Vì thế, khi POCO công bố giá chiếc F1 được trang bị chip Snapdragon 845 chỉ với 20.999 rupee (290 đô la) ở Ấn Độ, nó tạo ra một sự phấn khích “không hề nhẹ”. Các thiết bị khác có thể làm điều tương tự chỉ có Xiaomi Mi 3 và OnePlus One. POCOPHONE F1 có nhiều điểm tương đồng: có thông số phần cứng hàng đầu, giá rẻ để có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Thật bất ngờ khi đem ra so sánh, POCOPHONE F1 có giá thấp hơn 14.000 rupee (200 đô la) so với OnePlus 6 và đặc biệt là thấp hơn giá của Galaxy Note 9 đến 46,901 rupee ($660). Về cơ bản, với giá của một chiếc Note 9 ở Ấn Độ, bạn có thể mua ngay chiếc Pixel 2 XL và thêm một chiếc POCOPHONE F1 nữa.
Những mẫu máy như POCO F1 không thể “xuất hiện” thường xuyên được, vì vậy trọng một cuộc nói chuyện với giám đốc sản phẩm của POCO - Jai Mani vì lý do nào hãng có thể quyết định làm POCO F1. Mani nói rằng mục tiêu ngay từ đầu là để ra mắt một mẫu smartphone có giá 20.000 rupee, và thách thức lớn nhất để đạt được mức giá đó là biến động tiền tệ so với đồng đô la. Đồng rupee Ấn Độ hiện đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ qua, điều đó làm cho mọi thứ khó khăn hơn đối với các thương hiệu như POCO, bắt đầu với mức lợi nhuận thấp.
Mục tiêu để để đạt mức giá 300 USD: 'vì chúng tôi nghĩ nó sẽ giúp chiếc điện thoại trở nên thú vị hơn.'
POCO đã phải đưa ra một vài quyết định về chi phí để đạt được mức giá đó. Mani cho biết nhóm của ông ban đầu đã có ý tưởng trang bị màn hình AMOLED, nhưng cuối cùng phải từ bỏ vì chi phí không khả thi. Một tính năng khác bị “cắt giảm” đi là NFC. Sự thiếu sót của NFC không phải là một vấn đề lớn ở Ấn Độ, nhưng lại tạo ra sự khác biệt ở các thị trường như Anh, nơi các thanh toán không tiếp xúc (contactless payment) có mặt khắp mọi nơi. Sự lựa chọn vật liệu cũng tạo ra sự khác biệt, chi phí polycarbonate lại rẻ hơn nhiều so với một thiết kế bằng kính.
Việc sử dụng màn hình IPS cũng là yếu tố giúp giảm giá thành của POCO F1.
Yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc đưa giá POCOPHONE F1 xuống 300 USD chuỗi cung ứng linh kiện của Xiaomi. POCO đã có thể tận dụng cơ sở hạ tầng hiện tại của Xiaomi để giảm chi phí R&D (nghiên cứu và phát triển) cho F1. F1 cùng sử dụng một hệ thống nhận diện khuôn mặt dựa trên IR tương tự như Mi 8, camera sau 12MP dùng cảm biến IMX363 giống như Mi Mix 2S. Camera trước 20MP được lấy từ Mi 8. Bằng cách sử dụng linh kiện trên các máy có sẵn, POCO có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và tài nguyên để sản xuất và điều chỉnh camera cho F1.
Camera dual ở mặc sau được mang từ Mi Mix 2s sang và hệ thống camera trước được thừa hưởng từ Mi8.
Nếu không nhờ quy mô của Xiaomi thì POCO đã không thể tung ra chiếc F1 với giá 300 đô la.
Một thứ khác mà chính quy mô của Xiaomi là một lợi thế: con chip Snapdragon 845. Mani chia sẻ rằng Xiaomi là một trong những khách hàng lớn nhất của Qualcomm cho dòng chipset Snapdragon 800, do đó công ty có thể được cung cấp một lượng lớn vi xử lý với giá “siêu tốt”. Tương tự với các thành phần chip nhớ - POCO sẽ không thể nào mua được RAM LPDDR4X hay chip nhớ UFS 2.1 nếu hãng này không phải là “con ruột” của Xiaomi.
POCO có thể được cung cấp vi xử lý Snapdragon 845 với giá tốt vì Xiaomi là khách hàng lớn nhất của Qualcomm.
Các linh kiện chiếm nhiều chi phí nhất là RAM, chip nhớ, màn hình, chipset và camera, theo Mani năm thành phần này có thể đội giá điện thoại lên rất cao. Được cung ứng các linh kiện này trực tiếp từ Xiaomi đã tạo ra sự khác biệt cho POCO vì công ty sẽ không thể làm ra chiếc F1 với mức giá cạnh tranh như vậy.
POCO cũng đang tận dụng mạng lưới sau bán hàng của Xiaomi.
Không chỉ trong quá trình sản xuất, POCO còn đang sử dụng hệ thống phân phối và vận chuyển của Xiaomi, quan trọng hơn là các trung tâm dịch vụ - Mani cho rằng làm như vậy 'có thể tiết kiệm cho chúng tôi rất nhiều tiền'. Xiaomi hiện có hơn 1.000 trung tâm dịch vụ trên khắp Ấn Độ và khách hàng của POCO sẽ có thể sử dụng cùng một mạng lưới dịch vụ sau bán hàng cùng với khách hàng của Xiaomi.
Xiaomi hiện có hơn 1000 trung tâm dịch vụ và khách hàng của POCO có thể cùng sử dụng mạng lưới này.
Điều thú vị là doanh số chiếc F1- đã bán “sạch” hơn 75.000 chiếc trong lần mở bán đầu tiên vào tuần trước. POCO cho biết họ sẽ tiếp tục có số lượng máy tương tự trong các đợt mở bán hàng tuần trong tương lai. Tất cả máy bán ra ở Ấn Độ đang được lắp ráp tại các nhà máy Xiaomi, và điều này cũng tạo ra sự khác biệt về giá.
Hơn nữa, POCO đang tôn trọng mục tiêu của Xiaomi: không vượt quá 5% lợi nhuận từ việc bán phần cứng. Bằng cách bán gần với chi phí sản xuất, một chiến lược Xiaomi đã sử dụng để đem lại hiệu quả trên cả tuyệt vời trong quá khứ. Đó là lý do tại sao chúng ta không thể thấy bất kỳ hãng nào khác có thể bán một chiếc smartphone chạy chip Snapdragon 845 với giá 300 đô la.
@hieucocc | TECHRUM | AndroidCentral