Xiaomi Mi A1: smartphone tầm trung đáng mua nhất hiện nay

Hội tụ rất nhiều tính năng hấp dẫn trong mức giá hợp lý, Xiaomi Mi A1 là một trong những smartphone tầm trung đáng mua nhất trên thị trường hiện tại. 

Xiaomi Mi A1: smartphone tầm trung đáng mua nhất hiện nay

Xiaomi có một bất ngờ lớn cho năm 2017 - chính là tham gia chương trình Android One của Google. Điều này có nghĩa là điện thoại của hãng sẽ xuất xưởng với nền tảng tinh khiết và nhận hỗ trợ phần mềm mới nhất, nhanh nhất trong 2 năm tới.

Đó là một tin vui cho những ai yêu thích phần cứng từ Xiaomi kết hợp với phần mềm từ Google tinh khiết chứ không phải MIUI. Ở thị trường hiện tại, OEM Trung Quốc chỉ có smartphone duy nhất là Xiaomi Mi A1 đáp ứng được những điều này. Với một loạt các thiết bị khác có sẵn tại thời điểm trong mức giá này, thật khó để tạo ra một dấu ấn và làm hài lòng tất cả mọi người - nhưng đó là sở trường Xiaomi. Và hãy cũng xem Xiaomi Mi A1 có tất cả những gì nhé.

Thiết kế

Không có bezels mỏng và màn hình tỷ lệ mới như nhiều đối thủ

Xiaomi Mi A1 không phải là một chiếc điện thoại đặc biệt đáng chú ý về thiết kế, đặc biệt là khi mà chúng ta có OPPO F5, Vivo V7 hay Vivo V7 Plus đều đã có màn hình bezels mỏng với tỷ lệ hiển thị mới. Điều đó không nói rằng smartphone này là xấu xí hoặc không hiện đại.  

Nhưng rất đẹp và cao cấp

Trên thực tế, Xiaomi Mi A1 sở hữu khung kim loại unibody với ngôn ngữ thiết kế tương tự như flagship Mi 6 nên trông nó vừa chắc chắn lại vừa cao cấp. Giống như một chuẩn mực, dải ăng ten trên điện thoại chạy dọc theo phía trên và phía dưới của thiết bị giúp mặt sau lưng rất đồng bộ. Chất lượng hoàn thiện của Mi A1 là tuyệt vời vì nó đã không bị vết trầy xước sau nào khi trượt ra khỏi túi quần của mình một vài lần lên sàn đá cẩm thạch.

Tính năng, đặc điểm 

Xiaomi Mi A1 có một cổng hồng ngoại ở đỉnh máy

Xiaomi đã trang bị cho Mi A1 với một loạt các tính năng phần cứng mà mình khá ấn tượng. Điện thoại có pin 3,080mAh, hỗ trợ sạc qua USB 2A-C, một máy ảnh kép phía sau để chụp ảnh Portrait Mode phong cách, một Blaster IR hồng ngoại để điều khiển thiết bị giải trí gia đình, khe cắm hai thẻ SIM hoặc 1 SIM với một thẻ nhớ microSD 128GB dung lượng lưu trữ bổ sung và một jack cắm tai nghe 3.5mm. 

Cổng USB Type-C và jack 3.5mm

Các tính năng hiện mà không phổ biến trên thị trường điện thoại như cảm biến hồng ngoại thì mình thấy khá thú vị. Chẳng hạn bạn có thể điều khiển nhiều thiết bị trong gia đình với Mi A1 (Tivi, Quạt, Điều hòa...). Thêm vào đó, điện thoại có cổng USB-C cũng hỗ trợ đầu ra âm thanh cho phép nó tương tác với các phụ kiện như tai nghe chống ồn. 

Đặc biệt nó là thiết bị Android One

Là một thiết bị Android One, bạn có thể mong đợi một giao diện sạch sẽ của hệ điều hành tương tự như các điện thoại Pixel từ Google. Sự khác biệt duy nhất là bạn sẽ nhận thấy các ứng dụng máy ảnh được thực hiện riêng từ Xiaomi. Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ không có được tất cả các tính năng và ứng dụng Xiaomi thêm vào Mi A1, và đó có thể là một điều tốt hay xấu tùy thuộc vào việc bạn là một fan hâm mộ của MIUI hay không. 

Tức là bạn sẽ không có MIUI như nhiều smartphone của Xiaomi

Android One cũng hứa hẹn hai năm cập nhật kịp thời và nhanh nhất các phiên bản phần mềm hoặc bản vá bảo mật hàng tháng. Mặc dù vậy thực tế, Xiaomi Mi A1 vẫn đang mắc kẹt trên Android 7.1.2 Nougat. Đó không phải là một việc rất lớn, nhưng các nhà sản xuất phần cứng khác như HTC, Sony đã được đẩy ra bản cập nhật Oreo cho điện thoại di động của họ thời gian này.

Hiệu suất

Xiaomi Mi A1 được trang bị một bộ xử lý tầm trung Snapdragon 625 xung nhịp 2GHz kết hợp với 4GB RAM, Adreno 506 GPU và 64GB dung lượng lưu trữ. Phần cứng này cho phép điện thoại đáp ứng được hiệu suất khá ở hầu hết các ứng dụng xã hội, trò chơi và trình duyệt. Bạn sẽ không nhận thấy tình trạng lag khi chuyển đổi giữa các ứng dụng, và phần lớn mọi thứ đều làm việc tốt trong chế độ chia màn hình. 

Xiaomi nổi bật với phần cứng tốt và thời lượng sử dụng pin ấn tượng

Mọi thứ chậm lại một chút khi mình thử sử dụng các ứng dụng đồ họa chuyên sâu với thời gian tải lâu hơn và hiệu suất hơi kém hơn so với những gì bạn nhận được từ một chiếc điện thoại hàng đầu. Chẳng hạn với Into the Dead 2, bạn sẽ nhận thấy khoảng cách bốc thăm ngắn hơn, cũng như chờ đợi lâu hơn giữa các cấp.

Mình cũng trải qua tình trạng ứng dụng bất ngờ bị dừng lại đột ngột như với Instagram và SwiftKey. Ngược lại, mình gần như không bao giờ gặp phải những vấn đề như trên ở Xiaomi Mi 6 và Mi Mix 2 chạy trên MIUI.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải khen ngợi tuổi thọ pin của Xiaomi Mi A1. Nó dễ dàng đạt được một ngày sử dụng thoải mái chỉ với một lần sạc mà thôi.

Camera

Đây có thể cho là điều tốt nhất về Xiaomi Mi A1. Nó được trang bị hệ thống camera 12 megapixel kép, cho phép zoom quang 2x và hiệu ứng độ sâu trường tương tự như nhiều flagships khác có trên thị trường. 

Camera kép là một lợi thế dành cho Xiaomi Mi A1

Camera Mi A1 chậm hơn một chút so với những gì mình mong muốn, có nghĩa là chụp hình động khó nắm bắt. Các ống kính góc rộng là mặc định với một độ dài tiêu cự 26mm, quản lý hình ảnh sắc nét với toàn bộ khung cảnh trong tiêu cự. Tuy nhiên, nó dễ dàng bối rối bởi các điều kiện ánh sáng hỗn hợp, thậm chí là chỉ cần bóng râm. Những lúc đó, bạn nên chỉnh lại khu vực lấy nét, hoặc chuyển sang chế độ Manual để có được một hình ảnh cuối cùng tốt đẹp.

Rất đơn giản để có được những bức ảnh chân dung ảo diệu

Các ống kính zoom giúp bạn gần gũi hơn với chủ đề muốn chụp mà đảm bảo các chi tiết vẫn sắc nét nhưng mình khá ít khi sử dụng. Thay vào đó, cá nhân mình thích chụp ảnh Portrait Mode hơn vì nó cung cấp các hiệu ứng sâu trường, mờ phông phía sau tương tự như DSLR. Trên Xiaomi Mi A1, tính năng này hoạt động tốt nhất khi mà chủ thể ít có chi tiết phức tạp, ánh sáng đầy đủ. Nếu xét về chất lượng chụp ảnh chân dung thì nó vẫn chưa đạt được sự hiệu quả như Meizu M6 Note trong cùng phân khúc.

Camera phía trước là tốt cho ảnh tự chụp đã và cuộc gọi video, miễn là bạn đang ở trong điều kiện đủ ánh sáng. Nhìn chung, đây không phải chính xác một thiết lập camera mà sẽ truyền cảm hứng cho bạn để chụp mọi thứ. Tuy nhiên, Xiaomi Mi A1 vẫn chụp tốt trong mức giá mà nó đem lại. Đặc biệt, bạn có thể quay video 4K ở tốc độ 30fps.

Kết luận 

Nếu bạn đang muốn một tìm kiếm một smartphone có giá khoảng 6 triệu đồng để sử dụng cho vài năm thì chắc chắn Xiaomi Mi A1 là đáng xem xét. Cho dù đó là điện thoại Android đầu tiên của bạn hoặc một thiết bị để sử dụng hằng ngày thì Mi A1 vẫn mang lại rất nhiều điều so với giá chào bán của nó.

Có một số hợp lý của giải pháp thay thế ở mức giá này, đáng chú ý nhất là OPPO F5 hay Vivo V7 với một màn hình bezels mỏng và camera selfie tuyệt vời. Do đó, bạn có thể chọn tùy thuộc vào thương hiệu mà mình yêu thích.

Ngọc Bình
Theo thenextweb

TIN LIÊN QUAN

Xiaomi và Google hợp tác chế tạo smartphone mới dựa trên Xiaomi Mi 5X

Vì đây là thiết bị Android One cho nên toàn bộ phần mềm của máy sẽ được thiết kế bởi Google. Ngoài ra, nguồn tin còn cho biết, máy sẽ được trang...

Danh sách điện thoại Xiaomi được cập nhật lên Android 11

Danh sách các điện thoại Xiaomi được “lên đời” Android 11 bao gồm rất nhiều model thuộc các dòng sản phẩm khác nhau của công ty này.

8 máy Xiaomi bản quốc tế đã có thể tải về MIUI 10 Global Beta

Cách đây vài hôm, Xiaomi đã bất ngờ tung ra MIUI 10 bản thử nghiệm cho các máy quốc tế. Trước đó chỉ có smartphone Xiaomi tại thị trường Trung Quốc mới có thể tải về và cài đặt MIUI 10 Alpha/Beta. Đúng như các chuyên gia dự đoán, hệ điều hành mới

Xiaomi chính thức xác nhận sẽ ra mắt Mi A2 vào ngày 24/7 này

Xiaomi Mi A2 dự kiến sẽ có cấu hình tương tự như Mi 6X nhưng chạy Android tinh khiết, thay vì giao diện MIUI. Điều đó có nghĩa là máy sẽ có cấu hình gồm chip Snapdragon 660 + RAM 4 GB + ROM 64 GB.

Một smartphone Xiaomi mới vừa đạt chứng nhận tại TENAA

Trước đây, mẫu smartphone Xiaomi M1901F9T đã đạt chứng nhận tại 3C Trung Quốc, còn hôm nay, sản phẩm này tiếp tục có mặt tại TENAA. Trên TENAA,...

Xiaomi Mi 6X nhận được bản cập nhật MIUI 12

Xiaomi đã ra mắt Xiaomi Mi 6X vào nửa đầu năm 2018 tại Trung Quốc. Điện thoại thông minh này sau đó ra mắt với tên gọi Xiaomi Mi A2 một thiết bị Android One trên các thị trường toàn cầu. Tại quê nhà của công ty, chiếc điện thoại này được phát hành

Bất ngờ: Xiaomi Redmi 1s vẫn được cập nhật MIUI 9

Ngày 15/1 vừa qua, cư dân mạng Trung Quốc xôn xao với bức ảnh chụp màn hình chiếc smartphone Xiaomi Redmi 1s đang được cập nhật lên phiên bản MIUI 9 trên mạng xã hội Weibo.

Điện thoại Xiaomi sắp được cập nhật MIUI 9

Hình ảnh và thông tin trụ sở chính Xiaomi cho biết hãng chuẩn bị tung ra bản cập nhật hệ điều hành tiếp theo MIUI 9

THỦ THUẬT HAY

Làm mới giao diện trình duyệt Chrome với Google Canary

Trình duyệt Chrome chuẩn bị có bản nâng cấp mới về mặt giao diện theo hướng hiện đại và trực quan hơn. Dù chưa chính thức ra mắt và hiện chỉ dành riêng cho các nhà phát triển, nhưng ngay ở thời điểm hiện tại bạn đã có

Hẹn giờ quay video, kích hoạt quay video bằng SMS hay quay video bí mật kể cả khi tắt màn hình

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 2 ứng dụng rất hữu ích để bạn có thể quay video bí mật trên các điện thoại Android thông qua các tính năng như hẹn giờ quay, kích hoạt quay bằng SMS… cho những bạn có nhu cầu này.

Hô biến ảnh thường thành ảnh GIF với ứng dụng PLOTAGRAPH+ trên iPad

Mới đây, công ty Plotagraph, Inc. đã công bố ứng dụng Plotagraph+ cho iPad. Hãy cùng xem có gì hay ho trong ứng dụng chỉnh sửa ảnh này nhé!

3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2 giúp ích rất nhiều cho bạn

BeU là hãng đồng hồ thông minh giá rẻ của Việt Nam nhưng tính năng thì không kém gì các dòng đồng hồ cao cấp. Sau đây là 3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2...

Bật tắt tính năng Autocomplete khi tìm kiếm file trong Explorer trên Windows 10

Autocomplete khi tìm kiếm file trong Explorer trên Windows 10 là tính năng khá hữu ích vì bạn không thể nhớ toàn bộ tên thư mục hay đường dẫn mình cần, nên hôm nay TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn bật hoặc tắt chế độ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục

Đánh giá pin Zenfone Go và Go Plus: Quá trâu trong tầm giá

Đánh giá pin của Zenfone Go và Go Plus - 2 smartphone có giá bán cực kì hấp dẫn và thiết kế trẻ trung đang được bán tại thị trường Việt Nam

Đánh giá Mobiistar Prime X1: thiết kế đẹp, camera tốt, cấu hình ngon

Mobiistar Prime X1 là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung dưới 4 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng của smartphone cao cấp.