Ngày 27/5: Tạo ra nhiệt độ cao nhất 510 triệu độ C trong phòng thí nghiệm

Năm 1994, các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra một tia plasma có nhiệt độ cao nhất, lên tới 510 triệu độ C bằng lò phản ứng Tokamak Fusion.

Ngày 27/5/1994: Tạo ra tia plasma có nhiệt độ cao nhất 510 triệu độ C

Năm 1994, các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra một tia plasma có nhiệt độ cao nhất, lên tới 510 triệu độ C bằng lò phản ứng Tokamak Fusion (TFTR), trong Phòng thí nghiệm Vật lý Princeton Plasma của Đại học Princeton.


Trước đó, cũng bằng lò phản ứng Tokamak này các nhà khoa học đã tạo ra nhiệt độ kỷ lục 100 triệu độ C. Các TFTR là thiết bị đầu tiên trên thế giới được sử dụng để thí nghiệm việc giam hãm và nung nóng các tia Plasma, trong quá trình nhiệt hạch deuterium và tritium. Ngày nay các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu quá trình này để ứng dụng trong các nhà máy điện nhiệt hạch.

Ngày 27/5/1931: Đường hầm gió đầu tiên được xây dựng

Năm 1931, đường hầm gió với quy mô hoàn thiện nhất lần đầu tiên được xây dựng tại Trung tâm nghiên cứu Langley Field, Hoa Kỳ. Đây là đường hầm gió đầu tiên có thể được sử dụng để thử nghiệm các máy bay cỡ lớn, với tốc độ gió lên đến 185 km/h.


Dòng không khí được điều khiển bởi hai cánh quạt đường kính 10m, chạy bằng động cơ điện 4.000 mã lực. Việc thử nghiệm các máy bay trong đường hầm gió mang tính thiết yếu, nó cho các nhà thiết kế thấy được những điểm cần phải sửa đổi để có được tính động lực học tốt nhất cho từng thiết kế máy bay. Đến năm 1936, NASA đã xây dựng một đường hầm gió với tốc độ dòng không khí lên tới gần 1.000 km/h.

Ngày 27/5/ 1958 : Tiêm kích F-4 Phantom II thực hiện chuyến bay đầu tiên

F-4 Phantom II là một loại máy bay tiêm kích-ném bom tầm xa siêu thanh hai chỗ ngồi hoạt động trong mọi thời tiết được hãng McDonnell Douglas thiết kế chế tạo trước tiên cho Hải quân Hoa Kỳ. Phantom bay chuyến bay đầu tiên ngày 27 tháng 5 năm 1958 do phi công Robert C. Little điều khiển. Một sự cố kỹ thuật về hệ thống thủy lực khiến không thể thu lại càng đáp nhưng những chuyến bay sau suôn sẻ hơn.


Để trình diện chiếc máy bay tiêm kích mới của mình, Hải quân Mỹ đã thực hiện một loạt các chuyến bay phá kỷ lục trong giai đoạn đầu của việc phát triển chiếc Phantom II. Tổng cộng, Phantom lập được 16 kỷ lục thế giới, trong đó có tốc độ bay, độ cao, tầm hoạt động, thời gian hoạt động ...


Cập nhật: 27/05/2016 Theo genK.vn
Từ khoá : nhi, cao, tri, trong, nghi

TIN LIÊN QUAN

Sắp có năng lượng sạch vô hạn nhờ phản ứng hạt nhân

Nhóm nghiên cứu của MIT đã ghi nhận kỷ lục mới của áp suất phản ứng nhiệt hạch bằng lò phản ứng Alcator C-Mod nằm trong chương trình Alcator.

Mặt Trời thu nhỏ cung cấp năng lượng vô tận cho con người

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một nhà máy điện nhiệt hạch, giống phản ứng diễn ra trên Mặt Trời, có khả năng cung cấp nguồn năng lượng vô tận.

Trung Quốc có thể chế tạo thành công Mặt Trời nhân tạo

Các nhà khoa học Trung Quốc có thể tạo ra khí hydro nóng gấp ba lần lõi của Mặt Trời bằng cách sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân và duy trì mức nhiệt độ này trong 102 giây.

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

Mỹ chuẩn bị nổ thử bom Plasma trên thượng tầng khí quyển

Sputnik dẫn nguồn tạp chí khoa học New Scientist của Anh có bài viết cho rằng Không quân Mỹ đang chuẩn bị cho nổ bom Plasma trên thượng tầng khí quyển.

Thanh gươm ánh sáng có thể trở thành vũ khí nguy hiểm nhất

Dù lý thuyết chứng minh hoàn toàn có thể chế tạo thanh gươm ánh sáng, nó có khả năng trở thành vũ khí nguy hiểm nhất từng được tạo ra, cả với người sử dụng và nạn nhân.

Máy chữa vết thương không cần kháng sinh

Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Trung ương Huế thử nghiệm phương pháp này trên một số bệnh nhân.

Tên lửa plasma có thể đưa con người tới sao Hỏa

Tên lửa nhiên liệu plasma chế tạo bằng vật liệu tự sửa chữa có tuổi thọ gấp nhiều lần thời gian cần thiết để bay tới sao Hỏa sẽ là phương tiện 'bất tử' đưa con người tới hành tinh Đỏ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn vô hiệu hóa video tự động phát trên Mac

Tự động phát video là một yếu tố gây bực bội của trải nghiệm web hiện đại mà đôi khi video tự động phát khó mà tìm thấy được hoặc nút dừng phát dường như không hoạt động. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên vô hiệu hóa chúng.

Nguồn điện máy tính: Quan trọng hơn bạn nghĩ

Bộ nguồn đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống. Chip lõi kép, đồ họa kép cùng với những 'món đồ chơi' ngốn điện khủng khiếp khác đang ngày càng dồn 'áp lực' lên bộ nguồn.

Lightning là gì?USB Type-C với Lightning cái nào tốt hơn?

Lightning - một chiếc cổng sạc do Apple sáng tạo và sản xuất. Lightning xuất hiện dẫn đến sự ra đời của USB Type C. Vậy USB Type C và Lightning có những ưu điểm như thế nào, cái nào sử dụng tốt hơn, cùng chúng tôi tham

Tạo biểu tượng cảm xúc Emoji với phong cách “made by me”

Bạn muốn tạo biểu tượng cảm xúc Emoji với style của riêng bạn? Hãy cũng khám phá 4 phương pháp sau đây nhé.

Hướng dẫn đầy đủ về iCloud DNS Bypass cho thiết bị iOS

Khi bạn quên thông tin đăng nhập vào tài khoản iCloud của chính mình, điều này sẽ khiến tài khoản Apple của bạn không thể sử dụng được. Nếu trường hợp đó xảy ra với bạn, iCloud DNS bypass có thể là một thủ thuật thích

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.

Đánh giá chi tiết về thiết kế vận hành và giá bán của Mazda 2 2018

Mẫu xe cỡ B Mazda2 vừa bất ngờ được Thaco tăng giá thêm 30 triệu đồng so với tháng trước. Cụ thể, Mazda2 sedan tăng giá từ 499 lên 529 triệu đồng, trong khi đó phiên bản Mazda2 Hatchback cũng tăng từ 539 lên 569 triệu