Giải ngố về công nghệ Motion, có giống như Slow Motion?

Motion Eye hay quay video chậm (Slow Motion) là những thuật ngữ chuyên môn, nếu muốn rõ hơn hãy theo dõi bài viết này nhé!
Ghép nhiều khung hình lại ta sẽ được một đoạn chuyển động của vật thể

Ánh sáng và tốc độ màn trập

Một phần quan trọng của quay phim slow motion là tốc độ màn trập. Mội chiếc máy ảnh sẽ có một màn trập, công dụng của nó là điều chỉnh ánh sáng lọt vào khung hình. Tùy vào tốc độ trập lại của màn trập này mà đoạn video đó thu được nhiều hay ít ánh sáng, ánh sáng chiếu vào nhiều thì khung hình sẽ sáng và có thể gây mờ hình ảnh.

Trong thực tế thì người quay phim sẽ điều chỉnh tốc độ màn trập chậm lại một chút để thu được nhiều ánh sáng hơn làm mờ sự chuyển động của vật thể. Thủ thuật này tránh tình trạng hình ảnh quá rõ ràng gây sự giả tạo.

Nói chung, một video hay một bộ phim bình thường thì đều hướng tới kết quả cuối cùng là gần giống với mắt người nhìn thấy nhất để tạo cảm giác chân thật.

Ngược lại, khi quay video chậm thì tốc độ màn trập phải cao nên hình ảnh rõ ràng hơn, để khi kéo dài tốc độ khung hình thì hình ảnh vẫn rõ ràng. Tuy nhiên, do tốc độ màn trập cao nên video sẽ thu được ít ánh sáng. Thông thường chỉ nên quay video chậm ở nơi đủ sáng để thấy chủ thể rõ ràng.

Video quay chậm (Slow Motion) là gì?

Khi hiểu rõ hết những thuật ngữ trên thì chúng ta sẽ có thể đoán ra cách mà một video quay chậm được hình thành. Video quay chậm có những yếu tố cơ bản như sau.

+ Tốc độ khung hình của máy quay ghi nhận lại sẽ cao hơn, sau đó điều chỉnh lại tốc độ phát các khung hình này chậm lại. Thông thường là 24 fps (24 khung hình trong 1 giây) là tốc độ mà mắt người không thể nhận biết độ nghỉ (khoảng cách xuất hiện của các khung hình liên tiếp). Vì vậy thông thường nhiều video sẽ phát ở tốc độ này dù cho đó là video chậm hay bình thường.

Ví dụ như khả năng ghi khung hình của chiếc iPhone 5s là 120 fps. Nếu phát ở mức 120 fps thì vật thể vẫn chuyển động bình thường như mắt người nhìn thấy, còn nếu phát ở mức 24 fps thì sẽ tạo hiệu ứng quay chậm.

Nếu phát mở mức thấp hơn nữa (dưới 24 fps) thì sẽ gây ra hiện tượng lag hình ảnh (tương tự như xem Youtube mà mạng kém phải dừng chờ tải tiếp, nhưng xuất hiện với tần suất cao và đều hơn).

Công nghệ quay chậm trên smartphone không mới, nhưng với tốc độ 960 fps của bộ đôi Xperia XZs và XZ Premium là lần đầu tiên. Tốc độ này gấp 4 lần tốc độ 240 fps đang có trên những smartphone hiện đại nhất hiện nay.

Điều này có nghĩa là khi quay một video (slow motion) với độ dài khoảng 30 giây thì có thể phát ra video tốc độ chậm lên đến 1.200 giây (20 phút) mà không khiến người xem nhận ra sự giật lag của video.

 

Video quay chậm của Sony Xperia XZ Premium (Nguồn: Sony Xperia)

 

Đó là những giải đáp cơ bản nhất của mình về công nghệ quay chậm này. Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu còn gì chưa rõ trong bài viết hay muốn mình giải đáp những công nghệ khác thì hãy comment bên dưới nhé!

 

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Thiết lập hiệu ứng slow motion và 3D cho Video với ứng dụng Photos trong Windows 10

Tất cả mọi người đều muốn lưu lại những thời điểm quý giá của mình bằng video và hình ảnh. Nếu bạn là một người đam mê phim ảnh, thì sẽ cảm thấy rằng những bộ phim quay chậm thật sự rất ấn tượng. Chính vì vậy, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách

GoPro HERO12 Black: Quay 5.3K, Video tỷ lệ 8:7, Giá khởi điểm 12.4 triệu

Hôm nay, vào ngày 08/9, Quick Access - một nhà phân phối sản phẩm công nghệ hàng đầu tại Việt Nam - đã tổ chức một sự kiện ra mắt GoPro HERO12 Black. Phiên bản này đã được cải tiến đáng kể so với phiên bản trước đó, với những tính năng mới như công

Công nghệ mới giúp Sony đánh bại Samsung và Apple

Công nghệ mới của Sony giúp tốc độ quay phim trên điện thoại đạt 960 fps, hơn 720 khung hình so với iPhone và những thiết bị mới nhất của Samsung.

Lộ ảnh render của BlackBerry Motion với thiết kế thuần cảm ứng và có thêm khả năng kháng nước

Cách đây không lâu, chúng ta đã từng nghe thông tin về một chiếc smartphone BlackBerry thuần cảm ứng đang và kháng nước được TCL nghiên cứu và chuẩn bị cho ra mắt trong thời gian tới. Mới đây, hình ảnh của thiết bị này tiếp tục bị rò rỉ.

Sony công bố cảm biến đột phá mảng nhiếp ảnh di động

Sony là hãng sản xuất cảm biến hàng đầu thế giới, họ vừa công bố thế hệ cảm biến ảnh mới với tiềm năng tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực nhiếp ảnh di động

Sony Alpha 1 ra mắt: Một chiếc máy cho tất cả

Sony Alpha 1 ra mắt: Một chiếc máy cho tất cả Sony Alpha 1 là một chiếc máy hội tụ đủ những thứ cao cấp nhất trên 3 mẫu Alpha 9 Mark II, Alpha 7R Mark IV và Alpha 7S Mark III đồng thời là đối thủ cứng cựa của Canon EOS R5. Mới đây,

Google Pixel 8 tiết lộ giao diện camera mới

Google đang có kế hoạch thay đổi giao diện người dùng (UI) của ứng dụng Camera trên dòng Pixel 8. Mới đây, một nguồn tin ẩn danh đã chia sẻ thông tin về giao diện camera của Pixel 8.

THỦ THUẬT HAY

5 cách bảo quản máy tính trong mùa nồm ẩm ướt hiệu quả 100%

Miền Bắc nước ta đang trong thời kỳ “ NỒM” nhiệt độ tăng cao, hơi nước ngưng đọng khắp nơi trong nhà. Các đồ điện tử như máy tính, điện thoại, máy ảnh mà không được bảo quản một cách cẩn thận sẽ có thể chập chờn, chập

Steam đã bắt đầu cho bán game bằng tiền Việt, giảm giá khi thanh toán bằng VND trên Steam

Vậy là cộng đồng game thủ Việt Nam đã chính thức được Valve chấp nhận cho việc mua sắm, thanh toán tiền Việt trên Steam. Với quyết định này của Steam, game đã được định giá theo mức thu nhập của người Việt Nam và đem

Một số tuỳ chỉnh giúp sử dụng Vivo V7 hiệu quả hơn

Ở màn hình khoá anh em có thể vẽ lên một số cái và máy sẽ tự động nhận dạng và thực hiện theo lệch.

Cách phóng to ảnh gấp 4 lần không bị vỡ trên điện thoại và máy tính

Nếu phóng to một bức ảnh có kích thước nhỏ thì sẽ làm vỡ ảnh, khiến hình bị mờ đi và giảm chất lượng. Sau đây là cách phóng to ảnh không bị vỡ trên điện thoại và máy tính...

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu từ ổ cứng của laptop hỏng

Mua hộp gắn ngoài ổ cứng. Đây là thiết bị giúp ổ cứng kết nối được với máy tính thông qua cổng USB, hộp gắn ngoài sẽ biến ổ cứng máy tính thành ổ cứng ngoài. Các dòng máy tính khác nhau sử dụng mẫu ổ cứng khác nhau,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay

Đánh giá nhanh Sony XA2 Ultra mới xem có gì "ngon"

Cũng như bất kỳ sản phẩm nào của Sony, Xperia XA2 Ultra vẫn không ngoại lệ khi giữ cho mình vẻ đẹp'truyền thống' trong phong cách thiết kế.

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.