Đức xây dựng hệ thống tubin điện gió kết hợp hồ chứa thuỷ điện

Công ty Max Bogl Wind (Đức) đang xây dựng những tua-bin điện gió cao nhất thế giới tại Gaildorf, gần Stuttgart. Điểm đặc biệt là bên dưới móng các tua-bin là các hồ chứa nước để vận hành trạm thuỷ điện, đảm bảo cấp điện liên tục và ổn định lên lưới.
Các tua-bin mới này là một phần trong dự án thí điểm xây dựng nhà máy điện gió cỡ nhỏ chỉ có 4 tua-bin. Các tua-bin khác ngoài tua-bin trung tâm đều có chiều cao lớn hơn 155 m, riêng tua-bin khổng lồ trung tâm có chiều cao 178 m. Chiều cao tổng cộng từ mặt đất đến đầu cánh tua-bin lên đến 265 m. Tất cả đều được trang bị các máy phát GE đạt công suất 3,4 MW.
Đức xây dựng hệ thống tubin điện gió kết hợp hồ chứa thuỷ điện
Hình ảnh các tubin gió của dự án. Nguồn: New Atlas
Dự án cũng đưa ra một giải pháp lưu trữ điện hoàn toàn mới. Theo đó, nền móng của các tua-bin được thiết kế có chức năng như một hồ chứa nước thụ động, nước được cung cấp từ một trạm thuỷ điện nằm ở thung lũng bên dưới. Ban đầu, các máy bơm sẽ dùng điện sinh ra từ các tua-bin để bơm nước vào các hồ chứa. Khi cần, các hồ chứa được xả để vận hành trạm thủy điện.
Như vậy, điện luôn được cấp liên tục và ổn định lên lưới ngay cả trong trường hợp các tua-bin buộc phải dừng hoạt động khi bảo dưỡng hoặc gió lớn.
Công suất của tua-bin tăng gấp đôi nhờ tích hợp các hồ chứa cấp nước cho một trạm thủy điện nằm ở thung lũng phía dưới. Nguồn: EnergieBusiness
Nhờ cách bố trí này, chiều cao của tua-bin cũng đã được nâng lên thêm 40 m. Theo tính toán, tăng chiều cao của tua-bin thêm 1 mét sẽ gia tăng năng lượng tạo ra mỗi năm khoảng 1%. Trong khi độ cao của tua-bin cũng khiến nó ít chịu nhiễu động của gió hơn, phù hợp với điều kiện gió và thời tiết trong khu vực.
Sơ đồ quá tình vận hành của tuabin gió. Nguồn: EnergieBusiness
Các hồ chứa nước được thiết kế cho tổng công suất điện đạt 70MWh. Chúng được nối với trạm thuỷ điện thông qua hệ thống ống polyethylene chôn ngầm.
Đại diện của công ty giải thích: “Hồ chứa nước cũng là nơi dự trữ năng lượng tự nhiên cho dự án, có thể chứa lượng nước đủ cấp điện cho lưới khi cần thiết. Trạm thuỷ điện chỉ hoạt động với vai trò đảm bảo nguồn điện không bị gián đoạn. Trạm thuỷ điện này có thể chuyển đổi giữa chế độ sản xuất điện và lưu trữ nước chỉ trong 30 giây”.
Đây là tua-bin điện gió cao nhất thế giới được xây dựng tại Gaildorf, gần Stuttgart (Đức). Nguồn: New Atlas
Với đường kính lên đến 137 m, người ta phải sử dụng các thiết bị đặc biệt để lắp ráp các cánh khổng lồ này. Khoảng cách tính từ mặt đất đến đầu cánh tua-bin là 256 m.
Theo kế hoạch dự án điện gió Gaildorf sẽ được đưa vào khai thác, bổ sung thêm điện năng cho lưới từ đầu năm 2018.
Nhật  Minh

TIN LIÊN QUAN

Thụy Sĩ là đất nước kỳ lạ hơn bạn tưởng nhiều, đây là 10 ví dụ cụ thể

Mặt đồng hồ lớn nhất Châu Âu không phải là Big Ben, nó nằm tại Thụy Sỹ.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Hồ thủy điện thải một tỷ tấn CO2 vào khí quyển mỗi năm

Các đập và hồ chứa cung cấp nước cho thủy điện là nguồn phát thải khổng lồ khí gây hiệu ứng nhà kính.

Chuyện khó tin về những con số vô tri có giá tiền tỷ

Đã từ lâu, một bộ phận người Việt lấy số sim điện thoại, biển số xe để thể hiện đẳng cấp, độ giàu sang của mình. Nhiều người nói rằng, nếu chọn được số đẹp theo phong thủy, công...

Vườn thủy canh, giải pháp cho tình trạng thiếu lương thực ở Bắc Cực

Theo Engadget, đây là thành quả nghiên cứu của hai công ty ở Alaska nhằm xóa bỏ tình trạng thiếu rau tươi ở các khu vực hẻo lánh.

Bí ẩn ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng

Được tạo nên từ viên ngọc quý Hòa thị bích, ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng là món bảo vật mà các vị vua chúa về sau vô cùng muốn chiếm được.

Điện than vẫn là thách thức lớn cho mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Số liệu của WB cho thấy nguồn phát thải lớn nhất của ngành điện hiện nay là các nhà máy điện than. Tổng phát thải liên quan đến năng lượng gồm cả bên cung và bên cầu khoảng 65%, trong đó phát thải ngành điện chiếm 61%.

Máy phun tia nước cỡ nhỏ có thể cắt đứt cả sắt thép

Một hãng công nghệ ở Mỹ giới thiệu máy cắt thủy lực để bàn đầu tiên, phun ra các tia nước với áp suất cao đủ để cắt mọi thứ kể cả sắt thép.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kích hoạt Facetime trên các thiết bị của Apple

Facetime là ứng dụng gọi thoại, gọi video miễn phí dành riêng cho các thiết bị của Apple qua internet (sử dụng Wifi hoặc 3G/4G). Vì là ứng dụng độc quyền của Apple nên chỉ có thể sử dụng Facetime và gọi Facetime đến

Những mẹo dùng Zoom cực hay để bạn học online dễ dàng hơn

Hiện nay, Zoom là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất để tổ chức các buổi học trực tuyến nhờ dễ cài đặt, dễ sử dụng với hầu hết các đối tượng người dùng và sở hữu nhiều tính năng tiện lợi.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không

6 số liệu thống kê quan trọng của Facebook bất kì Marketer nào cũng cần quan tâm

Dưới đây là 6 chỉ số quan trọng mà bạn cần theo dõi để biết được hiệu quả hoạt động của trang Facebook, tại sao bạn cần chúng cũng như có thể tìm thấy chúng ở đâu.

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối

Đánh giá Vivo NEX: sản phẩm tốt nhất của Vivo tại thời điểm này

Năm 2018, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm kiếm lời giải cho một cuộc đua để thiết kế một chiếc smartphone thực sự nhỏ gọn. Đối với Vivo, họ đã tìm ra một giải pháp để thực hiện điều đó - cơ chế module

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy