Lọt vào top 5 các hãng smartphone tại Việt Nam không hề dễ

Rất nhiều hãng mới vào thị trường mong muốn vị trí top 5, top 3, tuy nhiên để đạt mục tiêu này không phải điều dễ dàng. Dựa vào số liệu GfK hiện nay, để lọt vào top 5, cần bán được khoảng 30 ngàn máy/tháng, và lọt vào top 3 phải đạt con số khoảng 50 ngàn máy/tháng.

Hãng điện thoại Coolpad (Trung Quốc) hôm 6/9 vừa thành lập công ty con tại Việt Nam, đặt mục tiêu lọt vào top 5 các hãng smartphone lớn trong năm 2016 và vào top 3 ở năm kế tiếp.

Bà Michelle Xu, Giám đốc nhãn hiệu Coolpad tại Việt Nam khi trao đổi với ICTnews cho biết, dựa vào số liệu GfK hiện nay, để lọt vào top 5, cần bán được khoảng 30 ngàn máy/tháng, và lọt vào top 3 phải đạt con số khoảng 50 ngàn máy/tháng. Các số liệu này đều không tính thị phần của Apple.

Coolpad Việt Nam đặt mục tiêu vào top 5 hãng smartphone trong năm nay

Cách đây gần hai tháng, Vivo cũng chính thức ra mắt thị trường Việt Nam và đặt mục tiêu chiếm 15-20% thị phần điện thoại smartphone trong nước vào năm 2017. So với mục tiêu của Coolpad, hãng điện thoại đồng hương Vivo còn tham vọng hơn khi đặt mục tiêu này, vì cần biết rằng OPPO – hãng smartphone chiếm thị phần thứ hai tại Việt Nam tính đến tháng 5 năm nay, theo số liệu GfK – đang chiếm 21,8% thị phần.

Cuối năm ngoái, khi chính thức vào Việt Nam thông qua nhà phân phối Phúc Hải, ZTE cũng đặt mục tiêu lọt vào top 5, nhưng trong thời hạn 3 năm, tức đến cuối 2018.

Dựa vào số liệu GfK đến tháng 5/2016, Samsung đang là hãng dẫn đầu thị phần smartphone tại Việt Nam, chiếm tỷ lệ 34,7%. OPPO đứng ngay phía sau với 21,8%. Vị trí thứ 3 thuộc về Mobiistar với 5,8%, kế đến là Microsoft và Sony với thị phần lần lượt 4,7% và 4,6%. HTC và Asus mỗi hãng được hơn 2%.

Trong khi đó, các hãng không được kể tên chiếm đến 21,1% thị phần, cho thấy Việt Nam có nhiều hãng nhỏ, gộp lại chiếm thị phần tương đương OPPO ở vị trí thứ hai. Tất nhiên trong số 21,1% thị phần này, chắc chắn Apple chiếm một tỷ lệ đáng kể, không thể thua thị phần 5,8% của Mobiistar – vốn đang ở vị trí thứ 3.

Để đạt vị trí số 2 sau hơn 3 năm như OPPO không phải chuyện dễ

Nhìn vào bức tranh trên, có thể thấy vị trí của Samsung hầu như không thể lay chuyển, hãng đã có rất nhiều năm chiếm đóng vị trí số 1, trước đó là vị trí số 2 chỉ sau Nokia. OPPO chiếm 21,8% thị phần, đổi lại bằng thời gian hơn 3 năm đổ tiền vào các chiến dịch tiếp thị và hoạt động bán hàng, thì các hãng nào muốn ngấp nghé đến vị trí này hẳn phải đổ một khoản tiền tương đương. Trừ Apple có thể chiếm vị trí thứ 3 nhưng không được GfK tính vào, thì thị phần 5,8% của Mobiistar là nơi có thể dễ bị tấn công nhất.

Ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc tiếp thị OPPO Việt Nam, cho biết vị trí top 5 tương đối khả thi cho các hãng đặt mục tiêu, tuy nhiên thị phần mới là điều quan trọng. Ông Cường cho biết, tính tương đối thì hiện nay hãng chiếm vị trí số 1 có thị phần gấp đôi hãng thứ hai, hãng thứ hai gấp đôi hãng thứ 3, và hãng thứ 3 cũng dẫn trước hãng số 4 hai lần. Do đó vị trí số 5 tương đối dễ thở nhưng ở vị trí số 3 thì bắt đầu rất khó.

Đối với các hãng đã đặt mục tiêu thị phần có nhắc tên ở trên, ông Mai Triều Nguyên – chủ hệ thống Mai Nguyên, người có kinh nghiệm quan sát thị trường di động từ nhiều năm nay – nói để đạt mục tiêu thì rất khó, phụ thuộc nhiều yếu tố mà không phải có tiền đã đạt được. Đó là chưa kể việc các hãng có chịu bỏ tiền đầu tư hay không.

Trước đây, khi nói về việc một hãng mới muốn gia nhập các top danh giá ở Việt Nam, ông chủ Mai Nguyên cho rằng “rất khó, nhưng không phải không làm được”.

“Quan trọng là họ có quyết tâm cực cao, không nản chí, phải có tiềm lực tài chính mạnh, giải sản phẩm tốt và liên tục... biết cách làm truyền thông, tìm ra chiến lược kinh doanh đúng…”, người có kinh nghiệm hơn chục năm trong ngành di động phát biểu.

Ở thời điểm giữa năm ngoái, số liệu IDC cho thấy Samsung, Microsoft chiếm hai vị trí đầu bảng, OPPO và Asus theo sau. Khi đó OPPO và Asus mỗi hãng chiếm khoảng trên dưới 10%, và là hai điển hình mà ông Nguyên cho rằng có cách làm đúng đắn.

Tuy nhiên cho đến hiện tại, OPPO đã bứt phá lên vị trí thứ hai, tăng gấp đôi thị phần, trong khi Asus đã tụt lại phía sau, chỉ chiếm 4,9% theo số liệu GfK đến tháng 5 năm nay. Điều này cho thấy cuộc đua chiếm thị phần ở Việt Nam là hành trình dài hơi, không có chút lơi là.

Để vào top 5, tương đương khoảng 5% thị phần hiện nay, không phải chuyện quá khó. Nhưng cần hiểu rằng rất nhiều hãng đang nhắm đến miếng bánh tầm đó. Có thể kể những tên tuổi lâu đời như HTC, Sony, hay những hãng giàu tiềm lực như Huawei, Lenovo, ZTE, chưa kể Asus đã từng len lên vị trí cao thứ 3, thứ 4 năm ngoái. Và một ẩn số tương lai không thể không kể đến là Nokia – một tên tuổi được ưa chuộng ở Việt Nam, đang chuẩn bị kế hoạch ra smartphone đầu năm sau.

Tất nhiên, ở thị trường nội địa, các hãng như Vivo, ZTE, Huawei, Lenovo đều là các tên tuổi lớn. Việc họ đặt mục tiêu cao ở thị trường Việt Nam là điều không khó hiểu.

Vivo muốn chiếm 15-20% thị phần đến trong năm sau

Ông Shawn Shu, Giám đốc nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei Việt Nam, từng cho biết thị trường Việt Nam rất khốc liệt, có hàng chục thương hiệu smartphone cạnh tranh nhau, chứ không chỉ khoảng 10 hãng như ở các nước châu Âu nơi ông từng làm việc.

Trong các hãng mới tham gia thị trường Việt Nam, dễ thấy Vivo đã phủ sóng các bảng hiệu trên rất nhiều tỉnh thành và các thành phố lớn, tương tự cách làm của OPPO. Coolpad thì chính thức thành lập công ty con tại Việt Nam, tự mình phân phối hàng như cách làm của các hãng lớn. Huawei là hãng có tiềm lực tài chính và có vẻ có quyết tâm, cũng đã triển khai bảng hiệu ở nhiều cửa hàng nhỏ. Đây đều là các hãng có khả năng sẽ lọt vào top đầu.

Tất nhiên để đạt được mục tiêu top 5 hay top 3, các hãng còn phải dè chừng Mobiistar – thương hiệu Việt lâu đời đang âm thầm trấn giữ ngõ vào top đầu.


Theo: ICTnews

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Coolpad ra mắt điện thoại tự sướng: Mega 2.5D

Coolpad mới cho ra mắt một chiếc smartphone dành cho những người yêu thích chụp ảnh tự sướng mang tên Coolpad Mega 2.5D với giá chỉ 104 USD...

Kính thực tế ảo đầu tiên của Coolpad trình làng, giá chỉ hơn 300 ngàn

Coolpad vừa chính thức tham gia vào thị trường kính thực tế ảo với một sản phẩm mang tên Cool VR 1x.

Smartphone Coolpad sắp tới sẽ có dung lượng RAM vượt trội

Coolpad không phải là tay đua xuất sắc trong cuộc đua cấu hình, tuy nhiên sắp tới đây họ sẽ “tăng tốc” để phục vụ nhu cầu đa nhiệm của người dùng.

Coolpad Việt Nam chính thức thành lập, hướng tới TOP 3

Sau hơn một năm hoạt động tại thị trường Việt Nam thì hôm nay (6/9), Coolpad Việt Nam chính thức được thành lập và nó trở thành một trong những...

Coolpad ra mắt bộ đôi smartphone giá phổ thông N1 và N1S

Sau khi hợp tác với LeEco cho ra mắt chiếc Cool S1, Coolpad mới đây vừa cho ra mắt 2 mẫu smartphone giá phổ thông nhưng khá ấn tượng là Coolpad N1 và N1S.

Coolpad ra mắt 4 smartphone giá rẻ, tích hợp công nghệ mới

Nhà sản xuất điện thoại toàn cầu Coolpad mới đây cho ra mắt 4 mẫu smartphone giá rẻ mới tại sự kiện MWC 2016. Đặc biệt, Coolpad lần đầu tiên trình làng công nghệ độc quyền trên điện thoại thông minh: Công nghệ hai không gian.

Coolpad Cool Play 7 sắp ra mắt, thiết kế bên ngoài khá giống iPhone X

Theo thông báo chính thức từ Coolpad cho biết công ty sẽ công bố sản phẩmp tiếp theo của mình vào ngày 02 tháng 08 sắp tới. Chiếc điện thoại có tên là Coolpad Cool Play 7 và người dùng đã có thể đặt trước nó ở trên Jingdong. Tuy cho phép pre-oder,

Coolpad Fancy 3 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Thế giới di động - Dòng smartphone Fancy của Coolpad đã gây được sự chú ý tại thị trường Việt Nam, do đó, hãng điện thoại này đã quyết định tung ra phiên bản thứ 3...

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo cực tiện lợi

Bạn có thể kiểm tra thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) của mình xem đã làm xong chưa với Zalo trên điện thoại. Sau đây là cách kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo...

3 mẹo giúp việc sử dụng Mac tuyệt vời hơn, trải nghiệm người dùng nâng cao hơn

Một trong những điều tuyệt vời về iOS và MacOS là cả 2 đều có những tính năng cốt lõi tương tự nhau, các yếu tốt giao diện người dùng và khả năng tiếp cận...

Thủ thuật tiết kiệm 60% pin với màn hình OLED trên iPhone X

Chúng ta sẽ thực hiện tối ưu thời lượng pin bằng cách kết hợp 3 mẹo sau. Dùng hình nền đen tuyệt đối, đảo màu thông minh và màu xám (grayscale).

Tại sao tất cả lõi trong CPU luôn có cùng một tốc độ?

Nếu từng so sánh khi mua CPU mới, có thể bạn sẽ nhận ra rằng tất cả lõi CPU đều có cùng một tốc độ. Bài viết hôm nay sẽ cho bạn biết vì sao.

Cách tối ưu dung lượng ảnh và video trên máy tính hiệu quả nhất 2023

Mỗi hình ảnh và video chất lượng cao có thể chiếm rất nhiều không gian trên ổ cứng của bạn, đặc biệt công việc phải sử dụng hình ảnh và video 4K hoặc 1080p. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần tối ưu hoá hình ảnh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.