Những khó khăn BKAV phải đối mặt khi trình làng Bphone giá rẻ

Mình không phải fan BPhone hay BKAV, nhưng mình lại rất thích cách mà BKAV dám làm điện thoại 'cận cao cấp' và đương đầu vời nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới tuy họ chưa có thành công lớn nào.
Những khó khăn BKAV phải đối mặt khi trình làng Bphone giá rẻ

Hôm qua thấy hình ảnh và video của chiếc BPhone giá rẻ bị rò rỉ, mình lại nghĩ tới một số kịch bản mà BKAV có thể làm để bán được máy, những khó khăn trước mắt mà họ phải đối mặt cũng như làm sao để sống được trong cuộc chiến giá gay gắt của thế giới Android.

BPhone 2017 sai lầm chỗ nào?

Trước hết là về định vị. BPhone 2017 được định vị là một sản phẩm cận cao cấp hay thậm chí là cao cấp, đó là những gì BKAV nói, nhưng những gì mà chiếc máy này thể hiện ra thì lại không được như thế. Camera không ấn tượng, hiệu năng bình thường, pin tạm tạm, thiết kế có lẽ là điểm ổn nhất trên chiếc BPhone 2017 nhưng đáng tiếc là nhiều thiết bị cận cao cấp khác cũng làm được điều này nên BPhone không có lợi thế cạnh tranh rõ ràng. Chưa hết, sau khi BPhone ra mắt, Xiaomi cũng tung ra một dòng điện thoại Android One là Redmi 5A với giá rẻ hơn nhiều so với BPhone.

Đó là chưa kể thương hiệu BPhone chưa tạo dựng được sự tin tưởng hay nhận thức nào tích cực từ phía người dùng. Trong khi đó, Xiaomi, Oppo, Vivo, Huawei và nhiều hãng điện thoại Trung Quốc khác đang từng bước tiến vào mảng di động nước ta bằng nhiều cách dễ thu hút sự chú ý như quảng cáo, thuê người nổi tiếng làm đại diện thương hiệu, chạy các chương trình khuyến mãi... Người ta biết tới BKAV với vai trò của một công ty làm bảo mật hay phần mềm virus, chứ về điện thoại thì chưa.

Cuối cùng, BPhone 2017 và cả chiếc BPhone 2015 trước đó đều được nói rất nhiều về việc đây là chiếc smartphone được sản xuất tại Việt Nam. BKAV từng nói trên 90% linh kiện của BPhone được làm bởi các nhà máy trong nước, và họ cũng có dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam nữa.

Nhưng... liệu đây có phải là điều người dùng quan tâm hay không? Kể cả những chiếc smartphone được làm ở Trung Quốc bởi các hãng Trung Quốc thì rất nhiều người tiêu dùng Việt vẫn đang mua nó. Nhìn vào biểu đồ bên dưới là bạn sẽ hiểu ngay.

Ngay cả những công ty đã có tuổi đời lâu hơn như Mobiistar, VNPT, Viettel cũng không dùng chiến lược 'người Việt xài hàng Việt' vì họ biết rằng cái người dùng quan tâm là sản phẩm, là chất lượng, là giá trị họ nhận được sau khi bỏ tiền ra mua điện thoại về. Khả năng sử dụng niềm tự hào dân tộc để kinh doanh thành công là rất thấp, ít nhất là trong lĩnh vực này. Mà những thứ tự làm ở Việt Nam đó giá cũng cao nữa, dẫn tới giá thành sản phẩm tăng lêm.

Làm được điện thoại ở Việt Nam là rất tốt, nhưng bán hàng mà, phải có lời đã, phải có hiệu quả cái đã. Phần này bọn mình cũng đã góp ý thẳng cho CEO Nguyễn Tử Quảng trong lần ra Hà Nội gặp BKAV.

BPhone giá rẻ cần làm gì để đủ thu hút?

Giờ bàn cụ thể về dòng điện thoại BPhone giá rẻ nhé. Nhìn qua hình ảnh và video rò rỉ, có thể thấy rằng chiếc máy này sẽ giữ thiết kế cơ bản tương tự như BPhone 2017 với 2 mặt kính và khung nhôm bao bên ngoài. Dường như khung nhôm giờ được sơn màu bạc sáng hơn so với màu xám xám của bản 'cận cao cấp', camera cũng được thiết kế lại một chút.

Tóm lại, mình vẫn chưa thấy điểm gì ấn tượng hay quá khác biệt từ thiết kế của chiếc BPhone giá rẻ này. Hi vọng duy nhất của mình đó là mặt trước của máy hi vọng sẽ có viền màn hình mỏng dù mình không nghĩ điều đó sẽ xảy ra. Cũng may BKAV đã xác nhận đây chỉ mới là bản thử nghiệm, ban đầu họ định bán trong quý 1 nhưng quyết định hoãn để đầu tư lớn hơn. Như vậy chúng ta có thể hi vọng vào một dải sản phẩm mới chứ không chỉ là 1 chiếc, và mình cũng kỳ vọng là BPhone giá rẻ sẽ có thiết kế đẹp, hiện đại hơn, viền mỏng hơn.

Về camera, hi vọng BPhone đã rút ra được nhiều bài học từ BPhone 2017. Ban đầu họ ra mắt một chiếc máy chụp hình rất tệ, nhưng dần dần thay đổi thuật toán xử lý hình ảnh để nâng cao chất lượng ảnh thông qua các bản update phần mềm. Rõ ràng vấn đề của BPhone không phải là phần cứng, họ đã xài cảm biến của OmniVision khá ổn rồi, chỉ là chưa đủ khả năng tối ưu phần mềm để làm ra được tấm ảnh đủ ngon.

Hiện tại người ta đang chụp rất nhiều ảnh, cả tỉ bức ảnh được upload lên Internet mỗi ngày, nên việc BPhone làm camera thật tốt sẽ là một điểm mà họ có thể dùng để cạnh tranh với những chiếc điện thoại giá rẻ khác trên thị trường do đa số smartphone giá rẻ khác chụp hình không xuất sắc. BPhone cũng có thể tận dụng nền tảng, kiến thức về machine learning của mình để xây dựng những hiệu ứng hình ảnh hoặc thuật toán chụp chân dung, chụp xóa phông mới.

Được cái là BKAV rất chịu khó tùy biến phần mềm và giao diện. Mình không nghĩ là BKAV sẽ gia nhập hội những nhà làm điện thoại Android One và khả năng cao là họ vẫn sẽ tiếp tục dùng giao diện BOS, nên sẽ có nhiều trò mới được tùy biến riêng cho chiếc điện thoại này.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn là giá

Điểm mấu chốt của điện thoại giá rẻ là... giá phải rẻ. Đây sẽ là bài toàn cực kì phức tạp cho BKAV vì họ sản xuất nhiều thứ ở Việt Nam với số lượng không nhiều nên chi phí sẽ cao, tức giá phải cao mới bù lỗi nổi. Vậy thì một trong hai tình huống sau có thể xảy ra:

  • BKAV bán Bphone với giá thật rẻ, bật hết mọi đối thủ cùng tầm, và chấp nhận lỗ để xây dựng hình ảnh, thương hiệu, giống OnePlus và Xiaomi thời đầu
  • Bán BPhone với giá bình thường, có thể có lời hoặc thậm chí không lời

Trong 2 giải pháp trên, giải pháp 1 khả thi hơn vì BKAV không phải là không có nguồn thu khác, tiền của họ không chỉ đến từ smartphone mà còn từ mảng bảo mật và thiết bị nhà thông minh nữa nên họ có khả năng bù lỗ được. Trong bối cảnh các nhà sản xuất Trung Quốc đạp giá điên cuồn ở nước ta, chỉ có một cú hích như vậy thì BPhone mới nổi lên và mới có khách mua hàng vì họ thật sự muốn, không phải mua về chỉ để trải nghiệm như mình.

Mình nghĩ nếu BPhone có bán điện thoại giá rẻ, họ cần né phân khúc 6-7 triệu, chỗ đó giờ đang rất đông với Samsung J, Oppo F Series và cả Vivo, Huawei nữa. Tầm 4-5 triệu là một nơi tương đối dễ thở hơn và có đất cho BPhone khoe những thứ tốt của mình. Mức giá này cũng hạn chế được sự cạnh tranh trực tiếp với Nokia vốn sắp mang hàng loạt dòng điện thoại giá yêu của mình vô Việt Nam.

Trong trường hợp BPhone có nhiều dòng khác nhau, việc phân thành bình dân - tầm trung - cận cao cấp cũng là một giải pháp khả thi. Như vậy BPhone có thể xây dựng hình ảnh và nhận thức cho người tiêu dùng bằng dòng cận cao cấp, sau đó dùng danh tiếng để bán máy cho 2 phân khúc còn lại. Đây là cách mà mọi nhà sản xuất smartphone khác đều đang dùng, từ Samsung, HTC cho đến Sony.

Chưa rõ bao giờ thì BPhone giá rẻ mới xuất hiện. Hi vọng chúng ta rồi sẽ có một cái điện thoại thật nghiêm túc và tốt từ BKAV.

TIN LIÊN QUAN

Sếp Google làm việc tại Bkav để ra mắt Bphone 2

Giám đốc Android và Google Play của Google khu vực Nam Á và Đông Nam Á đã làm việc với ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav về việc ra mắt Bphone 2.

Bphone 2 lộ diện trên tay CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Bphone 2017 đã chính thức ra mắt hoành tráng vào lúc 9:00 ngày hôm nay (8/8) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà...

Bkav xác nhận Bphone 3 sẽ ra mắt vào tháng 10

Mới đây, một số đại diện đến từ BKAV đã cho biết, chiếc Bphone 3 sẽ được hãng ra mắt vào đầu tháng 10 tới, thông qua một sự kiện được tổ chức tại thủ đô Hà Nội.

BPhone 3 chốt thời gian ra mắt vào đầu tháng 10/2018

Bphone là thế hệ sản phẩm smartphone 'made in Vietnam' đầy kỳ vọng của Bkav. Đã trải qua 2 dòng đời của mình, Bphone sẽ phải rút ra cho mình nhiều bài học để có

Bphone 2017 chính thức lộ diện trên tay CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Bphone 2017 đã chính thức ra mắt hoành tráng vào lúc 9:00 ngày hôm nay (8/8) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà...

Hình ảnh thực tế của Bphone 2 đây rồi, nhiều đổi mới so với Bphone 2015

Mới đây, Fanpage của Bphone đã chia sẻ hình ảnh khung máy của Bphone 2 được chụp tại nơi sản xuất hé lộ nhiều điểm thú vị. Như hình ảnh rò rỉ cho...

Bphone sẽ có hai phiên bản: Bphone 2017 và Bphone Gold

Đúng như các tin đồn trước đó, BKAV giới thiệu 2 phiên bản gồm Bphone 2017 và Bphone Gold tại sự kiện, dành cho 2 phân khúc khác nhau.

Bphone B60 và B40 đã không còn xuất hiện trên website của Bphone.vn

Bphone B60 và B40 đã không còn xuất hiện trên website của Bphone.vn. Có vẻ như BKAV đã bỏ luôn hai mẫu này không ra nữa. Năm ngoái hai chiếc máy này dự kiến bán vào tháng 6…

THỦ THUẬT HAY

Cách ghép ảnh "Dậy thì thành công" đang hot trên facebook

Dạo gần đây, Facebook đang xuất hiện rầm rộ trào lưu Puberty Challenge, nói dễ hiểu là khoe ảnh thời 'dậy thì' cách đây 10 năm hay một mối thời...

Cách tắt đồng bộ ảnh Viber trên máy tính và điện thoại

Theo thiết lập mặc định, ứng dụng Viber sẽ tự động đồng bộ tập tin media trên tài khoản Viber điện thoại và phiên bản Viber trên máy tính.

Cách quay video màn hình, webcam bằng tiện ích ViewedIt

ViewedIt là tiện ích cài đặt trên Chrome có tính năng quay video màn hình, webcam trong vòng 1 giờ đồng hồ, thu âm, chia sẻ video lên mạng xã hội hoặc gửi email.

Trải nghiệm ứng dụng đặt xe Go-Viet phiên bản Beta: Đối thủ đáng gờm của Grab

Như mình đã chia sẻ, chỉ những khách hàng nằm trong danh sách dùng thử mới có thể gọi xe và có đường link cài đặt áp riêng tuỳ vào hệ điều hành đang sử dụng. Vì vậy các bạn sẽ không thể tìm thấy ứng dụng này trên

Tăng tốc sao chép file, tăng tốc copy với phần mềm Fast Copy

So với tốc độ chép file mặc định trên Windows, Fast Copy nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn rất nhiều với khả năng chuyển dữ liệu đến 4MB/giây. Những file có dung lượng lớn hàng GB trở nên giờ đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều đối với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùng

Trong thời điểm thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc định vị sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng nào để đưa ra những tính năng hoặc chiêu quảng cáo...

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Những khách hàng và lái xe lâu đời nhất Việt Nam đánh giá về Ford Transit

Chúng tôi đến bãi xe của Công ty Vận tải Mai Anh – Hà Nội vào cuối giờ chiều, nhưng mới chỉ có gần chục chiếc về bến, còn lại vẫn đang phục vụ hành khách trên khắp các nẻo đường. Thật bất ngờ, hơn 50 xe khách của công