphone với chất liệu vỏ như thế nào?

Đối với kính và kim loại, Samsung đã áp dụng 2 năm nay trên flagship của mình, từ Galaxy S6, Galaxy Note 5 cho đến Galaxy S8/S8+ và Galaxy Note 8 mới nhất.

Trên tay smartphone giá rẻ Meizu U20: Thiết kế kinh kim loại đẹp lung linh, cấu hình tốt

Meizu đã cho ra mắt smartphone giá rẻ mới của họ U20, sở hữu phong cách thiết kế kính, kim loại đẹp mắt, cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ

Xuất hiện một mẫu smartphone của Nokia với 3 ống kính ở mặt sau

Trước khi ra mắt mẫu flagship Nokia 9 Pureview với 5 ống kính thì HMD Global sẽ ra mắt một mẫu flagship với 3 ống kính ở mặt lưng.

Khui hộp Samsung Galaxy C9 Pro - Màn hình 6 inches, lưng kim loại, pin 4000mAh

Trang điện tử tmall.com vừa tung ra các hình ảnh khui hộp chiếc smartphone dòng C với tên gọi C9 Pro. Qua...

OnePlus 6 là mẫu smartphone được mong đợi nhất năm 2018

Máy có thiết kế khá ấn tượng và đẹp mắt khi sử dụng mặt lưng kính mang lại vẻ sang trọng và bóng bẩy. Với mặt lưng bằng kính sẽ giúp bạn có thể sạc không dây, là điều mà các smartphone làm bằng chất liệu kim loại không làm được. Có thể nói OnePlus

Thử nghiệm độ bền iPhone X và Galaxy Note 9 khi thả rơi

iPhone X và Galaxy Note 9 đều có điểm chung về thiết kế nằm ở việc cùng sử dụng chất liệu thân máy kết hợp giữa kim loại và kính. Nếu như Samsung Galaxy Note 9 có mặt lưng tráng kính cùng khung nhôm thì iPhone X có chất liệu thân máy là kính và

Ảnh thật ZenFone 5 Lite: có USB-C, mặt lưng bằng kính bóng loáng

ASUS đã gửi thư mời giới truyền thông đến tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm vào ngày 25/2 tại MWC 2018 để ra mắt loạt smartphone ZenFone 5 mới. Vừa qua, hình ảnh thực tế của chiếc ZenFone 5 Lite đã xuất hiện.

THỦ THUẬT HAY

Thêm bạn vào danh bạ trên Gmail

Việc bổ sung thêm một tài khoản email mới vào danh bạ Gmail sẽ giúp cho việc liên lạc và gửi email của bạn tới bạn bè, người thân một cách dễ dàng hơn.Gmail cho iOS

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài