Mark Zuckerberg đang nổ lực để mạng xã hội của mình vào Trung Quốc, liệu Facebook tại Trung Quốc có thể làm nên chuyện tại đất nước hai tỷ dân này?
Vừa qua, tờ New York Times đưa tin công ty Facebook đang phát triển hệ thống để thỏa hiệp với chính phủ Trung Quốc. Mục đích của việc này là mạng xã hội Facebook vào Trung Quốc. Kể từ khi IPO năm 2012 đến nay, để tìm ra con đường đặt chân vào đất nước 2 tỷ dân là câu hỏi mà công ty của Mark Zuckerberg luôn trăn trở.
Mặc dù đã đánh đổi việc phải kiểm duyệt thông tin để đổi lấy được bước chân vào thị trường Trung Quốc, thì Facebok vẫn phải đối mặt với thách thức rất lớn từ các mạng xã hội đã có tại thị trường màu mỡ này. Vậy, liệu rằng Facebook có thể đánh bại các mạng xã hội vốn có tại đây để xây dựng được vị trí trong lòng người dùng như tại các thị trường khác?
Facebook khó mà có cửa tại Trung Quốc:
Sự thật là Facebook khó có thể thành công tại Trung Quốc nếu cứ gắn bó với bản sắc từ trước đến nay của mình. Thực tế đã chứng minh sự thất bại này tại Renren- công ty được cho là Facebook phiên bản Trung Quốc. Đây là một công ty “nhái y xì” Facebook ở Trung Quốc. Renren thu hút 160 triệu người dùng và được đầu tư từ Softbank trước khi IPO tháng 4.2011 tại Mỹ. Thế nhưng giá cổ phiểu của công ty này giảm thê thảm, ngày đầu tiên lên sàn là 18,01 USD. Đến nay chỉ còn 1,81 USD. Renren thất bại thảm hại và gần như không còn ai sử dụng dịch vụ này.
Trong khi đó, ứng dụng chat Wechat tại Trung Quốc ngày một lớn mạnh. Nó có tới 846 triệu người dùng, đa phần là người Trung Quốc. Tencent xem ứng dụng này là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiền tệ hóa của mình. Và quan trọng hơn, Wechat đang là ông vua trong thị trường mục tiêu mà Facebook hướng tới.
Ứng dụng nhắn tin này đã “nuốt” mất miếng bánh lớn mạng xã hội Trung Quốc. Nó phổ biến đến mức bạn sẽ thường xuyên thấy người ta ra vào các nhóm chat công khai tại Trung Quốc hoặc dí điện thoại sát mặt để push-to-talk- tính năng của wechat mang tên “walkie talkie”.
Ông vua ứng dụng nhắn tin Wechat không chỉ đơn giản là một ứng dụng nhắn tin:
Wechat còn làm được nhiều hơn cả một ứng dụng nhắn tin, internet. Trên Wechat còn có timeline có tên là Moments- khá giống Facebook. Tại đây, người dùng có thể kết nối với fanpage, thanh toán, mua sắm và ngân hàng. Mới đây Wechat cho phép các lập trình viên viết ứng dụng mà không cần phải thông qua kho ứng dụng trung gian.
Trong khi đó, Weibo giống như Twitter tại Trung Quốc. Trang mang nền tảng tiểu blog này có 297 triệu người dùng mỗi tháng. Thật lo ngại, không biết Facebook sẽ làm gì để sống sót tại đây. Khi mà dường như các thương hiệu phương Tây tại Trung Quốc không mang lại nhiều ý nghĩa. Anh hùng Uber Trung Quốc cũng phải ngã mũ đồng ý bán thân cho Didi. Liệu Facebook có mang lại sức hấp dẫn như Apple để trở thành ngoại lệ tại đây?
Một người dân Trung Quốc không có nhu cầu nhiều trong việc sử dụng Facebook. Nếu muốn họ có thể truy cập mạng này để liên lạc với bạn bè trên Facebook, chỉ cần dùng qua VPN. Các đối tác mua bán ở Trung Quốc sử dụng quảng cáo trên Facebook cũng không nhiều khoảng 2,1 triệu người trên số 710 triệu người dùng internet cả nước.
Kết:
Khao khát cháy bỏng của Facebook tại Trung Quốc là chất xúc tác để phát triển công cụ kiểm duyệt mà tờ New York Times từng nhấn mạnh là không nên triển khai. Facebook cần thận trọng cân nhắc vì nó có thể vị phạm quyền tự do ngôn luận, điều này dễ gây mất lòng đối với nhóm người dùng phương Tây. Việc đánh đổi này liệu có đáng trong khi cơ hội thành công tại đất nước 2 tỷ dân khá mong manh? Việc này có thể gây ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu của Facebook hiện tại.
Xem thêm:
- LG hoàn tiền cho người dùng bị lỗi đột tử
- Facebook thêm tín năng chia sẽ mật khẩu WiFi
Vichan
Theo Techcrunch
Nguồn: fptshop.com.vn