Không chỉ có Android, hệ điều hành khác cũng có thể bị hack

Google, Apple, Microsoft và Adobe đều 'than trời' trong tuần vừa qua khi mà các sản phẩm phần mềm của họ lần lượt bị các 'hacker mũ trắng' thử tấn công trong một lễ hội dành cho các 'hacker mũ trắng' tại Seoul, Hàn Quốc.

Nói thêm một chút về 'hacker mũ trắng', họ là những người tìm ra được các lỗ hổng bảo mật trong các phần mềm lớn nhỏ khác nhau để từ đó thông báo cho những người quản lí các phần mềm đó nhằm khắc phục các lỗ hổng trong thời gian sớm nhất.

Ngược lại với 'hack mũ trắng' là 'hacker mũ đen', đó là những người chuyên đi khai thác các lỗ hổng để trục lợi cho họ hoặc tổ chức của họ.

Quay trở lại với vấn đề chính, các 'ông lớn', kể cả 'Táo Khuyết', đã 'ngã ngửa' khi thấy những hệ điều hành được coi là bảo mật như Windows 10, Android 7.1 và MacOS Sierra đã bị các hacker chiếm quyền kiểm soát chỉ từ các lỗ hổng trong ứng dụng trình duyệt mặc định của những hệ điều hành này.

Và chính đội hacker đến từ Trung Quốc có tên 'Qihoo 360' đã làm được điều đó, họ đã chiếm được đầy đủ quyền admin và lừa được hầu hết những người dùng phổ thông rằng máy của họ vẫn đang được bảo mật một cách cẩn trọng.

Cuộc thi khai thác các lỗ hổng trên các phiên bản hệ điều hành mới nhất đã chứng minh cho chúng ta một điều rằng: Sự an toàn và bảo mật thông tin, dữ liệu của bạn trên những hệ điều hành phổ biến chỉ mang tính tương đối.

Hay nói cách khác hơn thì hiện tại vẫn chưa có một hệ điều hành nào được gọi là bảo mật hay không thể bị hack 100%.

Theo trang AndroidCentral, những lỗ hổng xuất hiện trên Windows, Android hay MacOS đều được các 'hacker mũ trắng' thông báo ngầm cho Microsoft, Google hay Apple chứ không công khai ra bên ngoài để tránh làm người dùng hoang mang.

Đó là một chuyện hết sức bình thường và không có gì phải làm nghiêm trọng hóa lên vì bất kì một phần mềm hay hệ điều hành nào cũng được tạo nên từ hàng ngàn hoặc hàng trăm ngàn dòng code, và tất nhiên chúng đều được lập trình bởi con người.

Thế nên không thể khẳng định được rằng những đoạn code do các lập trình viên viết nên đều hoàn chỉnh và không có sơ hở. Chính vì vậy mà những Apple hay Google sẵn sàng chi cả trăm nghìn USD chỉ để nhận lại được một thông báo về lỗ hổng được phát hiện trong hệ điều hành hay phần mềm của họ.

Cái định nghĩa hệ điều hành bảo mật thực chất là nó bảo mật và toàn vẹn hơn so với những phiên bản trước đó, chúng có khả năng bảo vệ người dùng trước những lỗ hổng đã được 'vá' hay những 'con virus' đã được phát hiện mà thôi. 

Tóm lại thì từ smartphone, laptop hay PC, bất cứ thiết bị nào đang chạy một hệ điều hành nào đó đều có khả năng đứng trước một cuộc tấn công từ các 'hacker mũ đen' hay những người tương tự như thế.

Nhưng như vậy không có nghĩa rằng dữ liệu và thông tin cá nhân của bạn lúc nào cũng được đặt trong tình trạng báo động. Các công ty công nghệ vẫn đang ra sức mỗi rằng, sẵn sàng chi trả một số tiền khá lớn để bảo vệ người dùng chúng ta.

Cho dù được bảo vệ thì thiết nghĩ mỗi người chúng ta cũng nên tự bảo quản thông tin hay dữ liệu cá nhân của mình. Chẳng hạn như hạn chế sử dụng những thẻ tài khoản có sô tiền quá lớn khi thanh toán qua internet hay chủ động sao lưu dữ liệu ra một ỏ đĩa ngoài để đề phòng bất trắc. 

Trong thời đại số ngày hôm nay, cách tự bảo vệ thông tin, dữ liệu của mình thay vì trông chờ vào một công ty phần mềm khác vẫn là cách hữu hiệu nhất, bạn có đồng ý với quan điểm này hay không? Hãy chai sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • Đừng tin! Smartphone không thể bị hack chỉ là... chiêu trò quảng cáo
  • Find My iPhone vẫn mất điện thoại. Có cách nào chống trộm cho iPhone?
  • Thiết bị Android ngày càng mất kiểm soát và bị hacker thao túng

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Hacker nhận được 2,7 tỷ nhờ hack gọn lẹ điện thoại của Google

Điện thoại Pixel – “đứa con cưng của Google”, “tường đồng vách sắt” – đã bị các hacker tìm ra lỗ hổng trong chưa đầy... 1 phút.

Ngày đầu Pwn2Own 2018: Trình duyệt Safari của Apple bị các hacker hạ gục đầu tiên

Bắt đầu từ năm 2007, Pwn2Own là một cuộc thi thường niên do chương trình Sáng kiến Zero Day của HP cùng một số nhà nghiên cứu bảo mật, hacker mũ trắng tài trợ với mục đích nhằm tạo sân chơi cho các hacker trên khắp thế giới. Trong cuộc thi, các

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên hệ điều hành Windows 10

Theo nhà phân tích CERT/CC Phil Dormann lỗ hổng bảo mật này được cho là một lỗ hổng zero-day trên hệ điều hành Windows 10 khi nó có thể cho phép các hacker tấn công và chiếm được quyền điều khiển các thiết bị máy tính. Lỗi này được công bố bởi một

Phát hiện lỗ hổng bảo mật trên iOS 12 cho phép hacker xem danh bạ và ảnh trên iPhone đã bị khóa

Vừa qua, một video mới được đăng bởi Jose Rodriguez, phát hiện một lỗ hổng bỏ qua mật mã mới trong iOS 12. Lỗ hổng này có thể cho phép tin tặc xem ảnh và danh bạ trên iPhone bị khóa của Apple. Cách này khá là phức tạp và phải mất khá lâu để tận

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Hacker hé lộ cách hack mọi tài khoản Facebook

Lỗ hổng trên mạng xã hội lớn nhất thế giới cho phép người dùng có thể lấy mật khẩu của bất kỳ tài khoản nào. Hiện lỗi này đã được vá.

Google Pixel bị hack sau 60 giây

Một nhóm hacker mũ trắng người Trung Quốc đã xâm nhập thành công vào chiếc Pixel sau 60 giây, nhận 120.000 USD tiền mặt trong cuộc thi PwnFest hôm 11/11.

Nhóm hacker nhận được 1,2 tỉ đồng khi trình diễn hack iPhone X chạy iOS 12.1

Tại cuộc thi hacking Pwn2Own diễn ra ở Tokyo, nhóm hacker Fluoroacetate bao gồm hai thành viên là Richard Zhu và Amat Cama đã trình diễn hack thành công chiếc iPhone X chạy iOS 12.1.

THỦ THUẬT HAY

10 mẹo trên iPhone vô cùng hữu ích nhưng ít người biết đến

Apple luôn mang tới cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Nếu chỉ vừa gia nhập hội iFan thì chắc chắn những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều để trải nghiệm iPhone tốt nhất

VPN miễn phí được yêu thích nhất 2017

VPN là phần mềm giúp bạn kiểm soát tính riêng tư của mình khi đăng nhập interne, ngoài ra còn hỗ trợ việc truy cập qua các trang web bị chặn về mặt địa lí. Dưới đây là danh sách các VPN hoàn toàn miễn phí được yêu

10 mẹo tuyệt hay làm mờ vết xước trên màn hình điện thoại

Bạn có biết kem đánh răng có thể làm mờ vết xước nhẹ trên mặt màn hình cảm ứng điện thoại. Bạn chỉ cần cho kem đánh răng lên vải mềm và lau nhẹ vết xước theo hình tròn đến khi vết xước dần biến mất, sau đó dùng vải mềm

Trải nghiệm VPS Linux miễn phí tại Linode

Nói chính xác hơn là chương trình dùng VPS free 4 giờ. Thực sự đây là một chương trình tiếp thị mới của Linode nhầm quảng bá sản phẩm của mình.

Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word đơn giản, không lỗi font

Hãy tham khảo bài viết để chuyển PDF thành Word dễ dàng mà vẫn đảm bảo yêu cầu nhé. Các tập tin PDF được nhiều người lựa chọn bởi sự gọn nhẹ, dễ lưu trữ, chia sẻ, hỗ trợ nhiều nền tảng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Swift 3 thế hệ 8: Cấu hình mạnh, thiết kế sang trọng, giá 17 triệu đồng

Trọng lượng của máy cũng khá nhẹ, khoảng 1.5 kg, thích hợp cho những bạn trẻ năng động, hay di chuyển hay phù hợp với những người làm văn phòng, cần một chiếc máy mỏng, nhẹ, đẹp.

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá Xiaomi Mi Mix, phablet đáng mua nhất hiện tại

Mặc dù không phải là hãng smartphone tiên phong về thiết kế không viền, nhưng những gì mà Xiaomi làm được với Mi Mix quả thật là một cú 'đấm' mạnh mẽ nhất vào những tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghiệp smartphone