Công nhân nhà máy Trung Quốc nổi dậy, gây áp lực với Sony

Các công nhân làm việc cho một nhà máy ở Quảng Châu, Trung Quốc đang tụ tập lại với nhau để gây bạo loạn nhắm vào Sony, theo tờ Nikkei đưa tin.

Hành động của họ đang trở thành thách thức cho công ty Nhật Bản trong cả hoạt động sản xuất lẫn kế hoạch rút dần hoạt động ra khỏi Trung Quốc. Vụ việc tai tiếng bắt đầu từ thời điểm mà Sony công bố kế hoạch bán lại nhà máy sản xuất module máy ảnh tại đây cho Shen Zhen O-Film Tech với giá 95 triệu USD.

Ứng phó với việc nền kinh tế Trung Quốc đang lao dốc, cũng như thi trường máy ảnh co hẹp dần, công ty quyết định tiến hành một cuộc giảm tải nhà máy, giảm bớt chi phí. Nơi đây bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2005 với số nhân công hiện tại đã lên đến 4000. Sony đã có một động thái thân thiện là giữ nguyên công việc lao động cho các công nhân tại đây khi chuyển sang người chủ mới.

Công nhân nhà máy Trung Quốc nổi dậy, gây áp lực với Sony
Các công nhân trong nhà máy ở Quảng Châu ngồi chơi ngoài sân, kiên quyết không vào làm việc (ảnh: Nikkei)

Tuy nhiên, những ngày gần đây, công nhân nhà máy đã tụ tập lại với nhau và khiến bầu không khí trở nên căng thẳng. “Sẽ không có vụ mua bán nào được tiến hành với công ty Trung Quốc mà không có sự giải thích rõ ràng”, họ tuyên bố. “Nếu không muốn xảy ra bạo động, hãy trả tiền cho chúng tôi”.

Bắt đầu từ ngày 10 tháng Mười Một, các công nhân tiến hành chặn lối ra vào nhà máy, không chịu làm việc và trì hoãn giao hàng. Do tính cấp bách của những đơn hàng cần được chuyển đúng thời hạn cho đối tác, cảnh sát đã phải vào cuộc hôm 15 và xảy ra đụng độ. Có 11 người cầm đầu vụ bạo động đã bị bắt giữ, một số người khác thì bị thương.

Xung đột giữa các công ty Nhật với công nhân Trung Quốc không phải mới. Hồi năm 2012, trước những tranh chấp về chủ quyền, các công ty Nhật cũng đã bị chính lao động trong nhà máy tại Trung Quốc đập phá cơ sở, gây ra nhiều thiệt hại (ảnh minh họa)

Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi ngay ngày hôm sau, lực lượng biểu tình căng banner lên trước nhà máy với khẩu hiệu “Chúng tôi không phải là máy móc hay nô lệ. Đừng hòng “mua bán” chúng tôi. Chúng tôi có nhân phẩm, nhân quyền”. Cùng với đó là hành động đình công, mặc dù vẫn xuất hiện trong nhà máy nhưng chỉ ở nhà ăn hay khuôn viên khiến mọi hoạt động sản xuất phải tạm dừng. Cảnh sát đã xuất hiện và theo dõi sát sao đề phòng xảy ra bạo động lần nữa.

Rất nhiều người trong nhà máy thừa nhận, các biện pháp cực đoan thái quá họ đang tiến hành là để mong có một khoản chi trả được đáp ứng. Một nữ lao động cho biết chị đã vô cùng ngạc nhiên khi nghe tin Sony quyết định bán nhà máy.

“Tuy nhiên đã có một thủ lĩnh nói với tôi rằng, nếu chúng tôi đình công và gây căng thẳng, sẽ được trả một khoản đền bù bởi Sony là một tập đoàn lớn, nổi tiếng trên toàn cầu”, đồng thời, chị cũng xác nhận là mặc dù không hiểu hết, nhưng vẫn tham gia và sẽ kiên quyết không quay trở lại công việc, chừng nào còn chưa nhận được một khoản bồi thường.

Năm nay là một năm không mấy suôn sẻ với Sony, bất chấp việc tập đoàn đang nỗ lực cải thiện tình hình kinh doanh sau nhiều năm “bết bát”

Theo lời một chuyên gia về các vấn đề lao động tại Trung Quốc , một số công ty Nhật Bản trong quá khứ đã xử lí vấn đề này rất nhanh bằng cách đáp ứng yêu sách của công nhân, họ thà ưu tiên việc xử lí khủng hoảng trong thời gian ngắn nhất còn hơn là đôi co, bất chấp việc họ không hề có lỗi. Họ không muốn tiếp tục bị gây khó dễ. Và thế là, lực lượng lao động bản xứ “bắt thóp” được các công ty Nhật. Họ sử dụng các công cụ mạng xã hội để trao đổi thông tin, lan truyền về các vụ việc từng xảy ra, nắm rõ số tiền mà một công ty đã từng thanh toán trước kia để gây áp lực đàm phán.

Thực tế, Sony đã không có lỗi trong thông báo bán nhà máy hồi đầu tháng. Điều 33 trong Bộ Luật Hợp đồng lao động của Trung Quốc ghi rõ “hợp đồng lao động sẽ không bi ảnh hưởng” bởi sự thay đổi về chủ lao động, đại diện pháp lí, nhà đầu tư,…  Bởi vì đơn giản chỉ là các lao động sẽ tiếp tục làm việc cho người chủ mới, về phía Sony, họ không nợ bất kì khoản tiền nào.

Hiện tại, giới quan sát đang theo dõi vụ việc kĩ càng. Chính quyền Bắc Kinh cần phải mang lại một môi trường làm ăn thuận lợi và công bằng cho các công ty bên ngoài. Những vụ việc tai tiếng giống Sony đang phải chịu đựng phần nào sẽ càng làm quan hệ với nhà đầu tư nước ngoài trở nên “giá lạnh” hơn.


Nguồn Nikkei (lược dịch bởi Sonyfan)

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Sony bán nhà máy sản xuất module máy ảnh cho công ty TQ

Sony mới đây đã thông báo kế hoạch bán toàn bộ vốn sở hữu tại nhà máy Sony Electronics Huanan cho công ty Trung Quốc Shen Zhen O-Film Tech với giá...

Cuối cùng Sony Xperia XZ3 cũng đã bắt đầu được bán ra tại Anh Quốc

Mặc dù người tại Anh Quốc đã có thể đặt trước Sony Xperia XZ3 từ ngày 1 tháng 9, nhưng cho đến bây giờ, phải hơn một tháng sau, thiết bị này mới có sẵn để được bán ra cũng như vận chuyển tới những khách hàng đã đặt trước tại đây.

Sony tung video quảng cáo ngôn ngữ thiết kế mới: Cong hơn, "phê" hơn với tay!

Mới đây, Sony tung video quảng cáo ngôn ngữ thiết kế mới của hãng về smartphone ngay trước sự kiện ra mắt 'siêu phẩm' smartphone mới.

Sony Xperia XA1 Plus giảm giá hấp dẫn

Sony Xperia XA1 Plus vừa được giảm giá bán tại thị trường Việt Nam từ 7,19 triệu đồng xuống còn 6,49 triệu đồng.

Sony Xperia Touch như trong phim khoa học viễn tưởng chính thức lên kệ giá 38 triệu 4

Các bạn còn nhớ MWC năm nay, một kiệt tác công nghệ cứ ngỡ chỉ có trên các bộ phim khoa học viễn tưởng - Sony Xperia Touch đã được ra mắt, thì giờ...

Sau khi nghe thông tin này, đảm bảo Fan của Sony sẽ phấn khích

Nếu bạn đã quá nhàm chán với thiết kế smartphone hiện tại của Sony thì đây sẽ là tin vui, đặc biệt là đối với những fan hâm mộ Sony. Theo đó, một...

Smartphone tầm trung bán rất chạy của Sony sắp giảm giá

Nếu bạn yêu thích và đang muốn sở hữu một chiếc smartphone của Sony thì đây sẽ là cơ hội vì một sản phẩm tầm trung của Sony sẽ giảm giá thời gian...

XZ giảm 2 triệu là tin vui cho Sony Fan dịp Tết

Thế giới di động - Với mức giá chỉ gần 13 triệu, Xperia XZ sẽ trở thành một món hời trong tầm giá. Đây sẽ là một tin cực vui đối với các fan Sony cũng như những...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng hàm Index trong Excel

Hàm Index là hàm trả về mảng trong Excel. Khi sử dụng hàm Index, bạn sẽ lấy được các giá trị tại một ô nào đó nằm giữa cột và dòng.

Một số nguồn tải tweak và theme chất lượng cho iOS 11

Mặc dù người dùng iOS 11 hiện nay đã có thể sử dụng jailbreak một cách hoàn chỉnh với chợ ứng dụng Cydia. Tuy nhiên, việc lựa chọn nguồn lưu trữ tweak, theme phù hợp cũng rất quan trọng và giúp giảm thiểu tối đa các

Tìm hiểu chương trình Python đầu tiên

Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu một chương trình Python đơn giản để có cái nhìn rõ hơn một chút về Python, trước khi bắt đầu học về các thành phần chính của ngôn ngữ lập trình này nhé.

Hướng dẫn kiểm tra và khắc phục lỗi lấy nét tự động trên Galaxy S8

Thật không may là khi tính năng lấy nét tự động không còn tác dụng, chế độ lấy nét bằng tay cũng bị vô hiệu hóa.

Máy Jailbreak iOS 10 có thể xóa Cydia và các tweak bằng cách dưới đây

Như chúng ta đã biết, cách gỡ jailbreak iOS 10 thông qua reset all hoặc tài khoảng iCloud không thực sự triệt để và có thể gây ra một số lỗi cực kỳ khó chịu khi sử dụng! Tuy nhiên, ở bài viết này TECHRUM sẽ hướng dẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp và đánh giá nhanh OPPO F5 Youth

Có thể thấy, hộp của OPPO F5 Youth vẫn không có gì quá đặc biệt so với tất cả các mẫu smartphone OPPO trước đây.

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.

Đánh giá chi tiết ASUS ZenFone 4 Max Pro: Chỉ cách ngôi vương 1 bước chân

Camera kép đang trở thành một trong những cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Nhưng điều đó chỉ mới xảy ra ở phân khúc máy cao cấp, còn việc một chiếc điện thoại sở hữu camera kép với mức giá dưới 5 triệu đồng là một điều