Ngành công nghiệp điện thoại đã thay đổi đáng kể kể từ đầu những năm 2010. Những thương hiệu chưa từng tồn tại vào thời điểm đó bây giờ thu hút tất cả sự chú ý của chúng ta, trong khi nhiều thương hiệu thịnh hành ngày đó giờ hầu như không được đề cập đến.
Từng là một trong những thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới, LG đã phải đóng cửa mảng kinh doanh điện thoại thông minh sau nhiều năm thua lỗ. Tương tự như vậy, Sony cũng đã mất đi nhiều ảnh hưởng trên thị trường điện thoại so với thời điểm mà họ thu hút nhiều sự chú ý với những chiếc điện thoại dạng thanh nổi bật như dòng Walkman. Mặc dù vậy, Sony vẫn đang tạo ra những chiếc smartphone phản bác các xu hướng mới nhất. Bạn nghĩ gì về cách tiếp cận này?
Mới đây, Sony đã công bố loạt smartphone mới. Những thiết bị mới này bao gồm Xperia 1 III và Xperia 5 III - hai chiếc flagship có nhiều tính năng gần như giống hệt nhau chỉ khác nhau về kích thước màn hình và thông số kỹ thuật camera; và Xperia 10 III, một thiết bị tầm trung hỗ trợ 5G.
Đây là một trong số ít điện thoại cao cấp vào năm 2021 có viền dày ở cả hai cạnh của màn hình mỏng và dài với tỷ lệ khung hình 21: 9. Tất cả những điện thoại này cũng có giắc cắm tai nghe và khe cắm thẻ nhớ microSD, cả hai đều rất hiếm ngày nay, đặc biệt là giữa các thiết bị hàng đầu. Xperia 5 III và 10 III cũng là những chiếc điện thoại tương đối nhỏ gọn, với màn hình có kích thước 6.1 ″ và 6.0 ″.
Bên cạnh những khía cạnh thiết kế, Sony không cạnh tranh trong cuộc chiến megapixel mà gắn bó với camera 12MP. Thay vào đó, công ty đang ưu tiên các tính năng như ống kính Zeiss và nút chụp ảnh chuyên dụng cho các flagship của mình.
Giống như nhiều thương hiệu điện thoại có bề dày lịch sử khác, mảng điện thoại di động của Sony đã phải vật lộn để tạo ra lợi nhuận. Mặc dù công ty dự báo lợi nhuận cho bộ phận điện thoại di động lần đầu tiên sau 4 năm, nhưng những kế hoạch đó đã bị đại dịch COVID-19 phá vỡ. Trong quý 4 năm 2020, Sony đã bán được 1 triệu smartphone - ít hơn 24% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, công ty vẫn kiếm được doanh thu tương tự mặc dù doanh số bán hàng sụt giảm và điều đó cho thấy giá bán trung bình của điện thoại tăng lên.
Sự bền bỉ của Sony trong ngành di động - không giống như LG - có thể được ghi nhận là nhờ quyết định táo bạo của hãng khi tiếp tục các tính năng thích hợp phục vụ cho một phân khúc nhỏ của thị trường thay vì tạo ra một dòng sản phẩm đa dạng, khối lượng lớn. Những chiếc điện thoại như Xperia PRO thể hiện mong muốn của Sony là phục vụ những người sáng tạo chuyên nghiệp và làm tốt điều đó thay vì làm hài lòng lượng người dùng lớn hơn và thất bại trong việc đó.
Bạn có nghĩ rằng chiến lược này phục vụ tốt cho Sony và sẽ cứu họ khỏi gặp phải số phận tương tự như LG?