Nokia Edge sẽ có phiên bản chạy Nokia OS: Nên hay không?

Jolla, một công ty phần mềm có trụ sở đặt tại Phần Lan, vừa qua đã vui mừng tuyên bố rằng: Chính phủ Nga sẽ sử dụng hệ điều hành dành cho smartphone với tên gọi Sailfish, do chính tay họ sản xuất. Nhưng liên quan gì đến Nokia nhỉ?

1. Sự trở lại của Nokia OS

Điều đáng nói chính là việc Sailfish OS là một hệ điều hành được phát triển từ hệ điều hành Meego (một số người vẫn gọi là Nokia OS), một hệ điều hành đã từng xuất hiện trên một vài dòng smartphone của Nokia nhưng khá 'yểu mệnh'.


Nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ, giờ đây 'người đàn em' Sailfish đã bắt đầu làm được những gì mà 'người đàn anh' của nó đã từng cố gắng để thực hiện: Được sử dụng bởi những quan chức cấp cao trong chính phủ.

Như thừa thắng xông lên, Jolla đang cố gắng thuyết phục cả những lãnh đạo tại Nam Phi và Trung Quốc, cùng với những quốc gia có nền kinh tế mới nổi khác, sử dụng hệ điều hành Sailfish của họ.

Việc hãng phần mềm của Phần Lan dám mời gọi cả Trung Quốc và một số quốc gia phương Đông khác sử dụng phần mềm của mình làm nhiều người bất ngờ. Nhưng xét cho cùng đây là một việc làm hết sức khôn ngoan, vì gần đây những cuộc 'chiến tranh lạnh' giữa một số nước đã lan sang cả lĩnh vực công nghệ.

Cụ thể hơn, theo trang Engadget, người Nga và cả Trung Quốc đều cảm thấy các nước phương Tây đang cố gắng xây dựng tầm ảnh hưởng sâu rộng trong mảng công nghệ. Thế nên vài năm trở lại đây, cả hai cường quốc trên đều đã tự tay sản xuất ra những phiên bản phần mềm thay thế cho Windows, Android và cả iOS nữa.

Những sự việc trên không chỉ có lợi cho hãng phần mềm Jolla, mà cũng có thể mang lại một chút gợi ý đầy tính đột phá dành cho cả Nokia nữa.

Nokia sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa?

2. Nokia Edge + Nokia OS = Thành công?

Khi mà mẫu Nokia Edge chạy Android đang nhận được rất nhiều sự quan tâm vì thiết kế concept của nó quá đỗi ấn tượng, Nokia hoàn toàn có thể tung ra một phiên bản Nokia Edge chạy hệ điều hành Sailfish, hoặc tùy biến Meego lại thành một bản Nokia OS riêng.


Đây có thể xem là một 'mũi tên' trúng nhiều đích. Nếu có một phiên bản Nokia Edge dùng hệ điều hành do Jolla phát triển thì đây có thể xem là một sự kết hợp hoàn hảo. Bởi vì cả Nokia lẫn Jolla đều đã từng gắn bó với nhau ở cái thời Nokia N9 chạy hệ điều hành Meego, tiền thân của Sailfish OS.

Hơn nữa, nếu đưa ra bản Nokia Edge chạy Sailfish OS, Nokia sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ. Đặc biệt từ các chính khách phương Đông hay những chính trị gia không muốn sử dụng những phần mềm, hệ điều hành do các 'ông lớn' như Microsoft hay Google viết nên vì lo sợ bị theo dõi.

Hay khả quan hơn thì một phiên bản Nokia Edge không chạy Android sẽ thu hút những bạn thích sử dụng những chiếc smartphone mới lạ từ phần cứng đến cả phần mềm.

Chắc chắn còn nhiều hơn những lợi ích vừa nêu có thể tìm đến một Nokia đang dần hồi sinh và được nhiều người trông chờ thông qua chiếc Nokia Edge. Vậy nên ngại gì mà không thử hợp tác với Jolla Nokia nhỉ?

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Theo bạn thì Nokia chỉ nên sử dụng hệ điều hành Android, hay sử dụng nhiều phiên bản hệ điều hành để tăng tính đa dạng của mình?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • Có một tình yêu như thế dành cho Nokia!
  • Nokia Edge: Ván bài định mệnh cho sự trở lại của một huyền thoại?

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Xperia X 1 SIM sẽ bắt đầu được thử nghiệm Sailfish OS trong tháng này

Jolla, công ty do cựu nhân viên Nokia thành lập và cũng là đơn vị phát triển ra Sailfish OS, đang chuẩn bị đưa hệ điều hành này cho người dùng Sony xài thử thông qua chương trình Sony Open Devices. Xperia X 1 SIM sẽ là thiết bị được hỗ trợ còn

Hệ điều hành Sailfish OS dành cho Sony Xperia X chính thức ra mắt

Hệ điều hành Sailfish đã không đạt được quá nhiều thành công trong ngành sản xuất smartphone. Sau khi hợp tác với Intex, Fairphone và TRI, công ty...

Người dùng Xperia sẽ có thêm sự lựa chọn hệ điều hành mới trong tháng này

Vậy là đã 5 tháng sau khi Jolla và Sony thông báo kế hoạch đưa Sailfish OS vào các thiết bị Xperia, mới đây Jolla đã cho biết thêm chi tiết và...

Nokia XL được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD

Nokia XL smartphone chạy Android của Nokia sẽ được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD.

Nokia chính thức tung ra sản phẩm mới tại Việt Nam: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6

Nokia vừa tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ ba smartphone Android của họ là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 tại thị trường Việt Nam với mức giá rất tốt.

Nexus Sailfish lộ nhiều ảnh đẹp và lạ mắt

Như các bạn đã biết, HTC được tin là đang âm thầm sản xuất 2 mẫu smartphone cho Google gồm Nexus Sailfish và Nexus Marlin. Mới đây, Nexus Sailfish...

Nokia 4 sẽ sớm thay thế Nokia 3 trong danh mục smartphone Nokia

Điều này tất nhiên là có thể xảy ra nhưng số 4 được xem là số “xui xẻo” tại Trung Quốc cũng như tại một số quốc gia châu Á. Tin đồn này còn tuyên bố rằng dòng smartphone Nokia sắp tới chỉ dùng chip Snapdragon.

Nexus Sailfish rò rỉ cấu hình khủng trên GFXBench

Chúng ta đã được nghe về mẫu Nexus Sailfish từ lâu tuy nhiên có vẻ như đây là lần đầu tiên smartphone này lộ cấu hình đầy đủ đến thế. Sailfish đã...

THỦ THUẬT HAY

Đừng bao giờ nói 11 câu này trước mặt sếp nếu không muốn bị đuổi việc

Đôi khi nói thẳng không phải là điều tốt, đặc biệt là trong môi trường công sở.

Cách ẩn, hiện ghi chú trong bảng trên Excel

Tính năng ghi chú, comment trên bảng dữ liệu Excel sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn, biết thêm các thông tin chi tiết về nội dung trong dòng hoặc cột.

Hướng dẫn cách mở khóa sim Viettel chi tiết nhất

Vì một vài nguyên nhân, người dùng Viettel đôi lúc sẽ bị nhà mạng này khóa sim. Vậy cách mở khóa sim Viettel sẽ được tiến hành thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này ngay sau đây nhé.

Một số chức năng mới trên Photoshop 2018: Brush mềm mại, upscale ảnh bằng AI, thiết kế font chữ,...

Tăng kích thước ảnh bằng sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo, chức năng đường cọ mềm mại, hỗ trợ tự thiết kế font chữ Variable, Pen Tool ôm theo đường cong,… chính là một vài trong số nhiều điểm thay đổi đáng chú ý

Hướng dẫn sử dụng chế độ picture-in-picture trên Android Oreo

Hai năm trở lại đây, Google đã giới thiệu tới người dùng chế độ Picture-in-Picture trong ứng dụng YouTube. Đây là tính năng tuyệt vời và hiện nay nó đã có mặt trên các thiết bị sử dụng Android Oreo. Dưới đây là cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá Rebel 500 2020 với 5 ưu điểm & 4 nhược điểm

Honda Rebel 500 2020 mặc dù ra mắt chưa lâu nhưng mẫu xe thuộc thương hiệu Nhật Bản được giới điệu mộ đánh giá cao. Và qua đây là một số nhận xét của người dùng về thế hệ Rebel 500 2020, mời anh em tham khảo để có thể