Dường như ở thời điểm hiện tại, sự quan tâm của người dùng về thị trường máy tính bảng là không nhiều. Đa phần đang hướng về các chiếc smartphone đặc biệt là dòng cao cấp. Cũng chính vì vậy mà doanh số thị trường máy tính bảng liên tục sụt giảm trong nhiều năm qua.
Nguồn ảnh minh hoạ: eWeek
Thị trường thu hẹp
Ở Q1/2017, IDC cho biết con số sụt giảm lên đến 8.5% so với năm trước. Cụ thể theo con số thống kê của IDC với doanh số 36.2 triệu chiếc, thị trường máy tính bảng đã thu hẹp thêm một phần đáng kể. Con số 8.5% đánh dấu lần thứ 10 liên tiếp thị trường này sụt giảm so với cùng quý này của những năm trước.
Trở về quá khứ, thị trường máy tính bảng lần đầu tiên được bùng nổ cũng bởi Apple với chiếc iPad đầu tiên. Thật sự khi dòng sản phẩm này ra đời, nó đã thúc đẩy nền công nghiệp thiết bị di động phát triển lên một tầm cao mới.
(Ảnh: Didgitaltrends)
Dòng sản phẩm này đánh trúng vào tâm lý người dùng cần một chiếc máy tương tự smartphone nhưng có màn hình to, di chuyển linh hoạt trong nhà. Thị trường này đã mở rộng một cách chóng mặt lên đến đỉnh điểm là ở năm 2013.
Nhưng đáng tiếc, máy tính bảng chỉ có được sự bùng nổ trong một thời gian ngắn, những năm sau đó đã có sự chững lại.
Huawei là một điểm sáng hiếm hoi
Các ông lớn trong thị phần máy tính bảng như Apple, Samsung hay Amazon đều bị sụt giảm về doanh số cũng như thị phần trong 3 năm trở lại đây, và đặc biệt tình hình rất nghiêm trọng trong Q1/2017.
Cũng theo IDC thống kê, doanh thu máy tính bảng của Huawei trong quý vừa rồi đạt 2.7 triệu chiếc, tăng 31.7% so với Q1/2016. Thị phần của Huawei trong lĩnh vực này cũng tăng lên đáng kể từ 5.1% lên 7.4%, vượt qua Amazon và Lenovo vươn lên vị trí thứ 3 trong top nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới.
Thị trường Việt: Không nhiều sản phẩm mới
Nếu tính riêng ở thị trường Việt Nam thì rất ít các máy tính bảng mới được lên kệ. Nhìn sơ qua những mẫu máy tính bảng đang có chỉ còn vài mẫu quá quen thuộc. Đôi khi có mẫu đã ra mắt tận 2 - 3 năm.
Vấn đề này không riêng gì một vài cửa hàng mà ở hầu hết các nhà bán lẻ khác, không phải vì họ không bán mẫu mới mà vì các nhà sản xuất không giới thiệu và cung ứng ra thị trường các sản phẩm mới.
Điều này cũng dễ hiểu. Bất cứ một nhà sản xuất nào cũng muốn ra những sản phẩm mới để nâng cao doanh số từ đó có thêm nhiều lợi nhuận. Nhưng vì nhu cầu người dùng máy tính bảng không còn cao nữa, nếu ra mẫu mới không những không bán được mà còn bị lỗ.
Máy tính bảng khác với smartphone, người dùng không có nhu cầu quá cao để nâng cấp, họ chỉ cần một cấu hình đủ mạnh để lướt web, xem phim và đôi khi chơi các game nhẹ. Suy cho cùng thì họ cũng không dành quá nhiều thời gian của mình để thao tác trên máy tính bảng mà thay vào đó là smartphone
Smartphone ngày nay càng ngày càng 'phình to' về kích cỡ, những mẫu phalet màn hình 6 inch tràn ngập thị trường. Nổi bật nhất gần đây chính là bộ đôi Galaxy S8 và S8+ với màn hình 5.7 và 6.2 inch nhưng kích cỡ tổng thể rất vừa tay.
Chưa hết, những mẫu laptop 2 trong 1, vừa có bàn phím đi cùng vừa có màn hình cảm ứng, có sử dụng như một chiếc máy tính bảng, một lần nữa đẩy người dùng ra xa máy tính bảng truyền thống hơn.
Tạm kết
Hiện tại cũng như thị trường smartphone, thị trường máy tính bảng phụ thuộc rất nhiều vào 3 ông lớn Apple, Samsung và Huawei. Apple và Samsung dường như cũng không còn mặn mà lắm với mảng máy tính bảng.
Riêng chỉ có Huawei còn cho chúng ta chút ánh sáng trong thị trường này. Hy vọng rằng trong thời gian sắp tới hai ông lớn kia sẽ quay trở lại thị trường bằng những sản phẩm có thiết kế mới và người dùng có thêm nhiều lựa chọn nâng cấp.
Còn bạn, bạn có đang sử dụng một chiếc máy tính bảng nào không, và dự đoán như thế nào về thị trường máy tính bảng sắp tới. Liệu thị trường này có bùng nổ một lần nữa? Hãy đóng góp ý kiến của mình bằng những bình luận bên dưới nhé!
Tech Funny