2016 - Năm mà Faceook lộ rõ bản chất muốn thống trị thế giới

2016 là năm hết sức bận rộn với Facebook. Mạng xã hội này đã giới thiệu chatbot cho Messenger, tái định vị Instagram để cạnh tranh với Snapchat và thúc đẩy các nội dung thực tế ảo trên Oculus. Tất cả đã biến Facebook thành một trong những tập đoàn truyền thông mạnh nhất hành tinh.

Khi có hơn 1 tỷ người dùng đổ xô vào mạng xã hội này để săn tin tức, tầm ảnh hưởng của nó đến thế giới là không thể phủ nhận. Với tính năng Live Stream Video của Facebook, hiệu ứng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và các vụ bê bối tin tức giả mạo sau đó, tác động của Facebook trong năm 2016 ngày càng rõ ràng hơn bao giờ hết.

Tuy 'bung lụa' sau Periscope và Meerkat cả năm, nhưng Facebook Live vẫn có vị thế nhất định của mình trong cuộc chiến live video trên di động. Một trong những lý do mang đến thành công này chính là yếu tố nhận diện thương hiệu, và hơn hết là Facebook rất 'chịu chơi'.

Bạn có thể phát hoặc xem video trực tiếp mà không cần phải tải về phần mềm bổ trợ. Thậm chí, Facebook còn hào phóng chi tiền cho các hãng tin và công ty truyền thông để họ tích cực sử dụng live video. Kết quả, Facebook Live ngày càng thịnh hành, lướt Facebook đến đâu cũng thấy... người người, nhà nhà Live Stream Video.

Hồi tháng 5, người dùng Facebook có tên Candace Payne đã phát trực tiếp đoạn video cô đeo mặt nạ Chewbacca và trước khi cô kịp nhận ra, clip đã có hơn 140 triệu lượt xem. Đoạn video này nổi tiếng đến nỗi CEO Mark Zuckerberg đã mời cô tới văn phòng Menlo Park của Facebook, và sau đó cô cũng xuất hiện trên các chương trình khác nhau như: Good Morning America và The Late Late Show with James Corden.

Khen thì cũng khen nhiều rồi, bây giờ đến mặt tối của nó. Facebook Live cũng là nơi phát đi những đoạn video trực tiếp gây tranh cãi như vụ nổ súng của cảnh sát tại Chicago hay Minnesota hoặc cái chết của 11 cảnh sát Dallas trong một vụ biểu tình.

Từ đó cho thấy, tốt hay xấu gì thì Facebook Live đã trở thành một công cụ trợ giúp để phát hành tin tức.

Trang Engadget cho biết, Facebook cũng hợp tác với ABC để phát sóng trực tiếp cuộc hợp thượng đỉnh của đảng Dân chủ và Cộng hòa, cho phép người dân Mỹ không cần bật TV để theo dõi.

Facebook còn 'nghĩ lớn làm lớn' với dự định phát sóng các chương trình truyền hình thực tế, sự kiện thể thao trên nền tảng của mình - Thêm một bằng chứng cho thấy Facebook ngày càng 'phình to' so với các định hướng và suy nghĩ trước đây.

Live Stream và tương lai video ngập tràn Facebook


Tất cả những động thái trên ăn khớp với vai trò của Facebook trong việc phổ biến tin tức. Mặc dù CEO Mark Zuckerberg lúc nào cũng phủ nhận điều đó, nhưng Facebook có tất cả các dấu hiệu của một công ty truyền thông.

Biết là Facebook không trực tiếp sản xuất nội dung nhưng hàng triệu người coi đó là nơi để nhận thông tin. Nghiên cứu của Pew Research trong năm nay cho thấy, khoảng 44% người Mỹ coi Facebook là nguồn tin chính.

Kết hợp với việc nhiều tổ chức truyền thông hợp tác với họ để sản xuất cái gọi là 'Instant Articles' (đọc báo tức thì) - những tin tức này được lưu trữ trên máy chủ của Facebook thay vì của các công ty đó - rõ ràng Facebook chính là một kênh phân phối tin tức.

Hồi tháng 9 vừa qua, Facebook đã xóa một bài đăng của nhà báo người Na Uy, Tom Egeland, trong đó có bức hình mang tính biểu tượng 'Em bé Napalm'. Tuy nhiên, sau đó Facebook đã nhận sai về mình và đã ngưng chặn bức ảnh 'Em bé Napalm'.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết: 'Trong khi chúng tôi nhận ra bức ảnh này mang tính biểu tượng, rất khó để vạch rõ ranh giới giữa ảnh khỏa thân trẻ em hay không. Chúng tôi cố gắng tìm ra sự cân bằng giữa việc cho phép mọi người vừa có thể thể hiện bản thân mình, vừa có thể chấp hành đúng các giá trị cộng đồng mà chúng tôi đã đề ra. Các giải pháp của chúng tôi không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để cải thiện các chính sách của mình và cách thức chúng tôi áp dụng chúng.'

Facebook đã bỏ chặn và khôi phục lại bức hình 'Em bé Napalm'

Hình ảnh mà còn gặp bất cập như thế thì liệu với live video, Facebook sẽ xử lý thế nào?

Hồi đầu năm nay, Facebook từng có một nhóm biên tập viên chỉnh sửa các chủ đề mà bạn nhìn thấy phía bên phải các dòng News Feed. Tuy nhiên, vào tháng 8/2016, Facebook đã giải tán nhóm biên tập này và nhường quyền kiểm duyệt lại cho các thuật toán. Thật không may, vài ngày sau đó, các tin tức giả mạo bắt đầu manh nha.

Do cơ chế dùng thuật toán để lọc chủ đề, Facebook ưu tiên cho hiển thị những câu chuyện với nhiều lượt thích và bình luận. Khi đó, nhiều vấn đề nhạy cảm liên tục được đưa lên top và thu hút sự chú ý của người dùng.

Tin tức giả mạo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của Facebook, đặc biệt khi có những thông tin cho rằng nó có tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Facebook cho biết sẽ hạn chế tin giả mạo xuống mức thấp nhất có thể, chẳng hạn dừng quảng cáo các trang tin tức giả mạo, có cơ chế dễ dàng để người dùng gửi thông báo phát hiện hay sử dụng bộ kiểm tra của các bên thứ 3.

Hiện tại, Facebook chủ yếu phụ thuộc vào AI (trí tuệ nhân tạo) và thuật toán đề lọc nội dung. Tuy nhiên, rõ ràng yếu tố con người là cần thiết trong chuyện này để phân biệt đâu là thật, đâu là giả.

Đã đến lúc Facebook phải thừa nhận vai trò của mình như một công ty truyền thông thực sự.



Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : Faceook

TIN LIÊN QUAN

Cách live stream Facebook trực tiếp trên máy tính

Thế giới di động - Thật tuyệt vời khi Facebook đã bổ sung tính năng live video trực tiếp trên PC. Chỉ vài bước đơn giản là bạn có thể trò chuyện trực tiếp giao lưu...

Facebook Live trên nền web có thêm tính năng Picture-in-Picture tương tự iPad

Facebook Live nền web có thêm tính năng Picture-in-Picture, cho phép thu nhỏ các đoạn video đang được phát trực tiếp như iPad chạy iOS 9

Prisma mang bộ lọc video hấp dẫn lên Facebook Live

Prisma - ứng dụng sửa ảnh nổi tiếng trong thời gian gần đây trên nền tảng Android và iOS sẽ cung cấp bộ lọc tương tự trên tính năng Facebook Live,...

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên điện thoại, máy tính bảng

Facebook hiện nay đang là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới – điều này là không thể chối cãi. Và Mark Zuckerberg, “trùm cuối” của Facebook đã tạo nên 1 hệ thống, 1...

Facebook hỗ trợ nhiều tính năng mới cho chế độ truyền tải video trực tuyến Live

Facebook bổ sung hàng loạt tính năng mới cho công cụ truyền tải video trực tuyến trên mạng xã hội như Group, Event, thêm bộ lọc màu,...

Youtube hỗ trợ người dùng livestream chất lượng video 4K

Youtube vừa hỗ trợ người dùng live stream video chất lượng 4K với tốc độ 60 khung hình/ giây đánh bại chất lượng live stream trên Facebook

Facebook Live cập nhật, thêm khả năng tương tác với bạn bè

Các tính năng mới giúp người dùng dễ dàng tương tác với bạn bè qua Facebook Live từ thiết bị di động.

Instagram đang thử nghiệm tính năng đăng tải Live Video

Thegioididong - Live Video – một tính năng đã và đang xuất hiện trên Facebook, giúp các bạn có thể đăng tải những video đang được quay trực tiếp để chia sẻ khoảnh...

THỦ THUẬT HAY

Nên mua củ sạc nào cho iPhone?3 sai lầm mua sạc cho iPhone thường gặp

Mua sạc cho iPhone không phù hợp dẫn đến ‘tiền mất tật mang’. Vậy nên mua củ sạc nào cho iPhone? Đây là 3 sai lầm khi mua sạc cho iPhone mà nhiều bạn thường gặp phải...

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm hơn cả Heartbleed

Shellshock - một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm triệu máy tính, máy chủ và các thiết bị đã được tìm thấy.

20 plugin Photoshop miễn phí và hữu ích nhất cho các chuyên gia thiết kế

Những plugin hữu ích giúp bạn tăng năng suất làm việc và tiết kiệm thời gian khi sử dụng Photoshop.

GPU kép độc quyền của Apple và AMD đánh bại RTX 4080

Vào năm 2021, Apple đã hợp tác với AMD để sản xuất máy tính Mac Pro mới với cạc đồ họa mạnh nhất từng có trong máy tính Apple. Radeon Pro W6800X Duo từ lâu đã là độc quyền của phần cứng Apple cho đến khi der8auer phát

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro ngay khi mở bán

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết có nên nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro hay không thì bạn hãy đọc ngay những lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để có câu trả lời nhé.

Trên tay và đánh giá iPhone Xs Max: Ngoại hình miễn chê, hiệu năng không đối thủ

Giống như truyền thống mọi năm, lần này Apple vẫn cho ra mắt một mẫu iPhone màn hình lớn của chiếc iPhone Xs tiêu chuẩn, bên cạnh đó là tên gọi được thêm hậu tố “Max” thay cho “Plus” trước đây ý muốn nói tới màn hình

Mở hộp Galaxy Watch4 Classic: Thiết kế truyền thống, tính năng thông minh, hiệu năng mạnh mẽ

Galaxy Watch4 Classic là chiếc smartwatch mang một vẻ ngoài truyền thống kết hợp với nhiều tính năng cao cấp. Mời bạn cùng chúng tôi mở hộp Galaxy Watch4 Classic phiên bản chính hãng được bán tại thị trường Việt Nam.