So sánh Galaxy A5 (2016) và S7: Tiết kiệm hay sang chảnh?

Ảnh Youtube.

Tiếp tục với camera chống rung quang học, pin dung lượng cao nhưng vẫn đảm bảo đạt độ dày tối thiểu. Khung máy được làm từ các vật liệu cao cấp như kính hoặc kim loại.

Tuy nhiên với dòng chip Snapdragon 615 (hoặc Exynos 7580), 2 GB RAM và 16 GB bộ nhớ mặc định, Samsung A5 2016 khá lép vế so với chiếc Galaxy S7 về tốc độ xử lý.

Một điểm thua kém khác khá quan trọng đó là khả năng quay video 1080p, chiếc smartphone này sẽ là một đối thủ đáng gờm với flagship đầu bảng S nếu được hỗ trợ 4K video.

Dưới đây là bảng so sánh trực quan thông số giữa 2 thiết bị.

Thiết kế: nam tính hoặc dễ sử dụng

Samsung Galaxy S7 được làm khá nhẵn nhụi với các góc bo tròn ở phía trước và sau, mặt kính cong nhẹ nhàng vào khung kim loại tinh tế và có độ hoàn thiện cao. Trong cách nhìn chủ quan, chiếc máy dòng S cho khả năng sử dụng thoải mái hơn so với chiếc A5 thiết kế phảng 2 mặt cho cảm giác cầm nắm hơi khó chịu.

Về kích thước và cân nặng, cả 2 đều có trọng lượng như nhau, tuy nhiên A5 2016 lại mỏng hơn 0.6 mm so với S7, đây là một điểm rất đáng lưu ý. Đừng lo về dung lượng pin, bởi chênh lệch 100 mAh thực sự không đáng kể.

S7 và A5 2016 đều có khung kim loại chắc chắn cùng với mặt kính Gorilla 4 cả hai mặt, phía trước bao gồm nút Home cứng có tích hợp bảo mật vân tay. Vị trí các phím vật lý 2 cạnh máy cũng khá tương đồng, trong tầm với khi sử dụng.

Phía sau là vị trí đặt camera cùng tên thương hiệu quen thuộc. Tuy nhiên S7 lại được thêm cảm biến đo nhịp tim bên dưới đèn flash trợ sáng -  một điểm thiếu hụt cho A5. Bên cạnh đó tiêu chuẩn IP68 cũng khiến chiếc flagship dòng S trở nên nổi bật hơn.


Trong khi S7 hỗ trợ bộ nhớ trong đến tận 64 GB thì A5 2016 chỉ xuất hiện với 1 phiên bản bộ nhớ trong 16 GB duy nhất. Đối với đa số người dùng có nhu cầu sử dụng cao, chắc chắn sẽ phải mua thêm thẻ nhớ ngoài, điều này sẽ làm mất đi một chỗ trên khay SIM, tức bạn chỉ còn có thể sử dụng 1 SIM một lúc thay vì có thể chuyển đổi linh hoạt như trước.

Nhìn chung với thiết kế vuông vức với những đường vát thẳng thớm khiến A5 2016 trở nên khá mạnh mẽ, cứng cáp khi đứng với đàn em dòng S, thích hợp với các chàng trai hơn. Trong khi đó với nhiều đường cong, bo tròn khiến S7 trở nên dễ cầm nắm, tạo được sự thoải mái khi sử dụng.

S7 và S7 Edge được thiết kế với những đường cong mạnh khiến thuận lợi tuyệt vời cho việc cầm nắm, trải nghiệm cảm giác vuốt. Ảnh Galaxy S7 Edge.


Always On Display là thiếu sót lớn nhất trên A5 2016

Cụm từ Super AMOLED đã trở thành một thứ gì đó khi nhắc đến điện thoại Samsung, công nghệ màn hình hiển thị này được đánh giá cao bởi những gì mà nó mang lại.

A5 2016 có màn hình kích thước lớn hơn một chút so với S7 (5.2” và 5.1”). Độ phân giải cũng có sự khác biệt rõ lớn khi A5 chỉ có 1080p mà S7 thì lên đến 4K. Tuy nhiên một điều cần làm rõ là với kích thước hiện tại, mật độ điểm ảnh chỉ tạo nên sự khác biệt khi sử dụng kính thực tế ảo, ngoài ra mắt thường sẽ không nhận thấy được sự thay đổi này.

Trong trải nghiệm thực tế, cả 2 đều đem lại chất kượng hình ảnh ngang nhau. Màu sắc rực rỡ, điểm đen sâu và tổng quan nịnh mắt luôn là những điểm đặc trưng mà màn hình AMOLED của Samsung mang lại.

Màn hình của A5 có thiên hướng hơi sáng, thậm chí vượt trội hơn Galaxy S7 trong cả chế độ chỉnh tay lẫn tự động điều chỉnh.

Tuy nhiên A5 không hiển thị rõ như mong đợi khi đặt trước nguồn sáng mạnh hoặc ở ngoài trời. Màn hình cũng có độ sáng thấp nhất khoảng chỉ 2 nit, đảm bảo tương thích và không làm hại mắt nhiều khi sử dụng ban đêm.

Được trang bị tính năng Always On Display, chiếc flagship dòng S có thể hiển thị thông tin như thông báo, giờ giấc mọi lúc, hỗ trợ người dùng sử dụng smartphone hiệu quả hơn. Tuy nhiên đây là vấn đề phần mềm nên có thể khắc phục được bằng nhiều cách.  

A5 2016 đạt thời gian chờ đến hơn 90 giờ, vượt trội hơn khá nhiều so với S7, một phần do chế độ nghỉ thông minh của thiết bị này. Nhưng với thời lượng sử dụng thực tế, S7 chiến thắng, mặc dù thời gian hơn không nhiều. Kết quả bài kiểm tra trên lấy từ trang GSMArena.

Cả 2 đều đợc trang bị khả năng sạc nhanh, ngoài ra S7 còn được hỗ trợ thêm tính năng sạc không dây. Samsung cam đoan với ngời dùng thiết bị sẽ đạt 100% pin chỉ trong vòng 90 phút, tuy nhiên không đưa ra con số cụ thể cho A5.


Với cảm biến vân tay tương tự nhau, A5 mang đến cho người dùng những trải nghiệm tính năng không khác nhiều so với mẫu điện thoại cao cấp hàng đầu của hãng. Từ tính năng khoá thư mục bằng vân tay cho đến chi trả bằng thẻ tín dụng ảo Samsung Pay.

Với phần cứng có chức năng tương tự nhau, Galaxy S7 và A5 2016 hỗ trợ hầu hết các tính năng do Samsung đưa ra.

Các tính năng khác như KNOX, chia đôi màn hình, đo các chỉ số hoạt động đều mang lại những trải nghiệm khá tương đồng. Tuy nhiên với cảm biến nhịp tim và lượng Oxy trong máu đã khiến S7 trở nên thân thiện, hỗ trợ sức khoẻ người dùng tốt hơn.

Ngoài ra S7 còn được bổ sung Game Launcher với khả năng tuỳ chỉnh cấu hình như tăng giảm độ phân giải hoặc tốc độ khung hình, sử dụng khi chơi game, giúp người dùng đạt được trải nghiệm tốt nhất hoặc tiết kiệm pin nhất.

Về hiệu năng, tất cả có vẻ đã ngã ngũ khi những thông số đã thể hiện quá rõ sức mạnh của nó. Chiếc Galaxy S7 là thiết bị mạnh mẽ nhất hiện tại của Samsung.

Tuy nhiên về mặt sử dụng, A5 2016 vẫn đem lại những trải nghiệm ổn định và khá mượt mà cho người dùng. Với một số game hoặc trang web nặng, thiết bị có thể bị giật lag một chút.



Galaxy S7 vẫn là chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp nhất của Samsung hiện tại

Về số “chấm” Galaxy A5 2016 được trang bị cụm máy ảnh cảm biến 13 MP với hệ thống chống rung quang học OIS, trong khi S7 chỉ có 12 MP. Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà S7 lọt top điện thoại Android chụp ảnh đẹp nhất.

Cảm biến trên chiếc điện thoại đầu bảng Samsung định hướng đến môi trường thiếu sáng với kích thước pixel 1.4µm  và khẩu độ khá lớn f/1.7. Chế độ lấy nét tự động Dual Pixel hoạt động mượt mà, nhanh chóng bắt được chủ thể, tốt hơn nhiều so với việc lấy nét bằng Laser như trên nhiều dòng điện thoại khác.

Tuy nhiên A5 2016 cũng mang lại trải nghiệm chụp hình khá “ngon lành” với khẩu độ f/1.9, ngang ngửa với Galaxy S6. Khả năng chống rung hoạt động khá tốt, tuy không bằng S7 nhưng cũng không làm người dùng quá thất vọng.

Giao diện camera khá giống nhau, S7 có nhiều chế độ chụp ảnh hơn. A5 cho phép người dùng tuỳ chỉnh các thông số như IOS, bù trừ sáng và cân bằng trắng. Với S7, người dùng có thể can thiệp vào các yếu tố quan trọng hơn như lấy nét tay và tốc độ màn trập.

Chế độ chỉnh tay trên Galaxy S7.

Về khả năng quay video, A5 2016 chỉ có thể thực hiện với độ phân giải maximum 1080p/ 30fps. Hình ảnh sắc nét, màu sắc khá ổn nhưng vẫn thua S7 một chút về chất lượng, dải nhạy sáng và âm thanh thu được. Ngoài ra Galaxy S7 còn hỗ trợ quay phim với chất lượng 4K với sự khác biệt đáng kể.


Kết luận

Với chênh lệch giá tiền khá lớn, dĩ nhiên S7 là chiếc điện thoại thuộc hàng đáng sở hữu nhất của Samsung. Tuy nhiên với mức tiền eo hẹp hơn, Galaxy A5 cũng không làm bạn cảm thấy thua thiệt.

Thua thiệt hơn ở các tính năng mới như chống nước, màn hình cong, Always On Display,.. nhưng A5 vẫn thừa hưởng nhưng tinh hoa cốt lõi của sản phẩm cao cấp Samsung. Những tính năng trên S7 đem đến những trải nghiệm vượt bậc, tuy nhiên không phải tất cả người dùng đều có nhu cầu sử dụng giống nhau.

Thiết bị thích hợp với người dùng yêu thích chất lượng gia công tốt, tính năng cao cấp, ổn định cùng với một mức giá trung bình. Đây có lẽ là một món hời trong tầm giá. Bạn nghĩ gì về sản phẩm này?



Biên tập bởi TRẦN QUANG HỘI
Từ khoá : Galaxy, hay, sang

TIN LIÊN QUAN

3 smartphone có thiết kế 2 mặt kính đẹp và đáng sắm 10/2016

Khi phần khung kim loại phối hợp với hai mặt kính trước và sau, sẽ giúp chiếc smartphone đó toát lên được vẻ thời thượng và sang trọng. Không...

4 ưu điểm nổi bật của Samsung Galaxy A7 phiên bản 2016

Kế thừa tinh hoa từ Galaxy S và cập nhật những cải tiến mới, Galaxy A7 2016 được đánh giá là thiết bị làm lu mờ ranh giới giữa smartphone tầm trung và smartphone cao...

So sánh hiệu suất chip Snapdragon 820 và Exynos 8890 trên Samsung Galaxy S7

Phía nhà sản xuất cho hay, hiệu suất tổng thể của cả 2 bộ xử lý này là tương đương nhau. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra hàng loạt các thử nghiệm, kết quả cho...

Samsung Galaxy S8 sẽ có chip Snapdragon 830, RAM 6GB, camera 30MP?

Những thông tin ban đầu cho biết Galaxy S8 sẽ được trang bị màn hình 4K 5,2 inch, chip Snapdragon 830 tốc độ 3,2GHz octa-core (hoặc Exynos 8895 với đồ họa Mali-G71 có hiệu suất...

Samsung Galaxy S8 sẽ ra mắt ngày 26/2 tại MWC 2017?

Cụ thể, flagship Galaxy S8 sẽ ra mắt vào lúc 19 giờ ngày 26/2/2017. Qua hình ảnh con mắt trên...

Video quảng cáo Galaxy S9 và Galaxy S9+ xuất hiện

Mới đây, trang teaser Galaxy S9, Galaxy S9 Plus của Samsung đã xuất hiện trên Flipkart, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ. Điều này cho thấy Galaxy S9 đã sẵn sàng lên kệ tại Flipkart.

Galaxy S8 có chip Snapdragon 830, RAM 6GB, camera 30MP?

Những thông tin ban đầu cho biết Galaxy S8 sẽ được trang bị màn hình 4K 5,2 inch, chip Snapdragon 830...

Samsung phát hành ba video quảng cáo mới cho Galaxy S9 và Galaxy S9 Plus

Video quảng cáo đầu tiên thực sự là quảng cáo cho Galaxy S9 Plus về khả năng chụp ảnh ban đêm của điện thoại này. Trong khi hai video còn lại là video nói về các thủ thuật trên flagship mới nhất của công ty. Để cụ thể hơn thì bạn hãy xem những

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng tài khoản Speedtest giúp kiểm tra, đo tốc độ mạng

Speedtest là một website cho phép người dùng tạo một tài khoản cá nhân trên đó và lưu lại kết quả để đánh giá tốc độ mạng nhà cung cấp dịch vụ của mình qua những thông số khi đo tốc độ mạng.

16 công cụ miễn phí và phổ biến nhất để tạo ổ đĩa ảo

Ý tưởng của việc tạo ra một file chứa bản sao chính xác của bất kỳ đĩa CD-ROM nào và có thể lưu trữ được ở bất cứ đâu trên hệ thống của bạn là một phát minh tuyệt vời. Điều này giúp người dùng thu thập hoặc sao lưu các

Hóa đơn điện tử là gì? Cách tra hóa đơn điện tử

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về hóa đơn điện tử là gì và cách tra

Bạn cần biết gì để tạo file phục hồi cho Windows 8?

Ở chế độ mặc định, chức năng Refresh và Reset Windows 8 sẽ đưa Windows trở về trạng thái khởi tạo. Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra một file phục hồi để lưu lại những chương trình và các thiết lập hệ thống tại một thời điểm

Khắc phục lỗi "Topanga" cho những ai đã dùng bản Electra RC 1.3 leak

Do vẫn còn khá nhiều bạn phản hồi với mình về việc sửa lỗi 'Error: topanga' theo hướng dẫn ở bài viết trước không thành công, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng phiên bản Electra RC 1.3 leak trước đó. Chính vì vậy, sau

ĐÁNH GIÁ NHANH

[Video] Tổng quan các chức năng phần mềm của LG V30

LG mô tả khá kĩ về cách mà họ làm cho bạn cảm thấy thoải mái và thân thiện, ví dụ như hiệu ứng chuyển nhẹ nhàng từ màn hình khóa vào trong homescreen, cũng như cách mà Floating Bar mới có thể thay cho màn hình phụ của

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4X: Hoàn thiện tốt, cấu hình mạnh mẽ!

Redmi 4X có thể khiến bạn bất ngờ vì vóc dáng nhỏ gọn hơn các smartphone có màn hình 5 inch khác, chỉ lớn hơn một chút so với một số máy kích thước màn hình 4.7 inch như Galaxy A3 2017.

Ưu nhược điểm và thông số kỹ thuật của Hyundai Elantra 2019

Hyundai Elantra 2019 bản nâng cấp giữa vòng đời sẽ trình làng tại “quê nhà” Hàn Quốc vào tháng 8/2018, dưới tên gọi Hyundai Avante. Theo trang tin ô tô Paultan (Malaysia), phiên bản nâng cấp của chiếc Hyundai Elantra