Nhìn lại quãng đường của Windows Phone – nền tảng Microsoft

Từ năm 2014, Windows Phone đã bắt đầu trở nên yếu thế trên thị trường. Nền tảng Microsoft thể hiện rõ điểm yếu trầm trọng với kho ứng dụng vô cùng nghèo nàn, không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, do đó đã vô tình bị tụt lại phía sau so với các hãng khác.

Windows Phone đã cầm cự được vài năm trước khi bị “khai tử” hoàn toàn, trong thời gian này, Microsoft không có bất kì kế hoạch nâng cấp phần cứng hoặc phát triển tính năng mới nào cho dòng sản phẩm của mình. Do đó, Microsoft là nguyên nhân chính dẫn đến kết cục của Windows Phone ngày hôm nay.

Khởi đầu của Windows Phone

Windows Phone ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, giao diện Metro với 2 điểm nổi trội thường được nhắc đến là giao diện màn hình chính Live Tiles (giao diện xếp thành từng ô luôn chuyển động) và độ tối tối đa của màn hình.

Khi bạn kéo thanh chính ánh sáng xuống hết mức, màn hình sẽ đúng nghĩa là tối “tối đa”, bạn có thể sử dụng điện thoại trong phòng tối mà không bị đau mỏi mắt.

iPhone được cho là dòng smartphone sở hữu màn hình với độ sáng tối ưu nhất so với các hãng khác, song vẫn không vượt qua được Windows Phone.

Một số người cho rằng chế độ “Night Shift” vẫn quá sáng đối với họ và họ vẫn bị nhức mỏi mắt khi nhìn lâu vào điện thoại trong bóng tối.

Live Tiles –  sự thú vị ngay từ giao diện

Live Tiles là một thiết kế tuyệt vời. Nó cho phép người dùng cập nhật thông tin từ tất cả các ứng dụng liên tục ngay trên màn hình chính, điều chưa từng có của hai hệ điều hành iOS và Android.

Tất cả những vấn đề bạn quan tâm sẽ hiện lên màn hình chính và được sắp xếp trong những ô vuông màu sắc liên tục chuyển động. Điện thoại của bạn sẽ mang tính sở hữu cá nhân hơn và vô cùng sinh động.

Đây cũng là một gợi ý đáng cân nhắc để Apple thoát khỏi giao diện tĩnh nhàm chán quen thuộc của mình.

Những tính năng tuyệt vời của Windows Phone

Bên cạnh giao diện đẹp mắt, Windows Phone còn khẳng định cho sức sáng tạo của Microsoft bằng những ưu điểm không có ở bất kì dòng máy nào khác (ở thời điểm đó):

  • Bàn phím: Không tuân theo những kiểu gõ thông thường và hơi khó sử dụng khi bắt đầu, nhưng thực sự thì bàn phím Windows Phone sẽ giúp bạn gõ văn bản với độ chính xác cao và nhanh hơn nhiều. Thời điểm đó, iOS vẫn đang chật vật với chế độ “autocorrect” (tự động sửa lỗi chính tả).
  • Kid’s Corner: Tính năng tạo lập một 'khu vực' riêng dành cho trẻ em, nơi mà chúng chỉ có thể truy cập vào một số ứng dụng và nội dung do bạn chỉ định.
  • Tìm kiếm mọi nơi: Nút tìm kiếm luôn hiển thị trên màn hình và bạn có thể truy cập mọi lúc mọi nơi.
  • Đồng bộ với Office Hub: Bộ office được cài đặt sẵn trên máy cho phép dữ liệu được đồng bộ và chuyển thẳng vào tệp trên máy tính,...
  • Và nhiều tính năng khác nữa.

Windows Phone góp phần thúc đẩy Apple và Google phát triển

WP chính là nguồn động lực đã thúc đẩy sự phát triển của Apple và Google. Ngay khi ra mắt Microsoft đã tạo một tiếng vang đầy hứa hẹn về tương lai của Windows Phone.

Điều này rõ ràng đã thu hút sự chú ý của Google khi hãng này từng yêu cầu Microsoft gỡ bỏ ứng dụng Youtube khỏi Windows Phone Store đồng thời vô hiệu hóa việc sử dụng app của người dùng trước đó.

Giao diện: iOS 6 - Windows Phone 8 - Android 4.1 cùng thời điểm

Mỗi động thái của Windows Phone đều có tác động đến Android và iOS. Cụ thể, khi Windows Phone lần đầu ra mắt với giao diện Metro mới mẻ, ít lâu sau, iOS đã nâng cấp hệ điều hành lên iOS 7 và sau đó là Google với “Meterial Design”.

Chuyển từ iOS 6 lên iOS 7: cột mốc quan trọng của Apple

Ngoài ra, Windows Phone cũng tích hợp một số tính năng thông dụng mà bạn có thể tìm thấy ở những dòng smartphone khác hiện nay.

Đầu tiên là tính năng chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng, bạn sẽ không phải đăng nhập và đăng xuất khỏi màn hình làm việc nhiều lần. Đó là điều mà Apple và Android đang thực hiện rất tốt với “iOS App Extensions” (Tiện ích ứng dụng iOS) và “Intents” của mình.

Mô phỏng iOS App Extensions

Đây đều là hai cải tiến tuyệt vời với khả năng ứng dụng vượt xa dự tính của Microsoft nhiều lần.

Tính năng chụp ảnh cũng được Microsoft quan tâm phát triển. Trên Windows Phone có một nút riêng hỗ trợ bạn chụp ảnh ngay khi màn hình ở chế độ khóa, thậm chí khi bạn chưa mở màn hình lên. Đó là một tính năng quen thuộc hiện nay, nhưng vào thời điểm đó thì Windows Phone thực sự đã đi trước một bước.

Windows Phone bị “khai tử” nhưng vẫn chưa “biến mất” hoàn toàn

Windows Phone bị “khai tử”, tất cả đã kết thúc. Microsoft dừng cuộc đua với tuyên bố sẽ không tung ra bất kì bản cập nhật nào nữa. Một hệ điều hành với một khởi đầu đầy thuận lợi sẽ đi vào quên lãng.

Hiện nay, Microsoft đang tập trung vào một thiết kế gọi là “Surface Phone” với màn hình kép có thể gấp lại một cách linh hoạt.

Thiết kế bị rò rỉ có thể mang tên 'Surface Phone'

Được biết, dòng sản phẩm với công nghệ “Surface” có tên mã là “Andromeda” với những tính năng 3 trong 1 từ Notepad, máy tính bảng là máy tính xách tay. Nó sẽ giống như một chiếc “máy tính di động bỏ túi”, hoàn toàn mới lạ và chưa từng có từ trước tới nay.

Microsoft dường như sẽ dồn lực tấn công một đòn cuối vào lĩnh vực điện thoại di động, dĩ nhiên, không phải như cách mà họ đã làm với Windows Phone.

Nhìn chung

Các sản phẩm từ Microsoft vẫn luôn được đón nhận và chờ đợi mặc dù thất bại của Windows Phone vừa rồi đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lí khách hàng nói chung. Kế hoạch lần này sẽ là cơ hội để khôi phục lại niềm tin của khách hàng cũng như uy tín của hãng.

Hy vọng Microsoft đã rút ra được kinh nghiệm và tìm ra giải pháp ưu việt hơn cho hướng đi của mình.

Nếu bạn là một Fan của Windows Phone, đừng vội nản lòng, hãy theo dõi những điều thú vị mà “Surface” sẽ mang lại trong tương lai, với sự sáng tạo và mới mẻ của họ, mình tin rằng Microsoft sẽ không làm chúng ta thất vọng.

Dù sao, Windows Phone đã mang lại một luồng gió mới cho thị trường điện thoại di động, sự “ra đi” của Windows Phone khiến không ít người tiếc nuối cho một hệ điều hành đã từng được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của iOS và Android.

TIN LIÊN QUAN

85% người dùng Windows Phone sẽ bị Microsoft ngừng hỗ trợ Skype

Nếu bạn đang dùng một chiếc máy chạy hệ điều hành Windows Phone 8, 8.1 và một số máy chạy Windows Phone 10 thì bạn có thể bị ngừng hỗ trợ ứng dụng Skype

Skype sẽ sớm bị gỡ bỏ khỏi hệ điều hành Windows Phone 8/8.1

Microsoft quyết định gỡ bỏ Skype ra khỏi Windows Phone 8/8.1 trong vào đầu năm 2017.

Smartphone Windows Phone 8.1 đầu tiên của Prestigio lộ ảnh

Theo trang web công nghệ cao của Nga, Prestigio - một trong những đối tác phần cứng mới của Microsoft đang chuẩn bị cho ra mắt Smartphone Windows Phone 8.1 đầu tiên của mình.

Windows Phone 8.1 chính thức bị khai tử. Xin chia buồn cùng WinFan

Không còn nhiều người dùng điện thoại Windows Phone cũng như doanh số bán ra ngày càng giảm mạnh. Theo đó, bắt đầu từ ngày 11/7/2017, Microsoft sẽ...

Rò rỉ Sony Lue Z chạy Windows Phone 8.1

Rò rỉ Sony Lue Z smartphone chạy Windows Phone đầu tiên của Sony.

Windows Phone 8 tốc độ xử lý nhanh hơn ở phiên bản cập nhất tới

Theo nguồn tin từ PhoneArena, Microsoft vừa tuyên bố sẽ tung ra bản nâng cấp Windows Phone 8 Update 3 hỗ trợ bộ vi xử lý lõi tứ và màn hình lớn với độ phân giải cao 1080p.

Lenovo sẽ cho ra mắt smartphone Windows Phone 8.1 đầu tiên vào cuối năm nay

Lenovo sẽ giới thiệu thiết bị chạy Windows Phone 8.1 đầu tiên vào cuối năm nay. Ông Lui Jun, Chủ tịch Mobile Division của Lenovo, đã chính thức xác nhận những tin tức này trong một cuộc phỏng vấn trao đổi với trang web mobilegeeks.de của Đức.

Microsoft chính thức phát hành Windows 10 Mobile cho các thiết bị chạy Windows Phone 8.1

Đúng như thông báo trước đó, rạng sáng ngày 19/3, Microsoft chính thức phát hành bản cập nhật Windows 10 Mobile dành cho các thiết bị cũ vốn đang chạy Windows Phone 8.1.

THỦ THUẬT HAY

Giải mã nguyên nhân smartphone tầm trung không xài chip cao cấp đời cũ

Nhiều bạn thắc mắc tại sao các hãng di động không trang bị chip cao cấp đời cũ năm ngoái cho smartphone tầm trung năm nay. Như thế sẽ được lòng...

Sự thật khắc nghiệt về học kỹ năng: Muốn trở thành chuyên gia, bạn phải chấp nhận đau đớn

'Thành công qua một đêm' không hề tồn tại. Muốn đạt được sự thành thạo trong bất cứ việc gì, bạn cũng phải trải qua đau đớn và sự kiên gan, bền bị sẽ giúp bạn vượt qua tất cả.

Đăng ký đột kích, đăng ký CF, tạo tài khoản game đột kích

Đăng ký Đột Kích, tạo tài khoản CF giúp bạn tham gia vào các trận đấu súng cực kỳ hấp dẫn trên máy tính hiện nay. Nếu bạn đã có tài khoản VTC thì bạn có thể tiến hành đăng nhập luôn vào game để chơi Đột Kích, còn nếu

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

10 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh MX6: Thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ, pin 3.060 mAh sạc nhanh

Meizu MX6 thiết kế đẹp mắt, cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ, Helio X20, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB. Bộ đôi camera trước sau lần lượt là 5MP và 12MP

So sánh thời lượng pin giữa K8000, K10000 Pro, Xiaomi Mix 2 và iPhone 7 Plus

iPhone 7 Plus tắt nguồn đầu tiên sau 3 giờ 33 phút. Tại thời điểm này, Xiaomi Mix 2 còn 13% pin, K10000 Pro còn 71%, trong khi K8000 vẫn còn tới 79%. Xiaomi Mix 2 chịu thua sau khi trải qua 3 giờ 53 phút tiêu thụ năng