Thương hiệu Việt - Khởi đầu với tivi công nghệ Nhật Bản
Chỉ mới xuất hiện trên thị trường tivi - TV cách đây hơn 3 năm (tháng 3/2014) nhưng Asanzo khiến người ta cảm giác như họ đã là một tên tuổi lâu đời, khi nhanh chóng đạt được những thành tựu đáng nể.
Loạt sản phẩm đầu tiên với 4.000 chiếc TV được tiêu thụ nhanh chóng, hết năm 2014 họ đã bán được 122.000 chiếc. Năm 2015 con số này tăng lên gấp đôi thành 255.000 chiếc.
Đến năm 2016, Asanzo bán ra thị trường 500.000 chiếc, chiếm hơn 15% thị phần trên toàn quốc, doanh thu cán mốc hơn 2.200 tỷ đồng, trong đó 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.200 tỷ đồng - bằng cả năm 2015.
Vì vậy, chỉ trong vòng 3 năm, Asanzo - một thương hiệu Việt, đã vươn mình trở thành kẻ thách thức với các thương hiệu nước ngoài.
Cái tên Asanzo cũng dễ gây lầm tưởng rằng đây là một công ty ngoại quốc. Thực tế, Asanzo là thương hiệu Việt 100%, do ông Phạm Văn Tam, một doanh nhân trẻ thuộc thế hệ 8x sáng lập.
Theo ông Tam chia sẻ: Sở dĩ TV Asanzo sớm đạt được thành công là nhờ sự cân bằng rất tốt giữa chất lượng và giá cả. Những chiếc TV mang thương hiệu nước ngoài có chất lượng tốt, nhưng giá bán cao, người dùng khó tiếp cận.
TV Asanzo có giá bán rẻ hơn, nhưng chất lượng thì không giảm đi, vì hãng đã cắt giảm tối đa những thành phần không cần thiết. Rất nhiều chi tiết, tính năng trên các mẫu tivi đắt tiền, người dùng không, hoặc hầu như chẳng bao giờ dùng đến.
Tivi Asanzo được tối giản các cổng kết nối, chỉ giữ lại một vài cổng quan trọng với số lượng hợp lý để tiết kiệm chi phíBên cạnh đó, sản phẩm của Asanzo được lắp ráp ngay tại Việt Nam. Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, sử dụng công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản để đảm bảo chất lượng, sự an toàn cũng như độ bền.
Các dịch vụ sau bán hàng, đổi trả hàng, bảo hành hay bảo trì được đánh giá khá chuyên nghiệp. Công tác xây dựng mạng lưới phân phối và nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen của người dùng cũng được hãng chú trọng để đưa ra sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ.
Nhờ giá bán hợp lý, chất lượng được đảm bảo, kênh phân phối rộng và dịch vụ tốt, tivi Asanzo nhanh chóng chiếm được thị phần không nhỏ, đặc biệt là ở những vùng ven và nông thôn, nơi người dân đặt tiêu chí giá cả lên hàng đầu.
Phát triển sang lĩnh vực điện lạnh – điện gia dụng
Không chỉ dừng lại ở mảng TV, từ cuối năm 2016, Asanzo bắt đầu mở rộng danh mục hàng hóa sang lĩnh vực điện lạnh (máy điều hòa, quạt làm mát), điện gia dụng (bình đun nước, nồi cơm, lò vi sóng...).
Với ấn tượng tốt từ TV, những dòng sản phẩm mới của Asanzo tiếp tục được thị trường phản hồi tích cực. Trong bối cảnh ngành du lịch ngày phát triển, máy lạnh cùng với quạt làm mát hứa hẹn sẽ tiếp tục mang về doanh thu không nhỏ cho công ty có tuổi đời non trẻ này.
Trong cơ cấu doanh thu của Asanzo, tivi chiếm 70%, điện lạnh chiếm 20% và 10% là điện gia dụngTuy nhiên, dù thừa nhận rằng quạt làm mát và đồ gia dụng có biên lợi nhuận cao hơn tivi đến 30%, nhưng là người luôn muốn chinh phục những thử thách mới trong công nghệ, Tổng Giám đốc Phạm Văn Tam cảm thấy mình đang đi một bước lùi, nên ông đã quyết định viết một chương mới trong lịch sử công ty bằng cách dấn thân vào thị trường smartphone đầy khốc liệt.
Smartphone, bước ngoặt mới của Asanzo và cho cả thị trường Việt Nam?
Vài ngày trước, thông tin Asanzo chính thức gia nhập thị trường smartphone đã xuất hiện trên nhiều tờ báo. Theo đó, hãng sẽ giới thiệu 2 mẫu smartphone có mức giá dễ chịu (hứa hẹn dưới 5 triệu đồng) vào tháng 8 tới, đúng theo cách họ đã khởi đầu với TV.
Trong 2 sản phẩm sắp được Asanzo trình làng, một chiếc sẽ sở hữu camera kép, tặng kèm tai nghe không dây, tích hợp cảm biến vân tay, chạy hệ điều hành Android 7.0, chiếc còn lại có mức giá rẻ hơn và được nhấn mạnh về thời lượng pin.
Thị trường di động Việt Nam đang chứng kiến sự thống trị của 2 ông lớn ngoại quốc (Samsung, OPPO). Bên cạnh đó, 2 thương hiệu Việt khác là Mobiistar và BKAV cũng đang rất nỗ lực khẳng định mình. Tất cả sẽ là những thách thức không nhỏ cho Asanzo khi bước chân vào lĩnh vực smartphone.
Tuy nhiên, nhìn vào những thành quả vượt bậc mà Asanzo đã đạt được chỉ trong vỏn vẹn hơn 3 năm kể từ ngày ra đời cùng phương châm “giá bán hợp lý với người tiêu dùng Việt Nam”, smartphone của hãng sẽ rất đáng để chúng ta chờ đợi và mua về để sử dụng, bạn có nghĩ như vậy không?
---
Bài viết có sử dụng hình ảnh từ Vnexpress, Genk, Techrum.
Biên tập bởi Nguyễn Nhật